Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2023

173- SO SÁNH 2 CON ĐƯỜNG ĐI VÀO TỨ NIỆM XỨ

 

173- SO SÁNH 2 CON ĐƯỜNG ĐI VÀO TỨ NIỆM XỨ

(51:35) Còn cái kia người ta dùng tri kiến người ta. Cho nên vì vậy đó, người ta tu Tứ Chánh Cần là khi mà cái tâm người ta khởi phi thời, người ta biết liền, người ta ngăn diệt nó liền. Khi mà người ta đến đó, người ta nói chuyện tào lao là người ta biết liền, người ta ngăn liền. Mà giờ người ta đến, người ta nói chuyện với một cái điều thiện là người ta cho phát triển. Còn mấy con không được, bởi vì nhiếp tâm và an trú nó khác, mấy con đi nói chuyện không được.

Mà một cái người mà tu Tứ Chánh Cần, người ta đi nói chuyện được. Người ta nói chuyện, người ta biết, khi người ta nói chuyện điều đó là điều làm thiện của người ta, người ta tăng trưởng. Cho nên trong Tứ Chánh Cần nó ngăn ác diệt ác, mà sanh thiện tăng trưởng thiện. Người ta cho cái người đó được tiếp nói chuyện, mà nói chuyện trong thiện pháp, chứ không được nói chuyện tào lao. Còn mấy con nhiếp tâm và an trú thì không có quyền được nói chuyện, phải giữ độc cư trọn vẹn. Mấy con nói chuyện là mấy con sai, các con hiểu chưa?

Mấy con phải hiểu được cái pháp chứ. Nếu mà không nắm được cái pháp, rồi mấy con nói: “Cái ông này ông cũng tu như vậy sao ông đi nói chuyện? Tôi cũng tu nói chuyện”. Mà trong khi mấy con nói chuyện tầm bậy đó. Người ta nói chuyện bằng cái phương pháp đó, người ta biết người ta nói thiệt ở trong cái thiện pháp chứ không phải là trong ác pháp. Còn mấy con nói chuyện tào lao không chớ, mấy con đâu có biết. Mấy con đâu có tu Tứ Chánh Cần đâu mà mấy con biết đâu mà đi ra nói chuyện. Mấy con chỉ biết nhiếp tâm và an trú, mà mấy con đi nói chuyện là mấy con sai rồi. Mấy con phải phòng hộ thì nó mới đúng.

Còn người ta đó, nhiếp tâm ở trong Tứ Chánh Cần thì người ta biết cái thiện cái ác người ta nói chuyện được. Bởi vì người ta dùng cái tri kiến, người ta sử dụng cái đầu óc của người ta. Nó muốn khởi ra một cái niệm đi nói chuyện thì người ta biết: “Mày giờ này hay là nói chuyện này không đượcNhất định là ngăn diệt liền tức khắc không để.” Cho nên người ta có cái tri kiến phòng hộ, còn mấy con không có tri kiến phòng hộ, mấy con bị. Đó, mấy con thấy chưa?

Nói cho rõ ra để học từng pháp, cách thức tu tập đúng từng chi tiết, chứ nếu mà sai một chút là sai pháp. Cho nên mấy con thấy mình tu nhiếp tâm và an trú khác hơn cái người mà tu Tứ Chánh Cần. Người ta ngăn diệt bằng cái tri kiến người ta, chứ không phải là người ta ngăn diệt bằng cái sự nhiếp tâm. Còn mấy con là ngăn diệt bằng cái sự nhiếp tâm của mấy con, ngăn ác diệt ác bằng cái sự nhiếp tâm của mấy con. Cho nên giới luật mấy con nghiêm chỉnh thì mấy con mới ngăn ác diệt ác được.

(53:41) Đó, đó là cái phương pháp của các con tu nhiếp tâm và cái phương pháp tu Tứ Chánh Cần. Và đồng thời nếu mà bước sang qua Tứ Niệm Xứ thì hai bên đều bước sang qua Tứ Niệm Xứ đồng chung nhau ở trên cái Chánh Niệm. Mấy con nhiếp tâm rồi mấy con cũng phải trở về Tứ Niệm Xứ. Mà cái người tu ngăn ác diệt ác ở trên Tứ Chánh Cần rồi họ cũng bước vào Tứ Niệm Xứ. Các con thấy chưa? Bước Tứ Niệm Xứ là cái chỗ mà giữa hai pháp này nó sẽ gặp nhau trên một điểm Tứ Niệm Xứ. Thì do đó Tứ Niệm Xứ mà đạt được kết quả rồi, thì nó sẽ bước đến Tứ Thần Túc, nghĩa là luyện Tứ Thần Túc.

Cho nên nó có được Tứ Thần Túc rồi, thì bắt đầu nó mới bắt đầu nó mới nhập các định. Đó, mấy con thấy phải đi từng pháp, chứ nó đâu muốn pháp nào mà vô pháp nào tu đại được đâu. Cho nên nó còn một cái thời gian, khi mà mấy con thấy mấy con nhiếp tâm và an trú thì mấy con sẽ tu cái pháp đó. Rồi bắt đầu mấy con nghĩ rằng bây giờ mình nhiếp tâm, an trú nghe coi bộ nó không ấy, thôi để tu Tứ Chánh Cần, mấy con kiểu này lại còn phá giới nữa.

Đã mình nhiếp tâm trong hơi thở, mình nhiếp tâm trong cánh tay nó không bị rối loạn, nó không bị mệt, tức ngực của mấy con, nó không bị nặng đầu, nhức đầu của mấy con. Mà nó lại có kết quả của mấy con lại đẩy lui bệnh rất dễ. Vì nhiếp tâm, an trú mà, thân mấy con có bệnh đau, mấy con không còn sợ nữa.

Còn cái người mà người ta tu Tứ Chánh Cần thì người ta chỉ quán xét, người ta xả vậy thôi, chứ còn cái thân đau người ta không có an trú được. Cho nên người ta đẩy lui bệnh rất khó chứ không phải dễ đâu mấy con. Còn mấy con nhiếp tâm mà được an trú rồi, bệnh đau mấy con đẩy lui được, nó làm cho giảm được cái sự đau. Còn người ta tu Tứ Chánh Cần thì người ta dùng cái pháp.

Thí dụ như người ta đi kinh hành vậy hay hoặc là người ta ngồi vậy, cái tâm bất động người ta nó tự nó bất động, rồi nó cũng kéo dài nó ít niệm, nó không, nó thưa niệm rồi. Thì người ta tác ý cái bệnh người ta đuổi cũng được. Nhưng mà cái tâm người ta nó rất tỉnh táo, nó không còn niệm nhiều thì người ta mới đẩy được. Chứ còn ngồi chừng ba phút, hai phút nó có một niệm, hai niệm, nó còn đang động thì họ đẩy lui bệnh không được.

(55:59) Còn mấy con vào, mấy con nhiếp tâm thì mấy con vẫn có pháp dẫn vào, thì mấy con nhiếp tâm được liền. Từ mười phút, ba mươi phút rất dễ dàng, bởi vì pháp dẫn mà, chứ đâu phải là khó khăn đâu. Cho nên mấy con cứ nghĩ rằng mình cứ tu mười phút thôi, không phải! Cái phương pháp mà, nó có phương pháp mấy con phải dẫn đi tới ba mươi phút liền. Liên tục ba mươi phút vẫn được, chứ đâu khó khăn đâu. Không có cần phải tu tập đâu, ba mươi phút rất dễ dàng. Nhưng mà phải tập cho nó nhuần nhuyễn, cho nó thấm nhuần thì nó mới đạt được mấy con.

Đó, thì mấy con nhớ chưa? Ở đây thì mấy con có ghi lại cho Thầy rất là, điều này Thầy sẽ, ghi lại như thế này thì rất kỹ, rất tốt, là Thầy theo dõi mấy con rất dễ, là tại vì Thầy rất bận công việc. Nhưng mà Thầy đọc lại mà Thầy thấy là mấy con tu vậy được thì Thầy cứ để cho mấy con tu tiến tới tu, chứ không có thay đổi.

Nhưng mà hôm nay gặp để mà Thầy nhắc chung cho mấy con hết. Là cái người nhiếp tâm là phải dùng phương pháp dẫn cho nó đến ba mươi phút. Từ hôm đó tới nay thì mấy con tập như ba, năm phút, mười phút, hai mươi phút, thì bắt đầu bây giờ người nào mấy con ở trong cái lúc này, thì mấy con cũng phải dẫn cho nó, người nào cũng đến ba mươi phút. Không được nói mà là còn năm phút, mười phút nữa mà ba mươi phút. Nghĩa là phải dẫn ba mươi phút thôi, chết bỏ, nhất định là chết bỏ.

Bởi vì mấy con đã từ cái ngày mà gặp Thầy, đã mà phân cho mấy con cái pháp mà nhiếp tâm và an trú đó. Mấy con đã tập cái pháp nhiếp tâm rồi thì bây giờ lại phải, cái thời gian này gặp Thầy là từ đây về sau là ba mươi phút. Không có được người nào nói tôi còn tu mười phút nữa. Nghĩa là chết bỏ chứ không có nói mười phút nữa. Phải dẫn, phải dẫn cho suốt ba mươi phút. Coi như là mấy con mệt lả người cũng phải dẫn ba mươi phút. Chứ còn không nói: “Mệt quá, thôi bây giờ thôi tu chừng mười lăm, hai mươi phút.”

(58:00) Không có lên từng bậc, từng bậc nữa. Bây giờ có phương pháp dẫn nó, nếu không ấy hai tay tì đầu nó dẫn đi. Nó không chịu đi thì mình lôi nó, lôi cho mạnh nó, nó phải đi. Chứ đừng không có nói, không có dễ duôi với nó là: “Bây giờ thôi tập từ từ lên”. Không phải! Ở đây có phương pháp đàng hoàng, xỏ vàm cho được. Coi như là mình cột cho được rồi thì bắt đầu bây giờ phải đi thôi, ba mươi phút, chừng nào mà…​ Phải quyết định như vậy mới dụ nó được chứ còn yếu yếu rồi, cái thời gian mấy con tập cho tới được ba mươi phút, nó kéo dài một năm nữa rồi sao?

Rồi Thầy không lẽ Thầy ngồi đây, Thầy chờ hoài sao? Ít ra Thầy cũng phải vào Niết Bàn chứ không lẽ chờ mấy con dẫn trâu vậy mà đi chậm chạp quá vậy, làm sao mà làm công việc nên? Cho nên mấy con biết rằng, Thầy hướng dẫn cho mấy con là mấy con mà đạt được, mà luyện Tứ Thần Túc xong rồi thì chắc chắn là Thầy sẽ vào Niết Bàn sớm chút, để mà kéo dài thì trễ quá, cực.

Ở Tu viện thì cô Út phải mở thêm các cái lớp học, để cho đồng bào xung quanh đây người ta đến, người ta học đạo đức. Bởi vì họ rất ao ước, nhưng mà chúng ta cho dân mà vô trong cái Tu viện của chúng ta thì chắc chắn là chúng ta không có yên đâu, khó tu lắm, bởi vì động. Vì vậy mà chỉ có cái Tu viện thì phải để cái Tu viện riêng.

Cho nên mà vì vậy Thầy bảo cô Út, phải lo xây dựng cái trường học ở ngoài kia. Để cho bà con ở trong cái thôn, xóm, ấp và đồng bào ở trong cái huyện, cái xã này hay tất cả các cái huyện này người ta ra đó để mà người ta học đạo đức. Đó là cái ước muốn của nhà nước cũng mong muốn có cái điều để mà học đạo đức. Cho nên vì vậy mà Thầy đề nghị cô Út phải lo cất cái trường học ngoài đó. Cái trường học ngoài đó là cất mấy lớp học, chứ không phải là một cái lớp học. Bởi vì cái số lượng người đông. Do đó thì coi như là các con phải cố gắng, đào luyện cho mấy con. Khi mà cái trường học nó thành hình thì trong cái số mấy con là ít ra nó cũng phải là có người đứng lớp dạy.

HẾT BĂNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...