458- TRẠNG THÁI TỨ NIỆM XỨ VÀ SƠ THIỀN
(02:44) Tu sinh 2: Bạch Thầy
trường hợp người đắc được Sơ Thiền là họ đã đắc được Tu Đà Hoàn chưa?
Trưởng
lão: À bây giờ nói về cái quả tức là cái người mà nhập được Sơ
Thiền là người đã ly dục, ly ác pháp là đã đắc cái quả nhập lưu rồi.
Tu sinh: Như vậy
là Tu Đà Hoàn?
Trưởng
lão: Tu Đà Hoàn chứ sao con. Bởi vì người ta ly dục, ly ác pháp mà.
Mà ly dục, ly ác pháp trong cái Sơ Thiền, chứ không phải ly dục, ly ác pháp
trong Tứ Niệm Xứ. Con phải hiểu ở trong Tứ Niệm Xứ- cái Tứ Chánh Cần đều là
người ta tập, người ta ly dục, ly ác pháp nhưng nó chưa trọn vẹn- đến Tứ Niệm
Xứ nó trọn vẹn nhưng mà nó còn ở trên Tứ Niệm Xứ, chứ chưa sử dụng được Định
Như Ý Túc.
Cho nên
Tứ Niệm Xứ nó hoàn thành được, nó có Định Như Ý Túc, tức là Tứ Thần Túc rồi. Nó
dùng Định Như Ý Túc, nó mới nhập vô Sơ Thiền, nó mới năm chi thiền của nó hiện
ra. Nếu mà nhập Sơ Thiền thì nó có năm chi: "Tầm, tứ, hỷ, lạc, nhất tâm".
Còn trên
Tứ Niệm Xứ nó cũng ly dục, ly ác pháp, nó nhập trên cái trạng thái bất động của
nó, nhưng mà nó không có năm chi thiền.
Cho nên
khi mà nó nhập vô Sơ Thiền rồi, nó mới xuất ra ở trên trạng thái của Tứ Niệm
Xứ. Trạng thái ly dục, ly ác pháp của Tứ Niệm Xứ, rồi mới nhập Nhị Thiền.
Nó nhập
Nhị Thiền rồi, nó mới xuất ra khỏi Nhị Thiền ở trên Tứ Niệm Xứ, trạng thái của
Tứ Niệm Xứ nó mới nhập vô Tam Thiền.
Chứ nó
không phải là nhập vô Nhị Thiền, rồi nó ở trên trạng thái Nhị Thiền, nó nhập vô
Tam Thiền, không có. Con có nghe Đức Phật nói nhập vô Sơ Thiền, rồi xuất Sơ
Thiền. Rồi nhập Nhị Thiền, rồi xuất Nhị Thiền. Rồi nhập Tam Thiền, rồi xuất Tam
Thiền, rồi nhập Tứ Thiền không? Vậy thì khi xuất ra ở chỗ nào? Ở trên Tứ Niệm
Xứ, các con hiểu chưa! Nó có cái chỗ xuất ra, để ở trên cái trạng thái đó, để
rồi nhập vô cái định khác.
Cho nên
Tứ Niệm Xứ là quan trọng vô cùng. Cái trạng thái ly dục, ly ác pháp của Tứ Niệm
Xứ rất là quan trọng. Còn cái kia nhập Sơ Thiền nó phải có năm chi thiền của nó
mới gọi là Sơ Thiền. Còn Tứ Niệm Xứ nó không có năm chi thiền, nó cũng ly dục,
ly ác pháp mà không có năm chi thiền mấy con.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét