317- LÀM CHỦ BẰNG PHÁP NHƯ LÝ TÁC Ý
(08:08) Cho nên luôn luôn chúng ta nhiếp
tâm an trú thì chúng ta kèm với cái tâm, kèm với cái tri kiến xả tâm ly dục ly
ác pháp của chúng ta thì nó sẽ ổn định mà chúng ta không bị ức chế, không bị
rơi vào tưởng. Nhớ kỹ những điều Thầy dạy, nhưng tập nhiếp tâm cũng rất là khó
chứ không phải dễ, cho nên chúng ta có pháp Như Lý Tác Ý, cho nên có pháp Như
Lý Tác Ý thì có người hiện bây giờ người ta tu tập có một phút, nhưng mà từ
phút này người ta nối liền với phút khác bằng pháp Như Lý Tác Ý, cho nên người
ta nhiếp tâm không khó khăn.
Nhưng đến an trú khó hơn, bởi vì pháp Như Lý Tác Ý ở trên pháp
an trú thì nó lại không được tác ý liên tục. Tác ý một lần, rồi thí dụ như mình
tu hơi thở, mình tác ý một lần, rồi mình xả ra. Tiếp tục trong năm lần, năm hơi
thở rồi mới tác ý một lần. Rồi sau đó tác ý một lần, rồi hít thở mười lần. Rồi
sau đó tác ý một lần, hít thở hai mươi lần. Lần lượt sau đó tác ý một lần, hít
thở một trăm lần. Cho nên pháp tác ý nó không có kèm theo khi chúng ta an trú,
nhờ đó nó mới có trạng thái an trú, chứ nếu tác ý mãi thì không thể an trú
được.
Chúng ta hiểu cho rõ cách thức, cho nên nhiếp tâm thì nó không
khó là tại vì chúng ta nhờ pháp Như Lý Tác Ý. Chúng ta không để chỗ nhiếp tâm
chúng ta bị lặng, ý thức bị lặng đi! Cho nên nó có phương pháp. Nhưng khi để an
trú thì chúng ta lại dừng cái pháp tác ý thưa lần, thưa lần. Cho nên khi mà
thưa lần đó, thì nếu mà chúng ta đã nhiếp tâm không vọng tưởng thì khi mà thưa
lần cái pháp tác ý đó, thì hôn trầm thùy miên sẽ đánh vào, cho nên rất khó.
(10:09) Vì vậy mà trước khi mà chúng ta
muốn an trú trên cái tư thế ngồi thì chúng ta phải an trú trên tư thế đi, để
chúng ta phá sạch hôn trầm thùy miên, xong rồi chúng ta mới ngồi lại. Bây giờ
không có bóng dáng hôn trầm thùy miên xen vào trong tâm của chúng ta, bởi vì
thời gian chúng ta an trú trên bước đi kinh hành, cho nên vì vậy mà hôn trầm
thùy miên không có. Cho nên phải siêng năng, người làm biếng thì không tu tập
nổi, Thầy nói người làm biếng thì tu tập không nổi pháp này. Bởi vì đi, thí dụ
sáng tôi cũng đi kinh hành, rồi buổi chiều tôi cũng phải đi kinh hành, rồi tối
tôi cũng phải đi kinh hành, khuya tôi…
Bởi vì đi như vậy thì mới không có hôn trầm thùy miên, hôn trầm
thùy miên đánh rất nhanh nếu chúng ta không cảnh giác. Khi chúng ta ngồi hít
thở, chỉ trong vòng năm mười hơi thở mà khi mà nó đã an trú được rồi thì coi
chừng nó sẽ đến, nó đến nó mất tiêu. Nó! Đó là hôn trầm thùy miên mà Thầy báo
cho biết cái khó khăn. Do đó nếu mà có hôn trầm thùy miên xen ra, xen vô thì
chúng ta tu dậm chân tại chỗ không bao giờ hết hôn trầm thùy miên. Nghĩa là tu
không có thấy cái dạng hôn trầm thùy miên xen vào ở trong tâm của chúng ta,
trong thân của chúng ta thì chúng ta mới chiến thắng được chúng, chúng mới
không có. Tại sao chúng ta tu mà nó không có hôn trầm thùy miên, thì thân tâm
chúng ta sẽ quen và không có hôn trầm thùy miên nữa. Còn nếu có xẹt ra, xẹt vô
thì không bao giờ hết hôn trầm thùy miên. Nghĩa là sáng, trưa, chiều, tối lúc
nào chúng ta tu hoàn toàn trên pháp Thân Hành Niệm, an trú trên bước đi của
chúng ta trên pháp Thân Hành Niệm. Và cuối cùng hoàn toàn trong một tháng, hai
tháng, thậm chí sáu tháng, hoàn toàn chúng ta thấy rằng hôn trầm thùy miên
không có nữa.
Chúng ta giờ muốn ngủ nó cũng không muốn ngủ nữa, nhưng chúng ta
dùng pháp Như Lý Tác Ý. Ngủ (hay) không ngủ, đều đến giờ ngủ thì chúng ta tác
ý “Giờ này là giờ ngủ, thân tâm phải nằm yên lặng ngủ”, nó không
ngủ kệ, nhưng mà cứ tác ý cho nó ngủ. Muốn cho nó ngủ dễ dàng theo cái lệnh của
mình, ăn ngủ phải làm chủ mà. Cho nên chúng ta tác ý và đồng thời chúng ta
nương vào hơi thở, nhẹ nhàng thở, chỉ trong chốc lát thì nó sẽ ngủ. Nghĩa là
thở ngủ bằng, chớ không phải thở nhiếp tâm trong hơi thở, thở ngủ khác. Khi mà
thở ngủ, chúng ta tác ý: “Thân tâm phải ngủ”. Lúc bấy giờ chúng ta thở
nhẹ nhàng, rồi từ từ chúng ta thở nhẹ nữa, nhẹ nữa, lần lượt hơi thở mất. Rồi
chúng ta sẽ đi vào sự yên giấc một cách ngon lành, không bao giờ có mộng tưởng,
không bao giờ khó ngủ. Chúng ta phải tập làm chủ ngủ.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét