148-NGỦ PHẢI ĐÚNG GIỜ
(49:56) Tu sinh Gia Lộc: Mô
Phật! Kính thưa Thầy! Hồi sáng thì Thầy dặn con là định niệm hơi thở từ năm
phút cho đến mười phút. (Ừ) Nhưng mà từ trước đến giờ con ngồi từ ba mươi phút,
có khi hơn ba mươi phút. Nhưng mà lúc sang qua tới ba mươi phút đó thì cái chân
nó mới đau, mới tê, còn trước đó thì nó không có, cái thứ nhất. Cái thứ nhì là
con tu như vậy con mở đèn được hay là để tắt đèn được?
Trưởng lão: Thì hôn
trầm thì không nên tắt đèn, mà không hôn trầm để mà nhiếp phục tâm cho được thì
tắt đèn mà nhiếp, đừng có nhiếp ngủ thì không có được. Tắt đèn thì người ta cứ
nghĩ là mình ngủ chứ gì? Nhưng mà Thầy nói khi mà mình không có bị hôn trầm
thùy miên tắt đèn tu, coi như mình tu ở trong bóng tối nhưng mà mình rất tỉnh.
Còn mình thấy mình buồn ngủ, con buồn ngủ con biết mà, cho nên mở đèn sáng là
nó đỡ hơn. Con hiểu không?
Tu sinh Gia Lộc: Dạ,
thường thường có khi là con tới mười hai giờ rưỡi con mới ngủ, (Ừ) rồi thời
gian buổi sáng, cho nên buổi sáng là tu tập, cho nên buổi sáng là con bị, con
buồn ngủ trong cái lúc mà…
Trưởng lão: Vậy thì
con phải căn cứ vào trong khi mười giờ đi ngủ chứ không có tới mười hai giờ
nữa. Dậy dự phòng buổi sáng cho tỉnh táo để mà tu tập, chứ để không buổi sáng
tu cứ gục lên gục xuống. Bởi vì buổi tối tôi tu tới mười hai giờ, bây giờ tôi
phải ngủ gục, thì như vậy là không được. Tức là cái giờ đó phải đi kinh hành,
hiểu chưa? Đó, bắt đầu bây giờ tu, phải giờ giấc của con, thí dụ như bảy giờ
cho đến mười giờ, chứ không được tới mười hai giờ. Nó thức thức thì kệ nó, tới
giờ đó là phải đi ngủ.
Rồi lên giường tác ý: “Đi ngủ, không có được thức, phải nằm
ngủ”. Đó, mình nương vào hơi thở. “Mà nếu không ngủ thì tao cho mày tới chừng hai giờ phải
thứ dậy”. Bắt chặt chẻ nó như vậy. Khi mà mình bị như vậy là giờ
khắc mình phải chặt chẻ, thời khóa mình phải đúng, không được sai. Sai là nó dễ
sẽ dẫn mình vào cái hôn trầm thùy miên, phải không?
Tu sinh Gia Lộc: Kính
thưa Thầy, con xin hỏi tiếp thêm câu nữa. Như khi Thầy kêu con Định Niệm Hơi
Thở, ngoài cái Định Niệm Hơi Thở ra thì con có thể đi bình thường hay là..
Trưởng lão: Được
rồi, hôn trầm thùy miên là phải đi kinh hành, chứ không có được ngồi đó mà hít
thở đâu. Hít thở rồi nó ngủ ở trong hơi thở, không có được. Cho nên khi mà thấy
cái thời gian đó mà mình đang ngồi hít thở, mà thấy hôn trầm thùy miên là đứng
dậy đi kinh hành. Cho nên đây không phải là cái pháp đi kinh hành mà chính cái
hơi thở là chính. Nhưng vì buồn ngủ, cho nên buộc lòng con phải đi kinh hành
tập trung trong bước đi để phá cái buồn ngủ thôi.
Dụng cái phương pháp đi kinh hành
để phá cái buồn ngủ, chứ không phái pháp đi kinh hành là chính của con, mà hơi
thở mới chính là cái đặc tướng của con tu, con hiểu vậy chưa? (Dạ) Chỉ có buồn
ngủ là mới sử dụng pháp đi kinh hành, có vậy thôi! Rồi chưa? Con con, rồi con
cứ trình Thầy đi, con cứ trình đi. Cứ ngồi xuống trình đi con. Chứ đừng có lạy
đừng có gì hết mất công, mất thì giờ lắm. Cứ trình Thầy đi con.
(52:44) Tu sinh: Thưa Thầy, hôm
nay Thầy giảng con không nghe được. (Vậy à!) Dạ, nghe không được vì con đi trễ
rồi con ghi lại rồi con…
Trưởng lão: Rồi
con, con cứ đưa cái thư đây, rồi Thầy sẽ viết cái thư, rồi Thầy sẽ trả lời con.
Tu pháp gì Thầy ghi vô đây (Dạ), bởi vì cái lỗ tai con không nghe, có phải
không? (Dạ) Thầy sẽ viết chữ, bây giờ con đọc chữ được phải không? Nếu mà đọc
chữ không được thì chỉ còn có nước lấy cái loa mà đặt ngay cái lỗ tai con mà la
thôi. Rồi, thôi được rồi, để Thầy trả lời phải không? (Dạ)
Con cứ về đi, trả lời coi theo
cái tờ giấy này mà tu. Rồi, được rồi. Thầy, cái người nào Thầy dạy cũng được
hết. Điếc cũng được mà đui cũng được, đúng không? Người nào mà Thầy dạy tu
không được đâu? Rồi, thôi rồi, được rồi. Còn con hỏi cái gì?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét