Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2023

405- XẢ ĐẾN KHI TOÀN THIỆN MỚI VÀO TỨ NIỆM XỨ

 



405- XẢ ĐẾN KHI TOÀN THIỆN MỚI VÀO TỨ NIỆM XỨ

(55:14) Tu sinh Giác Thường: Kính thưa Thầy! Thì việc nữa là "Không có thầy đố mày làm nên", vì đó mà nương Thầy, Thầy và con đường Thầy đã đi qua rồi thì khúc nào Thầy cũng biết. Cho nên thì nó "Sai một ly đi một dặm", Thầy cũng biết. Thì hôm nay con thì xin cầu nguyện Thầy, Thầy thương con giúp cho con, cho đến con đường cùng.

Con cũng nghe lời Thầy để mà khắc phục, để mà tinh tấn siêng năng tu học ở tu viện, không có lộ liễu, con xin hứa với Thầy như vậy. Cho nên vì đó mà hôm nay con sẽ nghe lời Thầy, để trong một tuần này con sẽ theo dõi sự tu học của con mà Thầy dạy cho con như vậy, để coi thử an trú tâm và nhiếp phục tâm, an trú tâm như thế nào. Rồi con xin trình bày với Thầy.

Trưởng lão: Đúng rồi.

Tu sinh Giác Thường: Để cho nó có kết quả, chứ cái lớp này là lớp quan trọng nhất để nó vào Tứ Niệm Xứ, cái này mà lơi qua để vào Tứ Niệm Xứ thì không được gì.

Trưởng lão: Không được gì hết đâu.

Tu sinh Giác Thường: cho nên con thấy cái này là cái quan trọng, và con thì cũng có cái lòng tham sau đây nữa. Cho nên con có thưa Thầy, trong những cái lời thư của con nói gởi cho Thầy thì con thấy con có một cái tham, là trong con còn phóng dật như vậy, thì con cũng xin thành tâm được xin sám hối Thầy, vì cái sự vô minh đang còn thấp thỏi, chặng đường tu học của con đang còn kém lắm.

Cho nên thỉnh Thầy phải thương con để dắt cho con lần lần, phải la rày, đập đảnh, phải nói cho con để cho con biết cái pháp đó để con làm, với lòng từ bi của Thầy quá. Vậy thì Thầy cũng chiều con quá để làm sao con biết cái đường hướng nào để mà con đi, xin Thầy thương con.

(57:11) Trưởng lão: Thôi ráng tu tập đi, rồi lần lượt nó nhuần nhuyễn rồi thì Thầy sẽ cho tăng dần lên, dần lên, dần lên. Thầy biết rồi. Tuy rằng Thầy ở xa mấy con, chứ Thầy biết mấy con tu cái gì, được cái gì, gì Thầy biết. Khi mà được cái thư của con Thầy quan sát: “À, để vài bữa ra thăm nó mới được, chứ không khéo thì nó lạc đường.”

Tu sinh Giác Thường: Không phải là con lạc, mà cái tư tuệ này nó ra nhiều quá đi.

Trưởng lão: Tư tuệ đó.

Tu sinh Giác Thường: Nó cũng làm động não nữa.

Trưởng lão: Nó làm mất cái tâm bất động của con.

Tu sinh Giác Thường: Mà con cứ xét nó ra, hôm nay mình tu bất động mà sao cái này nó ra động quá vậy? Sao nghe Thầy nói là tăng trưởng thiện pháp, vậy thì cũng thiện pháp mà, như vậy đó.

Trưởng lão: Con lầm ở bên Tứ Chánh Cần của người ta.

Tu sinh Giác Thường: Thưa Thầy! Cứ nghe nói là khi vô niệm không phải là vô là niệm thiện, niệm ác mà bật hết, mà khi niệm thiện là mình tăng lên. Con cứ tưởng là con lầm bên Tứ Chánh Cần.

Trưởng lão: Bởi vậy cái pháp Tứ Chánh Cần, không khéo mình nhiếp tâm, an trú bên nay để vào Tứ Niệm Xứ thì mình lại lầm Tứ Chánh Cần. Còn cái người tu Tứ Chánh Cần thì lại nhiếp tâm, an trú theo cái kiểu mà ức chế thì lại là mất Tứ Chánh Cần, nó lại lộn đường.

Tu sinh Giác Thường: Kính thưa Thầy! Rứa là từ Tứ Chánh Cần mà bước qua Tứ Niệm Xứ, thì cái khúc nào? Khúc nào là bước qua Tứ Niệm Xứ Thầy?

Trưởng lão: Cái khúc mà bước qua Tứ Niệm Xứ là tại vì người ta quán, người ta xả hết cái niệm rồi. Nó bất động, nó ở trong cái trạng thái bất động, tâm thanh thản rồi, ba mươi phút rồi. Ba mươi phút mà bây giờ nó không còn niệm, không còn hôn trầm, mà đâu có cần cái niệm nó khởi ra nữa. Người ta đâu có cần quán xét để mà xả nữa, thì đó bắt đầu người ta qua Tứ Niệm Xứ, con hiểu không? Còn con bên đây nhiếp tâm và an trú, mà an trú nó cũng không hôn trầm, thùy miên được, thì ba mươi phút con cũng vào Tứ Niệm Xứ được rồi. Cái kia ba mươi phút cái này cũng ba mươi phút mà.

Tu sinh Giác Thường: Kính thưa Thầy! Là coi như cái Tứ Chánh Cần nó đến cái khúc mà an trú, và đến khúc mà tâm bất động là coi như đến đó mà đã thuần thục, thì mình bước qua Tứ Niệm Xứ hả Thầy?

(59:14) Trưởng lão: Tứ Niệm Xứ, tức là nó không có niệm khởi, không có còn quán nữa. Tức là nó hết động rồi. Thì Tứ Niệm Xứ nó hết động quán xả ngăn ác, diệt ác; sanh thiện, tăng trưởng thiện. Mà cái thiện, toàn thiện, nó là tâm bất động, thanh thản là toàn thiện. Còn một niệm thiện mà mình nghĩ là cái này là thiện, cái này là tốt thì cái này nó chưa phải là tâm bất động. Cho nên phải xả cho đến khi mà toàn thiện thì mới vào được Tứ Niệm Xứ, con thấy chưa? Con đường tu nó rõ ràng, nó không có lộn xộn được. Nó làm lộn là nó động nhau hết.

Tu sinh Giác Thường: Bởi trong cái câu mà: "Tâm bất động trước các ác pháp và các cảm thọ", con nghĩ rằng ở đây đó. Thầy dạy cấp này là cấp coi như là, thiện mình cũng bất động mà ác mình cũng không động, là coi như bên này là coi như hỷ lạc, hay là đau khổ chi mình cũng tâm bất động. Như vậy là tâm mình đã bất động.

Trưởng lão: Nhưng mà tâm bất động đó, thì tu ở bên con đó, cái pháp này nhiếp tâm và an trú, thì vì nó an trú cho nên nó bất động. Cho nên nó không có niệm thiện ác nữa. Còn cái kia tu Tứ Chánh Cần, nó còn niệm thiện, niệm ác. Nhưng mà cái niệm thiện, niệm ác người ta, khi mà cái niệm ác đó thì người ta ngăn diệt, cái niệm thiện người ta nói: "Tao biết rồi".

Cũng như đây là cái tư niệm mà, cái tư tuệ nó hiện ra: ”Phải tu như vậy, như vậy là đúng pháp, Thầy nói như vậy mình mới hiểu”. Do đó là cái tư tuệ rồi, nó phát triển rồi thì: "Tao biết rồi, mày đi đi, chứ không có được ở đây. Ở đây là bất động, tâm thanh thản!", đó cho nên tu Tứ Chánh Cần người ta cũng xả ba cái niệm thiện này, chứ người ta không có tăng trưởng theo kiểu đó, mà người ta tăng trưởng cái niệm toàn thiện. Cho nên đức Phật nói: "Ngăn ác, diệt ác. Sanh thiện, tăng trưởng thiện". Nhưng mà cái thiện toàn thiện, chứ đâu phải là thiện có thiện có ác trong này được.

Tu sinh Giác Thường: kính thưa Thầy, toàn thiện là tâm thanh tịnh thôi chứ có gì?

(01:01:02) Trưởng lão: Thì đó là Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự, là cái chân lý của đạo Phật.

Tu sinh Giác Thường: Trở về đó coi như là thiện toàn rồi. Chứ còn mình chưa có thiện toàn thì mình chưa có bất động.

Trưởng lão: Mấy cái thiện đi làm từ thiện, bố thí đó thì nó là thiện, thiện đối với ác.

Tu sinh Giác Thường: Dạ!

Trưởng lão: Đó con thấy chưa? Cho nên Thầy nói Thầy dạy đâu pháp nào ra pháp nấy, tu sai là chết. Thôi Thầy vô con.

Tu sinh Giác Thường: Thôi thì qua thời gian này thì con cũng xin thành thật Thầy, cảm ơn Thầy rất nhiều, và cũng như con sẽ gắng, qua cái sự nhiếp phục và an trú tâm của con để cho nó vững chắc. Trăm phần trăm là chắc. Và rà lại giới luật của con, con xin con rà lại giới luật không phạm thêm một giới luật nào. Con đã biết được đó là phạm thì con tránh liền chứ có gì.

Trưởng lão: Thì ngăn liền, không cho phạm, thà chết chứ không có phạm giới.

Tu sinh Giác Thường: Hôm nay bởi mấy lần này con tới là con cúi mặt xuống , không lép, không liếc là lấy xúc vài ba vá cơm đổ vô bát rồi là nắm đồ về thôi, ngoài ra cái gì mặc kệ, không cần.

Trưởng lão: Phòng hộ mắt.

Tu sinh Giác Thường: Còn trước khi đi là con nói là: "Phải ý tứ, cẩn thận đường đi, và đừng dẫm đạp chúng sanh tội nghiệp lắm đó", con cứ nhắc vậy thôi.

Trưởng lão: Thôi bây giờ Thầy ra con.

Tu sinh Giác Thường: Con xin Thầy cho con đảnh lễ Thầy.

Trưởng lão: Thôi! Xá Thầy thôi cũng được con.

Tu sinh Giác Thường: Con xin đảnh lễ Thầy, con cảm ơn Thầy rất nhiều. Con lạc đường vì cái tư tuệ này, con xin thành thật cảm ơn Thầy.

Trưởng lão: Thôi Thầy ra con, ráng tu tập Thầy sẽ trợ duyên giúp đỡ cho. Thôi con vô đi con, Thầy về con. (01:02:43)

HẾT BĂNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...