Thứ Tư, 15 tháng 3, 2023

05- MỤC ĐÍCH CỦA NGƯỜI TU HÀNH

 

05- MỤC ĐÍCH CỦA NGƯỜI TU HÀNH

(00:00:00) Trưởng lão: Mấy con ngồi xuống hết. Ngồi xuống hết đi, mấy con, ngồi xuống hết.

Thầy về Thầy thăm mấy con. Trong cái dịp này Thầy thấy, về thăm cái Giáo đoàn của Chơn Như trong đó có Tăng đoàn, Ni đoàn, Nam cư sĩ đoàn, Nữ cư sĩ đoàn. Hôm nay Thầy về thấy mấy con ăn mặc đồng phục rất đẹp. Nhưng mà, điều kiện cần thiết nhất là xả được cái tâm, mấy con. Mấy con xả được cái tâm thì mấy con sẽ được ở gần bên Thầy để được hướng dẫn tu tập thiền định.

Bởi vì tu tập thiền định không phải ngồi để mà nhiếp tâm cho hết niệm khởi, mà tu tập thiền định tức là định nội lực của chúng ta. Từ đó nó có Tứ Thần Túc tức là có Định Như Ý Túc, chúng ta mới nhập các định được. Các con hiểu, nó không có Định Như Ý Túc thì chúng ta không nhập các định được. Vì vậy mà chúng ta phải tu tập pháp Thân Hành Niệm. Do pháp Thân Hành Niệm chúng ta mới có được Tứ Thần Túc, chứ không phải mình vào trong thất mình ngồi nhiếp tâm cho nó hết niệm khởi, cho nó không còn vọng tưởng, nó sẽ vào định. Không phải đâu, mấy con. Đó là cái sai của người ta hiểu, từ xưa đến giờ người ta hiểu sai. Con đường thiền định của Phật giáo không phải vậy.

Bắt đầu chúng ta tu tập từng Giới luật- ly dục, ly ác pháp. Khi mà ly dục, ly ác pháp thì tâm chúng ta thanh tịnh. Nó thanh tịnh chứ không phải nó hoàn toàn không niệm, nhưng mà nó bất động. Ai nói gì, làm gì nó không còn tham, sân, si, giận hờn, phiền não. Do đó thì chúng ta mới tu tập thiền định được, mấy con. Còn khi giới luật chưa thanh tịnh tức là chúng ta còn phiền não, giận hờn, thương ghét, thì lúc bấy giờ chúng ta vô thất tu tập thiền định uổng công. Phí công, mấy con.

(2:32) Cho nên Thầy muốn lập cái giáo đoàn của Chọn Như là để rút những người đã tu tập được giới luật thanh tịnh, được sống bên Thầy để dạy nội lực, để dạy Thần lực. chứ không phải gì khác. Còn giới luật chưa thanh tịnh mà dù ở gần Thầy một ngàn lần cũng không tu tập được gì thêm hơn. Cho nên khi Thầy về đây, Thầy thấy mấy con như thế này, tổ chức được như thế này, Thầy rất mừng.

Nhưng cái lo của Thầy là cái giới luật của mấy con ở ngoài cái hình thức, nhưng mà cái nội tâm của mấy con chưa thanh tịnh, mấy con. Cho nên phải cố gắng, ráng cố gắng, mấy con. Hôm nay Thầy về thăm, mấy con có gì để trình bày với Thầy qua cái sự tu tập, qua cái sự thành lập cái giáo đoàn này không? Mấy con thấy những gì còn khó khăn, những gì chưa có được như ý nguyện của mình, con đường tu tập còn những gì khó khăn thì mấy con hãy trình bày lại cho Thầy để Thầy biết, Thầy giúp đỡ cho mấy con.

Bỏ hết cuộc đời vào đây tu hành, mấy con còn có gì đâu nữa? Thế mà mấy con không đạt được sự giải thoát, không làm chủ được sanh tử, luân hồi, thì mấy con uổng phí một cuộc đời của mình, chẳng có gì. Cho nên vào đây tu tập là mục đích chúng ta phải làm chủ bốn sự đau khổ sanh, già, bệnh, chết, chấm dứt luân hồi, muốn chết hồi nào chết, muốn sống hồi nào sống. Đó là mục đích của các con phải đạt được. Nếu không đạt được, thôi đừng đi tu.

(4:12) Chúng ta không phải đi tu để cầu danh, cầu lợi, để có chùa to, để có Phật lớn, không phải đâu mấy con. Chúng ta đi tu là làm chủ thân tâm chúng ta, làm chủ nhân quả. Tâm chúng ta muốn gì nó không được, mà chúng ta điều khiển nó chứ không để nó điều khiển chúng ta. Đó là mục đích của người đi tu.

Vậy hôm nay có những gì mà mấy con cần hỏi, mấy con cứ thưa hỏi khi Thầy về đây để rồi trong từng cái giáo đoàn, cái Tăng đoàn và cái Cư sĩ đoàn của mấy con, Thầy sẽ chọn lấy người nào giới luật thanh tịnh thì sẽ được ở gần bên Thầy. Thầy sẽ hướng dẫn sự tu tập. Còn bây giờ Giới Luật thì mấy con phải học, học để khai triển cái tri kiến của mấy con để mấy con hiểu được, biết được cái nào thiện cái nào ác, mà mấy con ngăn ác, diệt ác; sanh thiện, tăng trưởng thiện như trong Tứ Chánh Cần đã dạy.

Đó là các con tập tu hằng ngày, các con tập tu tỉnh giác chứ không phải tỉnh thức đâu mấy con. Các con phân biệt chữ Tỉnh thức và Tỉnh giác như Thầy đã viết trong thư cho mấy con. Hai danh từ này nó khác xa lắm mấy con, nó không giống nhau đâu.

Giác là chúng ta giác ngộ xung quanh chúng ta, tất cả các ác pháp và thiện pháp, chúng ta đều hiểu rất rõ. Đó là cái phương pháp để khai triển cái tri kiến của chúng ta để hiểu biết để chúng ta làm chủ được sự sống chết sau này. Còn nếu mà chúng ta không biết thì chúng ta không xả được. Mà không xả được thì chúng ta bị ức chế tâm. Bị ức chế tâm thì không bao giờ chúng ta hết tham, sân, si đâu, mấy con.

Đó, cái mục đích của chúng ta hôm nay là chúng ta phải tu tập bằng cái tri kiến của chúng ta, để chúng ta đạt được cái kết quả là tất cả các ác pháp không làm động tâm chúng ta. Cái mục đích của chúng ta là như vậy. Cho nên Thầy nói cố gắng tu tập, chứ nếu mà mấy con không tu tập thì mấy con sẽ để cái tri kiến của mấy con sẽ cùn nhụt. Mà khi nó đã cùn nhụt rồi thì mấy con không cách nào mà mấy con xả được tâm hết.

(06:26) Bởi vì hiện giờ chúng ta xả tâm bằng sự hiểu biết chứ không phải bằng cái sự ức chế nó đâu, bằng cái sự hiểu biết. Cho nên mọi ác pháp, mọi chướng ngại pháp, trong lớp mấy con thấy mỗi người có những cái ý kiến, mà ý kiến trên cái bài học, ý kiến trên cái câu đáp án, thì điều đó để giúp cho chúng ta có cái chướng ngại pháp hay không có cái chướng ngại pháp trong tâm để mà xả. Đó là cách thức chúng ta triển khai tri kiến của chúng ta, mà triển khai tri kiến của chúng ta tức là chúng ta đã tu Định Vô Lậu, chứ không có gì khác hết.

Bởi vì Định Vô Lậu nó làm cho chúng ta không còn lậu hoặc của tâm. Mà khi tâm chúng ta đã vô lậu rồi, thì đó là chứng quả A La Hán chứ gì. Các con thấy không, tu tập quá dễ chứ đâu có khó khăn gì đâu. Nhưng mà tại sao chúng ta không bỏ được? Tại vì chúng ta thấy rằng cái thói quen của chúng ta từ lâu chúng ta đã huân tập quá nhiều, cho nên hiện giờ hiểu thì hiểu mà bỏ xuống thì bỏ chưa được. Cho nên hằng ngày chúng ta cố gắng hằng quán xét, hằng tư duy từng ác pháp tác động đến thân tâm chúng ta đều xả xuống, đều dừng lại để cái tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Cái mục đích chúng ta là như vậy: đạt được chỗ thanh thản, an lạc, vô sự bằng Bất Động Tâm.

Các con thấy trong sự tu tập của chúng ta là như vậy, các con. Mà hằng ngày chúng ta về đây chúng ta ăn ngày một bữa cơm, chúng ta làm cái gì mấy con? Chỉ có chuyên duy nhất của chúng ta là làm một cái điều này thôi. Ở trong thất của chúng ta tu tập, chúng ta đi tới, đi lui, đi kinh hành đi tới, đi lui. Mục đích của chúng cũng tỉnh giác chứ chúng ta có làm cái gì đâu, đâu phải tỉnh thức đâu mấy con. Giai đoạn này không phải mấy con tu tỉnh thức, mà tỉnh giác. Giác từng bước đi, giác từng hành động, giác từng lời nói, mấy con.

(08:27) Chữ “giác” là thấu suốt, hiểu biết từng hành động, từng lời nói, từng ý nghĩ của chúng ta, thiện hay là ác đây? Nó có làm chúng ta khổ tâm hay có làm chúng ta khổ cái gì đây? Hễ ác là nó có khổ mình, khổ người; mà thiện thì không làm khổ mình, khổ người. Nó xác định rất rõ những điều mà chúng ta tu. Cho nên sự tu tập chúng ta phải cố gắng ở cái múc độ này. Ở cái mức độ này khó nhất! Thiền định không khó đâu mấy con.

Nếu tâm mấy con mà giới luật nghiêm chỉnh, ly dục, ly ác pháp được rồi, thì Thầy dạy mấy con tu tập Tứ Thần Túc rất dễ dàng, không có khó khăn. Chỉ trong vòng chừng bảy ngày, cao lắm thì mấy con bảy tháng, không sai, thì mấy con sẽ đạt được những kết quả rất lớn. Bởi tu tập nó phải thấy được cái kết quả. Hằng ngày mấy con xét nét thử coi tâm mình mấy con xả được chưa, có còn thấy hết chướng ngại chưa? Từ cái ăn uống, từ cái đi đứng, từ cái nằm ngồi, từ cái giấc ngủ của mấy con, mấy con thấy mình có xả được chưa? Mấy con có lưu ý điều đó không, thấy mình còn hôn trầm, thuỳ miên tức là còn si chứ gì. Mục đích của chúng là làm sao cho hết tham, sân, si. Mà muốn hết tham, sân, si thì mấy con thấy mình phải làm cái gì đây?

(10:00) Mà cái tướng nào thì nó lộ ra cái tướng nấy. Đến bữa ăn, thấy hôm nay thấy đồ ăn dở quá, thì tức là mấy con đã thấy cái tâm tham của mình rồi. Mà khi thấy còn hôn trầm, thuỳ miên, gục tới, gục lui, thì đó là mấy con thấy còn tâm si rồi. Còn hở ra chút xíu cái mình nghi ngờ người này, mình nghi ngờ người kia thì đó là tâm nghi. Tham, sân, si mấy con đầy đủ không thiếu gì hết. Thì như vậy mình tu là mình phải làm cái gì đây?

Vậy thì muốn phá cái si thì mình phải làm sao? Muốn phá cái tham, mình phải làm sao? Muốn phái cái sân, mình phải làm sao? Phải biết cách chứ! Không biết cách thì làm sao mà xả đây? Thì biết cách mấy con phải.. Cái chương trình học Đạo Đức thì đó là cái mục đích để mấy con biết triển khai cái tri kiến của mình để xả từng cái tâm niệm, từng cái ác pháp ở trong tâm của mình. Đó là chính chỗ chúng ta học tu. Mà hằng ngày chúng ta tập tu như thế này, thì ít ra ngày ngày chuyên môn tu tập thì làm sao lại không giảm? Nó tạo thành cho chúng ta cái lực giải thoát, cái lực không tham sân si.

Còn từ lâu chúng ta sống trong cuộc đời, từ cha mẹ sanh ra cho đến hôm nay mà chúng ta chưa biết pháp tu đó, thì chúng ta huân cái tham, sân, si, càng ngày càng huân thêm. Mỗi lần có ham muốn từ cái ăn cái ngủ, thích ăn, thích ngủ, cái đó là mình huân thêm cái lực của nghiệp tham, sân, si. Chúng ta luôn luôn, hằng ngày chúng ta gạt bỏ bớt những cái lực đó ra thì nó tạo thành cái lực không tham, sân, si. Cho đến khi mà tâm chúng ta hoàn toàn bất động mà không tham, sân, si thì chúng ta đã giải thoát chứ gì.

Khi tâm chúng ta thanh tịnh rồi thì bắt đầu chúng ta bước qua giai đoạn tu thiền định, thì chúng ta luyện Thần Túc. Luyện cái nội lực của thân của chúng ta, tâm của chúng ta để chúng trở thành một cái lực, một nội lực ghê gớm lắm, mấy con. Muốn chết hồi nào chết, muốn sống hồi nào sống, đó là cái nội lực của thân tâm chúng ta.

(12:13) Cái lực của nó mà mấy con có nghe người ta nói đến Tam Minh chưa? Thiên Nhãn Minh, Túc Mạnh Minh, Lậu Tận Minh. Ngồi đây mà cũng đôi mắt này chứ nó không khác đâu, nhưng mà khi nó hoạt động trong cái ý thức của mấy con hiện giờ, thì nhìn cách vách mấy con không thấy bên kia; trong tâm ruột của người khác mấy con không biết họ đang nghĩ gì.

Cũng đôi mắt này, mà người ta nhìn suốt được cách vách, qua bên kia người ta thấy được. Không gian vũ trụ mênh mông người vẫn thấy được, mấy con. Cũng đôi mắt này, nó không có gì khác đâu! Nó đâu phải thấy bằng cái đôi mắt khác đâu. Nhưng mấy người người ta không hiểu, người ta tưởng rằng đó là đôi mắt huệ, không huệ gì hết. Tại cái đôi mắt này nó sử dụng qua cái mức độ khác, chứ nó không có mới mẻ gì khác mấy con.

Nghĩa là sáu căn chúng ta vẫn sử dụng y như thường, nhưng khi nó hoạt động trong cái ý thức của sáu thức của nó thì nó là một con người bình thường. Như bây giờ mấy con cũng như Thầy cũng sử dụng bình thường.

Khi mà toàn bộ thân tâm của Thầy ở trong một cái trạng thái Định, tức là Định Tứ Thiền, nghĩa là Thầy có thân mà không thở, vẫn sống như thường. Lúc bấy giờ đôi mắt của Thầy nó sẽ thấy suốt cả không gian vũ trụ. Còn bây giờ mấy con thở phì phèo như thế này, mấy con bảo thấy vũ trụ thì mấy con không thấy gì hết. Nghĩa là bây giờ mấy con nhìn lên bầu trời, mấy con tìm cái ngôi sao, mấy con không thấy khi mà mặt trời mọc, có phải không? Chờ cho trời tối, thấy ánh sáng của ngôi sao đó, chứ mấy con biết ngôi sao đó là cái gì, phải không? Nghe các nhà khoa học sử dụng máy móc nói nó cũng như là một hành tinh, nó cũng đất đá vậy thôi.

(14:17) Chứ chẳng hạn như bây giờ chính đôi mắt của mấy con nhìn thấy mặt trời, hoặc nhìn thấy cung trăng, để nhìn thấy trăng, thì mấy con chẳng biết nó là cái gì, chỉ thấy sáng mà thôi. Có phải không? Mấy con đâu có chứng minh được đó là đất đá. Làm sao mấy con chứng minh được đó là đất đá bằng cái đôi mắt chúng ta thấy như chúng ta thấy ở trên cái chỗ chúng ta đang ngồi đây, trái đất của chúng ta đây. Chúng ta thấy cây cỏ như vầy là chính chúng ta thấy chứ không phải nghe người khác nói rồi bắt chước nói theo người khác.

Làm sao mà chúng ta tu tập được như vậy? Chứ đâu phải một cuộc đời chúng ta bỏ hết, chúng ta đi tu. Đến đây chúng ta chỉ ngồi đây chơi như thế này sao? Rốt cuộc chúng ta được những gì?

Thân này nó đau bệnh mấy con cũng nằm la liệt hết, mấy con cũng không làm gì khác được. Thì mấy con thiết nghĩ hết đi. Cho nên Thầy bảo mấy con cố gắng buông xả, dùng Đức hạnh- Giới luật của Phật sẵn có để mà chúng ta xả hết tâm. Ai chửi, ai nói gì, chúng ta thấy bất động.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...