11- GIỚI LUẬT LÀ CĂN BẢN
(01:22:08) Tu
sinh Anh Duy: Dạ
thưa Thầy, con là cư sĩ Anh Duy. Pháp danh của Sư Giác Thường đặt cho con là
Chơn Hạnh. Nay con cũng mới về Tu viện, mà thời gian gần đây thôi, con có thắc
mắc trong bốn giờ tu tập, là con xin phép Thầy cho con hỏi.
Dạ Thầy, là
thời gian gần đây con có đọc cuốn Văn Hóa Phật Giáo Truyền Thống, có hai mươi
lăm giới hành của Sadi đó, con mới đọc và nghiên cứu để lấy kinh nghiệm con tu
tập. Con dùng cái Định Niệm Hơi Thở và con tác ý từng cái sự thở, cái địa đại,
thủy đại, phong đại, hoả đại, phong đại, con tác ý luôn cái mắt và các căn, sắc
trần, sắc thức… Con cảm thấy cái ngã nó tuôn trào ra ở ngoài đó, rồi nó tức,
nó muốn loạn điên. Mà thời gian mới hôm nay, sáng tới tối giờ đó…nó tức, nó muốn
loạn điên. Con xả thiền ra con thấy không có cái gì là thanh tịnh hết… Và con
muốn hỏi Thầy cái trạng thái đó coi nó như thế nào. Nếu mà đúng thì con muốn
thưa với Thầy chỉ dẫn cho con cái phương pháp làm chủ giấc ngủ cho nó thanh tịnh
luôn… Không biết cái nào là đúng hay sai. Xin Thầy vui lòng chỉ dạy cho.
(01:23:50) Trưởng
lão: Ừm. Thật ra thì con chỉ đọc trong sách đó nó nói về cách thức mà tu tập
về phong đại, hoả đại, thuỷ đại… Nhưng không phải vậy đâu con, khoan đã. Bởi
vì đọc trong sách là nó nói như vậy, chứ nhưng mà phải được thân cận thiện hữu
tri thức người ta hướng dẫn, chứ không khéo mình tu như vậy mình bị tưởng mất.
Bởi vì người ta biết cái căn cơ, cái trình độ của mình lúc bấy giờ phải tu cái
pháp nào trước cái pháp nào sau.
Cho nên
trong bốn cái loại Định của Đức Phật, con lưu ý: Định Vô Lậu, Định Chánh Niệm Tỉnh
Giác, Định Niệm Hơi Thở, Định Sáng Suốt. Con thấy không, đó là bốn loại Định mà
Đức Phật đã đề ra cho chúng ta biết bốn cách.
Bây giờ
trong cái giai đoạn của mấy con hiện giờ là phải tu Định Vô Lậu. Tức là triển
khai cái tri kiến, cái sự hiểu biết của chúng ta, để xả toàn bộ tâm chứ không
được nhiếp tâm ở trong cái quán tưởng, một cái nào khác nữa hết. Cho nên thí dụ
Đức Phật có dạy chúng ta quán tưởng thân bất tịnh, nhưng mà trong khi chúng ta
chưa có sử dụng được cái tri kiến đạo đức của chúng ta để xả cái tâm bằng cái đức
hạnh - giới luật, thì chúng ta quán thân bất tịnh coi chừng chúng ta bị tưởng.
Nó cũng dùng
pháp tưởng, nhưng mà tưởng là khi nào mà chúng ta dùng giới luật thanh tịnh được
thân tâm, thì chúng ta quán cái đó thì chúng ta nó không bị tưởng. Chứ không
khéo nó sẽ bị tưởng. Cái tưởng của chúng ta nó còn mang đầy cái tham, sân, si,
thì cái tưởng đó rất mạnh, mấy con. Cho nên người ta biết được cái căn cơ của mấy
con là lúc bấy giờ ở trên cách thức sống của mấy con, giới luật ở cái mức độ
nào, người ta sẽ dạy ở chỗ đó. Thí dụ như giới luật các con thanh tịnh đến những
cái giới nào, thì người ta sẽ hướng dẫn ở cái mức độ đó. Còn các con chưa thanh
tịnh ở mức độ đó, thì người ta sẽ không hướng dẫn cho mấy con tu tập về các
pháp khác.
Chánh Niệm
Tỉnh Giác là nó giúp cho chúng ta tri kiến giải thoát, nhưng mà tri kiến giải
thoát chúng ta chưa học được Đức hạnh - Giới luật, thì Chánh Niệm Tỉnh Giác nó
sẽ trở thành tà pháp. Nó làm chúng ta bị ức chế tâm. Các con hiểu điều đó?
(01:25:49) Cho
nên trước tiên mấy con phải đi vào cái Định Vô Lậu. Mà vào cái Định Vô Lậu thì
phải triển khai cái tri kiến của mấy con, cái sự hiểu biết về Giới luật. Các
con chưa hiểu biết về giới luật gì hết, chưa thông suốt hết mà mấy con lo tu tập
Thiền thì mấy con chưa chuẩn bị, sẽ bị lọt vào những cái phương pháp đúng của
Phật, nhưng nó lại thành ra những cái phương pháp tu tưởng, tu tưởng mất.
Cái giới luật
nó phải đi trước. Mà nó trước ở cái mức độ nào rồi nó đến cái pháp nào, cũng
như bây giờ giới luật chưa nghiêm chỉnh mà mấy con tu Định Niệm Hơi Thở. Tu để
làm quen với nó thì thôi chứ tu hơn một chút nữa là mấy con bị lạc. Mười sáu
cái đề mục ở trong cái Định Niệm Hơi Thở, những cái đề mục khác ở trong pháp
Thân Hành Niệm và Tứ Niệm Xứ. Cho nên nó mười chín cái đề mục của Định Niệm Hơi
Thở. Hơi thở rất quan trọng chứ không phải dễ.
Còn quán về
đất, nước, gió, lửa, đều là mấy con phải ở trên căn cứ vào giới luật, để coi thử
coi mấy con sẽ sử dụng hiểu biết cái giới luật chỗ nào. Như năm giới của cư sĩ.
Năm giới của cư sĩ, đó là nói riêng cho cư sĩ, còn nói chung là cư sĩ và tu sĩ
đều là phải có năm giới cơ bản. Bởi vì nó là Đạo Đức Nhân bản, cho nên chúng ta
là con người là chúng ta phải có cái đạo đức này. Không thể không có được. Cho
nên chúng ta phải hiểu được những cái điều này, tức là tri kiến chúng ta phải
biết.
(1:27:10) Và
đồng thời chúng ta có phạm năm giới này không? Căn bản nhứt mà, nó là nhân bản.
Chúng ta là loài động vật, nhưng mà chúng ta nhờ có năm cái giới này nó mới gọi
là chúng ta nhân bản, cái gốc của con người. Còn chúng ta không có
cái đạo đức thì chúng ta là loại động vật mà thôi. Mặc dù là con người, chúng
ta cũng có mặt, có mũi, có tay chân; cũng như một loài đười ươi, như một con khỉ,
một con vượn, nó cũng giống như chúng ta vậy, nhưng mà nó là con vật. Bởi vì nó
không có thể nhân bản được. Còn chúng ta có nhân bản. Còn chúng ta là con người
mà không nhân bản thì chúng ta cũng như con vật mà thôi. Đó, phải hiểu như vậy.
Cho nên nó
là cái đạo đức căn bản nhứt. Rồi bắt đầu từ đó chúng ta đi lên nữa. Thập thiện
là nhân quả, mà nhân quả mà chúng ta không biết thì nó sẽ đem đến những quả đau
khổ cho chúng ta, hành động ác của chúng ta sẽ đem đến những quả khổ cho chúng
ta. Cuộc đời chúng ta toàn bộ gặp khổ. Cho nên trên cái bước đường tu tập,
chúng ta phải đi từ cái chỗ hiểu biết này đến chỗ hiểu biết kia của giới luật,
rồi mới Thập Giới Sa-di, mấy con.
Chớ không phải
khi mà chưa biết được năm giới, chưa có thông được thập thiện mà
vô đó thọ thập giới Sa di là mấy con hỏng chân hết. Phải đi từng
bước. Cho nên lần lượt mấy con sẽ tìm hiểu, học hiểu cho rõ, rồi chừng đó người
ta sẽ dạy cho mấy con những cái phương pháp Chánh Niệm Tỉnh Giác.
Chánh Niệm Tỉnh
Giác, tu mà cho đến khi mà cái tri kiến của mấy con nó xả sạch được tâm thì người
ta mới dạy mấy con Chánh Niệm Tỉnh Thức. Ở trong cái tỉnh thức của nó. Đó thì bắt
đầu người ta mới dạy cho mấy con cái pháp môn hơi thở, để làm gì? Để luyện Thần
Lực đó. Chứ không phải Định Niệm Hơi Thở để mấy con mà tu Định Niệm Hơi thở để
vào định đâu. Mà luyện Thần Lực bằng những cái đề mục của hơi thở. Cho nên nó
có những cái phương pháp tác ý của nó. Cho nên con cứ từ từ, để rồi Thầy sẽ dạy.
Thầy biết tu như vậy chưa đúng. Thầy sẽ dạy cho. Thôi, mấy con cứ lo học cái lớp
đạo đức cái đã.
(1:29:16) Các
con thấy cái lớp Tam Quy mấy con chưa học, có phải không? Quy y Phật, quy y
Pháp. Người cư sĩ mà vào đạo Phật là phải thọ Tam Quy rồi mới tới Ngũ Giới. Tại
sao mà Thầy đưa Ngũ Giới trước, mấy con? Tại vì xã hội chúng ta hiện bây giờ
cái đạo đức nó xuống cấp quá. Mà nếu Thầy không soạn cái đạo đức này để phổ biến
rộng ra mà lo dạy Tam quy, thì Tam quy phải nói là cái đức hạnh của Đức Phật,
cái gương hạnh của Đức Phật. Quy y Phật mà mình không hiểu Đức Phật là ai,
không hiểu cái hành động sống của Đức Phật như thế nào. Bây giờ cái bộ sách Quy
y Phật mấy con có chưa?
Rồi Quy y
Pháp, Pháp nào, Pháp gì? Để không người ta lừa đảo mấy con, người ta nói pháp
này của Phật, pháp kia của Phật. Mấy con bị lừa đảo mấy con đâu có biết được.
Cho nên quy y Phật, quy y Pháp là không ai mà lừa đảo mấy con được. Quy y Tăng
là mấy con chọn một vị thầy của mấy con là một người chứng đạo, làm chủ sanh,
già, bệnh, chết. Chứ đâu phải đụng ông nào mấy con cũng chọn làm thầy mình đâu.
Thấy ông đó làm trưởng ban, hoặc cái này cái kia, giàu có, chùa to, Phật lớn,
được mọi người đảnh lễ cung kính. Mấy con xu hướng theo, coi như ông ta là thầy
mấy người. Nhưng ông ta vẫn sống như một người bình thường, vẫn danh, vẫn lợi,
vẫn ăn, vẫn uống, vẫn say sưa, vẫn y chạy theo dục lạc như người, thế mà làm thầy
mấy con à?
Mấy con phải
chọn lấy một vị thầy mà người đó phải chứng đạo, phải làm chủ sự sống chết, thì
đó là vị thầy của mấy con chứ. Để cái kinh nghiệm của người tu chứng mới dạy lại
mấy con, mấy con mới tu chứng chứ. Còn cái ông thầy đó chỉ dạy mấy con chỉ ở
trên dục lạc không hà, thì như vậy mấy con thấy cuộc đời mấy con tu như thế
nào?
Cho nên bây
giờ mấy con cứ về để mà học đạo đức, rồi Thầy sẽ dạy. Phải cố gắng! Bỏ hết cuộc
đời còn trẻ mà nếu tu không được, quá uổng mấy con. Mà trong tuổi trẻ tu được
thì đó là lợi ích rất lớn cho Phật giáo mấy con, cho Phật Pháp. Lợi ích rất lớn
cho mọi người, bởi vì tuổi trẻ mấy con còn thời gian khoẻ mạnh, mấy con sẽ đem
cái Chánh pháp này mà dạy cho người khác. Thầy đang nhìn vào cái tuổi trẻ của mấy
con đó.
(1:31:22) Bây
giờ Phật Pháp phải nhờ vào cái tương lai của tuổi trẻ. Bây giờ những người lớn
tuổi như mấy con, Thầy dạy rồi, sức khoẻ mấy con, bây giờ đi ra đó, bây giờ đưa
mấy con đi ra chỗ nào dạy thì sức khoẻ mấy con đâu bằng tuổi thanh niên đâu mấy
con.
Cho nên mấy
con chỉ cần nhập diệt là mấy con thấy an. Bởi vì tu rồi mấy con thấy cuộc đời
này không có còn nghĩa lý gì hết. Muốn ra đi. Nhưng mà vì cái nhiệm vụ của mấy
con, còn một tấc hơi mấy con phải độ chúng sanh mà thôi. Chứ còn tuổi trẻ thì
cái nhiệm vụ nó phải gánh vác. Cho nên ở đây những người tuổi trẻ là mấy con phải
thấy cái trách nhiệm của mấy con rất lớn đó mấy con. Mấy con phải còn có cái thời
gian mà bây giờ mấy con phải tu đúng, tu nhanh để cho mấy con phải đạt được kết
quả rõ ràng.
Thân giáo mấy
con cụ thể, rõ ràng, nói đâu mấy con làm được đó, chứ đâu phải nói đùa nói giỡn
được. Đó, mấy con thấy cái trách nhiệm của mấy con lớn như vậy. Chứ còn những
người lớn tuổi này, người ta tu xong rồi thì người ta muốn ra đi liền tức khắc.
Người ta đâu còn sức khoẻ đâu để mà hướng dẫn đâu. Nhưng vì không có người, buộc
lòng Thầy để cho họ hướng dẫn. Chứ họ vào Niết bàn, họ bỏ cái thân này không phải
sướng cho họ sao?
Khi tu xong
rồi người ta đâu có còn tha thiết gì đối với cuộc sống thế gian này nữa đâu, mấy
con. Người ta muốn ra đi, chứ người ta đâu muốn ở đây. Cho nên Đức Phật tu xong
rồi, Đức Phật cũng muốn ra đi chứ Đức Phật đâu có muốn ở đây. Nhưng vì độ chúng
sanh, vì chúng sanh còn đau khổ. Cho nên thậm chí như Đức Phật nhìn cái hoa
sen, có hoa sen nở mà có hoa sen còn chìm trong trong nước, chưa nở trên mặt nước.
Phật thấy chúng sanh khổ quá, không thể bỏ được. Cũng như Thầy tu rồi, Thầy thấy
quá khổ, biết chúng sanh có độ được không? Nhưng mà gánh vác chúng sanh là cả một
vấn đề khổ chứ đâu phải không. Hai mươi mấy mấy năm trời nay mấy con thấy Thầy
làm được những gì? Mấy con thấy, rất là đau khổ mấy con.
(1:33:07) Điều
mình muốn, mong muốn mà nó không bao giờ nó đạt được cái mong muốn của mình
đâu. Cứ sóng gió dập dờn! Cũng như bây giờ xin phép được rồi thì bắt đầu nội bộ
mình chia rẽ lẫn nhau, để rồi không làm được những gì hết. Chia rẽ mà làm gì?
Giấy phép để ngó mà thôi. Các con thấy không? Vì vậy ngay từ bây giờ chúng ta
phải học đạo đức, phải học đúng cách của nó. Đoàn kết, thương yêu nhau, bởi vì
đây là kê vai gánh vác với nhau, chứ không phải có một người nào mà làm được
chuyện này. Cả bao nhiêu người trên hành tinh này chứ đâu phải một người đâu.
Mà có một người làm sao làm nổi?
Phật giáo mấy
con thấy, trong đời Đức Phật, bao nhiêu vị chứng quả A La Hán, thế mà từ khi Đức
Phật nằm xuống rồi, còn những gì của Phật giáo? Bây giờ nhìn kinh sách lại mấy
con thấy không, có cái pháp nào dạy chúng ta làm chủ sanh, già, bệnh, chết
không? Lý luận thì hay, nói thì hay, nhưng mà cuối cùng tu được những gì đây?
Các con cứ nhìn từ Đông sang Tây coi Phật giáo người ta tu được những gì? Hay
là tu để có chùa to Phật lớn, hay tu để có những cái danh, cái lợi?
Hôm nay mấy
con cố gắng hơn nữa mấy con. Khi mà Thầy về thăm đều là mục đích Thầy sách tấn
mấy con đoàn kết, nỗ lực tu tập thật tình, quyết tâm làm cho được, dựng lại nền
đạo đức của Phật giáo cho mọi con người trên hành tinh này. Đó là mục đích phải
gánh vác của mấy con. Vai của mấy con còn gánh nặng lắm, mấy con. Thầy bây giờ
đã lớn tuổi rồi, Thầy mong mấy con tu tập được, làm chủ được, Thầy trao cái
gánh này cho mấy con, Thầy sẽ ra đi. Nhiệm vụ của Thầy đã hết.
Chứ đâu phải
mà Thầy ở đây đâu mấy con. Lẽ ra Thầy đi lâu rồi, nhưng mà Thầy thương xót mấy
con, nhìn mấy con có duyên với Thầy mà bỏ đi thì bây giờ mấy con sẽ như thế
nào? Có còn ngồi ở trong cái Tu viện Chơn Như này nữa không, có còn ngồi ở
trong cái lớp này mà để nghe Thầy nói không? Thầy biết cái duyên của Thầy với mấy
con còn, cho nên Thầy phải kéo dài từ đây để mà gặp mấy con, để truyền lại cái
kinh nghiệm tu tập của mình, để truyền lại cái Chánh pháp của Phật.
Thầy biết mấy
con đọc sách mấy con thấy hay lắm, đúng lắm. Từ lâu tới giờ thì mấy con đọc
sách thì đâu có thấy được đâu, nhưng hôm nay thấy được rồi thì phải cố gắng, mấy
con.
Con về. Có
Thầy thì Thầy sẽ hướng dẫn, Thầy không bỏ. Nhớ, ráng học đạo đức hiện giờ.
(1:35:38) À
bây giờ … xong rồi hả con? Có gì không con, cứ nói đi. Rồi Thầy còn qua bên nữ
nữa con. Thăm mấy con rồi Thầy còn qua thăm bên nữ.
Tu sinh
Minh Phước: Mô Phật.
Kính thưa Thầy. (Thôi xá Thầy một lễ thôi con) Cái nghiệp của
con cũng nặng thưa Thầy, cơ thể nó cũng có rất nhiều chứng bệnh. Cho nên nhiều
khi tập một thời gian cái nhiếp tâm nó cũng chưa có được, cho nên nhiều khi nó
cũng thối chí mà nó muốn về để mà trị bệnh, uống thuốc. Nên hôm nay nhân duyên
lành được Thầy về đây sách tấn chúng con, khi nghe con rất cảm động, con cũng
xin cố gắng ở lại Tu viện, cố gắng tu tập mà sau này cũng cầu mong gánh vác sự
… an lành trong khi Thầy … Thầy chứng minh cho con.
Trưởng
lão: Ừm. Thầy chứng
minh. Cố gắng, mấy con. Khi nào mà, coi như là trong cái giới trẻ mấy con thì
Thầy có sự chú ý đến mấy con. Phải cố gắng bởi vì tuổi trẻ mà như thế này, đời
nó còn nhiều cám dỗ dục lạc, thế mà mấy con dám bỏ vào tu như thế này là gan dạ
lắm. Thì các con là tương lai của Phật giáo, phải nỗ lực. Để rồi Thầy sẽ lần lượt,
Thầy sẽ theo dõi từng chút, Thầy sẽ hướng dẫn cho. Thầy sẽ hỏi thăm kỹ lưỡng
đàng hoàng, hướng dẫn từng chút cho mấy con. Thầy không bỏ một người nào đâu. Cố
gắng, mấy con.
Thôi bây giờ
thì mấy con… Còn gì nữa không con? Con.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét