172- GIỚI LUẬT KHÔNG NGHIÊM
SẼ AN TRÚ SAI PHÁP
(44:39) Trưởng
lão: Còn Minh Nhân con, con tu tập. Con ngồi đó đi con, con đừng đi.
Con tu tập như vậy, con tăng dần lên từ mười phút lên hai mươi phút đến ba mươi
phút bằng phương pháp Như Lý Tác Ý, con nhớ không?
Sư Minh
Nhân: Dạ nhớ.
Trưởng
lão: Nghĩa là
mình thường xuyên tác ý cái thân hành của mình. Để cho tâm mình nó nhiếp vào
trong cái thân hành đó, thì như vậy mới có kết quả con. Nhớ.
Sư Minh
Nhân: Dạ.
Trưởng
Lão: Nhớ tu tập
cho kỹ rồi sau này sẽ tăng dần lên. Chừng nào mấy con tu tập Tứ Niệm Xứ xong rồi
thì chừng đó, thì mấy con sẽ được ở gần bên Thầy. Nghĩa là Thầy sẽ lo lắng cho
cái đời sống của mấy con khi mà tu được Tứ Niệm Xứ bất động. Dù là các con cư
sĩ cũng được ngay Thầy sát bên, Thầy dạy mấy con về thần lực.
Bởi vì trong
những cái luyện thần lực đó, thì coi như là chỉ gần ở bên Thầy thì mấy con sẽ
không bị lạc vào cái tưởng lực. Còn nếu mà không có Thầy thì không có chỉnh kịp
thì mấy con nó sẽ bị tưởng lực. Nó rất khó cho mấy con tu. Khi đó mấy con không
có đủ lực thì mấy con không có vào được cái Chánh Định. Mà cái tưởng lực thì mấy
con cũng không vào được cái Chánh Định mà vào được cái tà định.
Cho nên
trong khi đó thì mấy con ở, khi nào mấy con nhiếp tâm được, an trú được thì mấy
con sẽ trở về với cái pháp Tứ Niệm Xứ. Nghĩa là coi như là trong lúc này mấy
con học về giới luật đức hạnh, mấy con giữ nghiêm chỉnh, chứ không phải là đơn
giản đâu. Bởi vì mấy con nhiếp tâm và an trú là mấy con vượt qua một cái giai
đoạn ngăn ác diệt ác bằng Tứ Chánh Cần. Mà nếu đời sống các con bị phạm giới là
không bao giờ mấy con nhiếp tâm an trú được. Nghĩa là cái trạng thái an trú mấy
con không đạt được. Phải không? Thầy nhắc nhở.
(46:41) Bởi
vì khi mà như Thầy hồi nãy nói, nhiếp tâm mấy con dẫn nó vào cái cánh tay, hơi
thở mấy con nhiếp được ba mươi phút. Nhưng mà an trú thì mấy con, khi mà mấy
con thở hơi thở mấy con tác ý để mà cho nó an trú thì câu tác ý của mấy con có
một câu thôi. Rồi mấy con lại hít thở năm hơi thở hoặc là cánh tay mấy con đưa
ra đưa vô thôi. Rồi sau đó mấy con đưa ra vô mà không có gì cả, hoàn toàn không
tác ý nữa. Lúc bấy giờ chừng nào mà cái tướng trạng của sự an trú nó hiện ra,
còn nếu mà nó không hiện ra thì mấy con tu hoài.
Mà cái sự an
trú là do cái tâm của mấy con phải ly dục ly ác pháp hoàn toàn, phải sống đúng
giới luật. Mấy con sống ở đây, rồi mấy con chạy ra kia mấy con nói chuyện, mấy
con phá hạnh độc cư thì mấy con cũng không đạt được đâu. Thầy nói thật sự chứ đừng
nói là, bởi vì nhiếp tâm và an trú, muốn nhiếp tâm thì mấy con dẫn nó vào cái
phương pháp nhiếp tâm. Mà nếu mà mấy con đi nói chuyện, mấy con không giữ giới
hạnh, mấy con không giữ nghiêm chỉnh thì làm cái gì mấy con xả được tâm? Mà
không xả được tâm thì mấy con nhiếp cũng không được.
Rồi bắt đầu
bây giờ đến cái an trú rồi, nó khó hơn nhiều cái chỗ nhiếp tâm. Bởi vì nhiếp
tâm mấy con có pháp mấy con dẫn nó vô. Cũng như cầm cái sợi dây con trâu mà có
cái sợi dây, xỏ cái dây vàm nó rồi, thì mấy con cầm sợi dây mấy con cứ dắt nó
đi theo, thì mấy con được rồi. Nhưng như bây giờ đó, con trâu của mấy con là
con trâu rừng rồi. Cho nên mấy con thả lỏng thì nó ăn lúa mạ vậy chứ. Nó không
có bao giờ nó có được an trú. Cho nên giới luật mà không nghiêm chỉnh…
Bởi vì rõ
ràng là mấy con tiếp duyên với người này người kia, mấy con nói chuyện hoặc là
mấy con ăn uống phi thời đó, những cái giới luật như vậy mấy con sai. Rồi ngủ
phi thời này kia, đó là mấy con nuôi dục rồi, mấy con không ly dục ly ác pháp
đâu. Còn giới luật của đức Phật mấy con giữ gìn nghiêm chỉnh tức là nó ly dục
ly ác pháp. Còn cái giới độc cư là phòng hộ mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý, nó
phòng hộ được sáu căn của mấy con. Để cho nó nghiêm chỉnh trong giới luật chứ
gì? Tức là nó tự động nó đã ngăn ác và diệt ác pháp rồi.
(48:52) Cho
nên từ cái chỗ tu pháp nhiếp tâm để an trú là nó đã ngăn ác diệt ác, sanh thiện
tăng trưởng thiện. Mà nếu đạt được thì mấy con sẽ vào Tứ Niệm Xứ được, các con
hiểu chưa? Mà nếu mà đạt không được thì mấy con cứ đứng ở chỗ này mà chịu phạm
giới. Mà cái do cái giới luật mấy con không nghiêm chỉnh, mấy con sẽ không có
an trú. Bởi vậy Thầy biết, thí dụ như mấy con tu đến đây Thầy không bao giờ ở gần
mấy con đâu. Nhưng ít ra mấy con cũng phải phi thời một cái gì, phạm giới ở
trong này, cho nên mấy con không vào được, mới không an trú được.
Nó an trú,
nó không phải là cái trạng thái bình thường. Cũng như cái người tu Tứ Chánh Cần
nó thanh thản, an lạc, vô sự, nó bình thường. Nhưng mà cái an trú của mấy con,
nó thanh thản, an lạc, vô sự của nó, nó có một cái trạng thái đặc biệt của nó.
Bởi vì ở chỗ nhiếp tâm thì phải, nó có cái hỷ lạc của nhiếp tâm chứ, nó khác mấy
con. Cho nên vì vậy mà do cái chỗ mà mấy con giới luật nghiêm chỉnh, cộng với
cái sự nhiếp tâm của mấy con, thì đó là mấy con ngăn ác diệt ác như trên Tứ
Chánh Cần.
Mà đạt được
rồi, thì giới luật mấy con nghiêm chỉnh rồi thì mấy con bước vô Tứ Niệm Xứ. Mà
bước vô Tứ Niệm Xứ mấy con thấy cái trạng thái. Bởi vì do cái sự nhiếp tâm và
an trú của mấy con, thì cái trạng thái mà bất động, thanh thản, an lạc, vô sự
nó sẽ kéo dài ra. Nó kéo dài ra một giờ, hai giờ cho đến sáu tiếng đồng hồ rất
dễ dàng, không có khó. Nhưng giới luật không nghiêm chỉnh là hoàn toàn mấy con vô
không được cái chỗ cổng này, tức là bước vô cổng không được.
Cho nên giới
luật càng nghiêm chỉnh thì mấy con sẽ dễ dàng vô, do cái chỗ nhiếp tâm này. Và
khi mà vô được rồi, Thầy sẽ lôi mấy con gần bên Thầy hết, không được để xa. Bắt
đầu qua một cái giai đoạn tu luyện nội lực, luyện Thần lực. Bắt đầu mấy con,
cũng như là bắt đầu mới vô, bắt đầu phải luyện cái nội lực bằng cái phương pháp
nào? Bằng cái thân hành nào? Bằng cái hơi thở nào? Bằng cái đề mục nào? Thì
trong khi đó Thầy sẽ dạy cho mấy con tu tập luyện mỗi hàng ngày.
Cũng là cái
phương pháp Như Lý Tác Ý chứ không có gì khác hết. Nhưng mà phải luyện cái hành
động nào trước hành động nào sau, luyện nó phải đạt kết quả như thế nào, thế
nào, xong rồi dẫn dắt cho đến khi mà mấy con tác ý: “Tâm ly dục ly ác
pháp nhập Sơ thiền”. Thì ngay đó thân tâm mấy con vào Sơ thiền, nó có năm
chi thiền hiện ra rõ ràng, mới gọi là Sơ thiền của Tứ Thánh Định. Chứ không phải
bây giờ chúng ta ly dục ly ác pháp để nhập vào cái Tứ Chánh Cần hoặc là ly dục
ly ác pháp để nhập vào Tứ Niệm Xứ mà thôi.
Còn mục đích
mấy con nhiếp tâm và an trú là để nhập vào trạng thái bất động của giới luật đức
hạnh. Nghĩa là mình nhiếp tâm an trú mà cho đúng, không bị lạc vọng tưởng thì
giới luật nghiêm chỉnh. Mà giới luật mấy con không nghiêm chỉnh thì mấy con sẽ
an trú nó sẽ sai pháp, nó sẽ bị lọt trong tưởng, các con thấy chưa? Coi như vậy
chứ mấy con phải giữ giới ghê gớm lắm.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét