Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2023

236- TU TỨ CHÁNH CẦN PHẢI CÓ NIỆM KHỞI RA

 


236- TU TỨ CHÁNH CẦN PHẢI CÓ NIỆM KHỞI RA

(34:51) Còn riêng về phần các con mà tu về Tứ Chánh Cần. Các con lưu ý về cái phần Tứ Chánh Cần. Tứ Chánh Cần là không nhiếp tâm ở trong hơi thở, không nhiếp tâm ở trong bước đi, không nhiếp tâm ở trên cánh tay của chúng ta. Đó không phải pháp nhiếp tâm và an trú. Tứ Chánh Cần là pháp ngăn ác, diệt ác, sanh thiện, tăng trưởng thiện. Tứ Chánh Cần nó khác.

Ở đây Tứ Chánh Cần là một cái người ngồi lại lắng nghe từng tâm niệm của chúng ta khởi ra, chứ không phải ức chế, chứ không phải làm cho niệm đó nó không khởi. Nghĩa là cái người mà tu Tứ Chánh Cần thì người ta cũng nhắc: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”, nhưng các con sẽ phân biệt được hai cái trạng thái tu tập này.

Cái người mà tu tập Tứ Niệm Xứ thì người ta lắng nghe cái trạng thái bất động, thanh thản, an lạc, vô sự, bất động của nó. Còn cái người tu Tứ Chánh Cần thì họ không có lắng nghe cái trạng thái thanh thản, an lạc, vô sự của nó, mà họ nhìn cái tâm của họ coi có khởi niệm gì không. Họ chờ đợi cho tất cả các cái niệm ở trong đầu, họ chờ đợi vọng tưởng.

Họ nhắc cũng câu tác ý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự” nhưng họ lại ngồi chờ đợi những cái niệm khởi lên, chờ đợi những cái điều kiện khởi ra tức là những cái vọng tưởng khởi ra. Họ không có dùng cái trạng thái thanh thản, an lạc, vô sự của Tứ Niệm Xứ, mà họ quan sát tâm niệm của họ.

Bởi vì cái tâm họ còn vọng tưởng, còn niệm chưa phải là ức chế, chưa phải có cái pháp ức chế tâm của họ như bây giờ chúng ta nhiếp tâm và an trú. Cho nên họ chưa có sự an trú, cho nên họ ngồi đây là vọng tưởng sẽ khởi ra. Cái người tu Tứ Chánh Cần là phải có niệm khởi ra. Có niệm khởi ra bởi vì họ không có sử dụng cái pháp nhiếp tâm và an trú.

(37:05) Còn chúng ta tu Tứ Niệm Xứ là chúng ta đã sử dụng pháp nhiếp tâm và an trú đã đạt được ba mươi phút. Cho nên vì vậy khi chúng ta ngồi lại, chúng ta nhìn lại cái trạng thái bất động, thanh thản, an lạc, vô sự đã có sự nhiếp tâm trong đó rồi, đã có sự an trú trong đó rồi.

Còn cái người tu Tứ Chánh Cần nó không có cái sự nhiếp tâm và an trú, cho nên vọng tưởng dễ dàng xen vào, dễ dàng đánh vào. Vì vậy mà cái người tu Tứ Chánh Cần là người ta chỉ chờ đợi cho tất cả các cái niệm đó khởi ra, các cái niệm tham, sân, si ở trong tâm của họ, các cái vọng tưởng nó khởi ra. Để làm gì? Để họ dùng cái tri kiến họ quán xét mà họ xả cái niệm đó. Cho nên người tu Tứ Chánh Cần họ không quan trọng vấn đề nhiếp tâm và an trú.

Nhưng bây giờ họ lại ngồi đó mà họ chờ, mà trái lại khi đó nó lại không có niệm. Tại vì họ đã ngăn diệt, các ác pháp nó đã hết rồi, nó chỉ lần lượt, nó chỉ còn cái niệm toàn thiện của họ. Cái niệm toàn thiện của họ, của người tu Tứ Chánh Cần đó là bất động tâm, thanh thản, an lạc, vô sự. Nó hiện ra cái tướng của Tứ Niệm Xứ.

Bởi vì cái Tứ Chánh Cần nó là cái lớp thứ sáu. Cái lớp thứ sáu tức là Chánh Tinh Tấn trong Bát Chánh Đạo. Các con nhớ Chánh Tinh Tấn tức là Tứ Chánh Cần. Cho nên khi mà Tứ Chánh Cần nó hoàn thành, nó đã xả được cái tâm của nó rồi, nó không còn niệm nữa rồi, thì nó sẽ vào cái lớp thứ bảy của Tứ Niệm Xứ tức là Chánh Niệm. Các con thấy từ Tứ Chánh Cần đi sang Chánh Niệm, nó có phương pháp rất rõ ràng nó tu.

Còn chúng ta thì khác, chúng ta lại đi tắt một con đường khác lại nhiếp tâm và an trú trên cái thân hành của chúng ta. Tức là chúng ta đi qua cái Thân Hành Niệm, tập qua cái Thân Hành Niệm. Nhưng chúng ta không chuyên về Thân Hành Niệm để tu tập Tứ Thần Túc. Cho nên chúng ta tu tập Thân Hành Niệm, nhiếp tâm và an trú trên Thân Hành Niệm. Thân Hành Niệm Nội là hơi thở, Thân Hành Niệm Ngoại là hành động tay, chân, bước đi. Đó là chúng ta nhiếp tâm an trú trên thân hành.

(39:14) Chúng ta phải biết chúng ta tu cái pháp nào. Cho nên người tu Tứ Chánh Cần là họ ở trên pháp Tứ Chánh Cần là ngăn ác diệt ác bằng cách họ ngồi để mà chờ đợi những cái niệm của họ đến mà họ dùng tri kiến của họ để họ xả cái tâm họ. Hai cái nó khác xa lắm mấy con.

Cho đến khi mà cái tâm họ hoàn toàn ở chỗ bất động, thanh thản, an lạc, vô sự, rồi từ đó họ đi vào Tứ Niệm Xứ. Họ đi vào Tứ Niệm Xứ với một cái rất dễ dàng là tại vì trên Tứ Chánh Cần là họ từng ở trên cái trạng thái bất động, thanh thản, an lạc, vô sự mà rất tự nhiên. Họ không phải nhiếp tâm ở trên bất động, thanh thản, an lạc, vô sự đó.

Còn trái lại mấy con nhiếp tâm và an trú trên thân hành, trên pháp Thân Hành Niệm. Thì do đó, khi đó mấy con trở về Tứ Niệm Xứ là nó có một cái khoảng thời gian ba mươi phút bất động tâm, thanh thản, an lạc, vô sự. Cho nên khi mà trở về Tứ Niệm Xứ thì mấy con không khéo, mấy con chưa có hoàn tất được cái chỗ mà nhiếp tâm an trú ở trên pháp Thân Hành Niệm, thì mấy con vào Tứ Niệm Xứ thì bị rớt ra, vô không được.

Vô không được bởi vì nhiếp tâm và an trú chưa được ba mươi phút mà vô đó thì coi như mấy con chưa có căn bản lắm thì mấy con vô Tứ Niệm Xứ thì Tứ Niệm Xứ nó không có pháp nhiếp tâm đâu. Nó không có pháp nhiếp tâm cho nên chỉ tự nó bất động rồi tự nó sẽ khắc phục tham ưu.

Cho nên tới khi mà người ta tu Tứ Chánh Cần thì nó đến khi mà các niệm nó không còn có nữa thì họ sẽ ở trên Tứ Niệm Xứ ngay liền cho nên họ rất dễ dàng. Nhưng cái giai đoạn mà tu ở trên cái động tâm của họ như vậy nó rất khó, nó không có dễ bởi vì niệm nó luôn luôn nó có. Cho nên họ cũng cố gắng giữ gìn phòng hộ mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý của họ. Toàn bộ tiếp giao với mọi người nhưng họ vẫn ở trên pháp thiện. Mà nếu gặp pháp ác thì nó cũng làm tâm họ động, rất khó khăn mà để vào Tứ Chánh Cần để cho nó trọn vẹn, nó khó thanh tịnh được pháp Tứ Chánh Cần.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...