225- MỖI LẦN CHỈ TĂNG NĂM PHÚT
(14:08) Trưởng lão: Thiện Hoa
con. Kỳ này Thầy nói là Thầy dẫn dắt mấy con, người nào nỗ lực là phải đi tới,
bệnh đau là quét ra, còn không thì cho chết cho rồi, thà là chết, hơn là sống
mà khổ sở. Sống mang cái bệnh là khổ, nhất định là dùng phương pháp của Phật mà
quét ra cho sạch, để trở lại một con người bình thường, mạnh khỏe, không có bị
đau ốm nữa. Con nhiếp tâm trong năm phút được không con? Mình còn xét không
con?
Tu sinh Thiện Hoa: Dạ, từ
ngày Thầy kiểm tra, và chỉ dạy con cũng vừa tu tập và rút kinh nghiệm tiến bộ
rất là nhanh và rất là thích, cho nên con không biết là làm như vậy có quá sức hay
không? Rồi sợ nó có những cái muốn tu lâu dài thì làm cấp bách quá thì nó có
hại. Những kết quả này trước kia con chưa từng có, nó kỳ lạ giống như nó có một
cái sách tấn nào, mà con cũng ngờ là mình tu luyện tốt như vậy?
Trưởng lão: Được
rồi. Con bây giờ con tiếp tục từ năm phút con sẽ tăng dần dần lên ba mươi phút.
Tăng theo cái mình thấy mình tăng lên mà không bị chướng ngại, không bị có cái
sự dừng lại, ở trong cái đầu của con nó bị căng, hay bị nhức?
Tu sinh Thiện Hoa: Dạ,
hoàn toàn thoải mái, không có gì.
Trưởng lão: Con
thoải mái thì con cứ lần lượt con tập năm, ba ngày hay hoặc là hai ngày, ba
ngày con tăng lên. (Dạ) Cứ tăng dần tăng dần lên để cho đến khi đúng ba mươi
phút và cái thời gian của mình nó thu ngắn lại, nó làm tốt.Cứ tập dần tập dần cho
đến khi cái thời gian nó đúng ba mươi phút. Thì mình thấy nó an trú được rồi
thì Thầy cho mấy con triển khai qua Tứ Niệm Xứ kéo dài sáu tiếng đồng hồ.
Tu sinh Thiện Hoa: Dạ,
kính bạch Thầy, cái mức độ tăng từ năm phút lên nửa tiếng, với cái thời gian của
cách tăng như thế nào để đừng có bị cái rối loạn? Thứ hai nữa là trong ba thời
thì cái chất lượng không giống nhau, mà cái thời chót thì thường là nó không có
tốt. Như vậy thì làm sao để kết hợp hai cái thời sau nó bổ sung cho cái thời
trước? Chỉ một thời chính thôi nhưng mà vẫn tu đầy đủ ba tiếng đồng hồ, nhưng
mà tập trung một thời chính, không bỏ các thời kia, như vậy nó có quá quá
không?
(16:14) Trưởng lão: Nó không đến
nỗi quá sức con. Nhưng mà điều kiện mà cho nó muốn tốt hết, trong ba thời đều
muốn tốt hết đều là phải dùng cái pháp Như Lý Tác Ý. Và nhiệt tâm từng cái hơi
thở của mình, thở trong cái pháp Như Lý Tác Ý. Kỹ lưỡng tác ý, rồi từng hành
động của hơi thở, thở theo cái pháp tác ý đó. Tập cho nó quen, để rồi cái thời
nào con không tu thôi mà tu là nó phải đạt được cái chất lượng của nó. Nhất là
tu (Dạ). Con cố gắng (Dạ). Rồi khi mà nó tốt hết trong ba thời, mình thấy nó đã
đạt được, nó không có một cái thời nó hơi nhọc nhằn, nó khó hơn thì con sẽ tăng
lên, mà nó còn cái nhọc nhằn thì con không tăng.
Nếu mà nó đạt được năm phút, con
tu năm phút thôi con. Mà thấy nó ba thời, trong ba mươi phút thì con tu nó ba
cái đoạn thời gian của nó, phải không? (Dạ) Ba đoạn thời gian đó mà ba đoạn đó
đều là đoạn nào cũng thấy nó tốt hết thì tăng lên, tăng lên mười phút. Tăng một
lần năm phút chứ không phải tăng ít. (Dạ) Năm phút con tăng lên mười phút, rồi
mười phút đạt được nữa rồi thì tăng lên mười năm phút, cứ tăng dần năm, năm. Cứ
vậy đó. Cho nên vì vậy mà con nhớ tu tập kỹ lưỡng, hẳn hoi thì cái thời gian nó
sẽ thu ngắn lại, và đồng thời mình nhiếp tâm được ba mươi phút. Và an trú được
rồi thì chuyển qua Tứ Niệm Xứ đi cho nhanh, cho mau, cho gấp.
Nghĩa là có Thầy đã về đây rồi
thì không còn sợ nữa, có gì sai Thầy bảo dừng lại tập luyện. Thì lúc bấy giờ có
Thầy, đâu có để cho mấy con đi lạc đường nữa, hay hoặc là đi tới cái sự bệnh
đau nữa đâu. Đã có Thầy bên mấy con rồi. Cho nên mấy con cứ tăng lên, tăng lên,
thấy được tăng lên, thấy được tăng lên. Chừng nào mà thấy có gì chướng ngại có
Thầy: “Bây giờ con tập
tới đây là nó đạt được cái chất lượng như vậy, mà nó bị chướng ngại như thế này
thì như thế nào xin Thầy giải quyết giùm con?” Thì Thầy sẽ
giải quyết cho.
Tu sinh Thiện Hoa: Dạ, như
vậy thì chúng con vẫn duy trì được ba thời trong một buổi, nhưng mà thấy con
thoải mái thì vẫn duy trì.
Trưởng lão: Duy trì
con.
Tu sinh Thiện Hoa: Dạ, xin
cám ơn Thầy!
(18:13) Trưởng lão: Nhớ tu tập.
Nguyên Trung con. Về cái phần của con thì không có ngồi quán tu Định Vô Lậu
nữa. Ở đây là cái phần mà nhiếp tâm và an trú,(Dạ) con nhớ không? Nhiếp tâm, an
trú. Bỏ cái phần mà quán vô lậu này đi. (Dạ) Nhiếp tâm, an trú cho được ở trong
cái hơi thở của mình, xem coi thử coi nhiếp chất lượng như thế nào trong ba
mươi phút? Trong ba mươi phút, con tu tập lấy ba mươi phút làm cái chuẩn, cái
thời gian ba mươi phút. Thì trong khi đó con đi kinh hành cũng đều ở trên hơi
thở, chứ không phải nhiếp ở trong cái bước đi kinh hành. Bởi vì đi kinh hành,
nhưng mà nhiếp trong hơi thở để cái sự đi của mình để phá hôn trầm, chứ không
có gì, con hiểu không?
Chứ không phải là mình nhiếp ở
trên bước đi của mình mà nhiếp tâm của mình ở trong hơi thở, vừa đi vừa chú ý
hơi thở, phải không? Rồi nhắc hơi thở chứ không phải nhắc bước đi. Nhưng mà vì
cái thời đó, cái buổi đó nó dễ buồn ngủ, dễ hôn trầm. Cho nên con đứng dậy con
đi, nhưng mà vẫn ôm hơi thở con tu. Lấy một pháp môn làm duy nhất, không có tu
hai, ba pháp ở trong này. Lấy một pháp môn nhiếp tâm cho đạt được cái này để
rồi đi vào Tứ Niệm Xứ liền, (Dạ) chứ không có tu nhiều pháp.
Còn cái người mà tu pháp Tứ Chánh
Cần thì người ta cũng ôm cái pháp Tứ Chánh Cần, để người ta giữ cái tâm bất
động, thanh thản, an lạc, vô sự. Người ta cũng tiến tới để đến khi mà nó không
niệm nữa thì người ta cũng trở về Tứ Niệm Xứ mà người ta tu tập cũng như con.
Còn con bây giờ ôm hơi thở nhiếp tâm, an trú để rồi hoàn toàn không niệm. Đạt
được cái chất lượng hoàn toàn không niệm mà được an trú, thì con cũng vào Tứ
Niệm Xứ mà tu tập. Con hiểu chỗ đó chưa? (Dạ) Cho nên vì vậy đừng có ngồi mà
quán vô lậu nữa. Bởi vì quán vô lậu nó sẽ làm động. Bởi vì đang là mình nhiếp.
Còn người ta quán vô lậu là người ta tu Tứ Chánh Cần, (Dạ) đó, hiểu chưa?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét