Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2023

139. SỬA CÁCH TU SAI

 


139. SỬA CÁCH TU SAI

(00:01) Trưởng lão: Buổi chiều nay Thầy sinh hoạt đây một tiếng đồng hồ, còn sót lại những ai chưa thưa hỏi, hoặc là có những điều gì cần thưa hỏi thì hỏi hết đặng về tu tập. Trong vòng một tuần nữa thì Thầy sẽ gặp lại. Hay hoặc là Thầy thấy tu sai gì đó thì chắc chắn là Thầy thình lình Thầy sẽ họp lại gặp Thầy liền. Mà tu mà suôn sẻ thì thôi, một tuần sẽ gặp Thầy để Thầy hướng dẫn. Bởi vì tu một tuần là nó có cái sự thuần thục, thì do đó Thầy hướng dẫn tiếp tục tu tới những cái pháp khác để mình không mất thời gian của con.

Một tuần coi vậy cũng lâu lắm chứ không phải là nhanh đâu. Cho nên mà sau một tuần thì nếu mà tu mà có sự bình an, nó không có gì hết thì đương nhiên là một tuần Thầy sẽ gặp mấy con. Còn nếu mà trục trặc trong vòng hai, ba bữa mà Thầy thấy có người nào phát điên, chắc là Thầy phải họp mau liền không có để cho nó xảy ra điên. Cho nên vì vậy mà Thầy sẽ trực tiếp Thầy đến Thầy hướng dẫn mấy con tu tập liền.

Cho nên, cũng như thay vì Thầy hứa với mấy con một tuần mà hôm nay Thầy gặp sớm hơn. Thì tại vì Thầy thấy mấy con tu tập có cái điều kiện mà nó không có tốt. Cho nên vì vậy mà phải gặp mấy con liền chứ không khéo để mấy con tu nó thành bệnh mất đi. Bởi vì có nhiều người tu sai đó, nó thành bệnh. Cho nên vì vậy mà Thầy biết rằng phải tu cho đúng cái đặc tướng của mình, cho đúng cái thân hành của mình thì cái kết quả nó mới có lợi lạc cho chính bản thân mình.

Thì hôm nay buổi sáng còn ai chưa hỏi bây giờ các con cứ hỏi, mấy con bên cư sĩ người nào trước. Con hỏi đi. Trình bày cho Thầy nghe cái cách thức mình nhiếp tâm, rồi coi thử coi mình tu tập như thế nào, rồi Thầy sẽ hướng dẫn tiếp tục.

Sư Gia Hạnh: Dạ, con kính thưa Thầy và các tu sinh Chơn Như. Con kính thưa Thầy là trước con theo pháp môn niệm Phật Di Đà, con niệm theo bốn oai nghi là đi đứng nằm ngồi, con niệm cái nó bị căng đầu, và nó rối loạn thần kinh, mà lúc nào cái vọng tưởng, thùy miên nó luôn liên tục trong đầu. Dạ, trong khi ngủ thì nó bị vọng tưởng đủ thứ chuyện hết. Dạ, từ khi sau mà con gặp được cái pháp của Thầy, con tu tập thì cũng không có căn bản nào hết, chỉ có chung chung.

(02:29) Còn một hôm con dùng phương pháp Định Niệm Hơi Thở tự thấy vọng tưởng trong đầu mình nó tuôn trào ra nhiều. Nên cái vọng tưởng trong đầu mình nó tuôn trào nhiều quá đó, con dùng Định Niệm Hơi Thở và con tác ý rất là mạnh. Sau những lần con dùng cái câu: “Cảm giác tâm hành” với cái câu: “An tịnh tâm hành”, con tác ý con chú tâm vào hơi thở, con gom tâm mình vô. Cái thân tâm của con, tự nhiên cái vọng tưởng ở trong đầu, trong mắt, trong bụng nó tuôn theo cái hơi thở ra, cái thân tâm cũng cảm thấy nó trống rỗng và thân tâm nó nhẹ nhàng không nặng nề như trước nữa. (Ừ)

Con cảm thấy là cái vóc tướng mình nó cũng có nội lực. Mà khi con đối cảnh đi làm việc này kia đó, sanh ra tâm phiền não sân si gì đó thì con dùng chuyên nhắc nó là “Tâm phải thanh thản, an lạc, vô sự”. Thì nó có một nội lực, nó làm cho tâm mình chuyển chuyển từ từ, nó thanh thản, an lạc, vô sự. Nhưng mà con thì con cảm thấy, khi mình cái thế thì nó, cái cảm xúc lúc trước nó không có còn nữa, khi làm bài vở gì đó thì cảm xúc nó cũng bình thường, nó không có xao động như trước. Tất nhiên lúc trước con chưa có xả ra những cái vọng tưởng, thùy miên đó, nhưng mà cũng còn xuất hiện cái trạng thái hay lười, còn ăn ngủ thong thả dữ lắm, nó lười biếng lắm. Dạ, con kính xin Thầy từ bi chỉ dạy cho con lại tu tập được căn bản ngay từ đầu để con rút được cái đi cho đúng, kính bạch Thầy.

(04:12) Trưởng lão: Bây giờ đó thì theo Thầy thấy con đã từng có niệm Phật, trong cái pháp môn mà niệm Phật của Tịnh Độ. Con ngồi xuống đi con. Thầy sẽ giải thích. Bởi vì pháp môn niệm Phật nhiều là mình niệm cho được nhất tâm bất loạn. “Thất nhật nhất tâm bất loạn chuyên trì danh hiệu A Di Đà Phật”. Cho nên vì vậy mà cố gắng mình ức chế tâm dữ lắm để cố gắng niệm liên tục danh hiệu này đến danh hiệu kia để cho cái tâm niệm mình nó không khởi ra.

Ở đây nó không phải như vậy, mà ở đây mình dùng cái pháp dẫn tâm của mình. Mình dẫn đúng với cái khả năng, cái năng lực của mình, như Thầy đã dạy cho các sư đó, dùng cái hơi thở: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”, rồi hít thở, hít thở theo cái lệnh của mình truyền mình dẫn nó. Thì do đó mình tập với cái khả năng của mình khoảng độ từ một phút. Nếu mà cái năng lượng của mình nhiều thì có thể mình tập tới năm phút.

Cái người mới bắt đầu thì không nên tập nhiều. Bởi vì tập cả ba mươi phút thì điều đó là điều trắc nghiệm cho mấy con, coi cái người cái trình độ cao hay thấp để người ta sắp xếp thôi. Chớ còn cái trình độ mà cái căn cơ của mấy con mà chưa nhiếp được, còn vọng tưởng mà đi vào một loạt mà ba mươi phút thì mấy con bị ức chế tâm hết. Không được! Ở đây thì dù là mình dùng cái pháp mình dẫn, nhưng sự thật ra mình vẫn bị ức chế tâm.

Cho nên mấy con cứ tu tập để cho cái cơ thể, cái sự tập luyện đó, cái cơ thể của con nó quen đi với cái pháp, gọi là nó thành một cái thói quen. Cái thói quen không niệm chứ không phải là mình ức chế để cho làm nó không niệm. Mà mình tập dẫn nó để nó vào nhiếp vào cái hơi thở, hoặc nhiếp vào cái cánh tay đưa ra đưa vô của mình, để cho nó thành cái quen của nó. Đặng khi đó cái đầu của mình nó không niệm, chứ không phải là ức chế nó để không niệm, mà mình tập cho nó thành thói quen cho nên mấy con tập.

Tập sau một cái tuần lễ tập, Thầy thấy được thì tăng lên, mà chưa được thì cho tập lại. Và cứ như vậy tập đúng với cái đặc tướng của mình, cái khả năng nhiếp tâm của mình, chứ không có cho mình ráng cố gắng. Mà mình ráng cố gắng thì nó sẽ thực hiện qua mộng mị chiêm bao. Nó thấy mình niệm Phật hay hoặc nó thấy mình ức chế tâm, nó thấy mình những cái trạng thái của tưởng, của mộng tưởng bằng cách này, bằng cách khác, bằng cách tu vầy bằng cách tu khác, hay hoặc là bằng cái tướng trạng gì, nó sẽ xảy ra ở trong cái mộng mị của mình. Cho nên càng tu bị mộng mị đó là mình bị ức chế ý thức. Cho nên nó xuyên qua, nó giải quyết qua cái tâm niệm lăng xăng của nó bằng những cái chiêm bao, cái giấc mộng. Cho nên mình tu sai là biết sai liền tức khắc.

(06:38) Cho nên ở đây thì theo Thầy, thì theo cái đặc tướng của con như vậy đó thì Thầy thấy mình nên tập trong vòng một phút thôi. Con nên tập trở lại một phút cho căn bản cho Thầy, hiểu không?

Mà bây giờ đó thì con sẽ nương cái Thân Hành Ngoại, không có nên nương Thân Hành Nội, bởi vì nương Thân Hành Nội con bị niệm Phật mà ức chế tâm mình nó sẽ quen rồi. Mà bây giờ mình nương vào cái hơi thở thì nó sẽ bị quen cái ức chế đó. Cho nên vì vậy mình dùng cánh tay mình đưa ra, đưa vô mình tu tập, hoặc dùng cái kinh hành. Con thấy mình dùng kinh hành, mình bước đi. Mình bước đi mình nhắc cái tâm của mình, dẫn nó theo từng bước đi “Chân trái bước, chân phải bước, chân trái bước, chân phải bước”, nhắc rồi mình bước, nhắc rồi mình bước. Thì như vậy là mình dẫn cái tâm mình đi vào cái chỗ bước đi, con hiểu chỗ đó dẫn tâm?

Mà chỉ tu một phút, không được tu nhiều hơn, nhưng mà cố gắng nhiệt tâm trong một phút. Có khi một phút này thì tốt, nó không có niệm gì hết, nhưng có thể phút sau, cái giờ sau nó có thể có. Nhưng mà cố gắng. Cố gắng bây giờ chưa được, nhưng mà ngày mai, ngày mốt, hoàn toàn phút nào lúc nào mình tu là một phút mình đều làm chủ được nó, nó không có một niệm gì khác hết. Con cố gắng tu cho Thầy một phút thôi, đừng tu nhiều hơn. Tu một phút rồi nghỉ, tu một phút rồi nghỉ.

Rồi sau đó, sẽ sau một tuần thì Thầy sẽ gặp lại, thì cái kết quả sẽ trình lại cho Thầy, Thầy sẽ thấy một phút. Rồi lúc bấy giờ con lên đây, con ngồi đây con trình bày cái cách tu của một phút. Hay hoặc con đi kinh hành, con trình bày cho Thầy một phút. Thầy sẽ nghiệm theo một phút của con, rồi Thầy cho tăng hay hoặc là Thầy bắt con tu trở lại, có vậy thôi! Cứ tăng hay hoặc là dừng lại để tu cái đó cho thuần, rồi tăng lên chứ không có cho mấy con lui lại nữa.

Nhớ một phút, tu cho chắc chắn một phút thôi. Mà trong khi đó một phút, thì đầu tiên Thầy dặn: Có niệm thì cứ ở một phút, ráng cố gắng nhiệt tâm hơn. Tác ý từng chút, từng chút, tập kỹ lưỡng hơn trong một phút thì nó không đến đỗi mà con bị ức chế tâm. Vì trong một phút nó chưa quá sức của con. Con hiểu không? Cho nên nhớ tu một phút thôi.

Rồi bắt đầu giờ còn ai nữa? Con hỏi Thầy đi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...