Thứ Hai, 8 tháng 5, 2023

439- ĐIỀU KIỆN TU TỨ NIỆM XỨ

 


439- ĐIỀU KIỆN TU TỨ NIỆM XỨ

(04:26) Cho nên, hôm nay Thầy về đây là có một số người, Thầy đã chọn lấy, chọn lấy họ có thể sống được, bảo vệ được cái chân lý đó. Thầy sẽ rút họ ra cái khu vực của Thầy để họ đi qua một cái giai đoạn thứ hai, tức là giai đoạn Thiền định.

Cái giai đoạn hiện nay mấy con đang tu tập, để ngăn ác, diệt ác; sanh thiện, tăng trưởng thiện là giai đoạn Giới luật. Từ Giới luật tâm mới bất động. Mà tâm bất động tức là Giới sanh Định. Cái tâm bất động đó là cái trạng thái Định chứ không phải gì. Ngồi đây mà tâm thanh thản, an lạc, vô sự, đó là định, chứ không phải gì.

Mà cái định này là định của Tứ Niệm Xứ, chứ không phải định của Tứ Thiền. Khi nào mấy con có Tứ Thần Túc, định Như Ý Túc thì mấy con mới nhập được Bốn Thánh Định, tức là Tứ Thiền.

Cho nên, Chánh Niệm tức là Tứ Niệm Xứ, mà Chánh Niệm chưa xong thì làm sao mấy con có trạng thái bất động tâm. Còn vọng tưởng mà muốn vào nhập Định thì làm sao có Định được?!

(05:17) Cho nên, khi mà vào Tứ Niệm Xứ là tâm mấy con, ít ra mấy con cũng không còn niệm vọng tưởng, không còn hôn trầm, không còn các cảm thọ trên thân của mấy con, thì con mới vào được Tứ Niệm Xứ. Chứ đâu phải Tứ Niệm Xứ mà còn những cái thô, ngồi mà đau, tê chân, nhức mà gọi là tu Tứ Niệm Xứ. Ngồi lại mà vọng niệm khởi, niệm này hết rồi tới niệm khác thì làm sao vô Tứ Niệm Xứ. Ngồi lại mà hôn trầm thùy miên, gục tới gục lui như thế này thì làm sao mà gọi là Tứ Niệm Xứ được.

Tứ Niệm Xứ là một cái phương pháp để khắc phục tham ưu vi tế. Nó không niệm, nhưng mà trong thân tâm chúng ta còn cái vi tế mấy con, còn cái tham, sân, si, mạn, nghi vi tế. Cho nên, ngồi giữ tâm bất động từ 7 ngày thì tất cả những tham, sân, si vi tế sẽ bị diệt hết rồi. Từ đó chúng ta mới chứng đạo, tức là tâm vô lậu hoàn toàn.

Còn hiện giờ chúng ta biết cái tâm chúng ta vô lậu là cái trạng thái bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Nhưng nó chỉ có 1 giây, 1 phút, 5, 3 phút là cùng chứ không thể hơn được nữa.

(06:19) Cho nên, hôm nay mấy con nỗ lực tu thật tu thì Thầy sẽ dạy mấy con thật chứng. Không để mấy con uổng phí một đời tu, mà mang tiếng mình là tu sĩ, mình là cư sĩ, là đệ tử của Phật nhưng cuối cùng mình được những gì đây? Hay là mình học ăn, học nói để đi ra nói dối, lừa đảo người ta. Nói Phật pháp mà hoàn toàn mình chẳng được gì hết. Cái quan trọng là ở chỗ chúng ta nói được, làm được. Đó là cái quan trọng của chúng ta!

Hôm nay Thầy đến đây, Thầy sách tấn, khích lệ mấy con. Có một số người Thầy đã chấm điểm để các con sẽ được vào được sống gần bên Thầy, được hướng dẫn tu tập Tứ Niệm Xứ. Và khi hoàn thành Tứ Niệm Xứ, thì Thầy sẽ hướng dẫn mấy con sẽ nhập Tứ Thánh Định và thực hiện Tam Minh, thì con đường tu của mấy con sẽ hoàn tất.

Hôm nay, mấy con nhớ những cái bài mà Thầy cho những câu hỏi, nó rất đơn giản. Mấy con làm cho kỹ, coi thử coi mấy con có thông suốt được cái lý của Phật pháp không.

Đây là cái lớp mà dạy trường hạ, vừa rồi Thầy giới thiệu chứ Thầy chưa dạy Giới luật gì cả. Giới thiệu Giới luật, giới thiệu mục đích của đạo Phật cho các tu sinh trong trường hạ, để họ biết rằng họ tu học phải Giới luật như thế nào cho nghiêm chỉnh để đạt được cái mục đích. Cho nên, những câu hỏi này là những câu hỏi của tu sinh trường hạ chứ không phải là câu hỏi của mấy con.

(07:37) Và bây giờ mấy con làm để kiểm điểm lại coi mấy con có cái tri kiến hiểu biết đúng hay không. Nếu mà mấy con hiểu biết đúng, tức là mấy con đã có cái sự hiểu biết. Sau khi, đi ra làm giảng sư mà dạy đạo thì thân giáo và thuyết giáo phải song song. Lời nói của mấy con phải có một giá trị rất lớn đối với cái thân hành của mình, cái thân giáo của mình.

Cho nên, khi mình nói ra được thì mình phải làm được. Cũng như hiện giờ Thầy nói được trước chúng, Thầy phải làm được những hành động đó để làm chủ được mình. Và Thầy mong rằng mấy con ở đây cũng sẽ làm được những điều đó mấy con.

(08:15) Đến đây thì Thầy sẽ thăm mấy con một chút để khích lệ mấy con và đồng thời nỗ lực. Và đồng thời các quý thầy, quý sư lớn tuổi, Thầy đã chú ý mấy con lắm, tuổi mấy con không còn xa nữa đâu. Mấy con nỗ lực thật sự tu tập để rồi Thầy rút vào ở gần bên Thầy, Thầy sẽ hướng dẫn mấy con. Thầy sẽ cho mấy con vào khu vực của Thầy, ở gần bên Thầy. Thầy lo cất mấy cái thất, mười mấy, hai mươi cái thất là để cho mấy con chứ không phải để cho ai hết.

Cho nên, mấy con chuẩn bị tập luyện kỹ lưỡng, nhất là Tứ Chánh Cần. Vừa rồi thì mấy con thấy Kim Quang tu Tứ Chánh Cần chứ không nhiếp tâm, an trú gì cả. Nhưng mà Tứ Chánh Cần đến khi mà ngồi lại bất động tâm, thanh thản, an lạc, vô sự. Ngồi chơi chứ không tu tập gì hết mà tâm không có niệm, không hôn trầm, thùy miên.

Đó, thì mấy con thấy, bạn của mấy con chứ ai. Kim Quang là một cư sĩ, trước kia vẫn là một tu sĩ. Nhưng mà sau khi về đây chỉ mặc chiếc áo cư sĩ mà thôi, chứ không dám mặc chiếc áo tu sĩ, vì sợ mình tu không xong mà mang tiếng. Cho nên, từ đó nỗ lực thực hiện được những cái điều tu tập như vậy cho nên được sống gần bên Thầy và hôm nay tu rất tốt mấy con. Tu rất tốt! "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự" , từ đó tăng lên từng giờ.

Cô Út Diệu Quang: Dạ, thưa Thầy! Lớp bên kia đã sắp xếp xong.

Trưởng Lão: Rồi! Thầy sẽ ra mấy con. Thầy sẽ ra thăm lớp bên nữ một chút xíu, để khích lệ, sách tấn cho các cô tu tập. Đến đây Thầy xin chào mấy con!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...