322- THẦY DẠY THEO ĐẶC TƯỚNG RIÊNG
(33:41) Phước Tồn còn trẻ, con hãy cố gắng
tập đi kinh hành, mà pháp Thân Hành Niệm thì Thấy thấy con tập rất nhuần
nhuyễn, phải tập nó, phải lấy những cái pháp thân hành này mà tiến tới sự tu
tập của mình, hoàn toàn làm chủ từng phút, từng giây không để niệm vọng tưởng
xen vào, không để hôn trầm đánh vào mình, rồi lại đi ngủ thì như vậy dở lắm,
hèn hạ lắm. Phải chiến thắng hoàn toàn mới xứng đáng là người học trò của Thầy,
cố gắng lên.
Sư Phước Tồn: Dạ, con chưa làm chủ, cám ơn Thầy, con sẽ cố gắng hơn.
Trưởng lão: Gia Chánh con
“Kính thưa Thầy! Trong những ngày qua con tu tập phá hôn trầm mà
sao cứ bị nó đến thăm trong giờ xả tâm và giờ làm bài.”
Con bị hôn trầm thùy miên rồi, nhưng mà không sao đâu.
“Nhưng Thầy ơi, sao nó cứ phạm vào lúc định làm bài và ngồi thư
giãn, làm như nó đã thành thói quen rồi Thầy ơi! Con đang bị khó khăn ở chỗ
này, không biết có nhân quả gì không? Xin Thầy giúp con với, đặng vượt qua trận
này. Thầy ơi! con phải vượt qua.”
Cố gắng con, cố gắng. Nghĩa là con phải bắt đầu con muốn phá hôn
trầm thùy miên thì con phải tập đi kinh hành, tập pháp Thân Hành Niệm hoặc là
tập đi mười bước, ngồi xuống hít thở năm hơi thở. Tập chừng ba mươi phút rồi
nghỉ xả cho khỏe rồi tập trở lại, thì con sẽ. Thầy cho con hai pháp, một pháp
đi kinh hành và một pháp để xả tâm, khi đi kinh hành thì tác ý nơi bước đi của
mình: “Dở chân lên, đưa chân tới”, pháp Thân Hành Niệm, con biết
pháp đó chưa? Biết thì con hãy lấy cái pháp Thân Hành Niệm đó mà tập để nhờ đó
mà phá hôn trầm thùy miên và đồng thời khi hết cái thời tu của pháp Thân Hành
Niệm thì ngồi lại, thì con nhắc tâm: “Tâm bất động, thanh thản, an
lạc, vô sự”, rồi không nhiếp tâm ở trong hơi thở, không nhiếp tâm
trong cánh tay. Mà ngay trên chỗ đó thì khi mà tâm nó có khởi niệm gì đó, thì
con sẽ quán xét cái niệm đó bằng những cái giới luật đức hạnh mà con đã học như
Nhân Quả, như Đức Hiếu Sinh, như những cái Đức Tùy Thuận, Bằng Lòng, tất cả
những cái đạo đức mà con đã học, áp dụng vào để mà xả từng cái tâm niệm đó.
(36:28) Có hai pháp, một pháp xả và một
pháp nhiếp tâm ở trên bước đi của con. Tu tập pháp Thân Hành Niệm, khi tu tập
thì con chia ra, cái pháp Thân Hành Niệm đó con tu từng phút, không được tu
nhiều, bởi vì tu nhiều nó vọng tưởng, không tốt, cho nên tu từng phút. Khi mà
con tu pháp Thân Hành Niệm, tác ý từng hành động trong một phút, hoàn toàn cố
gắng tác ý kỹ lưỡng không có niệm khởi, sau khi mà không có niệm khởi rồi thì
con lại đi kinh hành bình thường, coi như là xả nghỉ, thì đi kinh hành bình
thường thì con nhắc: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”.
Rồi con đi từ trên này tới dưới, đi lên đi xuống, trong khoảng
năm phút hay là hai phút cũng được, thì trong cái thời gian mà đi như vậy, thì
trong đầu con khởi cái niệm nào đó thì con quán sát cái niệm đó mà con xả. Thay
vì con ngồi, nhưng mà nếu con ngồi thì hôn trầm thùy miên nó sẽ đến thăm con,
cho nên con không ngồi, con đi mà con xả tâm. Trong những cái thời, bởi vì cái
hôn trầm thùy miên này, nó không phải lúc nào nó cũng có, nó có cái thời của
nó, ví dụ như buổi sáng bị hôn trầm thùy miên thì cứ tới buổi sáng là hôn trầm
thùy miên. Còn nếu không thì nó buổi tối hay là buổi chiều, tùy theo cái thời
đó nó hôn trầm thùy miên thì nó sẽ đến. Thì trong cái thời đó, thì nhất định là
không được ngồi, mà lấy pháp Thân Hành Niệm và lấy pháp Chánh Niệm Tỉnh Giác đi
bình thường, nhưng vẫn giữ tâm bất động của mình, xả tâm từng tâm niệm. Đó! có
như vậy thì con mới chiến thắng được cái hôn trầm thùy miên, con biết những cái
pháp đó chưa con?
(38:23) Sư Gia Chánh: Dạ
pháp Thân Hành Niệm “Dở gót lên”
Trưởng lão: “Dở gót lên, đưa chân tới, bước chân” thì đó
là con nhớ, phải không? Con cứ tập cái pháp đó đi, tập kỹ, nhưng mà một phút
thôi đặng cho nó đừng có vọng tưởng, chứ không gì. Để mình giữ cái chất lượng
một phút, rồi sau đó lần lượt mình thấy được thuần thục mình tăng lên, tăng lên
hai phút, chứ đừng tăng lên nhiều, con nhớ chưa? Còn về cái phần kia thì mình
đi kinh hành, chừng nào mà nó mỏi chân, con thấy nó mỏi chân thì con ngồi nghỉ
chút thôi, ngồi nghỉ mà nó hết mỏi chân là đi, chớ còn không ngồi lâu, con hiểu
không?
Nhưng mà khi ngồi nghỉ một chút thì con nhắc: “Với tâm
định tĩnh tôi biết tôi đang ngồi nghỉ xả tâm”. Con nhắc nó vậy thôi: “Với
tâm định tĩnh…” phải không? Thay vì cái câu tác ý đó là của Định
Niệm Hơi Thở: “Với tâm định tĩnh tôi biết tôi hít vô, với tâm định
tĩnh tôi biết tôi thở ra”, nó là cái đề mục của hơi thở. Nhưng bây giờ
chúng ta ngồi nghỉ mà chúng ta không tu hơi thở, cho nên chúng ta cũng nhắc.
Bởi vì cái pháp Như Lý mà đức Phật đã dạy, tâm mà có lậu hoặc thì Như Lý Tác Ý,
thì lậu hoặc sẽ hết. Mà lậu hoặc thì trong đó nó có hôn trầm, nó có thùy miên,
nó có vọng tưởng, con hiểu không? Đó là lậu hoặc.
Cho nên vì vậy mình tác ý “Với tâm định tĩnh tôi biết
tôi đang ngồi nghỉ”, rồi con cứ thỉnh thoảng nhắc để cho nó đừng có
ngủ, chứ không có gì. Để không mình ngồi im lặng cái lát nó, cái tật mà nó hôn
trầm thùy miên nó dễ rơi lắm. Cho nên mình tác ý để cho cái tâm mình nó định
tĩnh, nó đừng có bị hôn trầm thùy miên. Sau khi mình ngồi nghỉ, cái chân mình
nó không mỏi nữa, thì bắt đầu mình đi lại pháp Thân Hành Niệm. Nhớ kỹ, để mình
giữ trong khi mình ngồi nó không có bị hôn trầm thùy miên. Và giữ như vậy nó
cũng là cái pháp Như Lý Tác Ý, nó cũng trợ giúp cho mình cái tâm nó định tĩnh,
nó không có buồn ngủ, hôn trầm. Con nhớ, như vậy là con về tu tập như vậy suốt
ngày. Rồi sau đó coi kết quả như thế nào, viết giấy cho Thầy, rồi Thầy sẽ trợ
giúp thêm.
(40:29) Lẽ ra mấy con mà tu khó khăn như
thế này, mà Thầy đã ổn định được cái cơm ăn áo mặc cho mấy con, có chỗ ở, có
cơm ăn. Bây giờ chỗ ở thì cất cũng chưa xong, đang xây cất, nhưng khi mà cái
chỗ ở xong rồi lo cái nhà bếp cho xong, để có Phật tử người ta về đó nấu cơm
cúng dường cho mình, chớ còn Thầy không có cho người nào mà nấu hết. Chỉ giao
cho Phật tử thành phố Hồ Chí Minh về đó nấu, hay hoặc là người nào ở ngoài Hà
Nội vô đó nấu. Rồi tới giờ mình ra lấy cơm, mình xin cơm, mình ăn thôi. Còn họ
ở đâu, họ vô đâu, họ ở Nghệ An, Hà Tĩnh gì đó, họ vô họ nấu cơm để họ tạo cái
phước thì họ vô họ nấu, ở đây thì mấy con cứ xin cơm ăn thôi. Cho nên vì vậy mà
cái cơm nước ở đó thì nó chưa xong, nhà bếp nó chưa có, ai nấu cơm mình ăn? Cho
nên vì vậy mà, chứ còn theo con mà hôn trầm thùy miên, Thầy cột Thầy lôi ra
ngoài đó không có để ở đây. Ở đây rồi ngủ sao, phải không mấy con thấy? Lôi mấy
con ra ngoài đó gần Thầy, đặng mà Thầy chặt cái khúc tầm vông như vậy này, Thầy
nói nhìn cái cây tầm vông này, nếu mà còn gục một cái là chết, cho nên con phải
đi kinh hành hoài, chứ đâu có dám ngồi. Cho nên đối với những người mà khó khăn
thì chắc chắn là phải được gần Thầy, cũng như là cái cô giáo, cô chăm sóc cho
cái chú học trò này cho đến khi mà đỗ đạt thôi, có phải không? Thì Thầy cũng
vậy chớ đâu có bỏ con đâu.
(42:04) Cho nên ráng cố gắng, bây giờ nó
chưa có đủ cái điều kiện thì phải ráng cố gắng, tự mình vươn lên. Chừng nào mà
Thầy lo xong rồi, lo đâu có phải dễ mấy con, không phải dễ đâu, khó lắm. Cho
nên hôm nay thì mấy con yên tâm, Thầy đang lo cho mấy con, chứ Thầy cất nhà
Thầy ở dữ vậy? Phải không? Thầy ăn ngày bao nhiêu mà Thầy mà Thầy lo nhà bếp
quá lớn vậy? Nó không phải, phải lo cho mấy con, có con thì phải lo, có học trò
phải lo. Lo cho nó yên ổn, cho nó tu cho được để cái cuộc đời nó không phí, mấy
con. Cố gắng, về nhớ những lời Thầy dạy, mà mấy con tập đi kinh hành cho được
mấy con.
(42:45) Còn về phần Giác Thức con, con bây
giờ thì Thầy cho phép con sẽ tu tập tới cái giai đoạn an trú tâm. Mà an trú tâm
thì chuẩn bị cho cái hôn trầm thùy miên, phải đánh dẹp cái hôn trầm thùy miên,
thì con cố gắng siêng năng tập đi kinh hành, ngồi ít mà tập đi kinh hành. Khi
nào nó tỉnh thật tỉnh thì mình ngồi, còn mình thấy cái giờ này, cái buổi tu tập
này không thể tránh được nó hôn trầm thùy miên. Mặc dù hiện giờ nó chưa có,
nhưng mà chuẩn bị cho những cái pháp đi kinh hành cho nhuần nhuyễn, để an trú
trên pháp đó.
Thí dụ con an trú trên cái pháp đi kinh hành Chánh Niệm Tỉnh
Giác, nghĩa là mình đi tới đi lui, mình nhiếp tâm, mình không có đi cái pháp
Thân Hành Niệm như tác ý từng hành động, bởi vì tác ý từng hành động là tại vì
hôn trầm nó nhiều. Cũng như đi mà cái pháp để mà rèn luyện nghị lực, mười hơi
thở, rồi ngồi xuống hít năm hơi thở. Còn cái này con đi bình thường, Chánh Niệm
Tỉnh Giác đi kinh hành thôi, trong khi đó con giữ tâm tác ý theo hơi thở của
mình để an trú trên hơi thở, con biết cách đó không?
Sư Giác Thức: Dạ Bạch Thầy con có tập theo cái pháp mà bước đi chân phải
thì con hít vô, mà chân trái thì thở ra, thành thử cứ mỗi bước đi tùy theo khả
năng mình dài ngắn để đi.
Trưởng lão: Được!
Sư Giác Thức: Cái đó coi như để mình an trú tâm dựa theo bước chân của
mình đi.
Trưởng lão: Được! Được rồi, con tập cái đó được. Bởi vì hai cái thân
hành cộng lại hơi thở và bước đi.
Sư Giác Thức: Dạ!
Trưởng lão: Để nhiếp tâm và an trú ở trên cái thân hành bước đi, để
làm cho hôn trầm thùy miên nó không có đánh vào con. Chứ riêng một cái hơi thở
mà ngồi lại thì nó đánh vào, khi mà con an trú được là hôn trầm thùy miên nó
đến với con. Cho nên khi an trú mà trên bước đi, vừa có đi mà an trú thì hôn
trầm thùy miên sẽ không vô, bởi vì mình động thân mình đi mà, nó đâu có vô
được. Nhớ tập một cái pháp đó thôi, mà tu tập ba mươi phút an trú, chất lượng
ba mươi phút rồi ngồi nghỉ, ngồi nghỉ rồi tập trở lại ba mươi phút, con nhớ
chưa? Chuyên ròng một cái pháp có đi kinh hành, có hơi thở, chuyên ròng cái đó
để mà an trú. Bởi vì ba mươi phút hiện giờ con nhiếp tâm không có vọng tưởng,
không có chướng ngại nữa rồi thì bắt đầu phải qua an trú liền, chứ không thể
không.
Nhưng an trú để chuẩn bị cho không hôn trầm thùy miên thì phải
đi kinh hành. Con thấy nó khác rồi, nó không còn mà an trú trên hơi thở như
mình ngồi nữa, khác rồi, để phá cho được cái hôn trầm thùy miên, mà phá được
hôn trầm thùy miên trong ba mươi phút mà an trú được ở trên bước đi, thì lúc
bấy giờ con ngồi lại mà con thấy không còn hôn trầm thùy miên, tức là hôn trầm
thùy miên đã đi rồi, thì lúc bấy giờ mới bước vào Tứ Niệm Xứ mà tu tập. Thì
chừng đó Thầy sẽ dạy, Tứ Niệm Xứ mới tăng thời gian lên.
Chứ còn ở trên cái bước đi kinh hành mà an trú thì giữ ba mươi
phút thôi chứ không được tăng. Tại sao vậy? Tại vì tăng lên thì mấy con sẽ bị
nhiều tưởng, không được tăng. Tăng lên, chỉ có tăng lên là cái thời gian tăng
lên trên cái sự an trú tâm của mấy con bất động đó thì chỉ có pháp Tứ Niệm Xứ,
thì không bị tưởng, còn tất cả những cái pháp khác đều bị tưởng hết.
(46:10) Thầy dặn mấy con Tứ Niệm Xứ là khi
Tâm Bất Động, mà ở trên Tứ Niệm Xứ tăng lên tới sáu tiếng đồng hồ hoặc là mười
hai tiếng đồng hồ thì không bị tưởng. Ở trên đúng pháp Tứ Niệm Xứ thì không bị
tưởng, cho nên cái pháp đó nó mới đi vào luyện Thần Lực, cho nên nó không bị
tưởng. Còn tất cả những cái pháp khác, bây giờ mà đi kinh hành, nhiếp tâm an
trú ở trên hơi thở bằng mọi cách thì mấy con tăng lên là mấy con nguy hiểm!
Nguy hiểm, cho nên không được tăng lên. Nhớ lời Thầy dạy, tăng lên là chúng ta
sẽ lọt vào những cái trạng thái của Định Tưởng, chừng đó nó sẽ thành quen, hoặc
là nhiều khi nó trở thành những cái pháp Tưởng, kiến giải lý luận điều này điều
kia, nó làm mấy con lệch sai mất đi! Sai mất. Cho nên ở đây nhớ lời Thầy dặn
kỹ “Đừng có nên tăng thời gian một giờ. Thấy được được rồi, mấy con
tăng lên tăng lên thì chết, không có được”.
Ở đây khi nào Thầy cho tăng là Thầy xác định cho mấy con, khi
nào Thầy cho mấy con tăng lên từ ba mươi phút lên một giờ hai giờ ba giờ đều là
phải ở trên Tứ Niệm Xứ, ở trên pháp môn Tứ Niệm Xứ thì mới tăng giờ lên. Còn
hoàn toàn những cái pháp mà hiện giờ mấy con tu là chỉ có ba mươi phút thôi.
Nhớ kỹ những lời Thầy dạy, cái này rất là quan trọng, chứ không phải là thiếu
quan trọng đâu.
Sư Giác Thức: Thưa Thầy cho con hỏi
Trưởng lão: Con hỏi
Sư Giác Thức: Thưa Thầy cái vấn đề nếu con tu tập Thân Hành Niệm xong ba
mươi phút rồi ngồi có được không hay là đi kinh hành không?
Trưởng lão: Được! Con tu pháp Thân Hành Niệm ba mươi phút rồi con
ngồi, mà con hoàn toàn là con biết rằng con ngồi sẽ không có hôn trầm. Đừng có
để mà hôn trầm nó xẹt vô một cái là nó phá con cái thời tu tập đó rồi, coi như
là thời tu tập đó là số không rồi. Và nếu mà thời nào mà nó cũng có một chút
xíu hôn trầm, hơi buồn ngủ thôi thì như vậy là con không bao giờ thắng được hôn
trầm. Nghĩa là hoàn toàn mình tu làm sao trong suốt cái buổi của mình không có
hôn trầm, xả ra tới cái giờ ngủ thì nó đi ngủ, mà nó tỉnh thì kệ nó. Con hiểu
không? Nó tỉnh thì không có sợ, mà chỉ sợ nó ngủ, phải không? Xả ra thì cái giờ
ngủ, nó có quyền cho ngủ, không có sợ mà ngủ, mà cho nó ngủ hoàn toàn. Bởi vì
các con thấy này, mình tu tới mười giờ mình đi ngủ, mình đi ngủ tới hai giờ
mình thức dậy, thì khoảng thời gian này mặc sức mình ngủ. Trưa mình còn cho nó
ba mươi phút ngủ nữa, mặc sức mà ngủ, nhưng mà ngủ ba mươi phút thôi chớ mà ngủ
hơn ba mươi phút buổi trưa là bị đòn, có vậy thôi, dặn đàng hoàng. Cho nên trưa
mình cho chứ không phải là trưa thức, ăn rồi nằm nghỉ hẳn hoi, nó ngủ được càng
tốt không sao hết. Chớ không phải là mình nói mình cấm ngủ đâu, không phải. Nhưng
mình làm chủ cái ngủ mà, có ngủ đàng hoàng.
Sư Giác Thức: Dạ thưa Thầy, sao con buổi trưa con không ngủ được, mà bắt
nó ngủ nó cũng không ngủ.
Trưởng lão: Được! Không sao! Nó không ngủ cũng tốt mình không lo, mà
nó ngủ thì cũng được, mà không ngủ thì không lo. Chứ không phải là nói mình bảo
nó ngủ mà nó không ngủ là mình lo, mình cầu cho nó thức luôn, sợ nó không thức
được chứ. Cho nên nó không ngủ càng tốt, không sao hết, nhưng mà có cái điều
kiện là đừng có ngủ bậy, tới giờ tu mà cứ gục tới gục lui thì không được. Giờ
ngủ thì không chịu ngủ mà giờ tu tập lại ngủ, cái đó là cái sai, phi thời, con
hiểu không?
Cho nên vì vậy trong khi đó nếu mà nó ngủ, nó ngủ hay không ngủ,
mình cứ nằm mình nghỉ, phải không? Rồi tới giờ tu thì phải tỉnh táo hẳn hoi,
đàng hoàng. Chứ không phải là nằm đó không ngủ, mà tới cái giờ tu lại gục tới
gục lui thì không được, mình phải tránh cái điều đó.
Sư Giác Thức: Thưa Thầy qua thời gian con tu tập xong con thấy coi như
là chỉ có ngồi ba mươi phút, xong rồi là dậy đi kinh hành suốt cả thời, không
có ngồi thành thử ra mình chống được hôn trầm.
(50:07) Trưởng lão: Được
rồi, như vậy là tốt, bây giờ con tập an trú, tập an trú được ở trên bước đi cho
nên nó không còn có nữa, rồi sau đó lúc bấy giờ con ngồi, con thấy hoàn toàn nó
không có bị hôn trầm thì Thầy sẽ cho con vào Tứ Niệm Xứ tu tập, và khi vào Tứ
Niệm Xứ tu tập, mấy con tưởng, không có ở đây đâu, Thầy cho như sư Giác Thường
ra ngoài kia rồi, rồi chừng đó một mình, mấy con sẽ biết hôn trầm thùy miên nó
tới. Ở đây chuẩn bị, chớ như sư Giác Thường ra ngoài đó rồi, cũng nhiếp tâm, an
trú được rồi, mà ra ngoài đó hôn trầm thùy miên nó dập, nó dập nát hết. Bởi vậy
Thầy ra Thầy kiểm tra, Thầy trợ cho giúp sư Giác Thường phải là an trú cho hoàn
toàn, cho đạt được mà không còn hôn trầm thùy miên, tới giờ này mà lơ lỏng một
chút là hôn trầm thùy miên nó đánh vô. Cho nên khi mà mấy con thấy, khi mà Thầy
cho vào Tứ Niệm Xứ rồi thì coi như là mấy con ở đây, mấy con chủ động được
những cái phương pháp tu không có hôn trầm thùy miên. Thì khi mà Thầy cho ra 1
cái khu yên tĩnh, vắng vẻ một mình rồi đó, thì lúc bấy giờ các con chỉ còn có
một mình thì coi chừng, hôn trầm thùy miên nặng lắm đó, chứ không phải dễ đâu,
ai cũng bị hôn trầm thùy miên là chới với sợ lắm. Cho nên chuẩn bị ngay từ bây
giờ để cho cái sức tỉnh táo của con hẳn hòi, thuần thục hoàn toàn, an trú cho
được hoàn toàn. Thì lúc bấy giờ mà đến vào Tứ Niệm Xứ rồi, thì Thầy sẽ cho ra
cái thất, thất y như sư Giác Thường.
Nghĩa là suốt đêm sư Giác Thường phải đi kinh hành ở bên ngoài,
đi làm 1 cái đường ở bên ngoài, trên cái đường ở cái khu cao su nó vắng, có một
mình sư ở cái khu bên đó. Cho nên sư cái làm đường sư đi suốt đêm, không dám
đứng lại không dám ngồi lại, sợ như vậy đó. Nghĩa là đi suốt cái buổi của mình
tu tập, không có để cho nó đánh hôn trầm thùy miên vào. Vậy mà nó còn dập tới,
dập lui chứ không phải dễ, chừng nào thật vắng bóng hôn trầm thùy miên.
(52:11) Cho nên sư Giác Thường nói: “Con
tu, con quyết chết con tu, nhưng mà hôn trầm thùy miên đánh con ghê lắm, nhưng
mà con quyết tâm là con phải thắng được. Nhưng mà con rất thương quý thầy ở
trong đó, coi chừng quý sư quý thầy trong đó, coi chừng hôn trầm thùy miên dợt
như thế này, sợ quý thầy không chịu nổi”.
Nghĩa là khi nó đánh rồi thì mới thấy được nó, nó chưa! Nhưng mà
nó đánh rồi thì mới biết, nghĩa là đi tới mỏi chân, rụng rời mà ngồi lại thì
lại ngủ, nó như vậy đấy. Mấy con chuẩn bị cho mình với một cái tư thế cho tỉnh
táo hẳn hoi, để khi mà bước vào Tứ Niệm Xứ. Cho nên khi mà bước vào Tứ Niệm Xứ
rồi thì coi như không xong thì phải trở về pháp Thân Hành Niệm rồi. Đó như bây
giờ sư Giác Thường phải trở ra pháp Thân Hành Niệm, chứ không thể nào khác hơn
được.
Cho nên con phải cố gắng để mà phá cho được hôn trầm thùy miên
đi, rồi sẽ báo cáo lại cho Thầy thêm, nếu được Thầy sẽ cho tu Tứ Niệm Xứ.
Về cái phần tu tập, mấy con phải biết sáng tạo đúng pháp, chứ
không phải sáng tạo sai pháp. Tu tập đúng, nhưng mà mình phải nghĩ cách nào mà
hàng phục cho được, rồi nghĩ cái cách tu tập hàng phục được rồi thì trình lại
cho Thầy, thử coi cái kiến giải của mình nó có đúng cái pháp này không, hay
hoặc là kiến giải này sẽ đi lạc, như vậy nữa mấy con.
Cho nên vì vậy đó mấy con phải biết sáng tạo cách thức tu tập để
hợp với cái đặc tướng của mình. Mình thấy cái này mình tu tập không được, nó bị
hoài thì sáng tạo ra. Sáng tạo cách thức nào để cho mình chiến thắng được nó.
Mà khi mà chiến thắng được nó rồi mới đem lại trình cho Thầy, Thầy mới xem xét
lại coi nó, cái sự sáng tạo này nó có đúng cái pháp không? Hay hoặc sáng tạo
một cách lệch lạc, nó đưa vào cái chỗ như là các cái kiến giải của Đại Thừa? Nó
phải vậy. Ở đây mình sáng tạo cách thức mình tu tập, nhưng không sai pháp thì
mới được, chứ sáng tạo mà sai pháp thì không được.
(54:17) Về Minh Nhân thì con nên tu tập
cho căn bản trong hai phút, cho căn bản thật căn bản. Minh Nhân đó, cố gắng đi
con, tu tập cho nó căn bản nhiếp tâm cho được.
Còn về Thiện Tâm thì con đừng vội vàng, tập cho có chất lượng,
đạt cho chất lượng nhiếp tâm cho được con, chớ còn đừng có vội. Con nhớ về tu
phải nhiếp tâm cho được con, chất lượng đàng hoàng, chứ đừng vội vàng mình tăng
lên.
Sư Thiện Tâm: Thưa Thầy là hiện tại con cũng đang tập hít thở vào trong
hai thời tối và khuya. Hôm nay là không có tập được giờ đó, chỉ đi kinh hành.
Nhưng mà bây giờ thì lúc đầu thấy nó cũng có được chút đỉnh là thấy một phút
thì sau đó con xả ra con nghỉ khoảng hai hoặc ba phút.
Trưởng lão: Cũng được con.
Sư Thiện Tâm: Thì thấy nó cũng tỉnh, thí dụ như con thấy nó bị cái
trường hợp mà trong quá trình đi kinh hành mà tu Định Vô Lậu thì nó tỉnh lắm,
nó không bị hôn trầm. Bây giờ con cũng ráng tập hít thở thì con cũng áp dụng
vào cái đó nữa, có lúc thì nó cũng bị mà giờ lại nghĩ là bây giờ cái thời gian
xả ra để mà nghỉ thì kéo hơi dài một chút, để cho nó đỡ buồn ngủ. Rồi sau đó từ
từ nó tỉnh, tỉnh lần lần rồi mới nâng nó lên.
Trưởng lão: Phải rồi, phải tu từ từ nó con, làm sao nhiếp tâm cho
được, rồi khi an trú mình mới phá sạch hôn trầm. Nhưng mà bây giờ nhiếp tâm
chưa có dài được thì nó đâu có làm sao mình phá hôn trầm được, hai cái vừa nhiếp
cho hết vọng tưởng, mà vừa phá hôn trầm thì không có sức ai mà chịu nổi.
Sư Thiện Tâm: Dạ!
Trưởng lão: Cho nên mình chẻ ra, bây giờ mình tập nhiếp nó đã. Còn hôn
trầm thùy miên thì mình phải giữ gìn cái thời gian mình tu thôi, chớ còn mình
không có chọc ghẹo nó, chớ mình chọc ghẹo nó thì không được. Con chỉ nhiếp tâm,
lo phần nhiếp tâm thôi, nhiếp tâm cho đạt chất lượng của nó để khi mình nhiếp
cho được rồi, rồi tới cái giai đoạn mình an trú thì mình mới trực tiếp mình
đánh ngay vào cái hôn trầm thùy miên. Còn bây giờ thôi nhường nó đi, nhịn nó
đi. Còn yếu thì mình đánh du kích, chứ không thể mà đánh hiện đại với nó được.
Chừng nào mình có đủ sức rồi, đủ lực lượng rồi thì bắt đầu mới triển khai mình
đánh thẳng, có vậy thôi. Đó là tập như vậy nó mới căn bản con, đừng có vội vàng
mà phải tập kỹ lưỡng hẳn hòi, có như vậy thì Thầy sẽ trợ giúp cho mấy con tu
tập.
(56:53) Thầy biết cái sự nhiếp tâm và an
trú tâm là cái giai đoạn đầu nó gặp có nhiều cái khó khăn. Khi nào mà Thầy làm
xong những cái cơ sở rồi, thì gặp những cái khó khăn như hôn trầm này kia đồ
đó, thì chắc chắn là Thầy lôi mấy con gần bên Thầy hết, để tập cho mấy con phá,
rồi phá được rồi thì Thầy cho mấy con trở về. Chứ mấy con ở gần Thầy, Thầy dạy
Thần Lực thì khác mà dạy phá hôn trầm thùy miên, có Thầy đặng cho mấy con sợ,
đặng không có hôn trầm thùy miên chứ không có gì. Thì do đó Thầy trợ giúp cho
mấy con thêm trong cái thời gian một tháng, nửa tháng để cho mấy con phá cho
được cái hôn trầm thùy miên để đi vào an trú. Rồi bắt đầu đó mấy con sẽ tu tập
trên Tứ Niệm Xứ. Chứ còn chưa phá hôn trầm thùy miên thì tu tập Tứ Niệm Xứ chưa
được, phải cố gắng vậy đó con.
Sư Thiện Tâm: Thưa Thầy, hồi nãy con nghe Thầy dạy là trong suốt quá
trình tu tập đừng để cho nó bị hôn trầm, thì tức là mình áp dụng tất cả phương
pháp nào cũng được?
Trưởng lão: Đúng vậy.
Sư Thiện Tâm: Kể cả như mình làm bài luôn cũng được?
Trưởng lão: Cũng được nữa con.
Sư Thiện Tâm: Tức là thí dụ như trong quá trình mà con đi kinh hành hoặc
là gì đó, sau rồi bắt đầu con ngồi làm bài, trong suốt thời gian như vậy tức là
thấy nó phù hợp nó không bị hôn trầm thì nó vẫn tốt?
Trưởng lão: Vẫn tốt! Bởi vì nó không hôn trầm thùy miên là nó không
thành cái thói quen đó, chứ còn để cứ nó ra vô là nó thành cái thói quen. Còn
mình làm bất cứ một cái gì mà không còn hôn trầm thùy miên xen vô được thì lúc
bấy giờ nó trở thành một thời gian sau nó quen, nó không có bị buồn ngủ, nó bị
hôn trầm, nó quen là nó sẽ hết cái đó. Cho nên điều kiện quan trọng nhất là
đừng cho nó xen vào. Chứ nó xen vào rồi thì nó không bao giờ nó hết, con hiểu
không?
(58:38) Cũng như bây giờ con nhiếp tâm mà
nếu mà con nhiếp không kỹ, nó cứ vọng tưởng ra vô thì con tu hoài vẫn có vọng
tưởng ra vô. Còn nếu mà nhiếp tâm, dù con nhiếp tâm một phút cho đến hai phút,
cho đến ba mươi phút. Mà bắt đầu con nhiếp kỹ lưỡng một phút không niệm rồi con
tăng dần lên không niệm, cho đến khi cái tâm con nó quen nó không niệm thì lúc
bấy giờ con ngồi lại nó không niệm, chớ không phải là do cái sự nhiếp của mình
đâu. Mà bắt đầu thì do cái sự nhiếp, nhưng mà vì nó càng ngày tăng lên, nó trở
thành cái thói quen không niệm, cho nên mình mới dễ. Chứ cỡ mà nó cứ vọng như
vậy thì coi như là nó không thành quen cái thói quen của nó thì mình có tăng
lên thì cũng bị vọng tưởng, bởi vì nó thành thói quen không niệm. Cái đầu mình
hồi nào tới giờ nó là cái đầu niệm, nó có niệm hoài, nó lăng xăng hoài, cho nên
nói: “Tâm viên ý mã” là vậy. Còn bây giờ mình tập lại để cho
nó không niệm thì mình cũng phải tập đi từng phút cho đến khi mà nó quen nó
không niệm thì nó sẽ không bị.
Cũng như bây giờ thì dụ như Thầy, bây giờ nó quen rồi nó không
niệm, cho nên Thầy ngồi lại thì nó Bất Động Thanh Thản An Lạc Vô Sự. Còn mấy
con chưa quen cho nên ngồi lại nó phải nghĩ cái này nó nghĩ cái khác, chớ Thầy
có giỏi hơn mấy con ở chỗ nào đâu? Các con hiểu chưa? Nhưng mà nhờ Thầy tập nó
đã thuần thục. Cho nên bây giờ Thầy nói chuyện với mấy con vậy, xong rồi Thầy
về thất Thầy, Thầy ngồi lại thì tâm Thầy nó bất động thanh thản an lạc vô sự.
Nó luôn luôn nó ở trên cái mức độ nó không có niệm, là tại vì Thầy, nó quen.
Chớ cỡ Thầy mà nó không thành thói quen thì nó cũng vẫn còn niệm như mấy con
vậy thôi, các con hiểu chưa? Cho nên vì vậy mà cái đầu Thầy không niệm là do nó
đã thành cái thói quen không niệm! Nó không niệm. Còn bây giờ Thầy muốn niệm là
Thầy khởi nghĩ, nó theo cái pháp Như Lý Tác Ý mình chủ động niệm chứ đâu phải
là cái niệm tự động ra. Còn mấy con bây giờ, cái niệm của mấy con là cái niệm
tự động nó nhảy ra, cho nên mấy con đã quen với cái niệm tự động. Cho nên vì
vậy mà mấy con bị cái đó mà tâm mấy con không thanh tịnh, không thanh tịnh!
Niệm này niệm kia lăng xăng làm sao thanh tịnh được? Cho nên phải ráng tập mấy
con, ráng tập, tập căn bản.
Sư Thiền Tâm: Thưa Thầy, con thấy hình như cái sự nhiếp tâm nó cũng
luyện nội lực của cái Như Lý Tác Ý hay sao đó? Ví dụ mình bảo: “Im
lặng quán xét hơi thở” thì thấy lần lần nó có hiệu quả, tức là cái
Như Lý Tác Ý nó có lực.
Trưởng lão: Đúng đó con! Bởi vì đức Phật nói, đức Phật dạy mà: Tâm
mình có lậu hoặc thì pháp Như Lý Tác Ý sẽ giúp cho mình không lậu hoặc. Thì
mình tác ý cái gì đó thì tác ý riết thì nó phải hết, bởi vì cái pháp rất hay.
Cho nên Thầy mới thấy con đường của đạo Phật mà cỡ không có pháp Như Lý Tác Ý
thì người ta không biết đường đâu mà người ta tu, không có biết đường tu. Thế
mà kinh sách Đại Thừa, mấy con thấy không có pháp Như Lý Tác Ý, cho nên vì vậy
mà ức chế tâm mà không có pháp dẫn tâm, cho nên nó là cái sai.
Cho nên vì vậy mà hiện giờ chúng ta nhớ công ơn của đức Phật,
biết được cái điều kiện dẫn thân tâm chúng ta đi vào cái chỗ mà chúng ta muốn,
làm chủ sự sống chết của nó bằng pháp Như Lý Tác Ý. Cho nên tâm có lậu hoặc mà
muốn cho nó không lậu hoặc thì pháp Như Lý Tác Ý sẽ dẫn nó được, không có gì
khó khăn. Cái bài rất hay về lậu hoặc mà đức Phật đã nói về cái pháp Như Lý Tác
Ý. Cho nên con nói đó đúng, bởi vì qua kinh nghiệm rồi, qua kinh nghiệm đó con
nói: “Tác ý sao mà nó dễ vậy, mà không tác ý lại khó vậy?”, đó là
nhờ cái pháp tác ý con.
HẾT BĂNG.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét