241- TU ÍT NHƯNG NHIỆT TÂM, KHÔNG PHẢI LÚC NÀO CŨNG TU
Tu sinh Nguyên Tánh: Con
kính bạch Thầy là bây giờ, nói chung là trong những cái giờ khác không tu là
mình tuyệt đối nghỉ ngơi, và mình chỉ có tu Chánh Niệm Tỉnh Giác chứ mình không
được nhiếp tâm trong bước đi hay là không vận dụng thời gian nào khác, chỉ có
thời gian tu là tu thôi, còn nghỉ là nghỉ….mà nghỉ là nghỉ.
(08:01) Trưởng Lão: Tu là
tu, nghỉ là nghỉ, đúng vậy. Chứ đừng có lúc nào cũng tu chừng chừng thì nó
không chất lượng, không có.
Sư Nguyên Tánh: Trước
đây là con đi khất thực cũng tu, rồi là tu cái ngồi thời gian là tu, thành ra
con nghĩ là nó mất năng lượng nên nó hôn trầm. Con ráng ngồi cả ngày nên là
…con thực hành…
Trưởng Lão: Đúng
vậy. Bây giờ Thầy xin nhắc lại một lần nữa, bởi vì nó có cái trường hợp là từ
lâu tới giờ người ta đã truyền dạy cho mấy con đi, đứng, nằm, ngồi luôn lúc nào
cũng thời gian tu hết. Không phải đâu mấy con. Đừng có tu cái kiểu đó, tu kiểu
đó không chất lượng. Ở đây một buổi mấy con, thí dụ buổi sáng này mấy con tu.
Ba mươi phút là cái thời gian tu ba mươi phút, đem hết sức lực mình ra nhiếp
tâm ở trong đó. Thì khi mà xả ra, thì mấy con hoàn toàn không tu. Đừng có theo
cái kiểu mà niệm Phật, hay hoặc là theo cái kiểu nhiếp tâm lúc nào cũng tu,
thời nào cũng tu, giờ nào cũng tu. Đừng có tu cái kiểu đó, mấy con không có đủ
sức mà tu đâu.
Mà cái phương pháp mà nhiếp như
vậy nó cũng không phải là cái phương pháp mà nhiếp tâm cho hết vọng tưởng như
vậy đâu, đó là cách thức ức chế. Mà ức chế cái kiểu đó thì không ai có sức mà
ức chế nổi đâu. Cho nên những cái điều kiện mà tu tập như vậy hầu hết là các tổ
đã dạy sai, dạy không có đúng cách, cho nên chúng ta không thể nào tu tập được.
Đi, đứng, nằm, ngồi đều tu, trong mỗi hành động đều tu. Mấy người nghĩ coi sức
con người làm sao mà nhiếp tâm an trú được ở trong cái thời gian đi, đứng, nằm,
ngồi suốt trong cái ngày chúng ta tu? Không phải! Tu kiểu đó là tu cầm chừng,
chứ không có đi sâu.
Ở đây chúng ta chuyên sâu rồi,
chúng ta không phải là tu theo kiểu mà cư sĩ, tu theo kiểu mà cho có hình thức
tu, tu kiểu mà làm quen với pháp thôi, cái đó là Thọ Bát Quan Trai. Người ta tu
pháp này rồi, người ta chuyển qua pháp kia người ta tu. Đó là cách thức người
ta, tu như vậy là tu chung chung, chứ chưa phải đi sâu. Bây giờ mấy con đi sâu,
mấy con phải đạt được cái chất lượng, mấy con mới làm chủ được. Chứ còn tu
chung chung như cư sĩ thọ Bát Quan Trai thì làm sao làm chủ được Sinh-Tử?
(10:01) Tu
như vậy muôn đời. Thọ Bát Quan Trai, thì trong một tháng người ta chọn năm
ngày, ba ngày hay hai ngày người ta tu thọ Bát Quan Trai là người ta tập làm
quen với pháp mà thôi. Cho nên đi, đứng, nằm, ngồi người ta đều tu hết. Còn
chúng ta ở đây không có chuyện đó đâu. Nghĩa là lúc nào nhiếp tâm và an trú là
phải thực hiện bằng một cách rất là cụ thể, bằng một cách nhiệt tâm, bằng cách
quyết định. Chứ không phải là tu chơi chơi, tu chung chung, không phải lúc nào
cũng tu, không phải đâu. Xả ra là nghỉ, không có tu, không tập gì nữa hết, mà
hễ tập là tập phải làm cho chắc ăn.
Thí dụ như bây giờ mấy con ra
cuốc đất, mà cuốc cái vùng đất đó thì phải cuốc cho sâu, cày sâu cuốc bẫm, làm
cho đất cho nó tơi. Thì mấy con làm xong rồi, hết cái giờ làm thì vô nghỉ. Chứ
đừng có ở lại băm băm, băm băm mà cứ băm nó cạn cạn như thế này thì không có
làm ăn cái thứ gì được. Đó là cách thức tu tập là phải như vậy, làm cho đúng,
làm cho hết, làm cho đầy đủ chất lượng của nó. Cho nên vì vậy mà người ta làm
có giờ, có giấc đàng hoàng. Còn cái làm mà kêu là làm không giờ giấc, tu mà
chung chung chứ gì? Ở đây không có tập tu cái chuyện đó đâu. Bởi vì mấy con
thấy, bỏ cuộc đời hết rồi, đi vào đây để mà tu tập giải thoát, mà tu cái kiểu
như người cư sĩ mới tập luyện thì Thầy nói không được, đó là không được.
Ở đây mấy con là cư sĩ, nhưng mà
mấy con cũng tu sĩ. Vào đây rồi thì đừng có nghĩ là người nào mà còn là cư sĩ
đâu mà là tu sĩ. Ở đây không có chấp nhận cái tu chung chung. Ở đây không phải
cái lớp thọ Bát Quan Trai. Mà đây là cái lớp để đào luyện cho mấy con trở thành
những bậc chứng quả A La Hán, làm chủ được sự Sinh-Tử, chấm dứt luân hồi. Cho
nên mấy con thấy là, dù là mặc chiếc áo cư sĩ, đầu còn tóc, nhưng mà mấy con
vẫn thấy mình là tu sĩ. Còn người nào mà chưa có xong, chưa có làm được thì ở
trong cái lớp này, mấy con tu nó không vô đâu.
Bởi vì, gia đình còn, vợ con còn
mà chưa có giải quyết xong, thì mấy con vô đây ngồi tu chơi chứ sự thật ra
không làm gì được hết. Ba cái Ái kiết sử này, thì mấy con không thể nào mà
nhiếp tâm với người ta được đâu. Thầy bảo nhiếp tâm, an trú mà bây giờ vợ đói,
con đói mấy con ngồi đây, mấy con tu được không? Đâu có được. Mấy con phải giải
quyết vấn đề gia đình mấy con trọn vẹn, như một người tu sĩ người ta bỏ sạch.
Người ta chỉ còn ba y một bát, đời sống của người ta chỉ còn duy nhất có tu mà
thôi. Con đường đi của người ta đi tới, chứ không còn đi lui.
(12:19) Còn
mấy con nhìn tới mà còn nhìn lui nữa. Chứ bây giờ bỏ vợ con mình sao đây, ai
nuôi cho? Các con thấy, trong cái vấn đề đó là cái vấn đề quan trọng của sự
quyết tâm của con đường đi tu rồi. Cho nên mình cố gắng. Ở đây là chúng ta
chuyên sâu rồi, chúng ta bước vào một cái giai đoạn làm chủ rồi. Mà thời gian
thì chúng ta không có thể nói rằng một năm, hai năm. Mà chúng ta có thể nói
rằng năm, ba ngày hoặc một tháng, nửa tháng là có thể chúng ta làm chủ, làm chủ
sự Sống-Chết rồi.
Thí dụ như bây giờ trong cái lớp
này, mấy con này nhiếp tâm và an trú được rồi thì đưa lên Tứ Niệm Xứ. Trong khi
đó mấy con trong khoảng một tuần lễ mà mấy con nhiếp tâm bảy ngày được thì
trong một tuần lễ bảy ngày, thì tuần sau, thì mấy con sẽ đi vào Thân Hành Niệm
để mấy con luyện Thần Túc. Mà luyện Thần Túc thì trong thời gian đó một tuần
lễ, hai tuần lễ mấy con có đủ thần lực. Mấy con nhập các Định, mấy con thực
hiện Tam Minh thì mấy con ra khỏi lớp học rồi, mấy con tốt nghiệp liền rồi. Thì
như vậy trong khoảng thời gian có một tháng xong.
Còn nếu mà tu mấy con tu mà không
kỹ lưỡng thì làm sao mà trong vòng một tháng mấy con đạt được? Đó mấy con thấy
tu không phải khó, nhưng mà cái khó là ở chỗ mấy con tu phải đạt được cái chất
lượng của cái pháp này. Cho nên mấy con càng chuyên bao nhiêu về cái phương
pháp tu, và càng tu tập đúng bấy nhiêu thì thời gian mấy con sẽ ngắn lại. Còn
nếu mấy con không chuyên thì mấy con sẽ kéo dài từ đó năm này đến năm khác,
không bao giờ mấy con đạt được kết quả. Không bây giờ đạt được kết quả lần thứ
hai.
Cho nên ở đây Thầy phân cho mấy
con thấy các pháp rất rõ ràng rồi. Thì người nào mà nhiếp tâm, an trú là trong
khi đó các con biết mình. Trong khi đó mình chưa an trú thì phải nhiếp tâm cho
kỹ. Thực sự ra nhiếp tâm mà ba mươi phút nó cũng không phải khó, bởi vì chúng ta
có pháp Như Lý Tác Ý. Chúng ta tác ý để dẫn tâm, chứ đâu phải chúng ta ngồi đây
mà chỉ biết hơi thở ra vô như thế này, chỉ Tùy tức như các tổ dạy sao?
(14:13) Chúng
ta có pháp dẫn tâm, chúng ta vào trong cái sự nhiếp rõ ràng, cụ thể. Mà cái
pháp dẫn tâm thì nó kéo dài, thỉnh thoảng cứ tác ý, thỉnh thoảng tác ý để mà
dẫn nó. Thì suốt ba mươi phút Thầy thấy, đó là cái căn bản mấy con dẫn. Tại sao
mấy con dẫn lại còn vọng tưởng? Mấy con tu hay là mấy con ngồi chơi? Đâu có lý!
Thầy nói thật sự ra, ngày xưa mà khi theo Hòa Thượng Thanh Từ mà ngồi tu pháp
tri vọng. Mà Thầy ngồi để mà cái tâm mình bất động, thì Thầy thấy nó ba mươi
phút nó không một cái niệm nào hết.
Nhưng mà phải nói rằng cái căn cơ
của Thầy nó có khác hơn mấy con. Còn mấy con thì cuộc đời nó quá nhiều ác pháp,
nó rất đông. Cho nên do đó mấy con ngồi như vậy nó không được, còn riêng Thầy
thì nó được. Nhưng bây giờ các con có cái pháp mà dẫn rồi thì các con ba mươi
phút cũng không niệm, cũng dễ dàng chứ đâu khó, đâu có khó khăn gì đâu? Mình
chỉ nhiệt tâm trên từng cái hành động hơi thở hoặc là Thân Hành Ngoại của mình,
bước đi hoặc là cánh tay đưa ra vô. Nhiệt tâm từng hành động, và nhiệt tâm nhắc
cái tác ý thì chắc chắn là mấy con sẽ đạt được cái chất lượng nhiếp tâm.
Và muốn thuần thục thì cứ ngày nào,
giờ nào tu tập cũng nhiệt tâm như vậy hết. Thì trong một tuần lễ, hai tuần lễ
mấy con nhiếp tâm, chắc chắn là mấy con sẽ thuần thục liền. Bởi vì mỗi lần tu
là mấy con nhiệt tâm làm, cẩn thận kỹ lưỡng từng hơi thở, cẩn thận kỹ lưỡng
từng hành động. Khi mình nhìn cánh tay đưa ra, đem hết cái sức lực, nhiệt tâm
của mình nhìn nó. Và đưa vào cũng đem hết sức lực, nhiệt tâm nhìn nó. Và mỗi
lần tác ý là nhắc cái tâm mình, nhớ rất kỹ lưỡng cái hành động đưa ra rồi đưa
vô. Như vậy làm sao mấy con nhiếp tâm không được? (16:04) Bởi vậy ngay từ lúc đầu mà nhiếp tâm
còn vọng tưởng ra vô là Thầy thấy, mấy con đã có phương pháp dẫn tâm rồi mà
nhiếp như vậy thật sự không biết mấy con tu chơi chơi hay sao đây? Tu thật mà,
bởi vì ăn thật, làm thật, tu thật chứ đâu phải là cái chuyện tu.
Còn các pháp Tứ Chánh Cần thì mấy
con làm sao đây? Mấy con đâu có chỗ nào nhiếp đâu? Cho nên mấy con chỉ cần nhìn
nó mà thôi, chờ niệm cho nó càng ra nhiều niệm thì càng tốt chứ không có gì.
Thì nếu mà nó, niệm này nó chưa xong, thì tất cả niệm khác nó tới nữa: “Khoan! chậm chậm cho tao quán cái niệm
này rồi mày mới tới, chứ mày ra ồ ạt như vậy làm sao tao làm kịp” ?
Có phải không? “Từ từ mày
ra, niệm này xong rồi, tao dẹp xong rồi thì lòi cái mặt khác ra cho tao. Tao
cho mày ra, chứ tao đâu phải tao ém mày hay sao mà sợ”.
Phải nhắc cho nó vậy, tác ý nó
như vậy, rồi lần lượt, nó sẽ ra lần lượt. Hễ mà tâm mình nó còn tham, sân, si
thì lần lượt nó ra. Nhắc: “Ra
thì đừng ra ào ạt mà chạy ra năm, bảy thằng một lượt thì tao làm không kịp, đi
từ từ”. Thì như vậy thì mấy con sẽ tu Tứ Chánh Cần một cách dễ
dàng. Ở đây một cái gì nó xảy ra là mấy con có pháp nhắc Như Lý Tác Ý, tác ý nó
liền tức khắc, chặn đầu nó lại liền: “Đừng
có làm như vậy, rối ren tao làm không được”. Đó là bên Tứ Chánh
Cần.
Còn mấy con cũng vậy, nhắc cẩn
thận, nhiệt tâm trên từng hành động nhiếp tâm. Và đồng thời tới cái giai đoạn
mà an trú tâm, khó mấy con. An Trú Tâm nó khó hơn cái chỗ Nhiếp Tâm rồi. Bởi vì
mình tự nhắc, mà tự đâu nó an ra chứ đâu phải mình làm an được sao? Các con
thấy, mình đâu có làm an được đâu? Đâu có lý nào mà bây giờ ngồi nực, mà đem
quạt máy quạt cho mát, đó là gọi là mình đem quạt máy làm cho nó an? Còn cái
này nó đâu có được cái chuyện đó đâu, đâu có đem quạt máy mà nó an được đâu?
Các con hiểu điều đó. Cho nên chúng ta không thể nào làm cái điều này được, cho
nên chúng ta chỉ cần nhắc nó mà thôi. Rồi tự nó, nó sẽ xuất hiện cái trạng thái
an ổn cho chúng ta. Đó là một cái khó chứ không phải dễ.
(18:04) Cho
nên nhiếp tâm nó không khó. Vậy mà nhiếp tâm chưa được, mà bây giờ mấy con nhào
lên an trú tâm thì làm sao mà mấy con làm được? Cho nên ở đây thì mấy con phải
biết nhiếp tâm không khó. Cái pháp đầu tiên nó khó mà nó dễ. Mà cái pháp kế đó,
nó dễ chứ nó khó. Nếu mà không có căn bản của cái pháp đầu tiên thì cái pháp kế
đó nó không làm được.
Mà nếu mà các con thấy, dùng cái
pháp Như Lý Tác Ý mình nhiếp tâm được rồi, mà nó chưa thuần thục, mấy con
thấy: “À, bây giờ mình
cũng nhiếp được rồi”. Muốn ham nhanh mà, mau mà, chứ thật sự ra nó
chưa có thuần đâu. Nhiếp được mà chưa thuần. Cho nên chúng ta phải tập cho kỹ
lưỡng một tháng, hai tháng cho nó thuần ở trên cái sự Nhiếp Tâm. Mà khi nó
thuần rồi thì bắt đầu mấy con an trú nó dễ lắm, mấy con nhắc cái nó an trú
liền.
Còn nó chưa thuần, nhắc thôi trời
ơi! Nhắc cả buổi vậy mà nó chưa có thấy nó an gì hết, mà còn lại đau chân, nhức
chân, mà tê chân nữa chứ. Mà lại còn thụng lên, thụng xuống nữa chứ, chưa có
ngồi thẳng. Chứ chưa đâu, nó chưa an là nó thụng lên, thụng xuống lia lịa, mà
nó còn lúc lắc nữa chứ. Còn hễ nếu mà nó bị hôn trầm thùy miên thì nó còn gục
tới, gục lui còn dữ hơn nữa. Thật sự ra Thầy thấy, đúng là mấy con tu sai nó
mới vậy, còn tu đúng nó đâu có vậy.
Tu sinh Nguyên Tánh: Con
kính bạch Thầy, con là người đã từng đứng trên chiến trường, khi mà gặp được
địch thế là con vác cái khẩu AK để con bò lên con đánh nó, nhưng mà cái lúc đó
con cảm thấy nó dễ dàng hơn bây giờ. Hôn trầm, chống nó khó quá, nhưng mà bây
giờ con nghĩ là nó khó ở chỗ là vì sai pháp. Sáu năm trời con thực thành toàn
thọ Bát Quan Trai liên tục, tại vì sai pháp thành ra bị ức chế, mất năng lượng.
Té ra bây giờ mới nhận được. Hôm nay con mới hồi tâm như vậy, nếu như mình gặp
được hôm đó mà đến giờ thì khác hơn nhiều trước.
Trưởng Lão: Xách
AK mà bảo là dễ
Tu sinh Nguyên Tánh: Xách
AK dễ hơn, nếu mà con bò trượt xuống con thấy vẫn khỏe hơn. Nhưng bây giờ con
mà chết để gặp Chánh pháp thì con thà là chết chứ nó khó quả. Con cảm thấy cái
gì đó nó bị ức chế mà nó buồn ngủ mà nó cứ lôi xuống, mình đứng dậy nó cứ bật
xuống. Cho nên ở đây, con thấy là dù hôm nay gặp được pháp, con thấy..
Trưởng Lão: Khá,
khá, có tiến bộ rồi đó, phá được cái hôn trầm.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét