Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2023

100-PHẢI NHIỆT TÂM, NGHỊ LỰC MỚI CHỨNG ĐẠO

 

100-PHẢI NHIỆT TÂM, NGHỊ LỰC MỚI CHỨNG ĐẠO

(07:48) Bây giờ đó, căn cứ vào cái chỗ ngồi đó để thấy mấy con, cái căn bản của mấy con cũng chưa đạt được nữa. Chỗ nhiếp tâm cũng chưa có chủ động được nữa. Rồi cách thức mà nhiếp tâm cũng chưa có hoàn toàn.

Mà bây giờ nhìn lại những người đệ tử theo Thầy, thí dụ như từ hồi nào tới giờ thì mấy con thấy hàng ngày cái cơ thể mấy con thay đổi, già càng xuống rồi, sức khỏe càng xuống rồi. Thì mấy con cứ nhìn đi, có phải nó thay đổi vô thường cái thân mấy con vô thường, nó thay đổi đi dần muốn vào cõi chết rồi đó. Lơ mơ mà chết chưa thành đạo gì hết, uổng cái công tu tập của mấy con.

Cho nên nhớ kỹ trong vấn đề này, nhất là mấy con lớn tuổi, cần Thầy để ý và cần theo sát để giúp đỡ cho mấy con vượt qua trong cái lúc mà tuổi mấy con lớn rồi, cái sức khỏe nó không còn. Còn mấy con còn trẻ tuổi là nhiệm vụ mấy con phải tu sớm chừng nào tốt chừng nấy, để đi ra những cái Trung tâm An dưỡng khi mà mở cửa ra mà để dạy, thì mấy con phải lấy thân giáo của mình. Một người tu chứng thì thân giáo nó rõ ràng rồi, Giới luật, Đức hạnh nó nghiêm chỉnh và sự làm chủ nó cụ thể, nó rõ ràng, muốn chết hồi nào chết, muốn sống hồi nào sống. Mình đến lớp mình dạy là cả một cái vấn đề người ta nhìn mình. Nhờ đó mà Phật giáo mới chấn chỉnh, nhờ đó cái nền Đạo Đức mới sáng suốt ra được, các con hiểu chưa?

Cho nên phải nỗ lực tu thật. Mà ở đây Thầy muốn cho mấy con tu nhanh và mau. Mai mốt chứng đạo được Thầy mừng, mà chứng không được thì lấy roi quất. Tại sao tu vậy? Dạy thì hết sức dạy, mà lại tu chơi sao? Ăn cơm rồi lo tu chứ! Ăn cơm rồi có ai bắt mần (làm) cái gì đâu, mà tại sao tu không được?! Lẽ ra hàng ngày mình ngồi tu chứ mình có làm gì đâu, các con hiểu chưa?

(09:41) Cho nên nỗ lực ra mà tu tập thật sự để sớm chứng đạt được, làm chủ được là một cái nỗi giải thoát cho bản thân của mình, không còn sợ các pháp vô thường. Bây giờ nó mạnh đây chứ mai mốt đau nằm lăn xuống đó rồi không biết làm sao đẩy lui bệnh nữa đó. Rồi chỉ còn có nước là cô Út kêu bác sĩ. Coi bộ chích không xong, chở xuống nhà thương Biên Hòa đặng nằm, rồi đây huynh đệ phải đi xuống dưới nuôi. Mấy con thấy khổ không? Còn không nuôi thì bây giờ để nằm đó chờ chết sao?

Ở đây hoàn toàn là những tu sĩ, những cư sĩ mà tu tập ở đây không đến bệnh viện, chết bỏ. Người nào mà đau bệnh thì dựng lên ngồi sừng sững như hồi nãy Thầy đó, ở đó nó làm cái gì làm, cứ dựng thân cho Thầy, chết bỏ! Ai lại cũng chết chứ có người nào sống được đâu mà sợ. Cho nên dựng thân lên, dùng cái phương pháp Nhiếp Tâm và An Trú đẩy bệnh ra cho khỏi thân, rồi tiếp tục tu nữa. Chứ không có được đi nhà thương, không có đi bác sĩ, không được rước bác sĩ. Ở đây Thầy nói cô Út cô còn chạy cô lo Bác sĩ thuốc thang, Thầy khỏi! Thuốc ở trong bụng đó, lấy đó mà ra uống, chứ không có uống ở đâu hết hà, bác sĩ cũng ở trong bụng mấy con đó, chứ nó không có ở ngoài kia đâu mà rước vô đây mà coi.

Tu hành như vậy chứ! Tu hành liều chết một lần chứ! Tại sao sợ? Đức Phật ngày xưa ngồi dưới cội bồ đề nguyện: “Nếu mà không chứng đạo, thà nát thây dưới cội bồ đề chứ không có đứng dậy, không có rời khỏi cội bồ đề”. Thì chúng ta tu hành cũng vậy chứ! Lúc nào cũng rời hết hà, hễ nay hơi ốm ốm, hơi nhức đầu, nhức mỏi tay chân cái: “Thôi, cô Út ơi, cô kêu bác sĩ dùm coi thử sao, sợ đây không biết chừng nó bán thân con à!”. Mấy con chưa có gì mà lo bán thân rồi hà.

Cho nên ở đây Thầy nói thật sự: Đừng có sợ! Tất cả các pháp đều vô thường, đau rồi phải hết đau chứ! Sợ gì mà lại phải đi bác sĩ?! Các con hiểu chưa?

Cho nên nỗ lực thật sự tu tập. Ở đây người nào mà theo Thầy: “một là chết, hai là chúng ta làm chủ”. Có vậy thì mới theo Thầy, còn không thì mấy con cứ về đi. Sợ đau, sợ bệnh, sợ chết thì cứ về đi, đặng cho bác sĩ ăn tiền. Còn ở đây thì không có sợ nữa, không có cho tiền ai ăn hết. Mình là người đi xin mà, tiền bạc đâu mà trị bệnh?! Đi xin cơm người ta ăn còn không có huống hồ là xin tiền người ta đi bác sĩ làm sao được?! Các con hiểu điều đó?

(12:03) Cho nên ở đây nhất định đến đây là nhất định phải làm chủ bệnh, không có sợ bệnh. Cho bệnh mày giết tao chết đi, tao chết đời sau tao sinh làm người nữa, tao cũng tiếp tục tao tu nữa, có gì đâu! Sự tái sinh luân hồi chỉ là chớp mắt mà thôi! Bỏ thân này thì tao có thân khác chứ làm gì tao mất. Bởi vì tâm tham - sân - si tao còn tương ưng được thì tao sẽ sinh ra. Mà cái duyên tao đang tu thì tao sẽ đi tu sớm chứ có gì đâu! Lo gì! Bây giờ già, cũng như mấy con già rồi mà chết thì sinh ra cái đứa trẻ phải tu sướng hơn không? Để cái thân già tu nó lộm cộm mà nó cực. Có phải đúng không mấy con?

Đó, thí dụ như mấy con bây giờ lớn tuổi rồi: chết phứt đi cho rồi đi, cho mày đau mày chết đi, đặng tao sinh làm đứa trẻ khác lên tao còn khỏe mạnh, tu mau hơn”. Nó còn sướng hơn chứ sao?! Các con hiểu chưa? Cho nên đừng có sợ chết, cho mày đau. Thầy nói thật sự cái người gan dạ là nhân quả nó sợ hãi vô cùng. Nó lo nó chạy trốn chứ nó không có dám tác động mấy con đâu! Còn mấy con yếu yếu, sợ sợ: Ôi! Chu cha ngồi hơi đau chân quá, coi bộ quý trọng cái thân dữ tợn, nó lại còn diệt mấy con mau nữa chứ đừng nói.

Phải không, mấy con nghe chưa?

(13:14) Rồi bắt đầu về tập lại, một tuần sau Thầy kiểm lại coi mấy con nhiếp tâm dẫn coi được không? Phải đúng ba mươi phút cho Thầy không vọng tưởng đó. Mà người nào mà còn vọng tưởng đi ra đi, ở đây không có tu cái chuyện nó lâu lắc như vậy! Tu phải tu thật sự tu, nhiếp tâm phải nhiệt tâm.

Có phương pháp dẫn rồi mà còn để vọng tưởng như vậy thì Thầy kiểm Thầy thấy còn vọng tưởng là cho đi ra hết. Thầy chỉ để một, hai người không vọng tưởng, Thầy đào luyện cho họ tu chứng thì cả thế gian này nó cũng rúng động nữa!

Còn để mấy con ngồi láng láng như thế này mà không người nào chứng hết thì mất công Thầy lắm! Các con hiểu không? Cho nên vì vậy Thầy muốn nói như vậy là khích lệ mấy con phải nỗ lực thật sự tu, tu cho được. Chứ không phải là Thầy vô tâm mà đuổi mấy con đâu?! Các con hiểu chưa? Nhưng mà đó là cái sự khích lệ: phải quyết sống, quyết chết để mà làm chủ giặc sinh tử, chứ không phải mình nói chơi, nói đùa được! Tu mà.

Bây giờ mấy con hiểu rồi phải không? Rồi, bây giờ về thất nỗ lực. Mấy con cư sĩ về thất, Thầy còn đi qua tiếp khách một chút xíu.

Rồi, mấy con hỏi. Rồi, cứ hỏi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...