182- THIỆN XẢO TÁC Ý DẪN TÂM
(46:18) Trưởng lão: Thì tác
ý vậy là dẫn nó, như cái Pháp Thân Hành Niệm đó.
Tu sinh Thiện Tâm: Dạ,
đúng rồi nó cũng gần giống vậy.
Trưởng lão: Gần
giống vậy, nhưng mà đây là cái pháp dẫn tâm, nhiếp tâm thôi, chứ chưa phải là
như cái pháp Thân Hành Niệm. Nhưng mà mình làm cái điều này giống như pháp Thân
Hành Niệm, nhưng mà lại là nhiếp tâm. Bắt buộc mấy con nhiếp tâm bằng cách dẫn bằng
pháp, làm chủ thân tâm của mình, bây giờ làm chủ bằng pháp. Các con hiểu không?
Sau này cũng vậy, mình cũng dẫn mình làm chủ bằng pháp chứ làm sao?!
Tu sinh Thiện Tâm: Thưa
Thầy, nhưng mà thí dụ như con đứng lên chẳng hạn, thì lúc đầu con đi hết một vòng
nữa, con đứng lên thì mình thở ra, thì bắt đầu nó không có niệm gì hết trơn,
cái rồi mà không khéo thì nó lại sinh ra vọng tưởng. (Chứ sao!) Vậy thì làm sao
thưa Thầy?
Trưởng lão: Đó,
bắt đầu bây giờ chỉ cần con nhắc, rồi con mới làm, chứ con đứng lên mà coi
chừng. Tức là mình cảnh giác mình nhắc: “Coi chừng nó niệm nó vô chỗ này”. Con
chỉ nhắc nó vậy là nó sẽ không vô chỗ đó nữa sao. (Tác ý vậy thôi). Tác ý thôi.
Bởi vì mình biết cái kẽ hở chỗ đó nó sẽ vô, nhưng mà mình cứ làm thinh thì nó
sẽ vô, cho nên mình nhắc ngay liền cái chỗ đó, chỗ kẽ đó nó vô thì nó sẽ hết.
Tại vì mình khéo léo ở trên pháp Như Lý Tác Ý con. Mình chủ động nó bằng pháp,
chứ đâu phải là gì? Thì nó sẽ hết!
Cho nên mình không bị ức chế mà
mình dùng cái pháp dẫn nó chỗ này. Nhớ kỹ như vậy thì từng cái kinh nghiệm của
mấy con, ba mươi phút mấy con sẽ nhiếp được. Kỳ này Thầy đến đây là giúp cho
mấy con ba mươi phút hoàn toàn, người nào cũng ba mươi phút, chứ không phải là
có mình sư Giác Thường mà ba mươi phút đâu.
Còn sư Giác Thường hiện giờ là
phải an trú. Nó đi hơn mấy con một bước rồi đó, an trú. Còn mấy con phải nhiếp
tâm cho được ba mươi phút. Tuần sau Thầy về đây là người nào cũng phải ba mươi
phút hết đó, để rồi đi tới vào cái chỗ an trú. Mà rồi khi mà cái người an trú
được ba mươi phút rồi, thì Thầy sẽ dẫn họ vào Tứ Niệm Xứ. Đâu đó nó hẳn hoi
đàng hoàng, nó phải đi có pháp nó đàng hoàng chứ.
(48:19) Rồi
bắt đầu Tứ Niệm Xứ xong rồi thì mấy con, bây giờ là có duyên được sống gần bên
Thầy rồi. Được sống gần bên Thầy là còn tu dữ tợn hơn nữa chứ không phải… Thầy
bảo hàng ngày phải tu như thế nào, thế nào mấy con đừng có nghĩ gần bên Thầy
sướng lắm đâu. Tu lơ mơ là không được, chứ không phải dễ đâu. Nghĩa là được ông
thầy mà kềm kẹp mình là phải siêng năng lắm mới được, chứ không phải dễ đâu.
Cho nên khi mà gần Thầy, ngủ gục
không có được chút nào đâu, đừng có nói chuyện, đâu phải dễ đâu! Mà lơ là tu
cũng không được nữa. Cho nên tại sao Thầy cất thất khít khít vầy làm chi phải
không? Thầy ngồi bên thất Thầy mà Thầy nhìn qua, người nào mà tu sai, tu mà lơ
mơ là Thầy vô cửa liền đó. Chứ không phải ở đây cái thất, kia cái thất xa xa
như thế này, nhìn sao cho nó hết? Phải không? Cho nên vì vậy mà ngồi đây xem
qua thì mấy con không có chạy đâu, nhất là mấy con sợ nữa. Thầy ngồi kia kìa,
mà bây giờ thất của mình sát một bên đây mà mình không tu thì chết mình nữa,
lại còn sợ hơn.
Thành ra, mấy con thấy Thầy, mục
đích của Thầy đánh tâm lý ngay liền. Còn như vầy, mấy con lén lén còn hôn trầm
được. Tu chơi được, xa không thấy. Cho nên ở đó thì mới không được. Cho nên con
ráng về tập tu lại kỹ con, nhiếp tâm cho được. Quyết định mà, kỳ này phải làm
cho được! Trong cái số người mà trước mặt Thầy phải làm cho được hết, không có
người nào mà rớt. Rớt là xấu hổ lắm mấy con! Thầy nói mấy con mà ở lại là mấy
con xấu hổ đó, trò gì mà học thi rớt thì còn cái gì mà..
Tu sinh Thiện Tâm: Dạ, vậy
con cũng ráng cố gắng vậy, nhưng mà con thấy chắc là có khả năng được, nhưng mà
không dám hứa trước. Nhất là khi con …
Trưởng lão: Hứa
đàng hoàng. Chứ mai mốt phải làm giấy cam đoan đàng hoàng chứ, phải làm được
chứ không dám hứa. (Dạ) Nhất định là phải làm được, không được thì thôi chết đi
cho rồi đi. Thầy nói không được, cái thân này mà không được: “Thôi cuộc đời này
thì thà chết đi sướng hơn để mà sống làm chi mà làm cái chuyện không được như
thế này. Người ta làm được mà mình làm không được, dở!”.
Con thấy Thầy nè, nhỏ con nè, ốm
yếu, phải không? Mà làm được! Thử hỏi mấy con làm không được là thua Thầy xa
lắm. Thịt mấy con nhiều hơn Thầy nhiều quá, mà cao hơn nữa, mà làm không được
là dở hơn Thầy chứ gì? Nhỏ con người ta làm được, còn mình lớn con mình làm
không được. Lớn con phải làm giỏi hơn. Rồi, thôi con về nỗ lực làm cho được mấy
con!
Tu sinh Thiện Tâm: Thưa
Thầy, cho con được hỏi thăm thêm. (Rồi, rồi.) “Cái Người Tạo Dựng Niềm Tin” đó,
cái phải đại ý là nói về cái Đức Sáng Tạo Truyền Đạt Bài Học Trong Cuộc Sống.
(Ừ) Đó, thì con thấy tại vì cái bên kia là nó thiếu, bên nhà trường là nó
thiếu, thì ông thầy chắc là có Đức đó.
Trưởng lão: Đúng
vậy đó con. Rồi.
Tu sinh Thiện Tâm: Dạ, cảm
ơn Thầy.
(50:58) Trưởng lão: Bây giờ
tới phần Phước Tồn, con thì bị cái bệnh trầm kha. Lên đây! Coi cái bệnh thừa
hơi này nó còn bao nhiêu nữa đây? Đập cho một hơi cho nó hết hơi ra cho rồi.
Sao, con tu tập sao, thấy như thế
nào? Thì mình trường hợp mà bệnh thừa hơi con hết hay không? Còn ợ không? Xá
Thầy thôi con. Kỳ này là thật sự là nỗ lực tu thật đó mấy con, không có người
nào mà tu chơi chơi nữa được đâu!
Con thấy sao? Cái bệnh con tu tập
nhiếp tâm vậy, rồi cái bệnh con như thế nào?
Tu sinh Phước Tồn: Dạ,
kính thưa Thầy thì, con thì như tối này thì con thấy nó không có giảm, mà nó
lại tăng. Vì thế cho nên buổi khuya thì con hầu như là ít khi nào mà ngồi hoài
được, thường là đi suốt. Vì thế cho nên đi, đi tới năm giờ luôn. Và con thấy
rằng, trong lúc đó luôn lúc nào nó cũng thừa hơi và nó gây đau khổ. Có hôm bữa
đó thì con vừa đứng lại tác ý là nó đánh con một cái, và nó muốn bật ngửa ra
phía sau, nếu mà con không có kịp thì con có thể nó té đập đầu xuống đất. Rất
là mạnh. Cái đấy con không biết là như thế nào?
Thì mới hồi khuya này thì con có
làm thử thì như con đi nửa vòng thất, con chỉ tác ý là: “Tâm thanh thản an lạc vô sự!”,
thì con đi nửa vòng thất. Rồi sau đó thì con tiếp tục tác ý một lần thứ hai
nữa, thì con mới đi nửa vòng thất nữa. Sau đó con mới ngồi xuống, ngồi xuống
khoảng chừng vài giây, trong vòng khoảng chừng nửa phút thì con mới đứng dậy
tiếp tục tác ý nữa. Và như vậy thì nó không có đánh cái hôn trầm, mình không
bất ngờ được. Con thấy trong cái công việc này, con không biết phải khắc phục
như thế nào, kính xin Thầy chỉ dạy!
(53:03) Trưởng lão: Bây giờ
thì theo Thầy thấy qua cái bệnh của con, con nên tu kết hợp giữa năm hơi thở
với mười bước đi, theo cái pháp mà luyện nghị lực của mình. Thì tập nhiếp tâm
trong cái thời gian nhiếp tâm ở trong cái pháp đó là ba mươi phút thôi. Ba mươi
phút thôi chứ còn không có được tu nhiều hơn nữa. Và đồng thời nếu mà có tu tập
thêm mà đi kinh hành để phá hôn trầm thùy miên không có nghỉ, thì con đi bình
thường thôi, không có nhiếp tâm. Chỉ có thời gian mà tập, vừa đi vừa ngồi,
trong cái khoảng thời gian đó. Chứ còn bây giờ mình nhiếp tâm như thế này mà
cái bệnh thừa hơi con nó cũng còn hoài, nó không hết, mà nhiếp tâm chưa được.
Tu sinh Phước Tồn: Dạ,
kính thưa Thầy, nhưng mà vì, con có thử về đi kinh hành mười bước và ngồi xuống
hít năm hơi thở rồi. Nhưng mà khi ngồi xuống trong vòng năm hơi thở thì những
lần đầu thì được, còn những lần sau thì hơi thở thứ ba, thứ bốn là nó rỗng lắm,
rất là nhanh.
Trưởng lão: Trời,
sao mà nhanh quá vậy?! Dễ dàng quá. Như vậy là con không nên sử dụng hơi thở,
con không có nên ngồi. Đó là qua cái đặc tướng của con. Sự thật ra thì năm hơi
thở là cái thời gian nó quá nhanh, thế mà con bị lặng rồi. Hơi thở thứ hai, thứ
ba là bị lặng rồi, thì như vậy cái sự hôn trầm của con nặng quá, nó quá nặng.
Theo Thầy thì con chỉ cần phải tu
cái pháp mà Thân Hành Niệm, mà tác ý từng cái hành động. Thí dụ như: “Dở chân lên! Đưa chân tới! Hạ chân
xuống! Hạ gót xuống!”, con có tập cái pháp đó chưa?
Tu sinh Phước Tồn: Dạ!
Con có tập rồi.
Trưởng lão: Rồi,
con thấy pháp đó con nhiếp tâm và như vậy con có nhiếp được không?
Tu sinh Phước Tồn: Dạ,
kính thưa Thầy! Nếu mà nhiếp tâm thì nó không được trọn vẹn. Ví dụ trong vòng
chừng là ba, bốn phút đầu thì được, nhưng mà trở về sau thì nó có niệm xen vào.
(55:26) Trưởng lão: Đã tác
ý như vậy mà còn niệm xen vào thì thiệt ra cái sự này. Tác ý từng hành động mà,
dẫn nó từng hành động, (Dạ, đúng rồi) mà nó còn xen vào thì thật sự ra, thì cái
sự nhiếp tâm của con còn quá yếu, quá yếu! Nên là cái sự nhiếp tâm của con nó
quá tệ. Thầy nói là coi như liệt tuệ rồi đó. Mà trong kinh sách của Phật gọi là
liệt tuệ, cái trí tuệ của con nó quá liệt. Tức là cái sự tỉnh thức của con nó
quá liệt, cho nên nó không còn sáng suốt nữa, cho nên nó mới có niệm vào. Mà
trong khi con tác ý rồi, con mới có cái hành động.
Cái pháp Thân Hành Niệm là cái
pháp nó dẫn rất là chặt chẽ. Nghĩa là nó khít khao đến cái mức độ mà Thầy nói
rằng nước đổ nó không lọt, nó không thấm qua được. Cái pháp đó nó khít niệm,
cho nên không làm sao mà còn niệm. Mà con còn niệm là cái sự mà liệt, cái ý
thức của con nó quá là liệt rồi, cho nên nó mới vô được. Chứ còn cái pháp Thân
Hành Niệm, mà có thể một cái người mà tập pháp Thân Hành, bởi vậy nó sinh ra
cái tưởng lực rất là dễ dàng lắm. Bởi vì nó ức chế tâm quá độ cao, quá độ cao
con phải tập lại kỹ cho hẳn hoi, không để mà cái ý thức của con nó quá liệt như
vậy. Phải tập cho kỹ hoàn toàn!
Rồi mình bắt đầu tập mười phút.
Mà nếu được trong mười phút rồi, thì tập lên mười năm phút, lên mười năm phút,
hai mươi phút. Nghĩa là con phải tập theo kịp chúng, cho kịp chúng là phải ba
mươi phút. Để người ta đến ba mươi phút, người ta an trú là con cũng phải ba
mươi phút an trú. Con phải tập nhiều hơn nữa và quyết định hơn nữa. Nghĩa là
cuộc đời không còn thấy cái bệnh đau mình chút nào hết, mà chỉ còn biết ôm pháp
mà thôi!
(57:18) Mà
bây giờ con tu về cái pháp mà Thân Hành Niệm, tác ý từng hành động thì Thầy
biết rằng con đã tập cũng quen với cái pháp đó rồi, chứ không phải không. (Dạ)
Con hiểu không? Cho nên ôm cho thật chặt pháp đó. Nếu mà nó còn cái niệm khởi
nữa thì ôm rất chặt lại, tác ý rất kỹ lưỡng hẳn hoi, rất nhiệt tâm từng… Vừa
tác ý mà vừa cái hành động đưa chân, hay là đưa tay ra, coi như là con “Dở chân lên!” là dở
chân lên “Đưa chân tới!” là
cái ý hành động đưa chân tới hẳn hoi, hoàn toàn. Chứ không phải là tiếng nói mà
cái tâm trí nó đi đâu thì không được.
Con tác ý là một lẽ, mà cái hành
động nó sẽ làm theo cái khác thì nó không được. Mà hễ tác ý đâu thì phải làm
theo đúng cái lệnh tác ý của nó thì nó sẽ không bao giờ có niệm. Cho nên hầu
hết là những người mà thường thường mà tu, mà để mà nhiếp tâm, để mà đạt được
cái chất lượng là cái pháp Thân Hành Niệm, là cái người nào mà nhiếp tâm cũng
đạt được hết. Sau cái thời gian mà chất lượng nó không còn cái niệm, tức là ý
thức nó không còn khởi cái niệm nữa đó, thì nó sinh ra cái lực tưởng. Cho
nên “Dở chân lên!” là
nó đẩy lên, “Đưa chân
tới!” nó đẩy tới, bao giờ nó cũng có cái lực.
Cho nên ở đây không phải chúng ta
luyện cái lực mà ở đây, về phần con là chúng ta luyện cái sự nhiếp tâm, con
biết không? Cho nên vì vậy mà con cần phải tập luyện nó kỹ cái pháp Thân Hành
Niệm này, thì may ra con mới nhiếp tâm ba mươi phút. Nếu mà thấy được mười phút
thì tăng lên mười năm phút. Thấy được mười năm phút thì tăng lên hai mươi phút.
Hai mươi phút được rồi hai năm, ba mươi phút dừng lại chứ còn không tăng lên
nữa. Tăng lên nữa thì nó bị nội lực, nó bị lực tưởng của nó thì không được. Cho
nên do như vậy đó thì con sẽ tập lại cái pháp này cho Thầy, rồi tuần sau Thầy
sẽ đến Thầy kiểm.
Mà trong cái thời gian mà tập thì
đừng có nghĩ đến bệnh đau. Bệnh đau chết bỏ, kỳ này là chỉ có duy nhất có pháp
này mà quét ra hết! Nghĩa là coi như là không có cần, nó thừa hơi con như thế
nào, tức ngực như thế nào, nhất định là gan dạ ôm duy nhất một cái pháp. Cũng
như con cứ nhớ cái hình ảnh mà Thầy bị cảm lạnh, mà Thầy ngồi sừng sững thân
lên trong khi bị như vậy. Thì Thầy nói là tất cả những cái đau đớn nào trong
thân chúng ta, cứ dựng thân lên ngồi là bệnh nó sẽ đi. Còn con ôm chặt cái
pháp, bởi dựng thân lên tức là ôm pháp rồi. Còn con mà ôm chặt cái pháp Thân
Hành Niệm rồi, thì bệnh nào nó cũng sẽ hết. Tin lời Thầy thì nó sẽ hết, mà
không tin thì chịu. (59:54)
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét