228- PHÁP TU TỨ NIỆM XỨ
(25:12) Trưởng lão: Bây giờ con
đã an trú được rồi phải không? (Dạ) Coi như là ba mươi phút mình có sự an trú.
(Có được) An trú. Như vậy là con sẽ không có còn ở trên cái hơi thở mà tu tập
nữa. Bởi vì mình an trú được rồi. Mà khi an trú được rồi thì con sẽ, đầu tiên
con vào con tu, bắt đầu con khởi sự tu Tứ Niệm Xứ. Bởi vì nó suốt trong ba mươi
phút nhiếp tâm và an trú được, thì nó ba mươi phút nó không niệm ở trong đó
rồi. Cái chất lượng nó đạt được rồi, thì bắt đầu bây giờ trên Tứ Niệm Xứ để
chúng ta tu tập nó dễ dàng hơn.
Chúng ta không nương vào hơi thở
mà tự tâm mình nó sẽ biết hơi thở. Con nhớ, nó định trên hơi thở rồi đó. Bởi vì
khi mình tu hơi thở, mình nhiếp tâm, an trú rồi thì nó đã quen với hơi thở.
Nhưng mà bây giờ mình không có cần phải nhắc nó trên hơi thở, là không cần nhắc
nó phải an trú ở trên hơi thở nữa mà nó vẫn an trú. Bây giờ con chỉ nhắc: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô
sự.” (Con ngồi). Rồi bắt đầu con ngồi kiết già, con tăng
cái thời gian tăng lên, bây giờ mới tăng cái thời gian lên.
Tu sinh Giác Thường: Một
tiếng, hai tiếng ạ.
Trưởng lão: Bắt đầu
bây giờ ba mươi phút, con tăng lên một tiếng. Một tiếng con giữ gìn đúng một
tiếng đó con thấy hoàn toàn lúc nào nó cũng tốt được hết, nó không có một cái
gì mà xảy ra trong đó. Nó an trú được trọn vẹn thì sau đó từ ba ngày hay năm
ngày, thì chừng mà tăng lên nữa thì con sẽ nói với Thầy. Thầy sẽ kiểm tra lại
kỹ lưỡng, rồi Thầy sẽ cho tăng.
Chứ không khéo mình tăng lên cao
quá cái mình hụt hẫng. Nó hụt hẫng nó làm cho con, nó bị có cái niệm nào nó xen
vô, nó làm cho con bị động. Hay hoặc là hôn trầm, thùy miên nó tới nó đánh gục
con một cái là nó hết tu luôn. Cho nên bây giờ đó, trong ba mươi phút rồi thì
bắt đầu bây giờ con tăng lên một giờ, nhưng mà tăng lên một giờ trên pháp Tứ
Niệm Xứ, chứ không phải tăng một giờ trên pháp hơi thở. Con thấy pháp thay đổi
rồi đó, nó không còn mà tu hơi thở nữa.
Tu sinh Giác Thường: Kính
thưa Thầy, (Ừ) con xin hỏi là trong thực hành con đi vừa được cái pháp vô sự
thôi, khi đó mình vừa đi là mình để tự nhiên ạ? (Tự nhiên) Nhưng con vẫn thấy
cái hơi thở hay là nó có niệm?
(27:19) Trưởng lão: Không, nó
không phải có niệm nữa. Mà tự nó định ở trên cái hơi thở nó sẽ thấy cái hơi thở
ra vô. Mình cứ để tự nhiên cho nó cái tâm của con, cái ý thức của con nó gom
lại ở trên cái hơi thở, nó biết hơi thở ra vô. Con không phải tu hơi thở đâu,
mà cái bất động tâm của mình thì cái tâm của con nó thấy hơi thở ra vô. Tức là
nó, coi như cái đề mục hơi thở nó đã nói: “Cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn
thân…” Nhưng mà nó là cảm giác toàn thân của con, đó là ở
trên Tứ Niệm Xứ nó quán thân rồi. Thì con cứ để cho nó tự nó ở trên đó thì con
tăng cái thời gian lên.
Thay vì hồi đó con tu hơi thở thì
nó ba mươi phút an trú thôi chứ gì? Bây giờ con tăng lên một giờ cho Thầy.
Nghĩa là tu bước đầu qua Tứ Niệm Xứ là phải một giờ, một giờ. An trú rồi mới
tăng lên một giờ. Rồi từ một giờ mà đạt được Thầy sẽ cho tăng lên một giờ rưỡi.
Cứ theo lần lượt, lần lượt Thầy cho tăng dần tăng dần cho đến sáu tiếng đồng
hồ. Mà sáu tiếng đồng hồ được rồi, Thầy mới dạy Tứ Thần Túc. Đó, con thấy cái
pháp nào nó ra pháp nấy.
Tu sinh Giác Thường: Kính
thưa Thầy, qua cái hơi thở nó quen rồi, khi mình vào ngồi thì thân tâm con
thanh thản, an lạc, vô sự nhưng mà mình ngồi đó mà cái hơi thở vô ra mình biết
thôi nhưng mà mình không xem hơi thở.
Trưởng lão: Mình
không, tức là mình vẫn biết hơi thở.
Tu sinh Giác Thường: Mình
vẫn biết hơi thở nhưng mà mình không…
Trưởng lão: Không
tác ý về hơi thở, không có an trú trên hơi thở nữa, để tự nó. Mà mình cũng khi
mà nó, khi mà mình nương vào cái trạng thái bất động đó thì mình tăng dần lên.
Mà mình thấy rằng cái sức của mình chưa có tăng được thì mình còn tác ý nhắc
nó, lâu lâu mình tác ý nhắc nó. Còn nếu mà được đủ sức ba mươi phút mình nhiếp
tâm an trú rồi, không nhắc nữa. Để lần lượt tăng lên đúng một giờ, hoàn toàn là
không nhắc. Nhắc chỉ có đầu tiên: “Tâm
bất động, thanh thản, an lạc, vô sự.”
(29:07) Còn
cái mà người tu Tứ Chánh Cần, mấy con phải nhắc hoài: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô
sự”. Ngồi đây có niệm thì quán xả, mà không niệm thì
nhắc: “Tâm thanh thản,
an lạc, vô sự”. Đó là Tứ Chánh Cần con.
Còn cái này Tứ Niệm Xứ là tại vì
con nhiếp tâm và an trú trên hơi thở được rồi. Cho nên cái mục đích mình nhắc
tâm bất động, thanh thản không có nghĩa là nó thanh thản. Mà chính nó đang ở
trên hơi thở quen của nó rồi, nó sẽ thấy thở ra thở vô một cách an trú trên hơi
thở.
Mà đầu mình an trú rồi, tự động
nó biết hơi thở ra vô chứ mình không còn tu hơi thở, nhưng mà chính nó là mới ở
trên Tứ Niệm Xứ đó. Người ta gọi, ở trong cái pháp Tứ Niệm Xứ gọi là Tâm định trên thân- cái
biết của mình nó định trên cái thân của mình. Mà nó định trên cái thân, nó
không phải định trên cái chỗ bất động thân, mà nó định trên cái hoạt động của
thân, tức là hơi thở ra vô. Đó, nó định trên hơi thở rồi đó, lúc bấy giờ đó là
mấy con thật sự là mới tu Tứ Niệm Xứ. Bây giờ mấy con rõ rồi, cái người tu Tứ
Niệm Xứ là không bao giờ có niệm.
Nó không có niệm nữa, cho nên nó
tự ngầm ở trong đó nó kéo dài cái thời gian nó ra. Nó tăng ra là tự nó quét
những cái tham, sân, si vi tế của nó trong đó, ngũ triền cái vi tế nó quét ra
hết đó. Tự nó nhiếp phục tham ưu. Cái Tứ Niệm Xứ là tự nó nhiếp phục chứ không
phải là chúng ta dùng cái tri kiến chúng ta nhiếp phục đâu, như Tứ Chánh Cần
đâu. Cho nên các con thấy pháp Tứ Chánh Cần tu khác mà Tứ Niệm Xứ nó tu khác,
nó không giống nhau đâu. Đó, cho nên mình không có tu lộn xộn được. Đã nói Tứ
Chánh Cần thì phải Tứ Chánh Cần, mà Tứ Niệm Xứ là Tứ Niệm Xứ, chứ không có lộn
xộn. Cái pháp nào ra pháp nấy.
Tu sinh Giác Thường: Thưa
Thầy, thì con cũng muốn độc cư trăm phần trăm?
Trưởng lão: Trăm
phần trăm à con, bây giờ độc cư. (Con cứ nên) Bây giờ đó, trên Tứ Niệm Xứ rồi
thì coi như là về cái trách nhiệm mà coi như là…
Tu sinh Giác Thường: Trách
nhiệm hướng dẫn Thầy giao lại.
Trưởng lão: Thầy sẽ
cho người thay con để mà thực hiện Tứ Niệm Xứ. Bắt đầu bây giờ con thực hiện sự
tu Tứ Niệm Xứ này mà thấy nhiếp được, tăng lên một giờ được rồi thì cái trách
nhiệm của con sẽ giao lại cho người khác. (Dạ) Có lẽ là Giác Thức phải thay thế
cho con. (Giác Thức) Giác Thức phải thay thế cho con, thì nó sẽ hướng dẫn trong
cái Tăng đoàn của mấy con.
Cách thức này kia nó sẽ thay con
trong cái dịp mà bây giờ con đi vào mà tu tập Tứ Niệm Xứ, không còn động nữa.
Gom một trăm phần trăm, nó không có sinh hoạt chung với mấy con nữa đâu. Nghĩa
là bắt đầu vô Tứ Niệm Xứ rồi, bắt đầu sinh hoạt riêng rồi, để cho nó tiến tới
cho đến sáu tiếng đồng hồ. Rồi bắt đầu nếu mà sáu tiếng đồng hồ được rồi, Thầy
rút ra ngoài khu của Thầy, ở gần Thầy, rồi không có còn ở trong này nữa.
Tu sinh Giác Thường: Kính
thưa Thầy hai thời, một thời ba tiếng.
(31:47) Trưởng lão: Một thời ba
tiếng.
Tu sinh Giác Thường: Hai
thời sáu tiếng? (Sáu tiếng) Như vậy là sáu tiếng thì coi như là mình không
niệm?
Trưởng lão: Nó
không còn niệm nữa con, để cho nó quét ra cho hết.
Tu sinh Giác Thường: Trong
thời gian đó mình ngồi một thời ba tiếng?
Trưởng lão: Ba
tiếng liên tục, (Ba tiếng) ba tiếng liên tục, bắt đầu bây giờ con tăng lên. Một
giờ rồi phải không? Tăng lên giờ rưỡi, tăng dần dần lên cho suốt ba tiếng đồng
hồ. Ba tiếng đồng hồ được rồi, bắt đầu sáu tiếng đồng hồ, tăng liên tục. Bắt
đầu bảy giờ tối ngồi tới bảy giờ sáng xả. Bởi vì nó bây giờ nó tỉnh rồi mấy
con, nó không có còn hôn trầm, thùy miên chút nào người ta đâu. Người ta ngồi
hoài mà tỉnh, mà nó luôn luôn nó nhịp nhàng trên hơi thở, mà nó an trú một cách
kỳ lạ. Bởi Tứ Niệm Xứ mà mấy con, cái chỗ người ta chứng đạo mà, chứ đâu phải
chuyện.
Đức Phật nói mà: “Tứ Niệm Xứ bảy ngày, bảy tháng là chứng
đạo” mà, cho nên mấy con vô mấy con thấy. Bây giờ một giờ
thì chưa chứng chứ gì? Mà hai giờ, ba giờ, mà sáu tiếng đồng hồ thì mười hai
tiếng đồng hồ, một ngày đêm rất dễ dàng cho người ta rồi. Người ta đâu còn ngủ
như mấy con còn ham ngủ nữa đâu, hết rồi. Tất cả những cái thùy miên, hôn trầm
này nó không còn có, cái người này si nó hết rồi. Nó quét sạch cái tâm si của
họ ra. Tham, sân, si, ngũ triền cái chứ gì? Si nó không còn là nó không có buồn
ngủ đâu. Nó không có buồn ngủ chút nào, nó không ngủ nghê chỗ nào đâu, nó tỉnh
bơ à mấy con.
(33:04) Cho
nên người ta ngồi suốt sáu tiếng đồng hồ. Nghĩa là bảy giờ này, bảy giờ tối tu
cho tới bảy giờ sáng người ta xả không được, mười hai tiếng đồng hồ con, chứ
không phải không. (Dạ) Mấy con cứ nỗ lực tu, rồi Thầy sẽ dẫn tới cho. Thầy nói
được rồi, Thầy cho bắt đầu bảy giờ tối tới bảy giờ sáng thì xong rồi, đi theo
Thầy qua bên kia, ở bên kia, không có ở bên đây nữa. Đó, như vậy nó mới luyện
được cái nội lực, chứ đâu phải, con tưởng dễ đâu. Biết cách thức, biết pháp đi
từ cái pháp nào, tập luyện từ cái pháp nào?
Bây giờ các con thấy sư Giác
Thường an trú được rồi trong hơi thở, bỏ pháp hơi thở liền tức khắc, nhưng mà
nó vẫn ở trên hơi thở chứ đâu. Tứ Niệm Xứ nó luôn luôn, nó phải định trên hơi
thở của nó. Thân định trên tâm, tức là nó nương vào hơi thở mà nó quán thân.
Chứ không phải mình ngồi đây mình quán, mình tư duy suy nghĩ, mình nhìn lên,
nhìn xuống cái thân của mình. Cái kiểu này mấy người quán cái kiểu gì kì lạ
vậy, phải không? Không phải đâu! Tự nó định tĩnh rồi, tự nó an trú rồi thì nó ở
trên thân của nó. Nó sáng suốt, nó định tĩnh, nó không mê mờ là nó quán rồi.
Mà nó quán như vậy là những cái
vi tế của ngũ triền cái- tham, sân, si, mạn, nghi- tự nó quét ra hết, nó quét
sạch ra. Cho nên cái thời gian nó dài ra là nó quét sạch, nó quét không còn một
chút tham, sân, si. Cho nên cái hôn trầm nó quét, cái si của nó cũng quét ra
luôn, thành ra mình đâu còn buồn ngủ. Mà còn hôn trầm, thùy miên là mấy con
thấy đó là mấy con còn si. Mà còn si thì phải còn tham, mà còn tham thì phải
còn sân, chứ làm sao mấy con trật? Cái thô, mấy con nhờ cái pháp ngăn ác, diệt
ác nó hết cái thô mấy con, chứ cái vi tế mấy con hết sao?
Chỉ có pháp Tứ Niệm Xứ nó gạn lọc
bảy ngày, bảy tháng, bảy năm, nó diệt sạch ra hết, tham, sân, si nó quét hết.
Mà ngũ triền cái nó hết rồi thì chúng ta là thành Phật chứ còn cái gì nữa? Có
gì đâu, rõ ràng mà. Ông Phật không lẽ còn tham, sân, si sao? Mà ông Phật không
lẽ mà còn tham ngủ như mình sao? Còn ngủ gục tới, gục lui vậy sao? Đâu có cái
lý đó đâu. Các con chưa có học cái bộ
sách Tam Quy, quy y Phật đó. Các con thấy những cái gương hạnh
của Phật, đâu có còn gục tới, gục lui như mình nữa đâu?!
(35:11) Đó
là cái sự tu tập như vậy đó, mấy con thấy, cái pháp hôm nay Thầy dẫn cụ thể, rõ
ràng từng bước. Bắt đầu bây giờ trong mấy con thấy người nào tu tới chỗ nào mấy
con biết, có phải không? Mấy con thấy rõ không? Bây giờ cái trình độ của mình
tới đó mình muốn nhảy lên cái chỗ sư Giác Thường được không? Làm sao mà vô đó
được, phải không? Mà bây giờ mà sư Giác Thường mà ngồi ba tiếng đồng hồ mà bất
động tâm như vậy, thì mấy con làm sao mà trèo lên đó mà ngồi ba tiếng được.
Mà ba tiếng được thì người ta sáu
tiếng. Sáu tiếng được thì người ta mười hai tiếng. Từ bảy giờ tối tới bảy giờ
sáng, mười hai tiếng đồng hồ người ta. Suốt một đêm cho mấy con thấy người ta
không ngủ. Thì nó phải quét sạch những cái tâm tham, sân, si của người ta hết
rồi, nó mới đạt được cái chỗ đó. Tự ngầm chứ nó, mấy con có đi kinh hành gì, đi
đi đi nó phá cho đỡ mấy con thôi, chứ sự thật ra nó không hết si đâu. Nó cũng
còn, vẫn ngủ mấy con. Nhưng mà Tứ Niệm Xứ rồi nó không còn ngủ đâu. Nó không
còn ngủ mà cơ thể nó khỏe khoắn, nó không đau bệnh.
Cái người mà tu Tứ Niệm Xứ rồi thì
cái thân ít có đau bệnh mấy con, không có đau bệnh, nó dễ dàng. Đó, thì mấy con
thấy cái pháp của Phật là như vậy, hạnh phúc là như vậy đó mấy con. Đó, thì
trong chúng ta có từng lớp từ người thấp đến người cao rồi mà, nó rõ ràng mà.
Bây giờ mấy con muốn tu cao, tu đâu được? Cái căn bản, cái trình độ của mấy con
nó ở lớp đó thì buộc lòng mấy con phải ở lớp đó tu thôi, không thể nào khác.
Bây giờ cái trình độ căn bản của mấy con nhiếp vô hơi thở bị nặng đầu, bị tức
ngực, bị mệt, thì do đó mấy con làm sao tu hơi thở được?
Cái đặc tướng của mấy con thì mấy
con phải tu cái thân hành ngoại thôi, chứ làm sao không được? Người ta bắt. Hay
hoặc là mấy con thấy người ta phải đưa mấy con vào cái Tứ Chánh Cần để mình
ngăn ác, diệt ác, sinh thiện, tăng trưởng thiện mà thôi, chứ đâu có đi được
vào. Cái đặc tướng của mấy con, phải tu từ cái đặc tướng, rồi tu từ cái pháp
môn nữa, cái nào nó hợp chúng ta tu. Rồi từ cái pháp môn đó lại có pháp cao,
pháp thấp ở trong từng cái chỗ nhiếp tâm. Rồi từ cái chỗ nhiếp tâm thì người
nhiếp tâm được năm phút, người nhiếp tâm được mười phút, người mười phút phải
hơn người năm phút chứ sao?
(37:20) Các
con thấy, người ta trình độ, người ta hơn mình mà, người ta nhiếp được. Còn mấy
con nhiếp mười phút phút thì có vọng tưởng rồi, thì mấy con phải ở năm phút
thôi chứ sao mấy con đòi lên được? Chừng nào tập cho được mới lên chứ! Đó, thì
mấy con thấy từ cái lớp thấp cho đến lớp cao nó cụ thể, rõ ràng, chứ không phải
là muốn nói đạo Phật muốn tu sao thì tu đâu, không phải đâu. Người ta phân chia
ra một lớp, ban đêm mấy con vô đây ngồi thì người nào cũng giống nhau, nhưng mà
trong tâm mấy con khác nhau, không giống nhau, có phải không? Mấy con thấy? Nó
sai biệt nhau vô cùng lận, chứ không phải không.
Đó, hôm nay xong rồi. Thôi bây
giờ thì Thầy về, phải không? Rồi mấy con về lo mà tu tập. (Còn con nữa Thầy)
Còn ai? Con lên đây. Rồi để bỏ sót à. (Dạ)
Tu sinh Gia Lộc: Con Gia
Lộc. Con thấy thời gian mà ngồi mà Định Vô Lậu thì biết hơi thở con biết vô
trong cái, mỗi lần vậy khắp cơ thể nó, tại ngày hôm qua con có giấy con hỏi
Thầy, vậy thì hôm kia thì có người thân mất, vậy thì con về thì sáng hôm qua
con có lên sớm, mà xe chạy chậm quá lại không kịp về (Thôi cũng được, không
sao). Con mới viết giấy hỏi trong thời gian con Định Vô Lậu, con không có để ý
đến hơi thở mà hơi thở tự nhiên chạy vô mát tất cả cơ thể của con. Không biết
sao con xả thiền và con không, con bỏ con đi, thì không dám ngồi nữa, rồi nhờ
Thầy chỉ dạy con để con biết cách để con tu tập? Và cho con tu tập cái pháp nào
cho nó hợp với cái đặc tướng của con?
(39:22) Trưởng lão: Con thấy
trong cái hơi thở, con thở ra, thở vô nó nghe nó mát mẻ, nó dễ chịu phải không?
(Dạ) Thì thôi bây giờ thì cứ ôm hơi thở tu năm phút cho Thầy, nhiếp tâm cho
hoàn toàn. Dùng cái pháp Như Lý Tác Ý, rồi sẽ trình bày cho Thầy kết quả như
thế nào trên cái pháp hơi thở, rồi Thầy sẽ xác định con đường tu tập. Về tập
hơi thở đi, rồi có cái gì đó viết cái giấy đưa cô Út, cô Út đưa vô. Rồi Thầy sẽ
xem xét qua cái sự tu tập của cái hơi thở của con như thế nào?
Bởi vì phải lấy cái hơi thở làm
cái chuẩn, bởi vì thân hành nội. Mà nếu mà không được thì đưa ra thân hành
ngoại. Mà thân hành ngoại không được nữa thì đưa xuống Tứ Chánh Cần để cho ngăn
ác, diệt ác thôi. Có vậy thôi chứ không có gì hết. Nó còn tùy theo cái đặc tướng,
cái căn cơ. Không biết chừng vào Tứ Chánh Cần thì ít hôm mình cũng xả được,
mình cũng vào Tứ Niệm Xứ, có gì đâu, đâu có phải cao thấp gì đâu. Còn bây giờ
nó ở trên hơi thở mình nhiếp được, an trú được thì từ đó chúng ta cũng sẽ tăng
dần cũng như các huynh đệ ở đây vậy. Thì cuối cùng chúng ta cũng sẽ đi vào Tứ
Niệm Xứ như sư Giác Thường vậy, có gì đâu.
Cho nên bây giờ là cái giai đoạn
mà mấy con sẽ thấy, như sư Giác Thường là phải độc cư một trăm phần trăm không
tiếp duyên với mấy con. Để người khác thay thế làm công việc sinh hoạt trong
Tăng đoàn của chúng ta. Mà người nào mà đạt được tới chỗ đó rồi, Thầy rút ra
khỏi, để cái người đó người ta còn đi bước xa hơn nữa, không còn dạy nữa. Còn
mấy con cứ sinh hoạt bình thường để giữ oai nghi chánh hạnh của mình tu, phải
không? Rồi trong cái giai đoạn này thì sư Giác Thường khi mà nhiếp tâm, an trú
được ở trong mà một giờ. Một giờ mà tăng lên một giờ rưỡi, hai giờ thì coi như
sư Giác Thường không còn sinh hoạt trong cái lớp học đạo đức nữa.
(41:00) Nghĩa
là bỏ luôn đó mấy con, chỉ còn ở trên Tứ Niệm Xứ thôi. Bỏ luôn cái lớp học
luôn, không còn học, mà không còn sinh hoạt đoàn nữa, để đi tới để mình. Khi mà
đạt được cái sáu, bảy tiếng đồng hồ, mười hai tiếng đồng hồ là lúc bấy giờ nó ở
trong cái chỗ mà tu tập luyện Thần lực, nó khác. Từ cái chỗ Tứ Niệm Xứ mà đi
đến cái chỗ mà luyện Thần lực thì hoàn toàn độc cư một trăm phần trăm, không
tiếp duyên bên ngoài nữa. Coi như là nếu mà được ở khu rừng núi, Thầy sẽ cho sư
Giác Thường vào hang, không còn ở ngoài đời này nữa đâu, không còn tiếp duyên
với ngoài đời nữa.
Nghĩa là hàng ngày nỗ lực sẽ thực
hiện ở trên cái pháp tu tập của mình, nó không còn tiếp duyên, còn mấy con thì
còn được tiếp duyên. Thì còn con, thì bây giờ về luyện hơi thở cho Thầy. Chừng
nào mà báo cáo cho Thầy bây giờ nhiếp tâm nghe tốt, hơi thở ra vô nghe như ống
bể, thì đó là được rồi, hiểu không? Có phải không? Nó thở ra, thở vô mà nghe
như ống bể thì rất tốt rồi, bởi vì ống bể nó phì phò, phì phò. Như vậy mà con
thở mà nghe phì phò thì đó là tốt rồi, thì chừng đó sẽ trình cho Thầy. Thì từ
đó Thầy dùng cái ống bể đó mà Thầy thôi, Thầy rèn luyện sắt thành dao, thành
rựa, được không? Chứ sao? Về luyện đi, luyện mà thở phì phò cho y như cái ống
bể được thì tốt. Rồi, cứ về luyện hơi thở cho Thầy. Nhiếp tâm cho đàng hoàng
nghe, thở đều tay, chứ mà thở mà lơ mơ, sắt nó không đỏ thì đập thành dao không
được. Còn con con.
Tu sinh: Thưa
con còn chút xíu, Thầy chờ con, con cắm lại, nó rớt, nó lỏng. Khi mà con ngồi,
khi mà tới giờ có một cái hơi thở nghe chừng trong năm phút, hay mười phút, hay
là mười năm phút, không biết cái đó là cái tướng an tịnh thân, cái tâm của con,
cái đó con không biết là thế nào? Nhưng mà khi mà nó hiện hình trong tâm con,
con biết sáu giờ là sáu giờ, nóng con biết. Rồi là khi mà con ngồi trong mát là
coi như là cái tâm nó khỏe khoắn, (An trú) mà không biết là cái an tịnh hay là
cái tâm của con?
Con có thể ngồi mười năm phút,
con lắng nghe cho nó hết toàn thân con mười phút, mười năm phút, rồi bắt đầu
đến hết cái thân của con, con mới không hiểu là nó an hay không, hay là nó
không an? Đó, chỉ nghe thân, rồi con mới chuyển qua nghe hơi thở, không theo
cái an trong thân nữa mà chuyển qua cái hơi thở nó được an tịnh không? Mà nó là
con có thể khỏe thiệt đó, có thể bao lâu cũng được, ý là ngồi không gục, không
biết cái đó là cái gì?
(44:04) Trưởng lão: Đúng con,
cái đó là cái pháp nương vào cái hơi thở tu tập, nó đúng pháp, nó an trú đó. Nó
an trú, con nghe không? (Dạ) Con cứ ôm cái pháp đó mà tu, rồi ít hôm Thầy duyệt
lại, Thầy cho. Khi mà Thầy thấy an trú hẳn hoi, hoàn toàn thì Thầy sẽ cho con
đi vào Tứ Niệm Xứ. Con nghe không? (Dạ) Con sẽ, một thời gian nữa Thầy sẽ cho
con đi vào Tứ Niệm Xứ mà tu tập.
Tu sinh: Thưa
Thầy, con có thể là mình trở lại nghĩa là một tiếng trở lại thôi chứ không có tu
thêm được không?
Trưởng lão: Không!
Thầy sẽ cho đi vào Tứ Niệm Xứ rồi trở lên từ một tiếng, tiếng rưỡi trở lên, chứ
không có tăng lên. Tăng lên từ một tiếng, một tiếng rưỡi, hai tiếng đồng hồ,
tăng lên sáu tiếng đồng hồ, con có nghe không? Thầy sẽ cho tăng lên, nhưng bây
giờ Thầy chưa cho tăng lên. (Dạ) Con cứ giữ đúng trong một tiếng đó thôi, rồi
con tập luyện để cái cơ thể con có bệnh đau thì con đẩy lui hết bệnh. Rồi Thầy
sẽ xét thấy được, Thầy bắt đầu Thầy cho đi vào Tứ Niệm Xứ. Bắt đầu tăng lên từ
một giờ, đến hai giờ, ba giờ, bốn giờ tăng lên, trong khi đó con sẽ an trú một
cách rất là vĩ đại, phải không? Con cứ về tập tu đi, rồi ít hôm rồi Thầy sẽ đưa
con đi vào Tứ Niệm Xứ.
Không, ở đây đệ tử của Thầy, Thầy
biết người nào tu sao Thầy biết hết, không có người nào Thầy không biết, nhiếp
tâm chỗ nào Thầy biết hết. Cho nên vì vậy mà mấy con nỗ lực mấy con thực hiện
mấy con. Thầy sẽ đưa dần mấy con đi vào Tứ Niệm Xứ hết, để rồi từ đó mấy con sẽ
đủ cái sức Tứ Niệm Xứ rồi thì mới đủ sức luyện Thần lực. Tức là mình luyện bảy
năng lực của Giác chi. Bảy năng lực của Giác chi tức là Tứ Thần Túc chứ không
có gì. Do đó thì coi như là mấy con sẽ xong con đường tu.
(46:02) Đến
đây Thầy xin chấm dứt và hôm nay Thầy đã kiểm tra xong cái lớp của mấy con rồi.
Mấy con về ráng nỗ lực mà tu, một tuần sau nếu mà có cái gì Thầy sẽ đến nữa.
Thầy đã dẫn dắt mấy con mà, đâu có bỏ mấy con được, chơ vơ giữa chợ sao được.
Rồi, dẫn dắt cho tới nơi tới chốn, chừng nào mà mấy con làm chủ được sự sống
chết thì mới thôi, phải không? Chừng đó thôi, mấy con còn muốn tu thêm thì cứ
theo ông thầy nào đó tu, chứ Thầy hết biết rồi, Thầy tới đó thôi.
Tu sinh: Kính
thưa Thầy, cho chúng con hỏi thăm Thầy là một tuần lễ sau là chúng con phải ghi
lại những cái đó để mà nộp cho Thầy?
Trưởng lão: Đúng
rồi, mấy con phải ghi lại nộp cho Thầy để mà Thầy theo dõi. Đến đây Thầy gặp
mấy con, cái mấy con trình bày, để Thầy hướng dẫn mấy con cách thức để mấy con
tiến lên nữa, chứ đâu có đứng một chỗ đâu. Một tuần lễ là phải có tiến bộ. Cũng
như tuần rồi khác mà giờ tuần này các con thấy, phải không? Có người phải lên,
chứ đâu có đứng lại một chỗ đâu. Cho nên vì vậy mà mấy con phải nỗ lực tu thật
sự, phải dùng hết sức lực của mình tu tập chứ không phải là nói thường thường
được đâu.
Thôi, Thầy xin lễ Phật, Thầy xá
Phật rồi chào mấy con. Phải nỗ lực, bây giờ có mặt đây, phải người nào phải tu
cho được, chứ đừng nói mà tu chơi được đâu. Cố gắng tu tập, có Thầy, Thầy dẫn
dắt tới nơi tới chốn. (47:12)
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét