Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2023

178- MỘT THỜI CHỈ TU NHIẾP TÂM 30 PHÚT

 


178- MỘT THỜI CHỈ TU NHIẾP TÂM 30 PHÚT

(11:37) Còn Nguyên Tánh sao con? Nhiếp tâm được chưa?

Tu sinh Nguyên Tánh: Mô Phật, bạch Thầy, sau khi Thầy cho con phương pháp tu đưa tay vô, tay ra và kết hợp với bên trong thì con thấy tu tập bên trong dễ hơn. Tức là ngồi mà hôm nay con nhiếp tâm được, thời gian là con nhiếp tâm được là một phút thì con nâng hai phút, ba phút nó vẫn được. Thế nhưng mà con lại cứ nghe Thầy nói là cứ một phút là phải dừng. Một tuần này là con giữ coi như là sau đó con có khi được, khi không.

Khi sáng thầy Thanh Quang có hướng dẫn là, bây giờ con phải là con nhiếp thêm hai phút, ba phút, có khi đến năm phút con cứ. Bây giờ theo ý là Thầy xem thử bây giờ, chẳng hạn như một buổi, như chúng con khi đến tu tập ở đây, một buổi coi như là ba lần có khi làm đến ba lần đến ba phút, rồi định thư giãn hai phút. Vậy thì bây giờ cái thời gian đối với con thì nên tập như thế nào? Mà con thấy cái pháp Thầy đưa ra đây con thấy là rất hợp rồi. Con thấy là con để cái hơi thở con theo dõi tác ý xong là hít vô, thở ra, rồi theo dõi hơi thở thì được. Chớ mà nếu như mình ức chế nó thì mình tức ngực, thành thử con thấy cái phương pháp tự nhiên thì không làm gì cả, thấy khoẻ, mà không đau đầu, không có gì cả. Thì Thầy cho con Định Niệm Hơi Thở tu theo cái nội đó, con muốn cái nội, coi như đưa ra bàn tay thì thấy cái tâm nó cứ phóng dật, nó cứ phóng ra ngoài. Mà mình cái nội thấy nó an ổn, mà thấy nó nhiếp tâm được.

Trưởng lão: Tức là Thân Hành Nội, cái hơi thở con, (Dạ) rồi nhiếp tâm. Vậy thì con phải tập ngay từ ba mươi phút liền, dẫn nó bằng phương pháp dẫn cái hơi thở. Tức là cái tâm con nhắc nó tu chung với cái hơi thở để coi nó nhiếp tâm cho được cái hơi thở con.

Tu sinh Nguyên Tánh: Con dẫn dẫn nó vô đạo theo cái phương pháp của Thầy là con thấy rất an ổn, mà thấy không phóng dật. Bây giờ một thời khoá, chẳng hạn một đêm thì từ bẩy giờ đến mười giờ con tu mấy phút ạ?

(13:28) Trưởng lão: Coi như là trong một buổi vậy đó con chỉ tu ba mươi phút thôi.

Tu sinh Nguyên Tánh: Có ba mươi phút thôi?

Trưởng lão: Ba mươi phút thôi. Còn bao nhiêu để phá hôn trầm, thùy miên thì đi kinh hành, rồi đi tới đi lui để cho nó đừng buồn ngủ. Cho tới giờ đó thì đi ngủ thôi. Đúng giờ ngủ chứ không phải là, cho nên tu thì chỉ có ba mươi phút thôi. Cho nên lúc bấy giờ sống chết trong ba mươi phút đó để mà làm chủ cho được! Có vậy thôi, chứ không phải là thời nào cũng tu nhiêu phút, không phải vậy đâu. Tu ba mươi phút. Buổi sáng con tu ba mươi phút, còn những thì giờ đó mà nếu mà ngồi không chơi thì không có được, cho nên phải đi kinh hành để động thân, để tập cho nó siêng năng. Nhưng mà cũng không phải là nhiếp tâm trong hơi thở, đi cho động thân, đi tới đi lui, đi tới đi lui vậy thôi! Mà cũng không phải tập trung trong bước đi nữa. Đi để biết đi vậy thôi, để cho nó tỉnh thôi, có vậy thôi.

Tu sinh Nguyên Tánh: Vậy là mấy hôm nay con tu lại gấp ba lần theo Thầy nói, cho nên những cái thời sau là con không nhiếp được mà hôn trầm thỉnh thoảng nó xẹt vào. Mà thời gian thì buổi đầu thì rất sáng suốt mà lại rất nhiếp tâm tốt, mà những cái thời gian sau nó mệt mỏi.

Trưởng lão: Tu ba mươi phút thôi, tu cho nó có cái chất lượng hoàn toàn, cho nó được. Còn mình tu như vậy nó hao cái năng lực con nhiều quá, cho nên nó sẽ bị mờ mịt, nó không có còn rõ ràng đâu. Cái sức con người có hạn chứ đâu phải vô hạn mà tu suốt một cái thời gian dài như vậy, mà nhiều lần như vậy thì không được. Một lần một, cho đạt được cái chất lượng hoàn toàn ba mươi phút bằng phương pháp dẫn đàng hoàng, nó tỉnh táo dẫn hoàn toàn.

Rồi còn lại đó, cái thời gian đó mà con không ngủ, thì tức là con sẽ đi kinh hành cho nó đến hết giờ thôi, cho phá cái hôn trầm thùy miên của mình thôi. Chứ còn cái mục đích nhiếp tâm và an trú, cái mục đích nhiếp tâm là phải nhiếp được trong thời gian ba mươi phút thôi. Nghĩa là tu ba mươi phút nhiếp tâm thôi! Còn lại cái thời gian đó mà chưa phải là cái giờ đi ngủ, phải không? Thì con có thể ngồi triển khai tri kiến của con làm bài, vậy nó được mà, đâu có gì đâu. Còn nếu không thì đi kinh hành để cho nó đừng có gục, đừng có buồn ngủ. Con nhớ không?

Tu sinh Nguyên Tánh: Con thưa Thầy là con có trường hợp mà con, cái tri kiến của con nó cũng phát triển được tốt, mà bài con viết con thấy được là rất nhiều, thế nhưng mà có điều là khi mà viết như vậy thì tự nhiên nó ức chế sao mà tự nhiên người nó nóng lên, các cái chỗ này nóng lên, mệt mỏi lắm! Thành thử là đôi khi con …​ đến bây giờ những cái chỗ con viết nhiều rồi thì nếu như để thời gian con nghỉ tu tập cho khỏe hơn hay là mình nên ngồi viết nhiều hơn bạch Thầy?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...