Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2023

230- TU TRONG CÁC OAI NGHI, KHÔNG NGỒI NHIỀU

 


230- TU TRONG CÁC OAI NGHI, KHÔNG NGỒI NHIỀU

(00:00) Các tu sinh: Chúng con kính chào Thầy!

Trưởng lão: Ngồi xuống hết con! Ngồi xuống hết!

Tu sinh 1: Kính Thầy, con xin đồng được đảnh lễ Thầy. Và kính Thầy hãy ban cho con một cái đề mục nào thích hợp với đặc tướng của con. Hôm nay con kính Thầy hãy ban cho con một vài điều. Cám ơn Thầy.

Trưởng lão: Rồi, con ngồi xuống đi! Chờ đợi đủ mặt hết đã con, coi còn thiếu không. Như vậy thì Giác Thường con, khi nhiếp tâm và an trú được rồi đó, thì con mới tăng cái thời gian đó lên, tăng theo với cái sức của mình. Nhưng mà tu trên Tứ Niệm Xứ thì mình phải giữ tâm bất động của mình thôi.

Thường thường dùng cái câu tác ý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc và vô sự”, rồi ngồi lắng nghe cái sự bất động, thanh thản, an lạc, vô sự của mình thôi chứ không nương hơi thở. Nhưng mà để tự động cái tâm của mình nó sẽ biết hơi thở ra, biết hơi thở vô chứ không nương vào hơi thở. Không tập trung trong hơi thở mà tự động nó biết hơi thở ra vô.

Thì trong khi nó biết hơi thở ra vô, thì mình lại quán xét qua cái tâm bất động của mình trong cái trạng thái bất động, rồi cứ từ lần lượt kéo dài cái thời gian đó. Bắt đầu bây giờ thì tâm con nhiếp tâm được ba mươi phút không có niệm, thì do đó khi kéo dài thì bắt đầu từ ba mươi phút đó cho tới khi mà một giờ, rồi lần lượt tăng lên hai giờ.

Nó trong nhiều oai nghi chứ không phải có một oai nghi ngồi, cho nên con đừng ngồi nhiều. Ngồi nhiều thì cảm giác nó bị cái chân nó tê hoặc đau, nó làm cho ác pháp tác động, nó mất cái sự thanh thản, an lạc, vô sự của con đi. Cho nên vì vậy mà có thể nói rằng có lúc thì con cũng vẫn ở trong cái tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự nhưng mà có lúc đi, có lúc ngồi, có lúc tư thế ngồi này hoặc tư thế ngồi khác. Không nhất thiết ở trong bốn oai nghi đi, đứng, nằm, ngồi. Oai nghi nào cũng được, nhưng chỉ có duy nhất là phải giữ tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự, chỉ có tâm đó thôi.

Cho nên vì vậy cứ kéo dài mãi cho đến khi một giờ hoặc hai giờ, ba giờ thì con có thể báo lại cho Thầy biết, là cái khoảng thời gian con có thể kéo dài hơn được. Thì chừng đó cho Thầy hay để mà Thầy trợ giúp thêm cho cái thời gian nó dài được sáu, bảy tiếng đồng hồ, tu tập luyện thần túc mới được. Khoảng thời gian là sáu tiếng đồng hồ. Thì trong cái thời gian này cần kéo dài được từ ba mươi phút đến một giờ, rồi từ một giờ đến một giờ rưỡi, từ một giờ rưỡi cho đến hai giờ, ba giờ thì phải giữ cái tâm bất động của mình thôi.

(02:55) Còn cái thân thì tùy theo bốn oai nghi, con cũng bình tĩnh, sáng suốt. Rõ ràng là tâm bất động, nhưng hiện giờ ngồi hoài một chỗ thì tê mỏi chân, thì cho nên vì vậy con thay đổi bước đi, nhưng trước khi đi thì con cũng nhắc: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự” Rồi con đứng dậy con đi, con vẫn lắng nghe cái tâm bất động của con thôi. Chỉ duy nhất có cái chỗ bất động, chỗ đó thôi. Chỗ đó tức là Tứ Niệm Xứ.

Tứ Niệm Xứ, cái trạng thái đó là trạng thái nó không niệm. Còn nếu mà nó có niệm nhiều quá, kéo dài thời gian có niệm nhiều quá thì con phải trở về với pháp hơi thở, an trú trong hơi thở, bởi vì chưa đủ sức an trú. Mà nếu đủ sức an trú thì ở trên Tứ Niệm Xứ, nghĩa là nó an trú rồi thì nó không niệm. Mà nó không niệm thì mình khéo nhắc, thỉnh thoảng nhắc: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”.

Rồi lắng nghe cái sự bất động, thanh thản, an lạc, vô sự của nó, rồi một lúc thì mình tác ý một lần. Thì nó sẽ kéo dài mãi cho đến khi mình định. Bây giờ con định ba mươi phút, con sẽ tăng lên một giờ, cho đến khi một giờ con xả nghỉ. Với cái sức của con hiện giờ thì không thể kéo dài hơn được, để tập cho nó quen dần. Quen dần rồi tăng dần lên cho đúng sáu tiếng đồng hồ, lúc bấy giờ mới có luyện thần túc. Con nhớ.

Tu sinh 2: Con kính bạch Thầy, con thưa Thầy, thì hiện giờ con tu tập trên bốn oai nghi đi đứng nằm ngồi. Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự cũng có. Nhưng bởi vì con ngồi nhiều con biết thì con bị kẹt trong bốn oai nghi là ba mươi phút con thấy an, Thầy xem con có tăng hay như nào? con ngồi nhắc tâm là …​


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...