Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2023

159-NHIẾP TÂM CHUYÊN MỘT PHÁP

 

159-NHIẾP TÂM CHUYÊN MỘT PHÁP

(00:01) Trưởng lão: Chỉ tu một phương pháp thôi con. Còn trong ba phương pháp này mà nó thay đổi với nhau mà lúc thì tu hơi thở, lúc thì tu cánh tay đưa ra vô, lúc thì phải tu cái đi kinh hành. Thì cái trường hợp đó như thế nào, mấy con biết không? Cái trường hợp đó là cái trường hợp của cái người bị cái tâm loạn động khi tiếp duyên ra ngoài. Quá loạn. Họ dễ sân, dễ phiền não, dễ đủ loại. Cho nên bây giờ họ nhiếp tâm lúc thì mơ màng, không có rõ ràng. Buộc lòng họ ngồi đó thì họ mơ màng họ ngủ mất đi, các con hiểu không?

Cho nên buộc lòng họ phải đứng dậy đi. Tức là họ phải thay đổi cái pháp để mà phá ngay cái thời gian đó, là tại vì cái tâm họ quá động, quá vọng động. Nghĩa là họ tiếp duyên bên ác pháp bên ngoài, người này vầy, người khác, cái tâm họ không thanh tịnh rồi, cho nên luôn luôn lúc nào họ cũng bị động. Cho nên vì vậy mà qua ngồi nhiếp tâm thì thấy cái tướng trạng nó hiện ra, họ ngồi không có yên. Họ nhiếp tâm không có được, nó lờ mờ, lờ mờ nhiếp không được, thì do đó buộc họ phải đứng dậy đi. Do như vậy đó, thì họ phải luân phiên pháp này tới pháp khác để phá vỡ cái đó rồi họ trở về một pháp. Cũng phải trở về một pháp mấy con. Phải trở về hơi thở, phải trở về cái cánh tay hoặc trở về bước đi thôi, cũng một pháp thôi. Chứ không thể hai, ba pháp được, các con hiểu chưa? Chứ không phải lát tôi tập pháp này, lát tôi tập pháp kia, không phải đâu, mấy con không phải tập được. Mấy con hơi thở là hơi thở, một pháp ở đây nhiếp tâm hơi thở để cho thuần quen với cái đó.

Cho nên vì vậy mới sắp xếp các con, mới ở trong cái pháp nào tu cho đúng cái đặc tướng của mấy con, để mấy con nhiếp cho được cái tâm của mấy con cái đã. Rồi nhiếp được rồi, cái tâm mấy con định tĩnh rồi, bình tĩnh được rồi thì người ta mới dạy tới cái xả tâm của mấy con. Đó, còn mấy con chưa đủ cái sức tỉnh táo, chưa có đủ sức bình tĩnh mà mấy con xả thì mấy con xả theo cái hoàn cảnh yên ổn, còn cái hoàn cảnh nghịch thì mấy con bị dao động hết. Người ta nói cái gì đó mà nói trái ý mình, người ta nói gì mà oan ức mình, thì mình tức tối thôi, nó gần như là đập đầu mình muốn chết đi: (02:05) “Tôi không có làm vậy mà nói vậy thì đập đầu tôi chết cho rồi đi. Chứ bây giờ tôi không có làm vậy mà nói vậy, tôi tức quá rồi tôi bây giờ chỉ còn nước tôi chết đi”. Như vậy là mấy con thiếu bình tĩnh, thiếu cái định tĩnh ở trong tâm của mấy con.

Cho nên vì vậy mà hôm nay tập nhiếp tâm và an trú là tập cái sức định tỉnh, bình tĩnh, con hiểu không? Ai nói gì nói, tâm tôi không có dao động chút nào hết. Nói oan nói ức, nói tức, nói tối gì thì cũng không động gì hết. Tôi như cục đá vậy đó, cho nên ai làm gì cũng không động. Đó là mấy con đã có sự định tỉnh. Cho nên hôm nay Thầy về đây dạy cho mấy con có cái sức định tĩnh để không ai làm cho mấy con dao động. Còn bây giờ mấy con dao động rồi, mấy con nghĩ “Trời ơi, hồi nãy tại sao tôi không hiểu như vậy để mà tôi xả tâm, để tâm tôi quá động như vậy?”, các con hiểu chưa? Bởi vậy có Thầy rồi mới giúp mấy con, mới làm chủ được cái tâm của mấy con, chứ không khéo mấy con chỉ tu có một góc độ. Bây giờ có người nào nói tức mấy con thì mấy con sôi gan lên liền đó “Cái đầu tôi muốn đập cho chết đi”. Không! Thầy nói thật mà. “Hồi nào tới giờ tôi tu dữ tợn lắm chứ đâu phải tôi không tu, nhưng mà nhiều khi tôi muốn đập cái đầu tôi chết cho rồi đi, tức quá”, có phải không mấy con?

(03:09) Đó, bây giờ đó là mấy con đã tập để mà cái sức định tĩnh của mấy con đó. Nó làm cho mấy con thản nhiên trước cái người ta nói oan, nói ức, nói tức, nói tối mình, có phải không? Cho nên người ta chửi mình, như cái gì chửi gì chửi. Mình nghe chứ không phải không nghe, không biết, nhưng mà luôn lúc nào mình thấy mình không có giận hờn gì hết. Mà còn khởi lòng thương yêu cái người đang chửi mình, cái người đang nói oan ức mình, mình thương yêu. Họ tạo cái nhân đó rồi họ sẽ trả, người khác sẽ nói oan ức họ, họ không chạy khỏi đâu.

Mình rất thương yêu tội nghiệp họ đã lầm lạc, họ đã nghi ngờ, họ nói cái điều này được thì mình nói rằng rất thương họ. Cho nên vì vậy mà trong lúc đó cái tâm mình xả hoàn toàn, nó không…​ bởi vì nó thương yêu rồi thì nó tha thứ, mà nó tha thứ thì nó còn giận hờn người đó không? Không! Nó rất thương yêu. Còn không thì mấy con không chịu nổi. Rồi, cái gì con?

Sư cô Nguyên Hạnh: Con kính thưa Thầy, giả sử như con mà con nhiếp tâm trong khoảng mười, mười lăm phút, sau con lại nghỉ thư giãn mười, mười lăm phút ạ?

Trưởng lão: Được, cứ vậy à. Hễ con tu được bao nhiêu thì con nghỉ bao nhiêu, rồi trở lại tu lại, có vậy thôi, không có gì hết. Bởi vậy hồi nãy Thầy nói bây giờ mình tu được ba mươi phút thì ngủ ba mươi phút, chứ có gì đâu. Mình tu được một giờ thì mình ngủ một giờ. Sướng quá. Con, con cứ ngồi trên ghế đi con. Cứ thưa hỏi Thầy đi, có gì?

(04:22) Sư cô Huệ Ân: Kính bạch Thầy, thường ngày, con có con có bị đau ngực, Bạch Thầy, tại vì Thầy bảo không tập hơi thở nữa, thì con tới khi con ngồi con tác ý: “Tịnh chỉ hơi thở” thì trong mười lăm phút. Rồi có khi con tu năm phút, mười phút thì an trú, thì con xả ra con tu Tứ Niệm Xứ, “Tâm định tĩnh, không sợ hãi, không dao động, tâm định tĩnh, tâm tự nhiên trước các ác pháp và các cảm thọ, đó là pháp hữu vi, ngồi chơi như người vô sự”. Thì con ngồi vậy thôi con không có…​ Thầy giúp con, hai cái chân mấy tháng nay nó đau cái đầu gối này, ngồi xuống (Lớn tuổi rồi) ngồi xuống phải kéo chân đưa ra đưa vô, chân nhức nên cô Út cho con ngồi ghế, mà con ngồi ghế vậy con không có ngồi bán già. Vậy Thầy coi làm sao? Còn tịnh chỉ hơi thở thì Cô Út, có lần cô Út …​ Lâu lâu con cũng sợ Thầy kiểm tra bất tử, con cũng tập nhưng mà mức độ đó thôi chứ con ráng thêm chút nữa không nổi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...