92-NHIẾP TÂM BẰNG PHÁP DẪN
- NƯƠNG THÂN HÀNH NỘI
(06:06) Rồi
cái thứ hai nữa cách Nhiếp Tâm. Ở đây nhiếp tâm thường là chúng ta đã lầm, đã lầm
từ xưa đến giờ chứ không phải riêng mới bây giờ chúng ta đã lầm. Cái nhiếp tâm
của đạo Phật là cái phương pháp dẫn vào nhiếp chớ không phải để ngồi im lặng để
hết vọng tưởng.
Cũng như bây
giờ mấy con ngồi mấy con nương vào cái gì? Vào cái hơi thở. Mấy con nương vào
cái hơi thở gọi là mấy con nương vào cái Thân Hành Nội, chứ không phải mấy con
tu tập Định Niệm Hơi Thở, không phải tu hơi thở.
Mà cái Thân
Hành Nội là cái hơi thở, bây giờ mình nương vào cái hơi thở để cho mình nhiếp
tâm, chứ không phải tu Định Niệm Hơi Thở. Bởi vì Định Niệm Hơi Thở nó mười chín
cái đề mục của đạo Phật. Cho nên cái phương pháp Định Niệm Hơi Thở có mười chín
cái đề mục, mười chín cái phương pháp tu tập đó để luyện cái Thần lực, chứ
không phải để cho mấy con tu tập hơi thở để mấy con vào định. Cho nên, người ta
hiểu sai về cái hơi thở, cho nên người ta tập luyện hơi thở một cách rất lệch lạc.
Do đó, người
ta chỉ biết hít vô - thở ra rồi hít vô dài - thở ra ngắn, có bây nhiêu đó thôi
chứ họ không biết tới nữa. Bao nhiêu cái đề mục của Định Niệm Hơi Thở không biết
tu đến mấy cái đề mục khác họ không biết cách thức nào nữa, mà chỉ có nhiếp tâm
để cho cái tâm của mình nó theo cái hơi thở đó thôi. Không ngờ là mình dùng cái
hơi thở đó để mình ức chế cái tâm của mình không có niệm khởi trong ý thức. Đó
là cái sai!

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét