Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2023

220- TU TỨ CHÁNH CẦN LÀ BẢO VỆ CHÂN LÝ

 


220- TU TỨ CHÁNH CẦN LÀ BẢO VỆ CHÂN LÝ

(30:57) Sư Pháp Châu con, rồi, con tu như thế nào? Bây giờ con chưa biết pháp tu phải không con?

Tu sinh Pháp Châu: Dạ, lúc đầu Trưởng lão dạy con tu xả tâm thanh thản, an lạc, và vô sự rồi con đi kinh hành. Con đi thì con không tác ý, rồi đi được thư giãn rồi con vô con: “Tâm thanh thản, an lạc, vô sự” , con ngồi kiết già xong cứ nhắc, thì Thầy dạy cho con.

Trưởng lão: Như vậy thì con sẽ tu cái pháp Tứ Chánh Cần con. “Tâm thanh thản an lạc vô sự”, thì con ngồi yên lặng nó thanh thản, an lạc, vô sự. Nó có niệm thì con quán xả nó thôi, xả. Tức là con tu, hễ có cái niệm gì ở trong đầu con là con quán con tư duy con xả nó: “Mày là nhân quả, mày là ái kiết sử, đi. Ở chỗ này không có cái chỗ của mày ở đâu! Chỗ này cái tâm thanh thản, an lạc, vô sự”. Con chỉ tác ý nó vậy để đuổi những cái niệm nó đi. Nó đem lại cái sự bình an cho con, cái sự bất động tâm của con, con tu cái pháp Tứ Chánh Cần, hiểu chưa? Hiểu cái pháp con tu chưa?

Tu sinh Pháp Châu: Dạ, con ngồi kiết già ba mươi phút thì cứ nhắc: "Thanh thản, an lạc vô sự”.

Trưởng lão: Được rồi, đó, cứ vậy thôi. Cứ nhắc có câu đó: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”, rồi chút con nhắc nữa. Mà có cái niệm gì khởi trong đầu con ra, có niệm gì khởi trong đầu ra thì quán tư duy xả niệm “Đây là nhân quả, đây là ái kiết sử, đây là ngũ triền cái”, tất cả con chỉ mặt nó. Cái niệm của con nó nằm ở trong tham, sân, si, mạn, nghi hoặc là kiết sử hoặc là nhân quả thì con cứ chỉ: “Đây là nhân quả, đi. Chỗ này là Bất Động, tâm thanh thản, an lạc, vô sự”. Rồi con trở về Bất Động Tâm của con, con cứ chỉ mặt nó, nó rơi rụng xuống. Rồi đến khi nào mà Thầy thấy cần suốt trong cái thời gian ba mươi phút mà nó không còn có niệm nữa, thì chừng đó Thầy sẽ dẫn con đi vào Tứ Niệm Xứ.

(32:51) Rồi bắt đầu bây giờ con về tu đi, về nhớ ôm cái pháp đó. Mỗi người có cái pháp mà Thầy dạy rồi thì sẽ ôm chặt cái pháp đó mà tu đi tới, chứ đừng có tu cái pháp khác.

Trong vấn đề con đang tu tập nhiếp tâm như vậy thì cũng là nhiếp tâm để mà đẩy lui bệnh của con. Con nên tu theo cái phương pháp mà con sẽ tu như vậy, cố gắng để hoàn toàn nó đạt được cái chất lượng là không niệm. Nó còn xẹt một hai chút, bây giờ quyết định là mỗi lần tu là con phải đạt cho được.

Hôm qua Thầy dạy mà hôm nay thì con tập như vậy là nó có kết quả. Mà cái bệnh thừa hơi con nó không làm hoành hành cho con khó khăn. Thì do đó là nó tốt rồi, con hãy tập cái pháp đó. Nhiếp tâm cho đạt được một trăm phần trăm. Nghĩa là phải đạt được một trăm phần trăm rồi chừng đó. Còn cái vấn đề mà đẩy lui bệnh thì không có cần.

Tới chừng nào mà Thầy sẽ, bây giờ cái trường hợp đó như thế nào thì Thầy sẽ dạy cho cách thức đẩy lui bệnh, mà bây giờ lo nhiếp tâm. Nhiếp tâm cũng là một cái phần đẩy lui bệnh. Nhiếp tâm, an trú là bệnh nó sẽ không có con. Còn bây giờ đó, hiện cái người mà đang bị bệnh thì do đó thì Thầy sẽ dạy cho họ cách thức để trị bệnh con. Chứ còn cái sự nhiếp tâm là quan trọng cần thiết bây giờ con biết không? Bệnh con thì bây giờ nó hoàn toàn nó luôn luôn lúc nào nó cũng có trong thân.

(34:11) Cho nên vì vậy mà cứ lo nhiếp tâm đi, cho được. Được rồi thì chừng sẽ dụng cái câu tác ý để đẩy lui bệnh. Bệnh thừa hơi con hoàn toàn nó sẽ bình phục lại cơ thể, không còn bị thừa hơi chút nào nữa. Còn bây giờ có, bây giờ nhiếp tâm nó chưa trọn vẹn, tức là nó còn có niệm, nó chưa có trọn vẹn. Cho nên con dùng nó đuổi thì nó cũng tạm thời đỡ được thôi chứ nó chưa có phục hồi được. Nhiếp tâm, an trú cho được hoàn toàn, rồi bắt đầu đi vào Tứ Niệm Xứ được rồi sẽ tính chuyện mình đuổi, đẩy lui bệnh, tức là phục hồi hoàn toàn cơ thể không bệnh nữa. Còn bây giờ thì không có lo cái vấn đề đó, nghe không? Cứ lo đúng cái pháp mà con đã tu được có kết quả rồi, cứ nỗ lực tu, con nhớ chưa? (Con nhớ rồi) Rồi, thế con tu đi.

Tu sinh: Mô Phật! Con cũng mới được về nhà cho nên là nó nhiếp tâm chưa được. Con thì nói chung vấn đề con tu cái Định Niệm Hơi Thở thì hơi thở của con rất tốt, mà hiện giờ là con đang tu tập Tứ Chánh Cần, Chánh Niệm Tỉnh Thức và Chánh Niệm Tỉnh Giác nhưng mà lâu lâu thì nó có cái niệm khởi, thì coi như nó cũng có niệm khởi thì con xin hỏi Thầy thì Thầy chỉ cho được rõ, con tu tập cái bước thì theo cái tâm bất động tức là không có niệm khởi. Như vậy là cái tâm mình lúc đó nó đã nhiếp tâm hay là?

Trưởng lão: Nó, không. Cái tâm mình nó đang ở trong cái trạng thái bất động của nó, chứ nó không có nhiếp ở chỗ nào hết. (Dạ) Nó không nhiếp, bởi vì nó ở trong cái trạng thái bất động của nó rồi. Nó trở về cái chân lý của nó là cái Diệt Đế. Nhưng khi mà mình nhắc nó, coi như là: “Tâm bất động thanh thản, an lạc, vô sự” , tức là mình bảo vệ và giữ gìn nó ở trong cái trạng thái đó chứ nó không có nhiếp vô nữa. Con hiểu không, nó trở về với cái trạng thái Niết Bàn của nó.

(36:04) Còn nó nhiếp như thế nào? Nhiếp nó, nó phải có một cái đối tượng, còn cái này nó không có đối tượng con. Cái đó là cái chân lý rồi, còn cái đối tượng là cái phương pháp, cái pháp. Cái Thân Hành Niệm là cái pháp Thân Hành Niệm, con nghe Phật nói pháp Thân Hành Niệm mà? (Dạ) Vậy thì cái niệm của cái đối tượng, của cái ý thức của chúng ta mà đang nhiếp nó, thì cái hơi thở của chúng ta là cái thân hành nội mà, phải không? Cái hơi thở làm sao cho cái tâm mình nó cột dính vào cái hơi thở gọi là nhiếp.

Còn cái này mình trở về với cái trạng thái Tâm Bất Động, thanh thản, an lạc, vô sự, tức là trở về với cái chân lý. Cái chân lý không phải mà nhiếp tâm trong chân lý. Mình không có buộc cái tâm mình trói trong cái chân lý, mà mình trở về cái nơi trạng thái giải thoát.

Nhưng mà trở về không được, cho nên nó cứ bị niệm này niệm kia nó khởi ra. Do đó buộc lòng mình phải nhiếp tâm ở trong một cái thân hành của nó. Cho nên vì vậy mà khi nhiếp tâm được rồi, thì mới thả cái chỗ nhiếp của mình đi, nó bây giờ mới ở trong cái chỗ mà chân lý của nó, nó không bị niệm. Cho nên ngăn ác, diệt ác cũng là cái mục đích để trở về với chân lý, để cho nó không niệm, chứ không gì!

Đó, bây giờ đó mình, cái người mà tu ở trên Tứ Chánh Cần rồi mấy con lưu ý. Người tu Tứ Chánh Cần là ngăn ác, diệt ác thì họ phải ở trên cái chỗ Bất Động của họ, chỗ chân lý đó thanh thản, an lạc, vô sự chứ gì? Để rồi họ quan sát cái tâm của họ, coi từng niệm nó khởi ra để mà họ ngăn, họ diệt. Để rồi họ bảo vệ, họ trở về cái chân lý họ, chứ không còn nhiếp vô cái chân lý con. Con hiểu chỗ đó? (Dạ) Đó, còn bây giờ nhiếp là con phải nhiếp về hơi thở hoặc là nhiếp về cánh tay, hoặc là nhiếp ở dưới bước chân đi con, gọi là pháp Thân Hành Niệm, nhiếp trên cái pháp đó.

Đó, thì bây giờ con tu được hơi thở, con xả tâm cũng được nhưng mà vẫn còn niệm. Tức là trên cái Tứ Chánh Cần nó vẫn còn niệm. (Dạ) Mà con nhiếp tâm được ở trong hơi thở, thì muốn cho tăng được cái không niệm của con ở trên Tứ Chánh Cần, mà nó không niệm thì nó là ở trên Tứ Niệm Xứ rồi. Bởi vì còn niệm tức là con còn ở trên Tứ Chánh Cần để mình ngăn và diệt nó, nó có cái niệm mà, cái vọng tưởng ra đó. Bây giờ nó hết niệm rồi thì tức là con bước vào Tứ Niệm Xứ.

(38:13) Vì Tứ Niệm Xứ nó không còn niệm nữa nhưng mà nó còn tham, sân, si chứ chưa phải hết. Bởi vì nó vi tế, nó không lộ tướng nó ra, nhưng mà nó ngầm, nó vẫn còn. Cho nên mình ở trên Tứ Niệm Xứ kéo dài cái trạng thái, cái Bất Động Tâm của mình đó, thì cái trạng thái chân lý đó kéo dài ra. Thì tự nó ngầm nó ở chỗ đó, nó khắc phục tham ưu ở trên đó. Nó diệt những cái tham, sân, si của nó ở trên đó bằng cách là vi tế, con hiểu Tứ Niệm Xứ?

Cho nên buộc lòng cái Tứ Niệm Xứ nó phải sáu tiếng đồng hồ hoặc mười hai tiếng đồng hồ người ta mới cho mình luyện cái Thần lực, cái nội lực, tức là bảy cái năng lực của nó. Cho nên vì vậy mà bây giờ theo muốn đi vào con đường mà Tứ Chánh Cần, thì khi nào mà cái người nào đó mà người ta nhiếp tâm về hơi thở, người ta nhiếp tâm và an trú trong hơi thở…​ (38:57)

HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...