279- TẬP NHIẾP TÂM TỪNG PHÚT
(00:00) Tu sinh 1: Trong
đầu cái vọng tưởng mình nó toàn hiện cái niệm, cái dục niệm nó phóng ra. Có
những niệm khen chê này kia rất là nhiều, mà con càng ức chế thì cái đầu nó
càng căng, nó rất nhiều cái tư tưởng nó phóng xuất. Nhiều khi con không có đủ
cái duyên lành, có thể con bị phạm lỗi hay giống như con bị điên vậy đó. Mà nhờ
khi lúc con về Tu viện con tập cái Định Niệm Hơi Thở thì tại sao con thấy nó
tống, nó tống những cái tạp niệm ra bớt. Nhưng mà hiện giờ sau ót con lâu lâu
nó phát ra một cái luồng, những cái tạp niệm như vậy, nó giật cái đầu con một
cái, con mới trả lại, nó phát ra một giây rồi nó giật lại, nó trả lại. Nếu mà
con tác ý thì con nhìn, con quan sát nó, dùng cái pháp Như Lý Tác Ý thì có thể
dùng là: “Tâm như đất ly
tham, ly sân, ly si! Tưởng hành hãy đi đi!” Thì nó bớt, mà nó
cứ tái diễn đi tái lại hoài. Con muốn biết cách để khắc phục những cái niệm dục
của mình. Để nó còn hoài thì nó dễ phạm những cái lỗi lầm. Con cũng muốn dứt trừ
những cái ác niệm của mình. Xin Thầy chỉ dạy cho con?
Trưởng lão: Cái
đó nó không khó đâu con. Bây giờ trong cái vấn đề đó thì mình sẽ tu tập cái Tứ
Chánh Cần, rồi mình chỉ nhiếp tâm ít thôi. Con chỉ tập nhiếp tâm trong vòng
chừng một phút thôi, chứ đừng có nhiếp tâm ở trong cái thời gian quá dài. Trong
một phút, ví dụ như con dùng cái hơi thở, con hít thở ra vô, con đếm cái số hơi
thở của con bao nhiêu hơi thở một phút, thì con nghỉ con không tu nữa. Và đồng
thời khi mà con tập một buổi vậy đó, thì con chỉ tu trong ba mươi phút. Mà ba
mươi phút vậy đó, con mỗi lần tu chỉ có một phút mà thôi. Cho nên mình tu suốt
cái thời gian một phút tu, một phút nghỉ, phút tu, phút nghỉ, cho đến đúng ba
mươi phút là nghỉ. Cả buổi đó con không tu cái pháp đó nữa, mà con lại tu cái
pháp xả tâm.
Bởi vì cái trạng thái mà mình ức
chế tâm của mình là do cái sự xả tâm của mình nó chưa có sạch, giới luật của
mình nó chưa có nghiêm chỉnh, cho nên tâm nó chưa có thanh tịnh. Mà mình ép nó
quá, ép nó đừng có khởi niệm, cho nên nó sinh những cái trạng thái như vậy
thôi, nó không có cái gì đâu mà sợ. Cho nên bây giờ thì sự nhiếp tâm của con
thì chỉ ở trong một phút thôi, không có nhiếp tâm nhiều.
Mà xuyên qua trong cái thời gian
còn lại ở trong cái khoảng thời gian tu ba mươi phút đó, còn lại thì con sẽ tu
Tứ Chánh Cần, ngăn ác diệt ác. Thì con nhắc: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”, rồi
con ngồi chơi chứ không tu gì hết, không nhiếp tâm trong hơi thở gì hết, ngồi
chơi cũng không động địa gì hết. Nghĩa là tâm mình khởi niệm, niệm gì khởi ra
thì quán, tư duy suy nghĩ xả nó, chứ không có gì. Còn nó có niệm thiện thì mình
tăng trưởng, mình tiếp tục.
Ví dụ nó khởi cái niệm đó phải đi
làm cái gì vậy, nhưng mà cái giờ này là giờ đang tu chưa làm. Chừng cái giờ lao
tác, cái giờ khác thì đúng cái giờ mình làm thì mình nhớ lại những cái sự việc,
những cái niệm đó hồi nãy mình đã hứa mình sẽ làm những cái việc này không có
để bỏ sót, có vậy thôi. Thì coi như hoàn toàn con tu ở trong cái pháp Tứ Chánh
Cần để lần lượt nó xả. Và học thêm những cái bài học giới luật đức hạnh cho
mình cố gắng giữ gìn những cái giới luật nghiêm chỉnh. Từ cái ăn, cái ngủ đừng
có phi thời. Từ cái đức nhẫn nhục, tùy thuận, bằng lòng trước các ác pháp. Để
cho mình học tập, để cho mình vượt qua những cái ác pháp đó nó có những cái khó
khăn. Lần lượt nó quen đi, nó quen dần dần nó xả ra, thì chừng đó mình mới
nhiếp tâm cao hơn, thời gian dài hơn thì nó không còn bị trạng thái gì mà nó có
thể làm cho con chướng ngại con đường tu. Có vậy thôi. Cho nên bây giờ con chỉ tu
ít thôi, đừng nhiếp nhiều.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét