304- THIỆN XẢO THAY ĐỔI CÂU TÁC Ý
(29:33) Thiện
Cảnh con! Hôm nay thì con là một cái người mới, nhưng Thầy sẽ cho một cái pháp.
Bởi vì trong cái dịp này mà cái duyên của mấy con, tuy mới nhưng mà được Thầy
ra mà Thầy trực tiếp, Thầy hướng dẫn cho từng chút để mà tu tập. Để đạt những
cái chất lượng, cái kết quả cụ thể, rõ ràng để dẫn dắt đi từng cái pháp thấp
cho đến cái pháp cao.
Cho nên ngay từ bây giờ Thầy dạy
con, con hãy về con tập nhiếp tâm trong mười hơi thở thôi, không được nhiếp
nhiều. Bây giờ con có nhiếp nhiều cái gì đi nữa con cũng tập ở trong mười hơi
thở con thôi. Tập mười hơi thở hoàn toàn nhiếp phục không có để một niệm nào,
như Thầy đã nhắc nhở chúng ở đây, phải tập cho kỹ lưỡng hẳn hoi. Rồi trong một
tháng Thầy sẽ kiểm tra lại kỹ lưỡng hẳn hoi, rồi trình bày cho Thầy nghe trong
một tháng tu tập như thế nào. Xong rồi, kết quả tốt thì Thầy nâng lên cái pháp
khác để mà tu tập, chứ không phải là tu có nhiêu nhiếp tâm không đâu. Mà nếu
được thì Thầy sẽ cho tu tập cái pháp khác, còn chưa được thì tập nữa. Chứ không
vì mà mình tập không được rồi mình bỏ cuộc. Tập phải được thôi, rèn luyện thì
bền chí cái gì nó cũng sẽ thành công. "Có
công mài sắt có ngày nên kim" mấy con nhớ điều đó. Bền
chí, mình thấy mình nhiếp chưa được- làm nữa, nhiếp chưa được- làm nữa. Làm với
cái khả năng, cái thời gian đúng với sức của mình, thì chắc chắn, bảo đảm mấy
con làm được. Thầy cho như vậy là đủ sức con rồi đó.
(31:13) Phải
không, cho nên ráng tập luyện. Rồi đồng thời trong cái thời gian ba mươi phút trong
một thời tu như vậy, thì con sẽ khi xả ra rồi, thì con nên đặt những cái giới
luật của Phật, cái đức của giới, rồi tập xả tâm, dùng cái pháp Như Lý Tác Ý.
Chắc con cũng có đọc sách của Thầy? Cũng có nghiên cứu thêm, nghiên cứu cho kỹ
để sử dụng nó, để mà xả tâm trong những cái thời gian, thời gian mình. Cái kia
chỉ có phần nhiếp tâm thôi, nhiếp tâm hoàn toàn để không niệm thôi. Còn cái
phần xả tâm thì mình chưa có, cái phần giới luật đức hạnh thì mình phải thông
suốt. Cho nên nhờ thông suốt dùng tri kiến mà xả từng tâm niệm của con. Khi xả
ra thì có khi mình tập đi kinh hành, hoặc Thân Hành Niệm, hoặc rèn luyện pháp
nghị lực thì đi mười bước ngồi xuống hít thở năm hơi thở rồi đứng dậy, tu tập
ba mươi phút. Thân Hành Niệm tập ba mươi phút dễ dàng, không còn khó khăn.
Chắc con có đọc những sách Thầy
có dạy những phương pháp đó rồi chứ gì? (Dạ có)
Có rồi, con nên trong cái giờ
nghỉ không có tập nhiếp tâm trong hơi thở thì con nên tập những cái pháp đó, xả
tâm, ngồi chơi xả tâm, thư giãn. Định Sáng Suốt- thư giãn đó, ngồi chơi xả tâm.
Và cứ như vậy tập đến khi nào mà nhiếp tâm mà Thầy thấy được, Thầy sẽ dạy pháp
khác, tăng dần lên. Chính cái chỗ pháp nhiếp tâm nó chính, còn những cái pháp
xả tâm nó là phụ. Phụ để trợ cho cái sự nhiếp tâm con nó đạt được kết quả. Càng
ngày càng đi sâu hơn, càng to lớn hơn, nhớ chưa?
Tu sinh Thiện Cảnh: Dạ
con nhớ rồi.
Trưởng lão: Nhớ
rồi con về con tập tu.
Tu sinh Thiện Cảnh: Con
cám ơn Thầy.
Trưởng lão: Minh
Điền có không con? Ờ con!
Con đã nhiếp tâm được rồi thì bây
giờ tới một cái giai đoạn là con an trú tâm, an trú cho được. Nghĩa là an trú
là hoàn toàn không có hôn trầm, thùy miên. Đó là cái an trú là cái hôn trầm,
thùy miên nó dễ đánh vào lắm, cho nên cố gắng khắc phục. Trong khi mà an trú,
thì con sẽ an trú. Nếu mà trong những cái buổi nào mà nó hôn trầm, thùy miên bị
buồn ngủ đó, con dùng cái pháp Thân Hành Niệm mà an trú ở trên cái bước chân
theo cái lệnh tác ý của nó. Phải không? Con sẽ dùng cái pháp đó mà con an trú
để mà con đuổi cái giặc hôn trầm, thùy miên, nó không còn chen con vào nữa.
(33:58) Còn
nếu mà cái thời nào, cái buổi nào mà không có thì con ngồi đó mà con ở trên,
lần lượt cứ an trú. Bắt đầu an trú bằng pháp hơi thở, sau đó lần lượt thưa dần,
thưa dần cái pháp tác ý của hơi thở để cho nó an trú, cho nó kéo dài. Có đôi
khi con có thể thấy được thì con chỉ tác ý một lần đầu: "An tịnh thân hành tôi biết tôi hít
vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra." Hoặc
là: "An tịnh tâm
hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh tâm hành tôi biết tôi thở ra." Rồi
con cứ để cho nó biết hơi thở ra vô để cho cái thân con nó an trú.
Hoặc là con đặt ra một cái
câu: "Thân phải
an ổn, phải thanh tịnh!" đó thì con nhắc nó: "Tâm phải thanh thản, an lạc!".
Thì con nhắc nó như vậy, rồi bắt đầu con ngồi con hít thở, thì nó tự nó an lạc
nó đến với thân con gọi là an trú. (34:48) Phải
không?
Con cứ con tập bây giờ trong giai
đoạn con là con tập an trú. An trú cho được rồi mới vào Tứ Niệm Xứ, còn an trú
chưa được thì coi như không được vào Tứ Niệm Xứ. Mà bây giờ con an trú thì con
phải chia cái thời gian ra, ba mươi phút đó con phải chia ra. Có khi có thể nói
rằng ba mươi phút có thể an trú rất dễ dàng, nhưng mà có lúc không an trú được.
Là vì nó có, hoặc là nó còn những cái trạng thái hôn trầm, thùy miên. Còn nếu
mà an trú hoàn toàn trong ba mươi phút mà không có niệm nào, không có hôn trầm,
thùy miên suốt trong bốn thời: sáng, chiều, tối, khuya. Bốn thời mà con an trú
được thì con sẽ gặp Thầy. Gặp Thầy, Thầy sẽ kiểm tra lại, rồi coi sự an trú nó
ra sao, Thầy mới cho lên Tứ Niệm Xứ mà tu tập. Ở trên Tứ Niệm Xứ mà tu tập tiến
tới, con nhớ chưa?Tu sinh
Minh Điền: Mô Phật. Dạ con nhớ rồi.
Trưởng lão: Nhớ
ráng cố gắng mà tập an trú.
Tu sinh Minh Điền: Con
đội ơn Thầy.
(35:47) Minh
Thiện con.
Muốn nhiếp tâm được mà không có
một niệm nào khởi thì con nên tác ý theo từng cái hành động: "Đưa tay ra tôi biết tôi đưa tay
ra" thì con đưa ra. "Đưa tay vô tôi biết tôi đưa tay
vô" con đưa vô. "Đưa tay ra tôi biết tôi đưa tay ra" con
đưa ra. "Đưa tay
vô tôi biết tôi đưa tay vô" con đưa vô. Đó là con tác
ý dài.
Còn nếu mà con tác ý ngắn thì
con, đầu tiên thì con tác ý dài, sau đó thì con tác ý ngắn: "Đưa tay ra tôi biết tôi đưa tay
ra" con đưa ra. "Đưa tay vô tôi biết tôi đưa tay vô" con
đưa vô.
"Đưa ra!'' đó
là ngắn rồi đó con. "Đưa vô!" thì
con đưa vô. "Đưa
ra!" con đưa ra, "Đưa vô!" con đưa vô. Đó là
như vậy mà con đếm năm lần, năm lần đưa ra, đưa vô như vậy thì con lại tác ý
dài, rồi con lại tác ý ngắn. Con cứ dẫn hoài, để hoàn toàn cái pháp tác ý và
cái cánh tay của con nó nhiếp chặt trong đó, nó không có một niệm nào được xen
vô. Con tu tập trong khoảng mười năm phút, con tu nổi không?
Tu sĩ Minh Thiện: Dạ
con ráng từ năm phút đến mười năm phút.
Trưởng lão: Ờ,
thôi ráng đi! Để cho cái thời gian nó coi như chia ba mươi phút ra làm hai phần
thời gian trong ba mươi phút, ráng!
Tu sinh Minh Thiện: Dạ,
con để ý mỗi lần như vậy con thấy nó cũng còn, trong mười năm phút thì con tu
có năm phút thôi con nghỉ, rồi con tu năm phút, xả năm phút. Con tu nữa cộng
như vậy là mười năm phút, chứ con chưa ngồi hết mười năm phút.
Trưởng lão: Vậy
được rồi đó, thành ra Thầy thấy con tu như vậy thì được. Nhưng mà nhiếp cho
chặt không có niệm gì trong cái cánh tay đưa ra vô trong con hết. Rồi về tu đi
con.
Tu sinh Minh Thiện: Dạ,
thưa Thầy cho con hỏi là "tôi
đưa tay ra" rồi mình đưa ra như vầy phải không Thầy? Dạ,
rồi "tôi đưa tay
vô" một, dạ con đếm vậy.
Trưởng lão: Rồi,
đúng rồi. Đưa ra, đưa- vô đếm một. Đưa ra, đưa vô- đếm hai. Đưa ra, đưa vô- đếm
ba. Vậy đúng rồi đó con.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét