532- PHÂN KHU TĂNG ĐOÀN
(00:00) Trưởng
lão: Cho nên đến giai đoạn này thì mấy con chuẩn bị. Thầy
hôm nay ra để chuẩn bị cái Tăng đoàn của chúng ta. Trước khi mà mấy con được
qua một cái lớp để tu tập, thì Thầy sẽ kiểm tra từng người một để đưa vào cái
lớp tu tập, chứ không thể mấy con nói như thế này thế khác rồi đưa mấy con vào
tu tập, thì cuối cùng chẳng chứng quả A La Hán gì cả. Mà rốt cuộc bị hôn trầm,
thùy miên dập tới dập lui mà không thắng nổi. Không thắng nổi! Cho nên ở đây
Thầy sẽ cố gắng sẽ hướng dẫn cho mấy con tu tập, tu tập cho đạt kết quả.
Và hôm
nay về kiểm tra lại để thu hoạch những người nào được, tức là Thầy sẽ cho đi
sang qua một khu khác. Tức là ngày xưa ở Tu viện Chơn Như xây dựng theo kiểu
không đồ án, cho nên muốn cất thất chỗ nào thấy trống là cất ngay chỗ đó, rồi
chia đường xá ra. Không! Theo Thầy thấy, ngay từ lúc đầu cũng nghĩ rằng Tu viện
Chơn Như chỉ có khu đất quá nhỏ, do đó làm cất năm ba cái thất để cho vài ba
người đến tu tập, hướng dẫn họ thôi, chứ không nghĩ rằng sự phát triển. Nhưng
kế đến có vài người đến xin rồi từ đó phát triển.
Rồi Thầy
mới thấy một cái số người đông như vậy thì phải đi vào học cái lớp Chánh Kiến.
Các con còn ở lớp Chánh Kiến Thầy mở ra để học triển khai giới luật đức hạnh và
triển khai tri kiến của mấy con, thì lúc bấy giờ thì sóng gió nổi lên, mới có
sáu bảy tháng buộc lòng lớp Chánh Kiến phải đóng cửa. Theo Thầy, chúng ta học
xong lớp Chánh Kiến thì đến học lớp Chánh Tư Duy, cho đến lớp Chánh Mạng thì
mới đi vào tu tập. Thì lúc bấy giờ chỉ nghĩ đây là một cái lớp học thôi cho nên
mọi người đều có thể ở chung chung như thế này được.
(02:03) Nhưng từ khi Thầy rời khỏi Tu viện Chơn
Như, Thầy thấy không thể được. Cái chương trình giáo dục của đạo Phật rất rõ
ràng, mà để tu sĩ, cư sĩ sống chung đụng, chung chung như thế này thì rất là
lộn xộn, thiếu tổ chức. Cho nên ngay từ khi rời khỏi Tu viện Chơn Như thì Thầy
thành lập những cơ sở cho các tu sĩ: Nhóm nào theo nhóm nấy, khu nào theo khu
nấy, tu sĩ theo tu sĩ, nam theo nam, nữ theo nữ, cư sĩ theo cư sĩ, đâu ra đó rõ
ràng. Như bây giờ mấy con đến thăm khu vực của Thầy, đâu ra đó, chứ không lộn
xộn như Tu viện Chơn Như.
Các con
thấy một ngày nào đó Thầy trở về Tu viện Chơn Như chỉnh đốn xây dựng lại, chứ
không để lộn xộn như thế này. Trong năm cái lớp học đầu tiên thì cái tu sĩ học
lớp một thì phải ở theo cái ký túc xá của lớp một, mà tu sĩ lớp hai thì phải ở
theo cái lớp hai. Đâu ra đó! Còn tu sĩ vào cái lớp Tứ Niệm Xứ mà tu tập hoặc Tứ
Chánh Cần, thì lớp mới thì phải ở trong khu vực của người mới tu. Lớp tu tập
một năm thì phải ở theo lớp tu tập một năm, chứ không thể người nào cũng xen vô
ở chung đụng với nhau. Người mới vào hai ba bữa ở chung với người tu một năm
thì như vậy không có tổ chức rõ ràng, cụ thể.
Cho nên
phần tu tập của đạo Phật là một cái chương trình giáo dục đào tạo, thuộc cái
lớp nào phải ra lớp nấy. Cái cư trú phải ra cái cư trú cho đúng cách, chứ không
phải là cư trú theo kiểu lộn xộn, vì vậy mà không có đúng cách. Không phải nói
lục hòa, thân hòa đồng trụ, ai người nào ở cũng đi tu sĩ thì ở chung nhau.
Không phải! Tu sĩ có lớp cao lớp thấp, chứ đâu phải tu sĩ nào cũng như nhau?
Cho nên ở đây phải có sự tổ chức hẳn hòi để chuẩn bị cho chúng ta đi vào con
đường giải thoát hoàn toàn. Để rồi từ đây về sau, cái chương trình giáo dục đào
tạo của đạo Phật để cho những người chứng quả A La Hán một cách cụ thể, rõ ràng!
Không thể nào mà sai được.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét