Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2023

167- CÁCH THỨC TẬP AN TRÚ TÂM

 

167- CÁCH THỨC TẬP AN TRÚ TÂM

(08:04) Bây giờ về phần con, tới cái giai đoạn mà con tu tập, bởi vì khi mà con nhiếp được rồi. Cho nên bây giờ tới giai đoạn của con là con phải tập an trú, an tịnh thân hành. Bây giờ về hơi thở thì: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”. Rồi mấy con không phải tác ý như cái câu tác ý của hít vô hít ra nữa mà tác ý an tịnh. An tịnh thì mấy con phải không tác ý nữa, bởi vì nó an, cho nên để cho nó an.

Thì bây giờ cái sức của mấy con thì không thể kéo dài một cái thời gian ba mươi phút mà chỉ hơi thở ra vô để an thì không được, bởi vì nó sẽ lặng vào hôn trầm thùy miên hoặc là có một niệm khác sẽ xen vào. Cho nên bây giờ thì mấy con chỉ cần có năm phút, có năm hơi thở mà thôi. Bây giờ các con tác ý: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô”.

Hôm trước Thầy dạy mấy con là căn cứ vào cái thời gian của mấy con, người năm phút, ba phút, mười phút, ba mươi phút, phải không? Thì hôm nay Thầy dạy cho mấy con tiếp tục. Người nào chưa nhiếp được thì mấy con sẽ nhiếp vào trong cái hơi thở của mấy con, nhiếp vào cánh tay hoặc nhiếp vào trong bước đi của mấy con bằng cách dẫn nó vào.

Mà khi dẫn vào trong ba mươi phút không có niệm thì mấy con mới tu tập tới cái đề mục khác. Cái đề mục khác tức là cái tác ý khác, cái tác ý khác với “An tịnh thân hành”. Như bây giờ thường các con phải: “An tịnh thân hành”, không còn phải nhiếp tâm nữa. Bởi vì ba mươi phút không có niệm, mà vì hơi thiếu để kéo dài cái thời gian, cho nên nó vẫn còn bị hôn trầm thùy miên là thiếu tác ý nhiếp tâm. Chứ con cỡ mà nhiếp tâm liên tục thì chắc không bao giờ có.

Thì bắt đầu bây giờ đó, thay vì thì ở trong cái chỗ nhiếp tâm thì mình lại nhiếp rồi mình lại buông lỏng ra. Thì nếu mà cái sức tỉnh của mình có được, thì mình nhắc một lần: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra biết tôi thở ra”. Rồi mình hít vô thở ra mà không cần tác ý, thì cái đó nó khó dẫn tâm của mấy con lắm.

(10:13) Nhưng mà có cái điều kiện mà người nào đã có cái sức tỉnh thức cao. Thì mấy con sẽ hít vô thở ra trong khoảng năm phút, mười phút sẽ không có niệm. Không có niệm thì không cần tác ý. Thì cái đó cũng tốt, nhưng mà điều kiện là theo Thầy thấy mình phải nên tu đúng pháp dẫn tâm vào đạo. Còn bây giờ tới an tịnh rồi thì nó không thể nào mà mình tác ý liên tục được. Cái lúc này là lúc khó đó mấy con, lúc này lúc khó, tới chỗ mà an tịnh thì nó khó hơn cái chỗ nhiếp tâm. Nhiếp tâm thì mình dẫn liên tục, còn an tịnh thì mình không có dẫn liên tục.

Cho nên thí dụ như: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”. Rồi hít vô thở ra, hít vô thở ra đếm 1, 2, 3, 4, 5 lại tác ý: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”. Rồi lại hít vô thở ra năm hơi thở. Trong năm hơi thở đó tự để cho nó biết, tự nó biết hơi thở ra hơi thở vô chứ không tác ý nữa, tại sao vậy? Tại vì nó an, bởi vì mình lắng nghe trong năm hơi thở đó coi nó có an ổn hay không.

Còn mình nếu mà tác ý liên tục làm sao mình ngồi mình lắng nghe. Có phải không mấy con? Cho nên vì vậy đó, thì con lưu ý cái phần này, lắng nghe trong năm hơi thở. Mà khi nó an ổn được rồi thì nó an ổn được rồi, thì có thể mấy con tăng lên mười hơi thở, hai mươi hơi thở. Hoặc là mấy con có thể ba mươi hơi thở, khi mà thấy thân tâm mình thật có một cái sự tỉnh táo rất là.

Bởi vì khi nó an nó có một cái sự tỉnh táo rất cụ thể, rất tỉnh, nó không bị hôn trầm thùy miên. Còn nó chưa an thì coi như là mình còn đang vận dụng, cho nên vì vậy nó có thể bị mờ mịt. Do đó mình thiếu vận dụng là hôn trầm thùy miên đánh vô, thiếu vận dụng là cái niệm vọng tưởng sẽ khởi vào.

(12:15) Cho nên vì vậy mà trong khi đó thấy mà thân tâm mình thật sự an, thì mình lại không tác ý nữa. Còn trái lại, chưa an thì phải tác ý. Chắc có lẽ mấy con chưa nhận ra cái sự mà an tịnh của một cái khi mà tác ý mà thấy nó an ổn. Cho nên hiện giờ đó, mục đích mình tác ý sao mà nó hiện ra cái tướng trạng an ổn của thân. Nó làm cho cái thân ngồi nó rất là khỏe khoắn, nó an ổn vô cùng. Nó không nhức mỏi, nó không bị mỏi chỗ này, mệt chỗ kia, đó là một cái thân an.

Và cái tâm nó hoan hỷ, mà cái sức tỉnh nó mình tĩnh thức kỳ lạ, rõ ràng lắm. Nó không có, như mình ngồi bình thường vậy, một cái sự gì mà xảy ra nó đều biết rất rõ, nó tỉnh rất rõ. Rồi một cái tiếng động rất nhỏ nó cũng nghe nữa, nó rất tỉnh. Nó không có gì mà làm cho nó, cái tâm nó tỉnh rất tỉnh. Khi nó an được thì cái tâm nó rất tỉnh, cho nên nó không bao giờ nó mờ mịt mà bị hôn trầm.

Đó bây giờ con phải tu như vậy, tu về cái tác ý thứ hai. Câu tác ý thứ hai: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”. Con nhớ về tác ý, cũng khoảng ba mươi phút. Mặc dù nó còn an, nhưng mà có thể kéo dài một giờ hoặc hai giờ thì con cũng nên xả, trong ba mươi phút thôi. Để rồi Thầy sẽ tiếp tục dạy tới cái câu tác ý khác nữa, thay đổi câu tác ý nữa.

Sư Giác Thường: Kính thưa Thầy, thì qua thời gian mà tu tập, Thầy cho con nói là năm hơi thở thì tác ý, năm hơi thở thì tác ý. Nhưng mà trong thời gian này thì Thầy còn nói là con tăng lên để được hai, ba phút nó cũng được, thì là con tăng lên sáu bảy hơi thở cho đến chín mười hơi thở thì thấy nó cũng êm không có gì. Cho nên con cũng buông hơi thở được …​ (không nghe rõ) Giờ nhờ Thầy chỉ giúp con …​ (không nghe rõ) vô cùng.

(14:23) Trưởng lão: Về tác ý để coi nhiếp tâm cho nó hoàn toàn, nó đừng có một cái trạng thái hôn trầm thùy miên gì nó xen vô con. Thì sau đó, nếu mà được vậy thì con sẽ thay đổi câu tác ý “An tịnh thân hành”. Mà khi có sự an rồi đó thì mới báo cho Thầy biết. Chứ còn không khéo thì mấy con sẽ bị lạc vào trong tưởng nó mất đi. Thì do đó thì con về, con nhớ cái lời Thầy dạy. Thì về phần mấy con cũng vậy, về tập lại, rồi ghi lại. Thầy thấy ở đây mấy con cũng có trình cho Thầy. Nhưng mà cái vấn đề mà về hơi thở thì mấy con nhớ như Thầy nãy dặn đó, mình dùng cái phương pháp Như Lý Tác Ý mình dẫn nó.

Nếu mà về hơi thở mình không bị rối loạn hô hấp thì mình nên tác ý. Suốt cái thời gian mười phút, mấy con thấy hoàn toàn được, mấy con tăng lên. Cứ tăng lên, tăng lên dần cho đến ba mươi phút. Mà mấy con cứ dẫn, siêng năng tập luyện dẫn, đừng có ngại. Mà nếu mà có trạng thái gì, nhức đầu hay hoặc cái gì thì mấy con phải báo cho Thầy, báo cho Thầy biết? Tại sao vậy? Bởi vì khi mà có trạng thái nhức đầu hoặc là căng thần kinh hoặc là hồi hộp hoặc là tức ngực gì đó. Tất cả về mấy con tu hơi thở mấy con bị như vậy, thì mấy con phải báo cho Thầy biết, để Thầy sửa lại cho nó đúng cách.

Và nếu mà có điều kiện Thầy sửa lại thì Thầy cũng không bỏ cái hơi thở của mấy con nếu như mấy con có duyên về hơi thở, thì Thầy sẽ không bỏ cái hơi thở của mấy con, phải không? Con nhớ kỹ. Phải tập lại, chứ không nghĩ rằng bây giờ mình mười phút rồi, mình cứ tập mười phút đâu, không phải đâu. Bởi vì mình có phương pháp dẫn.

Bắt đầu bây giờ mấy con dẫn nó được mười phút rồi, cái mấy con tăng lên mười lăm phút tức liền. Cái mình không thấy được rồi mấy con dẫn nữa, mà mấy con thấy được thì mấy con tăng lên, cứ tăng dần đến ba mươi phút. Chừng ba mươi phút rồi thì mấy con nhớ rằng mình, khi đó thì mấy con hỏi kỹ lại Thầy.

Như hồi nãy giờ Thầy dạy sư Giác Thường là đi trước mấy con một bước, là đi tới cái chỗ an tịnh. Nhưng mà hiện giờ sư Giác thường chưa dám đi vào cái chỗ cái pháp tác ý an tịnh, mà còn ở chỗ nhiếp tâm là vì căn cứ vào chỗ nhiếp tâm dẫn cho nó đừng có cái hôn trầm thùy miên. Hoặc là bởi vì trong đi thì khi tu thì nó cũng còn bị một chút ít thôi, còn thùy miên mà thôi. Cho nên mình dẫn lại, xem xét coi nó còn không?

Mà thật sự nó hoàn toàn nó không còn cái niệm gì hết, là tức là mình dùng pháp mình dẫn nó vào, cho nên nó không bị cái gì hết. Thì lúc bấy giờ mình tăng qua, mình dẫn nó vào cái sự an tịnh để cho thân tâm mình nó được an ổn thật sự. Mà nếu được an ổn rồi thì mấy con mới trở về Tứ Niệm Xứ. Chứ còn thật sự Tứ Niệm Xứ thì nó phải ở trên cái sự an ổn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...