393- ÔM PHÁP TRỊ BỆNH
(00:00) Trưởng lão: Đó là
cách thức mà tu tập. Còn về Phước Tồn đó con, con bây giờ thì chỉ ôm một pháp
mà thôi, ôm một pháp trị bệnh. Coi chọn lựa cái pháp nào nó phù hợp để mình trị
bệnh thì mình ôm cái pháp đó mình trị bệnh, chứ không có nên được mà tu nhiều
pháp lung tung con. Do ôm một cái pháp, tức là dùng một cái câu tác ý với cái
nương vào một cái pháp nào để mà đối trị cái bệnh của mình. Để cho cái bệnh của
mình thật sự nó khỏe mạnh, để rồi mình mới tu tập tới. Chứ còn nó bệnh như thế
này, mà cho vô Tứ Niệm Xứ thì chắc chắn là không thể được rồi. Bởi vì nó còn ác
pháp, bệnh là ác pháp mà mấy con, ác pháp của thân. Còn cái tâm giận hờn, phiền
não, tham muốn nó là ác pháp của tâm. Còn cái thân của mình mà bệnh nó là ác
pháp của thân. Cho nên, vì vậy mình phải dẹp trừ cái ác pháp của thân, để cho
mình đi vào cái Tứ Niệm Xứ, mình mới đi vào cái sự giải thoát mới được.
Cho nên
bây giờ dùng một cái câu tác ý để đối trị với cái bệnh của con. Chứ để bữa nay
tu được, cái bệnh nó tới, cái thì bắt đầu: “Trời ơi! Bây giờ con tu sao mà nó tệ quá. Bây giờ nó hôn
trầm, thùy miên mà không ngủ, thì chắc kiểu này, hơi nó trào lên riết thì chắc
tu chắc chết”. Thì như vậy là rõ ràng là cái bệnh của con là phải
trị cho nó được bằng cái phương pháp của trị bệnh trước cái đã. Mà bằng phương
pháp Tín lực - cái lòng tin của mình. Chứ còn mình bán tin Phật pháp, không
biết cái Phật pháp dạy như vậy, mà có đẩy lui được bệnh hay không? Đó là mình
không tin rồi, bán tin, bán nghi rồi. Còn mình tin vào Phật pháp dạy, thà chết
thôi, nhất định là ôm pháp Phật mà chết tốt hơn. Cũng như giới luật của Phật
dạy: “Thà chết chứ không
phạm giới”, đó là cái tín lực. Cho nên cái người mà tín lực như vậy
đó, người ta sẽ đạt được cái kết quả làm chủ. Còn mình thiếu cái tín lực, cho
nên do đó mình đẩy lui bệnh, khi bệnh nó trở, nó đau nhiều hơn, lúc bấy giờ đó
mình bị thối tâm liền tức khắc. Mình thấy như là cái pháp nó không có hiệu quả,
cho nên mình mất cái niềm tin.
Còn bắt
đầu bây giờ đó, mình dùng một cái câu tác ý đối với cái bệnh của mình. Rồi mình
nương vào cái hành động nào đó cho phù hợp với cơ thể của mình, để cho mình tập
luyện cho nó. Nhất là mình biết tuổi trẻ nó dễ bị hôn trầm, thùy miên. Do đó
cho nên vì vậy mình phải sử dụng cái pháp nào để cho đối trị, vừa đối trị được
hôn trầm, thùy miên, cũng vừa là được xả cái bệnh của mình. Thì như vậy, con tu
tập như vậy thì kết quả nó mới tốt được. Nhớ! Nhớ để tập đối trị bệnh.
(02:32) Người ta không bệnh thì người ta nhẹ
hơn mình một chút. Mình bị bệnh thì như là người ta đi bộ. Người ta đi thân thể
người ta nó không có mang xách gì hết. Còn con bị bệnh, coi như là xách thêm
một xách đá. Thay vì người ta đi nó thư giãn, người ta đi hai cái tay không,
người ta đi coi nhẹ nhàng. Con lại thêm một cái xách mà đem ba cái cục đá, ba
cục gạch bể chi bỏ vô đây xách? Trời đất ơi! Nặng mà không xách thì không được,
cứ xách đi. Nó mệt gần chết mà cũng phải xách, thì như vậy là con đâu có khỏe
bằng người ta phải không?
Cho nên
bây giờ phải liệng cái xách này xuống, rồi mới đi như người ta mới được. Thì
bắt đầu bây giờ đó, tìm cách để liệng ra. Chứ nó treo, nó dính trong người con
rồi làm sao bây giờ? Có phải cái bệnh đó bây giờ nó dính trong người con như là
cái dây nó buộc cái dưới cái túi? Ở trên cái thân của con, nó dính được cái dây
đó, nó thành cái da thịt của con, nó dính luôn ở trong đó rồi, bây giờ đi đâu
nó cũng mang nặng đó. Bây giờ mình phải cắt cái dây đó ra, để cho mình xả cái
túi đá, sỏi đó xuống đi. Rồi bắt đầu nó nhẹ như người ta thì mấy con mới đi
được. Con hiểu không?
Thì bắt
đầu bây giờ đó, ôm một cái pháp cho nó chặt chịa, cứ một pháp đó chuyên cần,
chuyên cần nó mới có thành cái lực. Chứ bữa nay đuổi, rồi ngày mai thì không
đuổi, ngày mốt đuổi, bữa kia không đuổi, bữa nay đuổi bằng pháp này, ngày mai
đuổi bằng pháp khác … Trời đất ơi! Nó lộn xộn như thế này, nó cũng không biết
làm sao mà nó đuổi? Bữa nay thì đi kinh hành đuổi bệnh, ngày mai thì đưa cánh
tay đuổi bệnh, ngày mốt thì dùng hơi thở. Cái kiểu này trong cái thân con nó
cũng rối loạn, nó không biết làm sao mà nó đuổi. Con hiểu không?
(04:10) Cho nên vì vậy, bây giờ đuổi theo cánh
tay đuổi thì cứ theo cánh tay đuổi, chết bỏ, “Mày bây giờ mày xì bao nhiêu hơi tao cũng không sợ, chết
tao bỏ, gục đây thì tao gục. Nhưng mà điều kiện là, tao còn cục cựa được là cục
cựa cánh tay đuổi ra nữa. Bây giờ mày tăng lên, bởi vì cái sức của mày, cái sức
cảm thọ, tao biết cái sức cảm thọ. Giờ mày đau như vậy, nó chưa phải hết cái
sức của mày đâu, nó còn chừa ở trong đó một số trong đó, mày chờ tao động động
tới cái mày xì ra luôn”.
Vì vậy
cho nên, con biết cái sức bệnh của con, cái nghiệp của con nó còn nhiều lắm.
Cho nên hễ hở hở cái bệnh, cái bắt đầu thấy nó dập con dữ tợn. “Bây giờ không biết làm sao bây giờ?” Con
hoảng rồi! “Bây giờ tao
cho mày đem hết cái sức lực ra đây đi! Tao bây giờ tao cứ ôm cánh tay chặt tao
đuổi mày đây này”. Cứ như vậy đi, con cứ ôm chặt đi, bây giờ chết
bỏ: “Tao chỉ bây giờ chết
tại Tu viện Chơn Như, tao xin cái lỗ thôi”. Nói với cô Út đào sẵn
cho cái lỗ. Coi như đào sẵn cho cái lỗ hoàn toàn, cho nó biết rằng: “Tao nhất định là một là chết, hai là
đuổi sao cho khỏi cái bệnh này. Mày có muốn chết với tao thì tao xuống lỗ tao
nằm đó tao chết chung với mày, chứ tao còn không sợ, không uống thuốc gì hết”.
Đừng có thèm uống thứ gì nữa hết.
Con thấy
từ lâu tới giờ con chạy con uống thuốc này, thuốc kia, nó có hết không? Nó vẫn
còn, nhất định là nó thuộc về nghiệp. Cho nên vì vậy ôm chặt pháp mà đuổi cho
Thầy, rồi con sẽ thấy có ngày con sẽ hết bệnh. Con tin đi! Phật pháp là nó như
vậy đó, bền chí là nó như vậy. Chứ còn đừng có sợ hãi, đừng có gì hết, đừng có
lo lắng. Nghe người ta nói: “Ờ
thuốc này hay, uống cái hết.” Đừng nói! “Giờ thuốc hay tao cũng không uống đâu.
Bây giờ có bác sĩ thần tao cũng không uống. Hoa Đà mà xuống đây trị bệnh, tao
cũng không uống nữa. Tao theo Phật chứ không phải theo Hoa Đà”. Con
phải mạnh mẽ như vậy đó.
Nghĩa là
con biết rằng thần y Hoa Đà - trong cái thời Trung Quốc - là một cái vị thầy
trị bệnh rất là tài. Nhưng mà đặt thành vấn đề, ngay bây giờ có Hoa Đà mà xuống
đây trị bệnh con, con cũng không thèm. Nhất định là không uống thuốc: “Không có cần ông, ông đi về đi, ông về
nước Tàu đi cho rồi. Tôi Việt Nam, tôi không trị bệnh Tàu đâu”. Con
nói thẳng, nói thật như vậy đó: “Thà
là tôi chết, chứ tôi không trị bệnh. Bây giờ tôi đã biết Phật pháp rồi, là cái
pháp để trị bệnh, làm chủ bệnh, cho nên tôi ôm pháp này mà tôi trị.” Có
như vậy thì con mới hết.
(06:28) Cái niềm tin của mình nó mạnh lắm con.
Còn niềm tin mà nó yếu đuối, Phật đã dạy rồi: “Làm chủ sanh, già, bệnh, chết”,
rõ ràng mà! Tại sao chúng ta không ôm pháp Phật mà chúng ta trị bệnh? Mà đi
uống thuốc làm gì? Cho nên Thầy tùy thuận mấy con, thấy tinh thần của mấy con
yếu đuối, Thầy cho mấy con uống thuốc. Chứ sự thật đối với Thầy, chết bỏ. Đứa
nào mà theo Thầy thì đừng có mong đi uống thuốc. Bác sĩ nó thất nghiệp, thuốc
thang nó lỗ, nó chế ra có ai thèm uống? Thầy nói thật ra, cái mặt mà tu sĩ mà
gọi là đệ tử của đức Phật, là mấy ông thầy chùa này, nhất định là không đi nhà
thương. Bác sĩ đừng có nói chuyện mà rớ tay ở trong mình nó, như vậy là mới
đúng là người tu sĩ của đạo Phật.
Tại sao
đạo Phật là làm chủ sanh, già, bệnh, chết, mà giờ mấy ông mang cái đầu vô nhà
thương này à? Nếu vậy là ông có đệ tử của đạo Phật hay đệ tử ngoại đạo nè, nói
Thầy nghe đi? Phải không? Mấy con phải hiểu chỗ đó. Rõ ràng là đức Phật đã nói
rõ mà: “Làm chủ sanh,
già, bệnh, chết”. Đạo Phật mục đích ra đời để dạy con người làm
chủ, mà bây giờ theo đạo Phật rồi đi uống thuốc à? Uống thuốc cái thứ gì? Ba
cái thứ đó nó hết bệnh không? Phải không? Hết bệnh sao mà cha ông bác sĩ chết
ngắc hà. Các con thấy cái điều đó chưa? Cho nên vì vậy chúng ta có tin thuốc
không? Hay là tin Phật? Phật đến khi mà già rồi muốn chết thì tự động chết, có
phải không? Còn bệnh đau gần như sắp chết, đức Phật đuổi bệnh ra liền tức khắc,
để đi đến cái chỗ mà mình nằm xuống mình thị tịch. Có phải không? Chứ đâu phải
chết trong bệnh đâu. Vậy mà có người dám nói đức Phật ăn thịt heo rừng, ỉa kiết
lỵ mà chết, cái điều đó là điều nói láo. Ông Phật mà ăn thịt heo rừng? Vậy cái
đức hiếu sinh của ông chỗ nào đâu? Cho nên mấy ông đừng có bày đặt nói dóc ghê
gớm lắm, phỉ báng Phật đó.
(08:16) Cho nên ở đây, Thầy nói thực sự, bây
giờ con, bây giờ coi như bước đường cùng rồi. Một là chết, hai là đẩy lui bệnh.
Nếu mà có duyên mà đẩy lui bệnh được thì vào Tứ Niệm Xứ mà tu. Còn không duyên
thì chết, chết cho rồi đi, để làm chi? Để mai mốt đầu thai thằng bé nhỏ, nó còn
đến đây, nó còn học đạo kìa. Chứ không lẽ bây giờ theo Thầy, nó sanh ra nó chạy
đi đâu nữa? Nó cũng phải chạy vô đây thôi chứ làm… Có phải không?
Thì con
tin như vậy đi, bây giờ con đang đi theo Thầy mà. Con quyết tâm con tu, lỡ mà
cái bệnh nó, nó làm cho con chết đi. Thì tức là cái duyên mà con tu nó còn, thì
con tái sanh cái nhà bà nhà quê nào đó, không biết. Mai mốt bà đem con
đến: “Thôi! Tôi xin giao
cho Thầy, Thầy nuôi nó giùm. Tội nghiệp! Sao mà nó lớn ra, bây giờ nó không
chịu uống sữa, mà nó không chịu ăn cơm gì hết mà nó chỉ ăn chay thôi”,
thì: “Thôi được rồi, thằng
này là Phước Tồn chứ ai?”. Vô đây thì Thầy sẽ dạy tu, biết tu thì
cái thân thằng bé đó nó còn đau vậy nữa không? Hết! Có phải không? Thôi rồi,
thì cứ yên tâm đi, vô về ôm một pháp mà tu thôi, lỡ có chết thì có Phước Tồn
khác vô đây.
Tu sinh
Phước Tồn: Dạ, mô Phật, kính thưa Thầy, như vậy là trong cái việc mà
cái đuổi bệnh con liên tục như vậy, thì làm nửa tiếng hay là làm trong thời
gian bao nhiêu nhiêu hay như thế nào ạ?
Trưởng
lão: Bây giờ, coi như là bệnh thì liên tục đuổi, không có còn
nửa tiếng, hai, ba tiếng gì hết. Đuổi chừng nào hết thì thôi. Có như vậy thôi,
tới chừng mà hết giờ đi ngủ. Thí dụ như bây giờ bảy giờ cho tới mười giờ là
chúng ta ăn cơm. Bảy giờ tu tới mười giờ, tác ý đuổi. Ngồi chơi cũng tác ý đuổi
bệnh: “Thọ là vô thường, cái
thân bệnh này thì theo hơi thở mà ra, cái thân không bệnh này mà theo hơi thở
mà vô”. Nó không phải là nhiếp tâm thường như người khác, mà nhiếp
tâm trong tất cả các thời bình thường cũng như trong cái thời tu. Nó nhiếp tâm
luôn luôn, liên tục nhiếp tâm, đừng có để tâm mình hở ra. Chứ không phải là cứ
một thời rồi nghỉ, nghỉ xả, rồi thời nữa …Không phải! Đây là tôi đuổi bệnh,
không có để cho bệnh. Bây giờ con tu trong cái thời ba mươi phút rồi, là cái
thời nhiếp tâm theo cái tác ý bệnh rồi. Sau khi xả ra, thì tôi ngồi nghỉ, nhưng
mà tôi vẫn tác ý, thỉnh thoảng tôi tác ý đuổi bệnh: “Thọ là vô thường, hãy ra khỏi cái thân
này đi, không có được mà ở trong thân này nữa”. Đó thì con tác ý
như vậy rồi ngồi chơi thanh thản.
Tu sinh
Phước Tồn: Kính thưa Thầy, ví dụ như con đặt là ba mươi phút là thời
đuổi bệnh, cái thời đó là chính, thì trong liên tục ba mươi phút đó là con đẩy
lui bệnh, chứ không phải là tu tập từ một phút như nhiếp tâm?
(10:45) Trưởng
lão: Như nhiếp tâm nữa, đừng có như mà nhiếp tâm cái kia
nữa, mà ở đây đuổi bệnh. Có vọng tưởng hay không vọng tưởng, không cần thiết
nữa, nhưng mà cứ lo đuổi bệnh không. Mà xả ra thì trên Tứ Chánh Cần- ngăn ác,
diệt ác mà xả. Chứ không phải là xả ra là coi như mình xả thường mà trên Tứ
Chánh Cần. Coi như là mình xả ra là mình ngồi chơi, mình nhắc: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô
sự. Cái bệnh này phải theo ra ngoài, không được ở trong thân nữa!” Thì
lúc bấy giờ con ngồi im lặng, có niệm thì lại tác ý xả cái niệm đó ra, thì lại
tác ý cái bệnh xả ra. Thí dụ như bây giờ nó có khởi cái niệm gì, nó nhớ về gia
đình - ái kiết sử, thì con nói: “Đây
là ái kiết sử, đi đi! Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Cái bệnh này
cũng theo đó mà đi ra!”. Con cũng thêm cái câu tác ý của cái bệnh
con nữa. Cứ lúc nào mà hễ không tác ý thì thôi, mà hễ tác ý là phải kèm theo
cái bệnh của con. Chừng nào mà cái thân con hết bệnh thì khỏi tác ý nữa, nhớ
chưa?
Tu sinh
Phước Tồn: Dạ Thầy
Trưởng
lão: Còn vô mà nhiếp tâm thì luôn liên tục là tác ý xả. Tác ý
theo hơi thở mình xả hoặc là tác ý theo cánh tay, hay hoặc tác ý theo bước đi
của mình mình xả. Mỗi bước đi là mỗi một cái tác ý xả bệnh. Có vậy thôi! Nhớ
không?
Tu sinh
Phước Tồn: Dạ, con nhớ.
Trưởng
lão: Nhớ rồi thì về làm, về tu tập. Thầy kỳ cho một tháng phải
hết bệnh, mà nếu không hết bệnh thì chết đi cho rồi đi.
Tu sinh
Phước Tồn: Dạ, kính thưa Thầy, như vậy là bây giờ trong những thời
khóa tu tập như vậy con có cần viết bài hay không hay là việc riêng thôi?
(12:10) Trưởng
lão: Coi như là cái viết bài này kia thì con khỏi cần viết
bài nữa, lên nghe thôi, chứ không cần viết nữa. Lo mà đuổi bệnh, chứ còn bây
giờ viết bài, nếu chết thì mai mốt ai học? Phải không? Chỉ nghe thôi, hiểu
thôi, chứ còn khỏi cần mà viết bài, viết gì nữa: “Mày sắp sửa chết rồi, mày viết bài chi
nữa, không cần học nữa”. Phải không?
Tu sinh
Phước Tồn: Dạ, kính thưa Thầy, như hiện tại, trong thời gian qua thì
mẹ con thường hay gọi điện lên, vậy con có nên tiếp duyên không?
Trưởng
lão: Tiếp, hoàn toàn là mình phải sống… Bởi vì mẹ con gọi lên
để cho biết, con thì con báo: “Con
đang đối trị bệnh để cho nó hết bệnh. Mẹ yên tâm đi, mai mốt là Phước Tồn này
không còn bệnh nữa đâu.”, cho bà vui đi. “Con quyết định, một là con đuổi bệnh,
hai là con chết để rồi con có Phước Tồn khác”. Con nói với mẹ con
vậy đi: “Mẹ yên tâm đi,
con sẽ chiến thắng với bệnh con, không có lo gì hết, mẹ đừng nghĩ mà lo thuốc
thang gì cho con nữa, con tự có thuốc thang rồi”.
Tu sinh
Phước Tồn: Dạ, kính thưa Thầy, việc đó thì mẹ con hỏi thăm rồi, nhưng mà
mấy hôm nay, khoảng chừng gần một tháng nay, tự nhiên mẹ con mới chuyển sang ăn
chay. Trước khi đó, mẹ con làm sát sanh nhiều lắm. Sau khi mà ăn chay rồi thì
bắt đầu có trường hợp mẹ con nằm chiêm bao, thấy mình sát sanh cắt cổ gà, vịt,
rồi sau đó thức dậy ói mửa. Từ đó trở về sau, mẹ con ăn cơm ngày có một bữa
trưa thôi, còn sáng thì uống cà phê, vì từ hồi nào đến giờ mẹ con uống cà phê
quen rồi. Cho nên, từ đó mà có những lúc mẹ con thay đổi. Như trong thời gian
qua, cái ngày hai mươi chín tháng hai âm lịch vừa qua, trong gia đình, mẹ con
làm đồ chay cúng giỗ luôn. Hiện tại cha cũng ăn chay, mẹ cũng ăn chay, cả đứa
em gái con nữa. Như vậy con trả lời là, trong lúc này mẹ con nhiều lúc cũng ra
phóng sanh. Có lúc mẹ con tự hỏi không hiểu vì sao mà kỳ vậy, gặp cá, thịt thì
ói mửa, không ăn cá, thịt được nữa?
(14:28) Trưởng
lão: Cái đó là cái duyên tốt rồi con, con sẽ báo
rằng: “Đây là duyên của
gia đình mình nó đi vào trong cái thiện pháp.” Do cái sự tích
lũy của con cũng nỗ lực tu dữ tợn lắm mới chuyển được đó, thì do đó từ đó nó
chuyển được cả cái gia đình của mình. Là do con cố gắng con cũng thực hiện ở
trong đó, để con ước nguyện cho gia đình của mình nó chuyển được thiện pháp. “Bây giờ nó chuyển được như vậy là cái
mừng của gia đình của mình rồi. Mẹ cố gắng, mẹ thực hiện được cái pháp mà ăn
chay như thế này thì con tin rằng nó sẽ đem lại cái thiện pháp cho cả gia đình
của mình. Nó sẽ bắt đầu nó sẽ tốt ở trong cái thiện pháp rồi.” Đó
là cái sự nỗ lực tu tập từ bắt đầu mà con đã tu đúng đạo pháp. Cho nên cái ước
nguyện của con là chuyển được cái gia đình. Vậy thì đây, hôm nay là chuyển được
cái gia đình của mình và mong rằng ngày mai này, gia đình của mình rất là hạnh
phúc ở trong cái thiện pháp. Đó là một điều tốt cho con và cũng là cái điều
sách tấn cho con để mà đuổi bệnh.
Hôm nay
con đuổi bệnh được, cả gia đình của con nói: “Trời ơi! Phước Tồn cái thằng này sao mà nó hay quá, phải
bắt chước nó hết”. Thì bắt đầu mọi người ở trong gia đình con ai
cũng tập tu để đuổi bệnh hết, thì lúc bấy giờ nó ảnh hưởng cả gia đình của mình
chứ sao? Nếu mà con mà làm chủ được, đó là cái hạnh phúc gia đình con rất lớn.
Còn nếu mà con tập, lỡ mà có chết thì gia đình con cũng hết hồn. Cho nên ở đây
tập thật sự đó, tập làm chủ thật chứ không phải là tập để chết nghe không?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét