280- CHỈ CHẤP NHẬN TRẠNG THÁI THANH THẢN
(4:08) Tu sinh 1: Còn ở
trong tâm con thì những cái niệm thiện nó cũng có những cái trạng thái, ngoài
cái trạng thái nó hiện những cái luồng tư tưởng đó thì nó cũng có trạng thái
thanh tịnh nó xen vô. Thì cái trạng thái này nó sinh ra con thấy nhiều khi con
cũng hơi lười thì có những lúc con cũng ngủ phi thời. Còn có những cái trạng
thái thanh tịnh nó nhẹ nhàng, ngoài những cái trạng thái đấy ra thì nó cũng
bình thường, lâu lâu nó cứ xuất hiện những trạng thái tưởng như vậy.
Trưởng lão: Khi
nào mà nó xuất hiện những cái mình sử dụng trạng thái như vậy thì con tác ý
đuổi nó đi. Và đồng thời như nó lười biếng này kia thì con sử dụng pháp đi kinh
hành để phá, con phá nó. Nghĩa là bây giờ nó có dạng nó vậy, con biết là nó
lười biếng, tức là nó xuất hiện những cái trạng thái. Vậy đó là mình nắm vào
cái pháp đi kinh hành mười bước rồi ngồi xuống hít thở năm hơi thở. Cố gắng
khắc phục cho được, phá cho được cái tâm mình. Chứ không khéo nó sẽ lôi con mà
con tu không có được. Nó sinh ra lười biếng, hôn trầm, thùy miên đó.
Nhớ ở sự hướng dẫn của Thầy nó có
phương pháp đối trị các ác pháp hết. Còn các cái luồng tưởng mà nó xảy đến con
là dùng cái pháp tác ý: “Đi,
ở đây không chấp nhận, chỉ biết cái tâm bất động, thanh thản, an lạc. Hoàn toàn ngoài ra có những cái trạng
thái gì trong thân này mà xuất hiện cái cảm nhận, cái cảm giác gì đều là ma
hết! Tao không cho mày vô đây”. Đuổi hết, con tác ý đuổi hết, dùng
cái pháp Như Lý Tác Ý đuổi. Có vậy thôi, thì nó sẽ không vào. Nó không đến con
nữa sau này con tu nó dễ. Chứ còn bây giờ nó bị, trước kia con không biết, con
niệm Phật ức chế nó nhiều nó hay xuất hiện ra những hiện tượng đó. Thậm chí như
hôn trầm, thùy miên nó cũng nhiều, ức chế quá nó sinh ra hôn trầm, thùy miên
nhiều.
Cho nên ở đây Thầy dạy mấy con mà
tu đúng thì mấy con thấy thoải mái dễ chịu, tu tới đâu nó tiến bộ tới đó. Cố
gắng, có cái gì trình bày cho Thầy, viết bức thư đến cho Thầy. Thầy thấy, cần
nếu mà Thầy thấy cái pháp đó không cần thì Thầy nhắc bảo phải tác ý xả nó thôi.
Còn cái nào mà cần thì Thầy cho gặp, để mà Thầy dạy mấy con trở lại tu tập cho
nó đúng cách, còn bây giờ thì mấy con cứ tập.
Nhớ, cái người nào Thầy dạy một
phút thì cứ tu một phút, đừng có tự tu lên. Có nhiều người Thầy dạy năm phút
làm lên mười phút, thậm chí ngồi luôn ba mươi phút nữa, lười biếng đến mức độ
Thầy thấy không chịu nổi. Thầy dạy bao nhiêu là cứ làm bao nhiêu thôi. Cái sức
của mình, thay vì mình tu cho còn thừa sức, còn bao nhiêu cái pháp khác để cho
mình tu.
Ví dụ như mình quán vô lậu, mình
ngồi mình chơi để coi thử từng cái tâm niệm của mình coi nó sanh những cái niệm
gì, cái vọng tưởng gì? Để rồi mình tư duy, quán xét, mình áp dụng vào những cái
bài học đạo đức, giới luật xả nó đi. Thì cái đó nó lợi ích mà nó nhẹ nhàng, nó
đỡ, nó không bị ức chế. Mà sau những cái xả tâm đó lại nhiếp tâm nó lại dễ
dàng. Nó không có khó, không có bị ức chế thần kinh, chứ tập trung quá nó bị ức
chế. Trong khi cái tâm mình tham, sân, si nó còn nhiều quá, mình nỗ lực, mình
cố gắng ức chế đừng có niệm vọng tưởng khởi vào coi chừng nguy hiểm. Để tự
nhiên nó xả ra, mình sống trong cái trạng thái tùy thuận, vui vẻ. Nó không bị
những chướng ngại pháp xung quanh của mình nó làm cho mình bực bội thì mình sẽ
dễ dàng tu.
Nhớ, Mấy con còn tuổi trẻ nhỏ
phải ráng tu mấy con, mà tu cho đúng. Có gì thì thưa hỏi, đừng có ngại. Ví dụ
hỏi cô Út, thế nào cô Út cũng cho vô gặp Thầy. Thầy ở sát một bên, chứ Thầy đâu
có dám bỏ đi xa. Cỡ mà Thầy đi ra ngoài Phước Hải hoặc Thầy đi ra ngoài Ninh
Bình chỗ mà Thầy Thanh Quang ở thì chắc mấy con phải chạy ra đó gặp Thầy luôn.
Còn đây Thầy ở sát một bên, có gì la một tiếng cũng có Thầy, không có sợ. Phải
ráng tu, có Thầy một bên thì không có sợ.
(8:13) Cho
nên Thầy chờ, Thầy cho mấy con tập nhuần nhuyễn rồi, Thầy mới đi ra ngoài đó ít
hôm. Chứ bây giờ ở trong này các thầy mà đang nỗ lực tu như vậy bỏ lỡ có cái gì
mình phải có trách nhiệm. Còn Thầy ở gần bên nó đỡ. Thầy biết nhiếp tâm mà mấy
con nhiếp bậy là mấy con loạn thần kinh. Ham tu quá đó, mình nhiếp cho nó đừng
vọng tưởng, thì có Thầy. Có cái gì mà hiện tưởng gì ra thì Thầy biết nó ở chỗ
nào, nó sai chỗ nào Thầy biết liền, Thầy chặn đứng lại liền, nó đỡ. Mấy con cứ
nỗ lực tu đi, có Thầy một bên không có gì đâu mà sợ.
Đó như con thấy, vì cái nhiếp tâm
của con niệm Phật mà bây giờ nó quen, nó thành thói quen của nó rồi. Khi mà
mình nhiếp vô cái thì nó hiện cái tướng đó ra, nó làm cho con tiến tới rất khó.
Vì vậy cho nên vậy mà con tu ít cái chỗ nhiếp tâm lại, con xả ở trong Tứ Chánh
Cần nhiều hơn. Để lần lượt cái tâm mình nó thanh tịnh cái giới luật, thì mình
sống, mình giữ gìn cái giới luật của mình nghiêm chỉnh: ăn, ngủ đừng có phi
thời.
Mà ăn thì mình cố gắng mình giữ
ăn ngày một bữa rồi, thì chắc chắn là thế nào mình cũng đạt được. Mình đừng có
sợ bệnh, sợ đau. Ăn ngày một bữa không có đau đớn gì đâu mà sợ. Ông Phật ngày
xưa tới chừng sắp chết mới đau, chứ đâu có đau bậy, đau bạ. Thầy đây, mấy con
thấy đâu có đau bậy, đau bạ đâu, ăn ngày một bữa có chết chóc gì đâu?
Còn ngủ thì nó khó hơn, không
phải dễ đâu! Ăn, ngủ, thì cái ngủ nó khó hơn, bởi vì nó có những cái trạng thái
lười biếng. Cho nên mình lại có pháp Thân Hành Niệm mà. Cái pháp mình đi kinh
hành mình ngồi xuống hít thở năm hơi thở. Thì tụi hôn trầm, thùy miên nó nghe
cái pháp đó là nó sợ rồi. Cứ đi mười bước, ngồi xuống, đứng lên ngồi xuống riết
anh ngủ không được anh tức mình anh phải đi thôi. Mấy con thấy có cái phương
pháp hẳn hoi để mình diệt nó, đâu có sợ, không có sợ, đừng có sợ! “Mày buồn ngủ, được rồi. Mày gục một
cái, tao cho mày gục”. Đứng lên cái mình đi kinh hành, mình tác ý
hẳn hoi, tác ý từng cái hành động của bước đi của mình đàng hoàng, mình tác ý.
Cái lệnh của mình tác ý, chứ đâu có làm thinh để cho nó ngủ đâu! Cho nên mình
tác ý một hơi nó đi mất. Có cái pháp để phá cái si của mình.
Cho nên còn cái trạng thái gì
tưởng con cứ tác ý đuổi ra. Trong thân này chỉ có một cái trạng thái: Thanh thản, an lạc, vô sự mà
thôi. Không có cái trạng thái nào chấp nhận trong này hết. Vậy thì mấy con sẽ
có cái pháp tác ý, mấy con sẽ bình an đi tới nơi tới chốn, mà không có những
cái trạng thái tưởng nào chạm đến các con được. Hễ gặp cái gì thì tác ý xả bỏ
nó, trừ ra cái trạng thái: Thanh thản, an lạc, vô sự.
Thì thanh thản, bây giờ cũng mấy
con thấy tâm mình đâu có gì đâu mà không thanh thản? Còn cái thân mình nó có
đau nhức, có ngứa ngáy chỗ nào đâu mà không an lạc? Rồi bây giờ mình có làm gì
đâu, tâm mình đâu có nghĩ ngợi cái gì, mà thân mình cũng đâu có làm cái gì đâu,
ngồi chơi, có gì đâu! Không phải vô sự sao các con? Đơn giản, hết sức đơn giản,
dễ hiểu, rất dễ hiểu chứ đâu có gì kỳ lạ đâu? Nhưng mà từ cái chỗ bất động,
thanh thản, an lạc, vô sự của một cái hiểu biết đó, nó sẽ càng đi tới thì nó có
sự an lạc thật sự, nó kéo dài ra cái sự an lạc đó. Mà an lạc của nó, nó đâu có
phải bằng cách xúc tưởng hỷ lạc đâu? Nó không phải vậy. Đó, mấy con ráng tu mấy
con.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét