Thứ Hai, 27 tháng 3, 2023

275-VỌNG PHÁP VÀ SÁCH TẤN LÀ NIỆM THIỆN

 


275-VỌNG PHÁP VÀ SÁCH TẤN LÀ NIỆM THIỆN

(47:33) Tu sinh 12: Kính bạch Thầy, trước đây Thầy dạy chúng con Thầy nói là cái niệm có thể nó khởi ra …​ nhưng mà con thấy nó không có cái niệm đó mà lại có cái niệm đó là nhớ lại lời Thầy dạy, lời cô Út nhắc nhở. Khi con đang tu tự nhiên nó cứ nhớ những cái đó nhưng mà con không có chú ý, con nhiếp tâm vô bước đi, con dính vô như con ráng cố gắng lên như con dán vô bước đi cho thật kỹ thì cái đó có phải là niệm không?

Trưởng lão: Cái đó cũng là niệm con, nhưng mà cái niệm đó là niệm thiện, nó cũng tốt chứ không sao. Nó nhắc con vì nó sợ con quên đi, nó sợ con quên đi những cái lời Thầy dạy cái pháp, hoặc là cô Út dạy cái pháp mà nó quên đi thì nó nhớ ra. Thì nó nhớ ra một lần thì nó lại thấm nhuần thêm cái pháp tu thì con đừng có gạt ngang, “Ừ được rồi, tao nhớ ra những gì Thầy dạy hoặc cô Út dạy thì nhớ cho kỹ lưỡng” thì nó lại thấm nhuần. Cũng như là con học bài mà để trả bài bây giờ đó con trả bài mà nó nhớ ra từng đoạn con trả bài nó không bao giờ sai sót thì như vậy tốt chứ không phải, đó là pháp thiện.

Chẳng hạn như mấy con biết là các pháp ác là do cái tâm giận hờn, phiền não, cái tâm tham sân si của mình nó hiện ra những pháp ác, hiện ra những cái điều kiện mà mình phải làm những cái chuyện mà nói láo, giả dối rồi thì đó là cái pháp ác.

Còn cái pháp thiện thì nó hiện ra những cái điều tốt. Khi mà pháp thiện thì đứng trên Tứ Chánh Cần mình ngăn ác, diệt ác, sinh thiện tăng trưởng thiện. Mà khi pháp thiện thì mình cũng triển khai ra. Cũng nhớ là “Ừ, nó nhắc mình là hồi đó cô Út dạy cho mình nhiếp tâm trong hơi thở thế này thế khác hoặc xả tâm như thế này thế khác” thì con nhớ lại. Nhớ lại một lần nữa thì nó lại thấm nhuần trên cái pháp đó thêm một lần nữa, tốt chứ không có sao đâu con.

Đừng có nghĩ nó là vọng tưởng, đừng có nghĩ vậy. Vọng tưởng nó là vọng cái pháp ác thì diệt nó. Còn cái này nó cũng vọng tưởng nhưng mà là vọng pháp. Nó làm cho mình nhớ và trong khi mình đang tu tập để triển khai cái tri kiến nhớ lại nhiều cái pháp để nhằm những cái pháp đó nó giúp cho mình tu tập đúng, không còn sai.

Cũng như hồi nào đến giờ bỗng dưng Thầy dạy như vậy mà mình không hiểu, mình tu như vậy mà bây giờ bỗng nhiên nó nhớ lại “mình phải tập như thế này coi nó có đúng lời Thầy dạy không, mà tập như thế này thì chắc chắn là nó đạt được cái chất lượng rõ ràng”. Là như vậy rõ ràng nó nhớ lại và nó rút tỉa từng kinh nghiệm tu của nó để nó tu tập, thì như vậy là cái pháp thiện đó con, đừng sợ, đừng có diệt nó. Lúc này không có diệt cái pháp đó mà tăng trưởng nó lên.

Cho nên vì vậy ví dụ như nó hiện ra thì con cũng vừa đi kinh hành mà cũng vừa tư duy về cái niệm đó coi thử coi nó nghĩ nhớ cái pháp gì đây. Đó thì nó nhớ bắt đầu nó kéo dài cho đến khi mà nó nhớ xong rồi như vậy con sẽ thấy là con thuần thục thêm cái pháp đó, cái nghĩa đó. Rồi bắt đầu bây giờ nó xong rồi thì nó bắt đầu nó tập trung lại cái bước đi của con (Dạ nó đó -giọng tu sinh). Đó thì nó đúng con. Thế còn nếu mà con ngắt ngang nó “không được, ở đây mày vọng tưởng, đi đi” thì không được, để cho nó triển khai để cho nó nhớ lại thì tốt, không có gì.

Tu sinh 12: Dạ con còn cái nữa là trong khi mà con đi thì con thấy thân con nó an ổn, nó không bị tức ngực hay là nó nhức mình hay nó bị nặng đầu gì hết đó Thầy. Mà cái tư tưởng của con nó khởi lên là “ráng lên nha, quyết lên nha, cố gắng lên nha”. Như vậy có phải là cái tưởng không Thầy?

Trưởng lão: Không phải con. Cái đó là nó thấy tu được rồi nó nhắc “ráng lên, tu tốt rồi, mày phải ráng lên” điều đó thì tốt thôi, nó sách tấn con chứ có gì đâu. Cái tâm con nó sách tấn con, không có gì đâu, cái đó không phải là vọng tưởng gì đâu mà sợ. Nó nhắc con cho nên vì vậy mà con cần phải ráng tập tu hơn. Thì cái điều đó là điều tốt, cũng là cái niệm tốt chứ đâu có gì. Cái niệm đó là niệm tốt, nó là cái niệm sách tấn, nó không phải là cái niệm ác đâu. Cho nên vì vậy mà trong khi thay vì con tin bây giờ con tu trong một phút này cái mình nghỉ nhưng mà nó nhắc “tu tốt vậy mà nghỉ gì, phải ráng” thì như vậy là mình lại ráng nữa thì nó tốt.

Nhưng mà mình có quy định giờ giấc của mình rồi, “ba mươi phút là đúng ba mươi phút, bây giờ mày dụ tao tu thêm nữa, mày dụ tao đi đến cái chỗ mà làm không được nữa, bắt đầu tao bất mãn quá”, phải không. Cho nên vì vậy là đúng ba mươi phút là con xả nghỉ, “chừng nào mà Thầy hay cô Út cho tăng lên thì sẽ tăng lên”, con nhắc nó như vậy đó thì lúc bấy giờ nó sẽ tăng lên còn bây giờ đúng ba mươi phút thôi, không tăng lên như vậy nữa. “Tao không tham, tham bây giờ mai mốt tao lòi cái tâm tham tao ra nữa”, tham tu thì cũng là tham.

Tu sinh 12: Dạ vậy thì bây giờ con vẫn “an tịnh thân hành” con đi kinh hành tiếp phải không Thầy?

Trưởng lão: Đúng rồi, con đi kinh hành tiếp, vẫn “an tịnh” nhưng còn cái niệm thiện đó thì nó sách tấn mình, nó nhắc nhở mình thì đều là thông qua với nó là “tao đã hiểu, tao sẽ cố gắng đúng giờ thôi” và làm đúng giờ. Vậy thì con sẽ tu tập tốt, cố gắng mà tu tập.

Con, con!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...