220- TU TỨ CHÁNH CẦN LÀ BẢO VỆ CHÂN LÝ
(30:57) Sư
Pháp Châu con, rồi, con tu như thế nào? Bây giờ con chưa biết pháp tu phải
không con?
Tu sinh Pháp Châu: Dạ, lúc
đầu Trưởng lão dạy con tu xả tâm thanh thản, an lạc, và vô sự rồi con đi kinh
hành. Con đi thì con không tác ý, rồi đi được thư giãn rồi con vô con: “Tâm thanh thản, an lạc, vô sự” ,
con ngồi kiết già xong cứ nhắc, thì Thầy dạy cho con.
Trưởng lão: Như
vậy thì con sẽ tu cái pháp Tứ Chánh Cần con. “Tâm thanh thản an lạc vô sự”,
thì con ngồi yên lặng nó thanh thản, an lạc, vô sự. Nó có niệm thì con quán xả
nó thôi, xả. Tức là con tu, hễ có cái niệm gì ở trong đầu con là con quán con
tư duy con xả nó: “Mày là
nhân quả, mày là ái kiết sử, đi. Ở chỗ này không có cái chỗ của mày ở đâu! Chỗ
này cái tâm thanh thản, an lạc, vô sự”. Con chỉ tác ý nó vậy để
đuổi những cái niệm nó đi. Nó đem lại cái sự bình an cho con, cái sự bất động
tâm của con, con tu cái pháp Tứ Chánh Cần, hiểu chưa? Hiểu cái pháp con tu
chưa?
Tu sinh Pháp Châu: Dạ, con
ngồi kiết già ba mươi phút thì cứ nhắc: "Thanh thản, an lạc vô sự”.
Trưởng lão: Được
rồi, đó, cứ vậy thôi. Cứ nhắc có câu đó: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”, rồi
chút con nhắc nữa. Mà có cái niệm gì khởi trong đầu con ra, có niệm gì khởi
trong đầu ra thì quán tư duy xả niệm “Đây
là nhân quả, đây là ái kiết sử, đây là ngũ triền cái”, tất cả
con chỉ mặt nó. Cái niệm của con nó nằm ở trong tham, sân, si, mạn, nghi hoặc
là kiết sử hoặc là nhân quả thì con cứ chỉ: “Đây là nhân quả, đi. Chỗ này là Bất Động, tâm thanh thản,
an lạc, vô sự”. Rồi con trở về Bất Động Tâm của con, con cứ chỉ mặt
nó, nó rơi rụng xuống. Rồi đến khi nào mà Thầy thấy cần suốt trong cái thời
gian ba mươi phút mà nó không còn có niệm nữa, thì chừng đó Thầy sẽ dẫn con đi
vào Tứ Niệm Xứ.
(32:51) Rồi
bắt đầu bây giờ con về tu đi, về nhớ ôm cái pháp đó. Mỗi người có cái pháp mà
Thầy dạy rồi thì sẽ ôm chặt cái pháp đó mà tu đi tới, chứ đừng có tu cái pháp
khác.
Trong vấn đề con đang tu tập
nhiếp tâm như vậy thì cũng là nhiếp tâm để mà đẩy lui bệnh của con. Con nên tu
theo cái phương pháp mà con sẽ tu như vậy, cố gắng để hoàn toàn nó đạt được cái
chất lượng là không niệm. Nó còn xẹt một hai chút, bây giờ quyết định là mỗi
lần tu là con phải đạt cho được.
Hôm qua Thầy dạy mà hôm nay thì
con tập như vậy là nó có kết quả. Mà cái bệnh thừa hơi con nó không làm hoành
hành cho con khó khăn. Thì do đó là nó tốt rồi, con hãy tập cái pháp đó. Nhiếp
tâm cho đạt được một trăm phần trăm. Nghĩa là phải đạt được một trăm phần trăm
rồi chừng đó. Còn cái vấn đề mà đẩy lui bệnh thì không có cần.
Tới chừng nào mà Thầy sẽ, bây giờ
cái trường hợp đó như thế nào thì Thầy sẽ dạy cho cách thức đẩy lui bệnh, mà
bây giờ lo nhiếp tâm. Nhiếp tâm cũng là một cái phần đẩy lui bệnh. Nhiếp tâm,
an trú là bệnh nó sẽ không có con. Còn bây giờ đó, hiện cái người mà đang bị
bệnh thì do đó thì Thầy sẽ dạy cho họ cách thức để trị bệnh con. Chứ còn cái sự
nhiếp tâm là quan trọng cần thiết bây giờ con biết không? Bệnh con thì bây giờ
nó hoàn toàn nó luôn luôn lúc nào nó cũng có trong thân.
(34:11) Cho
nên vì vậy mà cứ lo nhiếp tâm đi, cho được. Được rồi thì chừng sẽ dụng cái câu
tác ý để đẩy lui bệnh. Bệnh thừa hơi con hoàn toàn nó sẽ bình phục lại cơ thể,
không còn bị thừa hơi chút nào nữa. Còn bây giờ có, bây giờ nhiếp tâm nó chưa
trọn vẹn, tức là nó còn có niệm, nó chưa có trọn vẹn. Cho nên con dùng nó đuổi
thì nó cũng tạm thời đỡ được thôi chứ nó chưa có phục hồi được. Nhiếp tâm, an
trú cho được hoàn toàn, rồi bắt đầu đi vào Tứ Niệm Xứ được rồi sẽ tính chuyện
mình đuổi, đẩy lui bệnh, tức là phục hồi hoàn toàn cơ thể không bệnh nữa. Còn
bây giờ thì không có lo cái vấn đề đó, nghe không? Cứ lo đúng cái pháp mà con
đã tu được có kết quả rồi, cứ nỗ lực tu, con nhớ chưa? (Con nhớ rồi) Rồi, thế
con tu đi.
Tu sinh: Mô
Phật! Con cũng mới được về nhà cho nên là nó nhiếp tâm chưa được. Con thì nói
chung vấn đề con tu cái Định Niệm Hơi Thở thì hơi thở của con rất tốt, mà hiện
giờ là con đang tu tập Tứ Chánh Cần, Chánh Niệm Tỉnh Thức và Chánh Niệm Tỉnh
Giác nhưng mà lâu lâu thì nó có cái niệm khởi, thì coi như nó cũng có niệm khởi
thì con xin hỏi Thầy thì Thầy chỉ cho được rõ, con tu tập cái bước thì theo cái
tâm bất động tức là không có niệm khởi. Như vậy là cái tâm mình lúc đó nó đã
nhiếp tâm hay là?
Trưởng lão: Nó,
không. Cái tâm mình nó đang ở trong cái trạng thái bất động của nó, chứ nó
không có nhiếp ở chỗ nào hết. (Dạ) Nó không nhiếp, bởi vì nó ở trong cái trạng
thái bất động của nó rồi. Nó trở về cái chân lý của nó là cái Diệt Đế. Nhưng
khi mà mình nhắc nó, coi như là: “Tâm
bất động thanh thản, an lạc, vô sự” , tức là mình bảo vệ
và giữ gìn nó ở trong cái trạng thái đó chứ nó không có nhiếp vô nữa. Con hiểu
không, nó trở về với cái trạng thái Niết Bàn của nó.
(36:04) Còn
nó nhiếp như thế nào? Nhiếp nó, nó phải có một cái đối tượng, còn cái này nó
không có đối tượng con. Cái đó là cái chân lý rồi, còn cái đối tượng là cái
phương pháp, cái pháp. Cái Thân Hành Niệm là cái pháp Thân Hành Niệm, con nghe
Phật nói pháp Thân Hành Niệm mà? (Dạ) Vậy thì cái niệm của cái đối tượng, của
cái ý thức của chúng ta mà đang nhiếp nó, thì cái hơi thở của chúng ta là cái
thân hành nội mà, phải không? Cái hơi thở làm sao cho cái tâm mình nó cột dính
vào cái hơi thở gọi là nhiếp.
Còn cái này mình trở về với cái
trạng thái Tâm Bất Động, thanh thản, an lạc, vô sự, tức là trở về với cái chân
lý. Cái chân lý không phải mà nhiếp tâm trong chân lý. Mình không có buộc cái
tâm mình trói trong cái chân lý, mà mình trở về cái nơi trạng thái giải thoát.
Nhưng mà trở về không được, cho
nên nó cứ bị niệm này niệm kia nó khởi ra. Do đó buộc lòng mình phải nhiếp tâm
ở trong một cái thân hành của nó. Cho nên vì vậy mà khi nhiếp tâm được rồi, thì
mới thả cái chỗ nhiếp của mình đi, nó bây giờ mới ở trong cái chỗ mà chân lý
của nó, nó không bị niệm. Cho nên ngăn ác, diệt ác cũng là cái mục đích để trở
về với chân lý, để cho nó không niệm, chứ không gì!
Đó, bây giờ đó mình, cái người mà
tu ở trên Tứ Chánh Cần rồi mấy con lưu ý. Người tu Tứ Chánh Cần là ngăn ác,
diệt ác thì họ phải ở trên cái chỗ Bất Động của họ, chỗ chân lý đó thanh thản,
an lạc, vô sự chứ gì? Để rồi họ quan sát cái tâm của họ, coi từng niệm nó khởi
ra để mà họ ngăn, họ diệt. Để rồi họ bảo vệ, họ trở về cái chân lý họ, chứ
không còn nhiếp vô cái chân lý con. Con hiểu chỗ đó? (Dạ) Đó, còn bây giờ nhiếp
là con phải nhiếp về hơi thở hoặc là nhiếp về cánh tay, hoặc là nhiếp ở dưới
bước chân đi con, gọi là pháp Thân Hành Niệm, nhiếp trên cái pháp đó.
Đó, thì bây giờ con tu được hơi
thở, con xả tâm cũng được nhưng mà vẫn còn niệm. Tức là trên cái Tứ Chánh Cần
nó vẫn còn niệm. (Dạ) Mà con nhiếp tâm được ở trong hơi thở, thì muốn cho tăng
được cái không niệm của con ở trên Tứ Chánh Cần, mà nó không niệm thì nó là ở
trên Tứ Niệm Xứ rồi. Bởi vì còn niệm tức là con còn ở trên Tứ Chánh Cần để mình
ngăn và diệt nó, nó có cái niệm mà, cái vọng tưởng ra đó. Bây giờ nó hết niệm
rồi thì tức là con bước vào Tứ Niệm Xứ.
(38:13) Vì
Tứ Niệm Xứ nó không còn niệm nữa nhưng mà nó còn tham, sân, si chứ chưa phải
hết. Bởi vì nó vi tế, nó không lộ tướng nó ra, nhưng mà nó ngầm, nó vẫn còn.
Cho nên mình ở trên Tứ Niệm Xứ kéo dài cái trạng thái, cái Bất Động Tâm của
mình đó, thì cái trạng thái chân lý đó kéo dài ra. Thì tự nó ngầm nó ở chỗ đó,
nó khắc phục tham ưu ở trên đó. Nó diệt những cái tham, sân, si của nó ở trên đó
bằng cách là vi tế, con hiểu Tứ Niệm Xứ?
Cho nên buộc lòng cái Tứ Niệm Xứ
nó phải sáu tiếng đồng hồ hoặc mười hai tiếng đồng hồ người ta mới cho mình
luyện cái Thần lực, cái nội lực, tức là bảy cái năng lực của nó. Cho nên vì vậy
mà bây giờ theo muốn đi vào con đường mà Tứ Chánh Cần, thì khi nào mà cái người
nào đó mà người ta nhiếp tâm về hơi thở, người ta nhiếp tâm và an trú trong hơi
thở… (38:57)
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét