439- ĐIỀU KIỆN TU TỨ NIỆM XỨ
(04:26) Cho nên, hôm nay Thầy về đây là có một
số người, Thầy đã chọn lấy, chọn lấy họ có thể sống được, bảo vệ được cái chân
lý đó. Thầy sẽ rút họ ra cái khu vực của Thầy để họ đi qua một cái giai đoạn
thứ hai, tức là giai đoạn Thiền định.
Cái giai
đoạn hiện nay mấy con đang tu tập, để ngăn ác, diệt ác; sanh thiện, tăng trưởng
thiện là giai đoạn Giới luật. Từ Giới luật tâm mới bất động. Mà tâm bất động
tức là Giới sanh Định. Cái tâm bất động đó là cái trạng thái Định chứ không
phải gì. Ngồi đây mà tâm thanh thản, an lạc, vô sự, đó là định, chứ không phải
gì.
Mà cái
định này là định của Tứ Niệm Xứ, chứ không phải định của Tứ Thiền. Khi nào mấy
con có Tứ Thần Túc, định Như Ý Túc thì mấy con mới nhập được Bốn Thánh Định,
tức là Tứ Thiền.
Cho nên,
Chánh Niệm tức là Tứ Niệm Xứ, mà Chánh Niệm chưa xong thì làm sao mấy con có
trạng thái bất động tâm. Còn vọng tưởng mà muốn vào nhập Định thì làm sao có
Định được?!
(05:17) Cho nên, khi mà vào Tứ Niệm Xứ là tâm
mấy con, ít ra mấy con cũng không còn niệm vọng tưởng, không còn hôn trầm,
không còn các cảm thọ trên thân của mấy con, thì con mới vào được Tứ Niệm Xứ.
Chứ đâu phải Tứ Niệm Xứ mà còn những cái thô, ngồi mà đau, tê chân, nhức mà gọi
là tu Tứ Niệm Xứ. Ngồi lại mà vọng niệm khởi, niệm này hết rồi tới niệm khác
thì làm sao vô Tứ Niệm Xứ. Ngồi lại mà hôn trầm thùy miên, gục tới gục lui như
thế này thì làm sao mà gọi là Tứ Niệm Xứ được.
Tứ Niệm
Xứ là một cái phương pháp để khắc phục tham ưu vi tế. Nó không niệm, nhưng mà
trong thân tâm chúng ta còn cái vi tế mấy con, còn cái tham, sân, si, mạn, nghi
vi tế. Cho nên, ngồi giữ tâm bất động từ 7 ngày thì tất cả những tham, sân, si
vi tế sẽ bị diệt hết rồi. Từ đó chúng ta mới chứng đạo, tức là tâm vô lậu hoàn
toàn.
Còn hiện
giờ chúng ta biết cái tâm chúng ta vô lậu là cái trạng thái bất động, thanh
thản, an lạc, vô sự. Nhưng nó chỉ có 1 giây, 1 phút, 5, 3 phút là cùng chứ
không thể hơn được nữa.
(06:19) Cho nên, hôm nay mấy con nỗ lực tu thật
tu thì Thầy sẽ dạy mấy con thật chứng. Không để mấy con uổng phí một đời tu, mà
mang tiếng mình là tu sĩ, mình là cư sĩ, là đệ tử của Phật nhưng cuối cùng mình
được những gì đây? Hay là mình học ăn, học nói để đi ra nói dối, lừa đảo người
ta. Nói Phật pháp mà hoàn toàn mình chẳng được gì hết. Cái quan trọng là ở chỗ chúng
ta nói được, làm được. Đó là cái quan trọng của chúng ta!
Hôm nay
Thầy đến đây, Thầy sách tấn, khích lệ mấy con. Có một số người Thầy đã chấm
điểm để các con sẽ được vào được sống gần bên Thầy, được hướng dẫn tu tập Tứ
Niệm Xứ. Và khi hoàn thành Tứ Niệm Xứ, thì Thầy sẽ hướng dẫn mấy con sẽ nhập Tứ
Thánh Định và thực hiện Tam Minh, thì con đường tu của mấy con sẽ hoàn tất.
Hôm nay,
mấy con nhớ những cái bài mà Thầy cho những câu hỏi, nó rất đơn giản. Mấy con
làm cho kỹ, coi thử coi mấy con có thông suốt được cái lý của Phật pháp không.
Đây là
cái lớp mà dạy trường hạ, vừa rồi Thầy giới thiệu chứ Thầy chưa dạy Giới luật
gì cả. Giới thiệu Giới luật, giới thiệu mục đích của đạo Phật cho các tu sinh
trong trường hạ, để họ biết rằng họ tu học phải Giới luật như thế nào cho
nghiêm chỉnh để đạt được cái mục đích. Cho nên, những câu hỏi này là những câu
hỏi của tu sinh trường hạ chứ không phải là câu hỏi của mấy con.
(07:37) Và bây giờ mấy con làm để kiểm điểm lại
coi mấy con có cái tri kiến hiểu biết đúng hay không. Nếu mà mấy con hiểu biết
đúng, tức là mấy con đã có cái sự hiểu biết. Sau khi, đi ra làm giảng sư mà dạy
đạo thì thân giáo và thuyết giáo phải song song. Lời nói của mấy con phải có
một giá trị rất lớn đối với cái thân hành của mình, cái thân giáo của mình.
Cho nên,
khi mình nói ra được thì mình phải làm được. Cũng như hiện giờ Thầy nói được
trước chúng, Thầy phải làm được những hành động đó để làm chủ được mình. Và
Thầy mong rằng mấy con ở đây cũng sẽ làm được những điều đó mấy con.
(08:15) Đến đây thì Thầy sẽ thăm mấy con một
chút để khích lệ mấy con và đồng thời nỗ lực. Và đồng thời các quý thầy, quý sư
lớn tuổi, Thầy đã chú ý mấy con lắm, tuổi mấy con không còn xa nữa đâu. Mấy con
nỗ lực thật sự tu tập để rồi Thầy rút vào ở gần bên Thầy, Thầy sẽ hướng dẫn mấy
con. Thầy sẽ cho mấy con vào khu vực của Thầy, ở gần bên Thầy. Thầy lo cất mấy
cái thất, mười mấy, hai mươi cái thất là để cho mấy con chứ không phải để cho
ai hết.
Cho nên,
mấy con chuẩn bị tập luyện kỹ lưỡng, nhất là Tứ Chánh Cần. Vừa rồi thì mấy con
thấy Kim Quang tu Tứ Chánh Cần chứ không nhiếp tâm, an trú gì cả. Nhưng mà Tứ
Chánh Cần đến khi mà ngồi lại bất động tâm, thanh thản, an lạc, vô sự. Ngồi
chơi chứ không tu tập gì hết mà tâm không có niệm, không hôn trầm, thùy miên.
Đó, thì
mấy con thấy, bạn của mấy con chứ ai. Kim Quang là một cư sĩ, trước kia vẫn là
một tu sĩ. Nhưng mà sau khi về đây chỉ mặc chiếc áo cư sĩ mà thôi, chứ không
dám mặc chiếc áo tu sĩ, vì sợ mình tu không xong mà mang tiếng. Cho nên, từ đó
nỗ lực thực hiện được những cái điều tu tập như vậy cho nên được sống gần bên
Thầy và hôm nay tu rất tốt mấy con. Tu rất tốt! "Tâm bất động, thanh thản,
an lạc, vô sự" , từ đó tăng lên từng giờ.
Cô Út
Diệu Quang: Dạ, thưa Thầy! Lớp bên kia đã sắp xếp xong.
Trưởng
Lão: Rồi! Thầy sẽ ra mấy con. Thầy sẽ ra thăm lớp bên nữ một
chút xíu, để khích lệ, sách tấn cho các cô tu tập. Đến đây Thầy xin chào mấy
con!

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét