Thứ Tư, 29 tháng 3, 2023

331- NỘI KIẾT SỬ VÀ NGOẠI KIẾT SỬ

 


331- NỘI KIẾT SỬ VÀ NGOẠI KIẾT SỬ

(57:32) Sư Minh Phước: Con xin hỏi một điều nữa là con mới đọc kinh Tăng Chi Bộ thưa Thầy, con có thấy về nội kiết sử và ngoại kiết sử là nó như thế nào con cũng chưa hiểu?

Trưởng lão: Cái kiết sử hả con?

Sư Minh Phước: Nội kiết sử và ngoại kiết sử.

Trưởng lão: Nội kiết sử là cái niệm ở trong tâm của mình những cái sợi dây. Kiết sử là trói buộc, con hiểu cái trói buộc không? Mà trong tâm mình nó khởi cái lo lắng, như bây giờ con có một cái thân bệnh của con. Cái thân bệnh của con đó là cái nội kiết sử của con. Rồi con lo lắng cái bệnh của con thế này thế khác, đó là bị kiết sử của thân bệnh, nó trói buộc con.

(58:14) Ngoại kiết sử là cha mẹ mình có chuyện gì lo lắng, con hiểu không? Đó là cái ngoại kiết sử nó trói con, con lo lắng, nó làm cho tâm con không an. Đó là ngoại kiết sử, nội kiết sử, ngoại kiết sử. Cái gì mà pháp ở bên ngoài mà tác động làm cho mình phiền não, sân si, giận hờn, thương nhớ, đó là ngoại kiết sử.

Còn nội kiết sử là cái gì mà ở trong thân con xảy ra nó làm cho con lo lắng, sợ hãi, buồn phiền, đó là nội kiết sử. Con hiểu chưa? Bên ngoài và bên trong.

Sư Minh Phước: Con xin cảm ơn.

Trưởng lão: Minh Điền con.

Sư Minh Điền: Dạ, trước đây thì cũng như là nhiếp tâm ba mươi phút rồi qua an trú thì thực sự nó cũng có hôn trầm thùy miên, bây giờ con cũng làm được ba mươi phút rồi an trú tâm. Con cũng chấp hành đúng kỷ luật là ba mươi phút, cho đến ngày hôm nay thì con thấy hôn trầm thùy miên giảm được chín mươi chín phần trăm. Từ khi con vào Tứ Niệm Xứ theo cái thói quen mà ngày xưa Thầy dạy con tu Tứ Niệm Xứ thì khoảng chừng hai mươi phút an trú là con đi qua Tứ Niệm Xứ. Hôm nay con Tứ Niệm Xứ được hai tiếng đồng hồ. Một tiếng rưỡi những ngày trước thì nó còn đau, đến nay con được hai tiếng thì nó giảm đau đớn rất nhiều, con rất an trú.

Sau giờ Tứ Niệm Xứ con thử cho nó khinh an thì con nghe tâm nó khinh an, con thử tâm hỷ lạc thì nó hỷ lạc, tinh tấn, chuyên cần. Nhưng con cho rằng đó là Tưởng lực, con tiếp tục ly dục ly ác pháp và con sử dụng Như Lý Tác Ý trên tham, sân, si. Con cũng nhận biết là mình vẫn còn dục thành ra phải dè dặt thật sự cho kỹ càng hơn, xin Thầy chỉ dạy cho?

(1:00:17) Trưởng lão: Bắt đầu con thấy cái hôn trầm thùy miên của mình nó giảm, mình tập vậy mà chưa hết hôn trầm đâu. Mình tiếp tục mình an trú, hoàn toàn cái tâm hôn trầm thùy miên nó không còn có nữa, đó là cái thứ nhất.

Cái thứ hai thì sau khi mà phá cho được cái hôn trầm thùy miên rồi, an trú hoàn toàn rồi, thì bắt đầu mình mới vào Tứ Niệm Xứ, mình mới tu tập thật sự trên Tứ Niệm Xứ. Chừng đó Thầy sẽ hướng dẫn cách thức để mà trên Tứ Niệm Xứ để mà tăng cái thời gian lên, chứ còn bây giờ không có cần tăng nữa. Mặc dù là có thể một giờ, hai giờ đối với con thì an trú nó rất dễ, nhưng mình vẫn giữ ba mươi phút, mình xả nghỉ rồi mình không tu tập nữa, để cho nó không có hôn trầm thùy miên thôi. Khi nào mà nó thuần thục được rồi thì chừng đó, thì Thầy sẽ chỉ cho con bước vào pháp Tứ Niệm Xứ. Từ đó mới tăng cái thời gian, dần dần tăng lên trên cái sự an trú bằng phương pháp tác ý như con trình bày. Cái pháp tác ý con hiện giờ nó có hiệu quả là tại vì con có được an trú. Cho nên khi đó con tác ý nó thì nó sẽ vào, nó vào một cách dễ dàng ở trong Tứ Niệm Xứ chớ không có gì khó đâu. Cho nên hiện giờ nó có những hiện tượng tốt nhưng mà rất là dè dặt, cẩn thận trong giai đoạn này, vì tưởng nó có thể xen vào, nó làm cho con mất cái sự an trú, tinh tấn của nó.

Cho nên bây giờ về nỗ lực tu cho thuần thục, để cho phá sạch hôn trầm thùy miên không còn cái bóng dáng nó nữa. Lúc bấy giờ thì Thầy sẽ cho đi vào Tứ Niệm Xứ.

(1:02:08) Thanh Quang con. Trong khi mà trong cái giờ nghỉ giải lao đồ đó con có thể con ngủ ít lại, con vẫn ý thức được trong đó, vì pháp của con là pháp xả tâm, Tứ Chánh Cần để xả tâm. Thì trong những cái giờ mà nghỉ ngơi thì con có thể ngủ được, nhưng mà trong cái giờ tu thì không nên cho nó ngủ, không có được hôn trầm, thì nhiều khi…​

Cho nên cố gắng con tập cho đúng, cho cái hôn trầm thùy miên khi mà phá hết xong xuôi rồi thì từ đó Thầy sẽ chuyển cho con đi vào Tứ Niệm Xứ. Vào Tứ Niệm Xứ thì chắc chắn là Thầy sẽ lôi con ở gần bên Thầy để mà hướng dẫn, cho nên ráng cố gắng tu tập cho được. Bởi vì ở đây con không có nhiếp tâm và an trú, bây giờ con có cái pháp nó chỉ là ở Tứ Chánh Cần để mình xả tâm, để rồi nó dễ dàng ở trên cái trạng thái bất động của mình hơn. Cho nên nó có thể nó xảy ra hôn trầm thùy miên rất dễ, cho nên vì vậy đó mà mình cảnh giác, khi mà đến buổi đó mình bị hôn trầm thùy miên thì mình nên đi kinh hành.

Đi kinh hành cũng vẫn giữ xả tâm, chứ không phải tập trung tâm trên bước đi như những pháp khác. Nghĩa là con đi con xả tâm, đi như một người vô sự vậy, nhưng mà có niệm nào thì mình dùng Tứ Chánh Cần quán xét, mình xả ra. Con biết pháp đó chứ thì con sẽ thắng được hôn trầm thùy miên rồi thì bắt đầu con sẽ vào được Tứ Niệm Xứ, vào Tứ Niệm Xứ thì chắc chắn là Thầy sẽ nói với cô Út cho vào. Bởi vì con tu được cái pháp mà Tứ Chánh Cần ngăn xả, cho nên nó còn cái đối tượng, có những cái duyên làm con còn bị động tâm. Cho nên mà khi mà thấy phá hết hôn trầm thùy miên được rồi thì Thầy lôi vào chứ không khéo cứ ở ngoài, cứ bị duyên này, duyên kia. Mặc dù là con xả, con không bị vướng mắc hết, nhưng tất cả những cái điều mà con trình cho Thầy, đó là cái phương pháp xả rất đúng, không sai.

HẾT BĂNG.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...