218- TÁC Ý TRƯỚC TỪNG HÀNH ĐỘNG
(14:31) Trưởng lão: Thiện Đức I,
con! Thiện Đức có không con? Có, con. Con đi cái pháp mà mình vừa đi kinh hành
mười bước, rồi ngồi xuống hít thở năm hơi thở. Buổi sáng, buổi chiều như vậy là
con tu cái pháp đó rất tốt, nó vừa phá hôn trầm, thuỳ miên, nhưng vì nó còn tạp
niệm phải không con? (Dạ, thưa Thầy) Con cố gắng dùng cái pháp Như Lý Tác Ý con
dẫn từng cái bước đi của con, thì con dẫn từng cái hơi thở. Khi con ngồi xuống
con nhắc: “Ngồi xuống!”, con
cũng nhắc bảo ngồi xuống chứ không phải là chỉ đợi hơi thở ra vô con mới nhắc
nó đâu.
Mà khi mà con đứng lại thì con
cũng bảo: “Đứng lại!”, con
đang đi kinh hành mà. Mà đi kinh hành con phải nhắc từng cái, dùng cái pháp tác
ý dẫn nó. Thí dụ như chẳng hạn bây giờ: “Chân
mặt bước!” thì con bước chân mặt. “Chân trái bước!” thì
con bước chân trái. Mà khi con muốn đứng lại: “Hai chân đứng lại!” thì con đứng lại,
phải không? Đứng lại rồi thì bảo: “Bây
giờ hai chân co ngồi xuống!”, con cũng ra lệnh ngồi xuống như cái
pháp Thân Hành Niệm.
Cho nên nó, có dẫn nó như vậy thì
nó sẽ không bị tạp niệm. Rồi khi mà con ngồi xuống xong rồi: “Co chân!”, chân này, co
chân kia co xong rồi thì con nhắc: “Hít
vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra.” “Hít, thở, hít, thở”… năm
hơi thở. Rồi bắt đầu thì con bảo: “Thân
con đứng dậy!” thì bây giờ con mới đứng dậy. Đứng dậy rồi con
bảo: “Chân mặt bước!” thì
bước hay hoặc: “Chân trái
bước!”, chân trái bước. Và cứ như vậy tiếp tục con ngồi xuống
nữa. Và con tu khoảng, cái thời gian con tu ít thôi, chừng năm phút thôi, đừng
có tu nhiều.
(16:13) Mà
ráng cố gắng nhiệt tâm từng cái hành động, từng cái tác ý của cái hành động của
con, thì con làm, thì nó sẽ không có niệm. Thì nếu mà đạt được cái năm phút mà
không niệm rồi, thì Thầy sẽ dạy cũng trên cái phương pháp đó, Thầy sẽ dạy con
tiếp tục, con sẽ tu tập dài hơn. Thì đồng thời nó không còn cái lơ mơ, nó không
còn mờ mịt, nó không có cái buồn ngủ con nữa. Thì con sẽ tu tập tốt. Cố gắng
con! Cực khổ lắm!
Bởi vì cái sự tu tập là cực khổ,
cực khổ hơn là cái người học tập, cái người học trò phải thức khuya, dậy sớm
làm bài vở. Còn con phải là huấn luyện cả thân tâm, phải đi kinh hành, phải
đứng lên ngồi xuống. Rồi phải từng cái hơi thở phải tập trung rất kỹ và phải
tác ý rất kỹ, nhớ chưa? Nhớ về tập.
Tu sinh Thiện Đức: Thì con
tập năm phút thì con nghỉ năm phút?
Trưởng lão: Con tu
tập năm phút rồi, con sẽ nghỉ năm phút, rồi con tiếp tục, con tu tập năm phút
trở lại. Đúng ba mươi phút vừa nghỉ vừa tu ba mươi phút là con sẽ nghỉ luôn,
con hiểu không? Trong khi con nghỉ luôn thì còn thì giờ đó thì con nên đọc kinh
sách hoặc là con nên làm bài vở. Con nhớ chưa? Chứ không phải phí cái thì giờ
đó đâu.
Minh Thiện con. Con lên đây trình
bày Thầy cách thức tu con. Con trình cho Thầy con nhiếp tâm làm sao con, có
được không?
Tu sinh Minh Thiện: Dạ,
kính thưa Thầy, con là Minh Thiện, từ ngày con theo Thầy tập theo chánh pháp
của đức Phật, con lúc đầu thì như Thầy dạy con tu tập Chánh Niệm Tỉnh Giác, đi
kinh hành mười bước, hít thở năm hơi. Tại vì pháp Như Lý Tác Ý cũng được gần
hai năm rồi, nhưng mà mỗi lần đi thì niệm khởi vẫn còn, nó chưa hết, và hôn
trầm, thùy miên thì nó cũng là chưa xong, nó cũng tỉnh táo nhưng mà ngồi một
lúc thì nó cũng rơi vào hôn trầm, thùy miên.
Mà sau khi mà tu học, về Tu viện
để mà rèn nhân cách Đạo Đức Hiếu Sinh, con cũng cố gắng tập trung vào bài vở để
mà triển khai tri kiến của mình. Nhưng có lúc thì cũng là phát biểu tốt, có lúc
cũng như là phát biểu nó cũng không đúng vào trọng tâm chủ đề. Và sau này con
tập trung về vấn đề học hành nhiều, cũng như là con nghĩ về đến những bài pháp
nhiếp tâm và an trú tâm cũng chưa rành lắm. Cho nên sau khi mấy ngày Thầy về
sách tấn, lúc đầu thì hôm trước con cũng đăng ký về lập tức.
Nhưng mà sau khi Thầy sách tấn
chúng con thì con quyết chí, mà khi cái chân con thì ngồi kiết già không được,
ngồi bán già thì nó đau nhức hai cái đầu gối lắm. Kể như là gần hai năm nay con
là quyết chí mà ngồi chưa được, con xin Thầy tạo duyên cho con để cho con ngồi
cho nó vững. Con mấy hôm nay là con an trú trong cánh tay, tựa lưng vào cái
vách, dùng cánh tay đưa ra đưa vô để mà nhiếp tâm, thì như vậy thì thưa Thầy có
được không ạ?
(19:41) Trưởng lão: Được con,
được. Con dùng cách đưa tay ra, đưa tay vô nhiếp tâm.
Tu sinh Minh Thiện: Con
muốn xin Thầy chỉ dạy thêm cho con.
Trưởng lão: Bây giờ
đó, nhiếp tâm cho kỹ, đừng cho có cái niệm nó xen ra xen vô được. Thí dụ sáng,
con thấy bây giờ tu mười phút mà nó có niệm xen vô, con tu năm phút thôi. Năm
phút hoàn toàn là mình phải nhiếp tâm cho được, đạt cho được. Dùng hết cái
phương pháp Như Lý Tác Ý của mình, mình dắt nó từng cái hành động. Con cố gắng
con làm cho được ít cái thời gian năm phút, rồi nghỉ năm phút, rồi tu tập năm
phút. Cứ như vậy cho đến khi mà con xả nghỉ ba mươi phút, đủ ba mươi phút thôi.
Còn hoàn toàn những cái thời gian
khác thì coi như là con học tu, nghiên cứu đọc kinh sách, phải không? Cái phần
đó là phải triển khai cái hiểu biết của mình, cái tri kiến của mình. Còn cái
phần nhiếp tâm và an trú thì con sẽ nhiếp tâm trong cánh tay của con bằng cách
là đưa ra, đưa vô. Con tác ý dẫn dắt nó từng cái hành động đưa ra, đưa vô cho
đạt được trong năm phút mà không có một niệm nào xen vô trong đó. Phải tập lại
cho kỹ lưỡng hẳn hoi, rồi báo lại cho Thầy đàng hoàng để mà đạt được cái kết
quả năm phút.
Thì từ đó Thầy sẽ cho tăng lên
mười phút, chứ không phải là còn ở năm phút tu hoài đâu, phải tăng lên. Tu là
phải- không tu thôi- mà tu phải tu làm cho được, chứ không có chịu thua nó, con
hiểu không? Mình phải luôn cố gắng hết sức mình! Coi vậy chứ nó cũng khó lắm
chứ không phải dễ! Nhưng mà điều kiện là mình phải đem hết sức lực của mình ra
mình tập tu, mà mình nhiệt tâm từng cái hành động đưa tay ra, đưa tay vô của
con. Đó, nó sẽ không bị rối loạn cái hô hấp của con. Mà cánh tay con đưa ra vô
thì con phải làm cho thật kỹ lưỡng hẳn hoi, thì năm phút sẽ không bao giờ có
một niệm nào xen vô trong đó hết. Đó! Là kết quả nó như vậy.
Tu sinh Minh Thiện: Dạ thưa
Thầy là bây giờ con nên là Thầy dạy là về an trú trong cánh tay đưa ra, đưa vô,
(Ừ) con có thể ngồi dựa lưng vô vách được không Thầy? (Được) duỗi chân ra
ngoài.
(21:37) Trưởng lão: Duỗi
chân ra ngoài thẳng, đưa tay ra vô.
Tu sinh Minh Thiện: Và sáng
con cũng cố gắng để tập ngồi (Ừ) và phóng dật với lại lười.
Trưởng lão: Để sau
này khi mà nhiếp tâm, an trú được rồi, thì Thầy sẽ dạy cho cách thức ngồi kiết
già. Cho nên khi mà tác ý an trú thì kiết già nó không có đau, nó không có làm
cho con khó chịu, con hiểu không? Còn bây giờ mình nhiếp tâm chưa được, mình an
trú chưa được mà mình ngồi kiết già, nó làm cho con bị ác pháp. Tức là nó đau,
nó tê, nó nhức chân con thì coi như là loạn, con không thể làm sao mà con nhiếp
tâm được, con hiểu không? Cho nên bây giờ lo nhiếp tâm cho được cho Thầy đi,
thì sau này sẽ là ngồi. Thì chừng ngồi đó Thầy sẽ dạy cách cho các con sẽ chiến
đấu lại những cái cảm thọ của cái ngồi, phải không? Cho nên lo mà nhiếp tâm cho
được, nhớ chưa? Về ôm cho chặt cái pháp đó mà tu cho đạt được chất lượng.
Tu sinh Minh Thiện: Dạ, mấy
bữa nay con cũng cố gắng tinh tấn và cũng nhiếp tâm của mình trên cánh tay con
được, nghĩa là từ một phút tới năm phút, nghĩa là nó trở lại mấy lần, vậy con
cũng cố gắng.
Trưởng lão: Vậy
hả con, vậy tốt. Ráng cố gắng đi con. Cố gắng vậy là tốt, được đó con.
Tu sinh Minh Thiện: Con xin
cảm ơn Thầy.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét