427- LỘ TRÌNH TU TẬP ĐỂ VÀO TỨ NIỆM XỨ
Phật tử: Chúng
con kính chào Thầy ạ!
(00:05) Trưởng
lão: Thầy chào mấy con! Nãy giờ Thầy mắt tiếp khách chút
xíu, bây giờ đến phần của mấy con. Đó thì hôm nay cái vấn đề Thầy muốn nhắc như
vậy, là vấn đề tu chứng của chúng ta rất quan trọng. Mà mình đây có cái phương
pháp tu chứng chứ, bằng chứng Thầy làm chủ được sự sống chết mà, đâu phải
không! Nhưng mà mình Thầy làm sao đủ tiếng nói. Bây giờ có ở đây chừng năm
người, mười người, hai chục người, hay là ba chục người mà tu rồi thì cái
chuyện tiếng nói nó vang rộng lắm mấy con.
Mà Thầy
thấy đâu khó khăn gì. Cuộc đời bỏ hết rồi còn cái gì nữa đây mà ở đây mà lừng
chừng để ăn ngày một bữa, không phải cực khổ sao? Bỏ hết xuống đi, để mà chúng
ta nỗ lực chúng ta tu. Thì những cái phương pháp Thầy dạy mấy con rất cụ thể rõ
ràng. Cái người nào mà nhiếp tâm an trú không được, thì chúng ta sẽ an trú bằng
cái phương pháp Tứ Chánh Cần ngăn ác diệt ác xả tâm, có gì đâu! Đó là con đường
vào.
Thì bây
giờ chúng ta thấy lần lượt rõ ràng là cái vọng niệm của chúng ta, lần lượt
chúng ta ngồi chơi như thế này mà nó vẫn không còn có nữa, thì một ngày nào nó
sẽ sạch. Mà nó sạch trong ba mươi phút thì chúng ta đã đạt được cái tiêu chuẩn
ban đầu để mà chúng ta đi vào Tứ Niệm Xứ rồi. Thì tới Tứ Niệm Xứ Thầy dạy cái
phương pháp cho mấy con, phải tu một ngày bao nhiêu, bao nhiêu giờ, để rồi lần
lượt, cho đến khi mà Tứ Niệm Xứ nó đúng ở ba mươi phút rồi, thì nó phải tăng
như thế nào, thế nào, ta dạy lên nữa, nó cũng ở trên Tứ Niệm Xứ.
Tứ Niệm Xứ
thì bảy ngày, bảy tháng, bảy năm mà, mấy con thấy. Thời gian của người ta nhất
định mà phải đạt cho được cái trạng thái Bất Động đó, con thấy không? Nhưng mà
nó phải có phương pháp chứ nó không có phương pháp, nói Tứ Niệm Xứ chứ sự thật
ra mình tu cái gì đây? Ngồi đây mà vọng tưởng lung tung mà gọi là tu Tứ Niệm Xứ
sao? Ngồi đây mà hôn trầm, thùy miên nó gục tới, gục lui mà tu Tứ Niệm Xứ là tu
Tứ Niệm Xứ gì?
Cho nên
vì vậy mà trong khi chúng ta thấy vọng tưởng, hôn trầm, thùy miên còn, thì
chúng ta phải tu cái pháp nào? Mà vọng tưởng hôn trầm, thùy miên suốt ba mươi
phút không còn thì phải tu pháp nào nó cụ thể? Cho nên hôm rầy Thầy dạy mấy con
nhiếp tâm an trú trong ba mươi phút, phải không? Còn cái thời gian xả nghỉ thì
mấy con gì? Coi như là mấy con ở trong Tứ Chánh Cần đó, mấy con ngăn ác diệt
ác, từng tâm niệm của mình, hoàn toàn mình thư giãn, mình xả nó ra, không để
cho nó tác động vào thân tâm của mình. Hằng ngày chuyên cần tu tập những cái
pháp như vậy.
Thì tới
hôm nay thì có người nào mà có thể nhiếp tâm và an trú được những cái điều mà
Thầy đã dạy, để rồi Thầy sẽ rút mấy con vào cái khu vực chuyên tu Tứ Niệm Xứ.
Thầy trao cho một cái thất hoàn toàn, mấy con đến đó thì coi đương nhiên là:
thứ nhất là chứng đạo, thứ hai là chết trong thất đó, không rời khỏi thất. Trao
cho cái thất, cũng như là trao cho cội bồ đề. Các con thấy Đức Phật khi mà chọn
được cội bồ đề rồi, thì Đức Phật nguyện nát xương không đứng dậy khỏi cội bồ
đề. Thì chúng ta khi mà vào Tứ Niệm Xứ rồi, thì nó cũng phải ở trạng thái này,
ở trạng thái quyết tử này, chứ không phải thường được.
(03:13) Còn bây giờ mấy con đang ở trong cái
giai đoạn ly dục, ly ác pháp, nhiếp tâm, an trú và xả tâm. Các con thấy hiểu
cái pháp của Thầy rõ mà. Mà nếu mà không làm được cái điều này, thì tu làm cái
gì đây? Đi tu là có những cái pháp này mà. Chứ đâu phải dạy mấy con niệm Phật
hay tụng kinh hay cầu cho Phật gia hộ, hay sám hối để cho tiêu tai nghiệp
chướng, để rồi mình được vào cái Tứ Niệm Xứ đâu? Thực tế quá mà. Nhiếp tâm, An
trú vào Tứ Niệm Xứ. Mà đạt được kết quả nhiếp tâm, an trú thì mới vào được Tứ
Niệm Xứ mà tu.
Còn bây
giờ chưa được thì ở đây. Nhiếp tâm cho được, nhiếp tâm được rồi, an trú cho
được, an trú được rồi, thì sẽ thấy rằng trong ba mươi phút mình không có vọng
tưởng, hôn trầm, thì Thầy sẽ dời mấy con đi vào vị trí khác. Cũng như Đức Phật
phải chọn lấy cái cội bồ đề, thì bây giờ chúng ta cũng phải chọn lấy cái cội bồ
đề chứ, chứ đâu phải chỗ nào cũng tu được đâu, các con hiểu chưa?
Ở đây
người ta đang tu giới, tu xả thì người ta có ồn ào, có này kia. Khi vô cái khu
mà tu Tứ Niệm Xứ mà mấy con còn sống như ở đây sao được? Cho nên nó khác mấy
con, cái hoàn cảnh nó khác. Vậy thì các con hãy nỗ lực cố gắng, ở trong đây các
con có thưa hỏi Thầy.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét