341- XẢ TÂM BẰNG GIỚI LUẬT ĐỨC HẠNH
(56:37) Kiểm tra cho con bằng cái phương
pháp gì? Bằng cái phương pháp đầu tiên vào thì phương pháp Tứ Chánh Cần, ngăn
ác, diệt ác, sanh thiện, tăng trưởng thiện. Còn bây giờ mà kiểm tra trở lại mà
Giới luật Đức hạnh thì con phải là theo những cái oai nghi của các sư thầy sinh
hoạt. Rồi coi đó mình sửa lần, sửa lần cho đúng những cái oai nghi để mình xả
tâm bằng cái Giới luật Đức hạnh. Rồi phải học qua những cái Giới đức. Hầu hết
chúng ta học Giới cấm, chứ Giới đức chúng ta không học. Cho nên bây giờ chúng
ta phải hiểu cái Giới đức.
Thí dụ như cái giới cấm sát sanh thì chúng ta phải hiểu đó là
Đức Hiếu Sinh. Bởi vì mình không giết hại chúng sanh là phải thương yêu nó. Chứ
không thương yêu là. Chúng ta bị ức chế mất, còn gì? Con hiểu không? Cho nên vì
vậy mà cái Đức Hiếu Sinh mình phải học. Hiếu sinh như thế nào? Cha thương con,
mẹ thương con, hay hoặc vợ chồng thương nhau cũng là Hiếu Sinh, nhưng mà hiếu
sinh này là như thế nào mà khổ quá vậy? Con hiểu không? Người ta hiếu sinh mà
không khổ, còn sao mà cha mẹ con cái thương nhau mà khổ đến mức độ như thế này?
Đó, đó là những cái đó để mình học mình mới hiểu được cái Đức
Hiếu Sinh như thế nào? Mà khi hiểu được Đức Hiếu Sinh thì mới áp dụng vào, thì
coi như là vào cái tâm mình, nó xả tham, sân, si của mình nghĩ. Bởi vì người ta
chửi mình, mình không giận người ta tức là mình có lòng thương yêu họ và tha
thứ. Mà mình phải thấy bằng như thế nào? Phải bằng thấy cái đạo đức của Thập
Thiện, tức là Nhân Quả, Thập Thiện là Nhân Quả. Bởi vì thấy cái người này họ
đang làm ác, họ chửi mình là ác chứ gì? Thì mình thương họ, cái người đang khổ
đau người ta mới chửi mình chứ. Người ta không khổ đau làm sao người ta chửi
mình. Cho nên cái hiểu của mình sẽ giúp cho mình được tâm bất động, được giải
thoát, không còn giận hờn người ta nữa. Mà lại thương yêu cái người đó, lại tha
thứ cái lỗi lầm của người đó. Là tại vì họ không hiểu Đạo Đức Nhân Quả, cho nên
họ mới bị nhân quả chi phối. Cho nên họ làm những điều ác mà không biết. Cho
nên mình thương yêu.
(58:25) Và từ cái chỗ mình thương yêu và
tha thứ thì cái tâm mình nó còn giận cái người đó nữa không? Con thấy không? Nó
xả rồi đó. Đó không phải là Giới xả sao? Tức là Giới cấm sát sanh chứ gì? Mà
Giới cấm sát sanh thì cái Đức Hiếu Sinh nó xả được cái tâm này. Con thấy học
cái Giới nó lợi ích như vậy đó. Cho nên vì vậy mà trong cái thời gian học Giới
thì cái tâm ly dục ly ác pháp này tự nó, mình thấm nhuần được cái Giới luật Đức
hạnh nó mới được. Tự nó thấm nhuần rồi nó xả, chứ không phải là mình tu đâu.
Cho nên vì vậy từng cái tâm niệm vi tế nó khởi lên trong đầu của
mình, thì mình thấy cái niệm đó rồi thì ngay đó cái Đức nó sẽ xả. Cái Giới Đức
nó xả ra. Nó xả ra, cái tâm này nó bất động, nó thanh tịnh. Từ cái bất động,
thanh tịnh này thì mới đi vào Tứ Niệm Xứ, bắt đầu nó quét những cái vi tế ra.
Cho đến khi mà cái tâm này được kéo dài từ sáu tiếng đồng hồ, mười hai tiếng
đồng hồ. Mà sáu tiếng đồng hồ, mười hai tiếng đồng hồ thì có thể nói rằng nó sẽ
bảy ngày được. Cái tâm bất động này của ở trên Tứ Niệm Xứ, nó sẽ suốt bảy ngày
không hôn trầm thùy miên. Bởi vì nó quét cái tâm si. Chứ không phải như mình
tu, mình nhiếp trong cái đó, rồi mình xả ra còn đi ngủ này kia.
Nó không bao giờ nó còn ngủ. Tứ Niệm Xứ nó không ngủ, nó tỉnh
táo như vậy đó, cái đó là kết quả, con hiểu chưa? Đó, mấy con nhớ kỹ, những cái
việc này là cái việc mà chúng ta học, để chúng ta biết cái pháp chúng ta tu
đúng, không có sai, cho nên chúng ta không có lầm lạc. Chứ không phải là nhiếp
tâm hết vọng tưởng là mừng đâu, coi chừng nguy hiểm, rất nguy hiểm. Cho nên ở
đây Thầy dạy mấy con nhiếp tâm hết vọng tưởng là hoàn toàn có thật. Chứ nếu
không mấy con tham lắm nghe, được ba mươi phút rồi cái thấy nó hết vọng tưởng,
rồi cái tăng lên. Tự nhiên là mình có cái tâm tham tu cũng là tham chứ đâu phải
không đâu, con nhớ chưa? Tham dữ vậy, Thầy đã chỉ cho cái mặt tham. Thôi, bắt
đầu từ giờ sẽ tu tập lại con.
Thôi, bây giờ Thầy sẽ trở về, rồi còn đây là chắc chắn là Thầy
chọn, Thầy sẽ gặp mấy con Thầy dạy thêm. Mấy con nhớ những gì mà Thầy nói, mấy
con tập lại. Thì từ bữa nay, thì tới khi mà mấy con tu thì nó còn thay đổi
nhiều nữa, chứ không phải là vậy đâu. Thầy xin chào mấy con. (60:20)
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét