305- DUYÊN TU TẬP
(37:50) Tu sinh Minh Thiện: Con
đội ơn Thầy!
Thưa Thầy con có vấn đề này, con muốn trình Thầy. Như thế này, đây là bức xúc của con, con thấy
con nói thôi, con nói với tấm lòng thật. Thì mấy bữa nay trong Tu viện ta có
một sư Miến Điện về, thì theo con thấy thì hồi giờ tất cả tu sĩ, cư sĩ các nơi
đều đến thì cũng được lên lớp. Thì riêng sư Miến Điện này, thì mấy bữa nay cũng
là… tại vì Tuệ Viên, pháp danh Tuệ Viên cũng có lên lớp, và buổi sáng do sư
Thiện Tâm đứng lớp. Nhưng mà hình như là con thấy là trong Tu viện mấy sư và
mấy cư sĩ có lẽ là, như là con nói thẳng, có vẻ là tỏ ý nghi ngờ vị sư này,
không thật lòng gì đó, thì theo ý con là như vậy.
Thì ý con muốn là đạo Phật chúng
ta là đạo bình đẳng đối với tất cả mọi sư, đối với tất cả mọi cư sĩ các mọi
miền đất nước, về đây đều tu tập, và được gặp Thầy. Nhưng mà con thấy hôm qua,
nghĩa là Thầy về, ở bên tổ đường nữ thì không biết lý do gì mà con không thấy
vị đó lên, hay là mấy sư trưởng đoàn, hay là bên cư sĩ đoàn không thông báo để
cho sư Tuệ Viên được gặp Thầy. Con nghĩ đây là dịp nghĩa là hiếm có để mà gặp
Thầy mỗi lần khó lắm! Thì con cũng xin là Thầy gia ân cho mấy sư trưởng đoàn
bên cư sĩ có thông báo để cho hay là sư Tuệ Viên được gặp Thầy. Tại vì Thầy bận
trăm công ngàn việc, thì không có thể được nghĩa là gặp Thầy thường xuyên. Cho
nên ở đây cái phước đức của sư Tuệ Viên. Mà trong khi các tu sĩ và cư sĩ tụ họp
tại tổ đường để nghe Thầy giảng pháp, thì sư lủi thủi ngoài có một mình, thì
con cảm thấy là áy náy và tội nghiệp quá, xin Thầy hoan hỷ chỉ dạy.
(40:07) Trưởng lão: Không
có gì đâu con, đó là một cái duyên thôi con. Tại vì sư chưa đủ duyên thôi, chứ
không có gì đâu. Để sư tập sinh hoạt ở trong cái học tập. Để rồi các sư, các
Thầy đây cũng đều là lưu ý để rồi giúp đỡ, chứ không có gì. Ở đây hoàn toàn
chúng ta tu đều là chúng ta thực hiện tâm từ. Còn cái sự gặp mà Thầy là cái
duyên của mấy con gặp để mà Thầy hướng dẫn. Thí dụ bây giờ Thầy có muốn hướng
dẫn sư đó tu tới nơi nó cũng không tới đâu, bởi vì cái duyên đó con. Chứ không
phải là quý Thầy hay hoặc là mọi người nghi ngại sư cái gì hết đâu, nhưng mà
cái duyên nó chưa đủ. Và Thầy cũng biết cái duyên của sư cũng chưa đủ để mà vào
trong cái lớp mà chuyên tu của mình.
Mấy con được phước là Thầy cho
nếu mà không đủ duyên thì chắc Thầy cho mấy con ở ngoài không, không có vô đó
đó, không có vô gặp Thầy đâu. Mà bây giờ có vô đi nữa, cũng nghe Thầy rồi mấy
con tu cũng không được đâu! Các con hiểu chưa?
Cho nên vì vậy đó thì con có cái
lòng từ vậy thì tốt, nhưng mà tại vì cái trí của con nó còn cạn lắm, con không
thấy được cái duyên, cái duyên của nhân quả con, đó là cái duyên.
Cho nên vì vậy mà để cho cái vị
sư đó đến học tập để mà sinh hoạt ở trong cái lớp của chúng ta, để rồi khi mà
nó thể hiện được cái duyên nó đủ đó, thì chắc chắn là Thầy sẽ kêu tức khắc gặp
Thầy. Con khỏi lo, ở đây Thầy đã biết cái người nào có duyên hay không có duyên
rồi. Thầy biết ở đây, con không nói Thầy cũng biết nữa, nhưng mà Thầy đã biết
hết hà. Cho nên vì vậy đó Thầy biết cái duyên nó chưa đủ. Mà bây giờ có đủ, mà
có gặp Thầy, Thầy cũng không hướng dẫn được, mà nó còn nhiều điều nó sẽ còn trở
ngại cho mấy con khó tu, con hiểu không?
Cho nên không có gì hết. Tất cả
những điều là chúng ta sẽ trọn đầy những cái duyên tu tập thì sẽ gặp Thầy,
không có gì đâu. Thầy lúc nào mà bất cứ một cái người nào Thầy cũng vui vẻ mà
tiếp nhận để mà hướng dẫn cho người ta tu cho đạt được. Bởi vì là con người
sinh ra nó quá khổ mà mấy con, nó quá khổ! Cái người nào cũng mang cái thân tứ
đại này, người nào cũng biết khổ, biết khổ mới đi tu.
Từ Đông sang Tây, từ nước này sang
nước khác, để đi tìm một cái Chơn Pháp, cái con đường giải thoát, cái người nào
cũng vậy. Nhưng mà chưa có đủ duyên, cho nên có nhiều người bây giờ, hiện bây
giờ họ cũng muốn tu giải thoát mà chưa có đủ duyên. Cho nên bây giờ họ cũng còn
chịu ở trong các cái chùa, các cái nơi, chứ không phải là riêng có sư đó đâu.
Mà sư đó còn có duyên còn được về đây đó, chứ còn nếu mà người khác thì chắc
chắn cũng chưa có biết ở đây nữa.
(42:39) Còn
có người nữa, nghe cái Tu viện này đã sanh cái chướng tâm nữa là khác nữa chứ.
Chứ không phải là nó bình thường được hết đâu, khó lắm mấy con. Bởi vì chánh
pháp của Phật nó không phải dễ. Cho nên trong cái thời đức Phật còn tại thế mà
đức Phật thuyết pháp rất hay, thế mà những người đó họ lại ngồi họ ngủ gục hết
ráo, hết trơn. Thì mấy con biết ông Phật đâu phải là, thuyết pháp như là đám
mưa vậy, thế mà người ta không duyên, người ta cứ gục tới, gục lui, người ta
đâu có nghe. Đó, cho nên nó không duyên.
Cho nên nó có duyên mấy con. Bây
giờ thì mình phải biết là Phật pháp thì hữu duyên chứ còn không duyên thì rất
khó. Một số người ngồi trước mặt Thầy là những hạt cát đối với tu sĩ của chúng
ta, Phật giáo chúng ta bây giờ. Nghĩa là cái lực lượng của Phật giáo, mà tu sĩ
chúng ta mà gom lại thì mấy con ngồi trước mặt Thầy như hạt cát ở ngoài cái bãi
sa mạc, ít lắm mấy con, không có nhiều. Cho nên cái sức mà người mà theo tu
Phật giáo hiện giờ rất đông.
Cho nên mình càng tu được là một
ánh đuốc sáng soi đường cho người ta đi mấy con. Bởi vì mấy con tu mà mấy con
làm chủ được sự sống chết của mấy con. Theo Thầy mấy con tu bắt đầu từ cái đầu
năm nay, mà cuối năm mà mấy con có người chứng đạo thì nó là ánh đuốc sáng đó
mấy con. Chánh pháp dựng lại là do cái hành động sống của mấy con tu được, chứ
không cái gì khác hơn mấy con.
Thầy bây giờ viết trăm kinh ngàn
sách, Thầy có viết, Thầy nói đúng đi nữa mà không có người tu chứng thì cũng
chẳng khác nào những kinh sách Đại thừa. Nói thì thôi không biết là bao nhiêu
cái tạng kinh Đại thừa nó lớn, nó nhiều như rừng. Mà nhìn lại cái người mà tu
để làm chủ được sự sống chết thì không có thì mấy con biết nó cũng không có
nghĩa gì nữa hết. Còn kinh sách Thầy bây giờ có viết đi nữa, có hay cách gì đi
nữa mà không có người tu chứng thì nó cũng như kinh sách Đại thừa mà thôi.
(44:34) Cho
nên mấy con ráng, chính cái hành động sống của mấy con mà làm chủ được, đó là
kinh sách sống đó mấy con. Kinh sách sống của Phật đã dựng lại. Cho nên Thầy
quan tâm mấy con, rất là nỗ lực để đem hết cái sức của mình, cái kinh nghiệm
của mình, cái ngôn ngữ của mình để diễn tả, nói làm sao cho mấy con tiếp nhận
cho được, biến ra cái hành động mà tu để được kết quả. Thầy biết khi mấy con
nhiếp tâm không được, nó cứ có niệm khởi, là Thầy nghĩ là cái lỗi của mình chưa
có dùng được cái ngôn ngữ làm cho mấy con hiểu được cái ý của Thầy nói. Thấy
được cái lỗi của Thầy, chứ không phải là không. Nhưng mà cái sức ngôn ngữ thì
làm sao mà diễn tả được cái hành động. Nó khó quá, nó khó quá!
Thầy nói nhiếp, thì người hiểu
nhiếp vầy, kẻ hiểu nhiếp khác, như vậy là rõ ràng các con hiểu sai khác thì do
đó cái sự tu tập nó phải có sự sai khác chứ sao?! Mà cái chỗ mà Thầy hiểu đó,
thì Thầy chỉ có diễn tả cho mấy con làm cho nó dính vô, nó dính như lấy keo mà
dán cho nó dính.
Còn ông thầy Phước Tồn thì ông
nói lấy kim mà may dính vô, thì các con thấy cũng cái hiểu đó chứ, phải không?
Nhưng mà Thầy nói Thầy lấy keo Thầy dán vầy, thì thiệt ra thì hai cái miếng
giấy mà nó dán như thế này, thì nó thành một miếng, thì nó dính khít như vậy.
Còn hai miếng vải mà nhiếp lên, nhiếp xuống vậy, chớ nó chưa có dính khít đâu.
Không! Thầy nói thật mà, nó dính thiệt mình lấy ra… Đây bây giờ Thầy nói cái
lai này phải không? Với cái này nó dính đây thật, nhưng mà nó còn kẽ hở đây mấy
con. Mấy con cứ lấy coi nó còn kẽ hở. Còn Thầy lấy keo Thầy dán coi, nó không còn
kẽ hở đâu.
Cho nên cái ý của Thầy nó còn
khít hơn là thầy Phước Tồn nữa, có phải không? Cũng là cái diễn tả của Thầy nó
giúp cho chúng ta thấy được cái sự chặt chịa rất cao, cho nên Thầy dùng tường
đồng vách sắt. Cái vách mà bằng sắt, cái tường bằng đồng thì mấy con thấy nó
còn cái kẽ nào nữa không? Không có cái kẽ hở nào! Vậy mình mới gọi là nhiếp
tâm.
(46:41) Cho
nên muốn hiểu được cái nghĩa nhiếp tâm, Thầy đem hết cái sức mình để diễn tả
cho mấy con hiểu. Như vậy thì đó là một cái chất lượng để mà chúng ta tập luyện
cho nó thành cái ý thức của chúng ta, nó quen đi để nó không có khởi niệm nữa.
Từ cái một giây của chúng ta làm
được cho đến một phút, rồi hai phút, cho đến ba mươi phút mà tập luyện, thì cái
ý thức của chúng ta hồi nào tới giờ nó cứ phóng niệm liên tục, liên tục bất
tận. Bây giờ nhiếp chặt quá vậy nó quen rồi, cho đến khi kéo dài được ba mươi
phút là nó đã quen nó không phóng nữa, chứ không phải nó hết đâu mấy con. Nó
không phải hết đâu, nó không phải hết. Nó hết là do cái tâm tham, sân, si của
mình nó hết.
Cho nên chúng ta lợi dụng cái chỗ
đó, cái chỗ nhiếp được để chúng ta ở trên Tứ Niệm Xứ. Rồi từ cái Tứ Niệm Xứ, nó
tự quét những cái tham ưu nó ra, tức là tham, sân, si ra. Dùng cái pháp Tứ Niệm
Xứ nó ngầm nó quét ra, chứ không phải là Tứ Chánh Cần mà quán, mà xả. Thầy hiểu
từng cái pháp, từng cái cách thức tu như vậy đó mà dẫn dắt cho mấy con, thì bây
giờ mà ngồi tu mà có niệm này ra vô thì thôi thôi trở về tu Tứ Chánh Cần để
mà…(47:47)
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét