37- CÁCH LÀM ĐÁP ÁN - XÁC ĐỊNH
ĐỨC VÀ HẠNH
(00:03) Tu
sinh Kim Quang: Cái
sự mà, về làm đáp án đó Thầy. Con cũng chưa có rành lắm đó Thầy. Con có ghi vài
câu hỏi con xin hỏi Thầy, là: Hồi bữa Thầy có gửi về cái bức tâm thư mà cho cô
Liên Châu. Dạy, chỉ cho bọn con cái cách mà gạch dưới những cụm từ quan trọng,
rồi sau đó đưa ra những cái đáp án. Thì trong đó Thầy nói qua những cái cụm từ
đó mình xác định cái đức, cái hạnh, với lại cái nhân quả.
Trưởng
lão: Có cái cụm,
cái từ nào chỉ nhân quả, còn cái từ nào nó chỉ về cái đức, từ nào nó chỉ về cái
hạnh. Mình kiếm ở trong cái đoạn đó, thí dụ mình phân cái đoạn đó ra. Thì mình
phải gạch đích mấy cái chữ mà nó xác định được cái nghĩa đức hạnh, là về nhân
quả của nó trong đó, để mình gạch đích hết mấy chữ đó hết, rồi cái bắt đầu mình
ngồi mình suy ngẫm, cái nào đúng chính, cái nào phụ.
(01:06) Tu
sinh Kim Quang: Cái đó con cũng chưa có rành. Tại mấy cái bài, cái
khái niệm của con về đức, hạnh nó cũng chưa có rõ ràng. Nhân quả thì con nhìn
vô thì con nghĩ nó dễ hơn, nhưng mà còn về cái đức thì đa số là mình chọn là
mình chọn cái đức không hà, chứ ít…
Trưởng
lão: Cái hạnh,
tức là cái hành động đó con.
Tu sinh
Kim Quang: Dạ
Trưởng
lão: Cái hạnh
là cái biến ra cái hành động từ cái đức. Bây giờ cái đức, cũng như bây giờ Đức
Dũng Cảm, mà mình không xông pha vào lửa đỏ, không xông pha vào nước thì coi
như là nó không có cái hạnh, mình chỉ nói được cái đức mà không có hạnh. Cho
nên Đức - Hạnh nó kèm sát nhau, hạnh là cái hành động đó.
Tu sinh
Kim Quang: Hạnh
là cái hành động.
Trưởng
lão: Cho nên vì
vậy mà mình gạch mấy cái từ phân biệt được chỗ nào đức, chỗ nào hạnh là mình thấy
rõ.
Tu sinh
Kim Quang: Nhưng
mà, khi mình trong cái câu đó cũng thấy hành động có nghĩa là mình biết cái này
là hành động nó thuộc về hạnh, nhưng mà khi mà đáp án thì hành động đó mình suy
ra thành đức phải không Thầy?
Trưởng
lão: Ừm Đức. Bởi
vì nó cái hành thì nó nằm ở trong đó, nó có cái đức ở trong đó rồi.
Tu sinh
Kim Quang: Cái
đức cũng cùng một cái tên luôn?
Trưởng
lão: Ừm, cũng
cùng một cái tên, một cái từ, nó chỉ có một từ thôi chứ không có hai từ mà nó
có đức hạnh ở trong đó luôn.
Tu sinh
Kim Quang: Dạ
Trưởng
lão: Nó nói về
cái hạnh, hành động, cái hành động của nó. Mà cái hành động đó nó mang theo cái
đức.
Tu sinh
Kim Quang: Cái
đức.
Trưởng
lão: Thành ra
mình khỏi cần một cái từ khác ở trên cái động từ để chỉ cái hành động đó, khỏi
cần. Bởi vì trong cái từ đó nó có cái động từ của nó rồi, nó chỉ cả đức và hạnh.
Thí dụ như chữ: “Ôn tồn” thì mình không có thấy cái từ động từ là nói, nhưng mà
cái ôn tồn thì nó mình nhận thấy có cái hành động phải nói ôn tồn, con hiểu
không? Bởi vì chữ ôn tồn nó là tính từ, nhưng mình biết đây là cái lời nói ôn tồn.
Tu sinh
Kim Quang: Có
nghĩa là thấy được cái tính từ, tính từ thì nó cũng diễn tả đến cái đức hả Thầy?
Trưởng
lão: Đức con.
Tu sinh
Kim Quang: Tính
từ thì diễn tả cái đức, à giống như là khiêm tốn thì nó nói lên cái đức khiêm tốn.
Trưởng
lão: Đức khiêm
tốn đó, cung kính, tôn trọng đồ đó.
Tu sinh
Kim Quang: Dạ,
cái đó là nói về cái đức thì rõ ràng hơn. Còn khi mà nói về những cái hành động
giống như là à… hành động…
Trưởng
lão: Thầy ví dụ
như bây giờ, thí dụ như chắp tay, nó là cái hành động nhưng mà mình biết đây chắp
tay là Đức khiêm tốn, cung kính. Đó cái chắp tay đó, chắp tay, cúi đầu.
Tu sinh
Kim Quang: Có
nghĩa là qua những cụm từ như vậy là mình xác định được cái đức đó.
Trưởng
lão: Cái đức
đó, tức là mình thấy chắp tay ha, chắp tay nè, cúi đầu ha. Thì cái hành động,
cái hành động đó là cái hạnh rồi.
Tu sinh
Kim Quang: Dạ.
Trưởng
lão: Chứ nó
không thấy nói cái đức gì hết, phải không?
Tu sinh
Kim Quang: Dạ.
Trưởng
lão: Nhưng mà
phải biết đây là cung kính, tôn trọng, phải không? Cái Đức Cung Kính Tôn Trọng,
mình suy ra đó. Bởi vì qua cái động từ thì mình biết là cái hạnh, mà cái hạnh
đó thì nó mang theo cái tính chất, cái đức của nó. Người đó chắp tay, cúi đầu
thì biết là Đức Cung Kính Tôn Trọng. Chứ nó đâu có nói Đức Cung Kính Tôn Trọng
đâu.
Tu sinh
Kim Quang: Dạ
đúng rồi, như cái Đức Ly Tham vậy. Nhiều khi không có nói rõ về cái tham nhưng
mà nói về, giống như cái bài mà, bài Danh Vọng. Bài danh vọng và hạnh phúc
thì…
Trưởng
lão: Bởi vì biết
rồi nó dễ lắm con, nó không khó đâu.
Tu sinh
Kim Quang: Con
cũng cố gắng con mày mò.
(04:27) Trưởng
lão: Hơn 2 năm, nói chung là ngày nào rồi cái con sẽ biết, mỗi mỗi
phân biệt được đức hạnh, nó dễ lắm.
Tu sinh
Kim Quang: Dạ.
Trưởng
lão: Dễ đó, để
cho mình thấy được, cũng từ đó mà mỗi hành động người ta nói ra cái đầu mình có
phân tích ở trong này rồi. Khi lời nói người ta ra cái mình biết hạnh hay đức hạnh
hay không, thiếu đức thiếu hạnh, mình biết liền, nó bén nhạy. Chứ còn bây giờ nếu
người ta vừa nói lời nói cái mình không biết đức hạnh ở chỗ nào, con hiểu
không?
Tu sinh
Kim Quang: Dạ
Trưởng
lão: Nhờ mình
có phân tích, mình có đáp án, mình có làm cái sự việc trong những cái bài học.
Sau khi nó thấm nhuần rồi, khi người ta nói lời nói ra, mình biết cái người đó
thiếu đức gì. Mà người đó thấy hành động người đó biết là cái đức gì rồi. Thấy
cái người đó chắp tay cúi đầu chào, nói ví dụ như Mật Hạnh, hay con cúi chào
như vậy mình biết đức gì. Nó nhanh chóng nó biết ở trong cái đầu liền, nhanh
chóng. Chứ còn không nó thấy cúi đầu chào người ta tưởng chào hỏi thường, không
ngờ có cái đức, cái hạnh người ta trong đó rồi. Nó không nhanh, cái kiến thức của
mình nó không có nhanh. Bén nhạy là biết cái đó là đức hay hạnh, xác định. Cho
nên làm riết nó quen.
(05:32) Tu
sinh Kim Quang: Cái việc mà phân tích này nó làm cho cái con người
mình bén nhạy, nhận được cái đức, đạo đức của con người.
Trưởng
lão: Đạo đức của
con người. Chứ còn mình không có nhận được cái đạo đức của con người, mình thấy
làm vậy là thành cái thói quen của mình làm vậy thôi. Cũng như hai người bắt
tay chào nhau thì người ta đâu có nghĩ là đức hạnh gì đâu, nhưng mà có đức
trong đó đó. Bắt tay chào nhau là cái hành động là cái hạnh rồi phải không?
Nhưng mà biết đó cái sự chào nhau là cung kính tôn trọng nhau mới chào nhau mà.
Mà từ lâu tới
giờ con thấy mình không có nghĩ, thì do nơi cái đầu óc mình nó không nghĩ, nó
chỉ làm theo cái thói quen chứ nó không nghĩ đó là Đức Hạnh Cung Kính Tôn Trọng
nhau. Còn mình thấy hai người mà hai cái vị nguyên thủ mà ôm nhau, họ hôn nhau
cũng là cái đức hạnh.
Tu sinh
Kim Quang: Cái
đó là tại vì nước của người ta, cái cung kính người ta ôm.
Trưởng
lão: Đó vì nước
nhà, tôn trọng, giao thiệp nhau, nó có cái tình cảm hơn.
(06:27) Tu
sinh Kim Quang: Nhưng mà khi mà mình đến một cái nước của người khác,
thì mình cũng phải tôn trọng cái sự cung kính đó là mình nên cũng ôm hôn người
khác.
Trưởng
lão: Cũng vậy,
sử dụng cái, tức là cái đức hạnh của cái nước người ta.
Tu sinh
Kim Quang: Đó
là mình tôn trọng người ta nữa phải không Thầy?
Trưởng
lão: Mình tôn
trọng người ta. Bởi gì cái đức hạnh của người ta là vậy, rồi mình chê người ta
làm vậy coi nó kì này kia. Tại vì cái phong tục của mình, cái đức hạnh của mình
nó không làm như vậy. Nhưng mà người ta cảm thấy vậy nó thân mật, nó tôn trọng
nhau, nhìn tình cảm lắm. Khi mình đến đâu, mình thấy biết đức hạnh liền, cái chỗ
đó là mình sử dụng liền, chứ mình không có ngại, chứ không có ngại.
Tu sinh
Kim Quang: Không
có chấp vô cái của mình.
Trưởng
lão: Không có
chấp cái gì của mình, mình hòa đồng được. Trong cái tình, trong cái đức, cái hạnh.
Cho nên làm
sao cho bén nhạy, chứ còn không không bén nhạy. Thầy nói, không bén nhạy, người
ta làm làm mình thấy không có hiểu cái đức hay cái hạnh gì ở chỗ đó hết.
(07:23) Tu
sinh Kim Quang: Hôm qua cái lớp học của con, con tổ chức cái lớp, cái
buổi mà chỉ làm như vậy thôi Thầy, qua cái bài cứ gạch dưới thôi, gạch dưới
xong rồi xác định. Tại vì có cái đáp án của Thầy rồi, thì bây giờ bước đầu tiên
là nhìn cái đáp án này, cái suy ngược lại, coi nên gạch những cái từ nào?
Trưởng
lão: Đúng rồi!
Tu sinh
Kim Quang: Đang
tập từ từ.
Trưởng
lão: Đúng rồi
mình phải tập, phải tập luyện với nhau ở trong cái lớp học là phải vậy mấy con.
Chứ không khéo không ai mà ngờ được trong cái vấn đề, mà trước khi mà một cái
đoạn này mà gạch đít như thế này để mình xác định, họ đâu có ngờ. Họ chỉ dòm
chung chung rồi cái họ nói đại, nó trật. Còn mình xác định từng từ ở trong đó,
từng cụm từ của nó ở trong đó làm sao mình sai được cái câu của mình đáp án. Mà
đáp án đúng thì giải trình án mới đúng đó.
Tu sinh
Kim Quang: Dạ
Trưởng
lão: Chứ không
khéo nó trật hết à.
(08:14) Tu
sinh Kim Quang: Bởi vậy có tu sinh đặt cái câu hỏi cho con, nhiều khi
gạch đúng, gạch đúng như vậy luôn. Nhưng mà làm sao xác định được cái đáp án
đúng? Mình gạch nhiều khi đúng nhưng mà không nghĩ ra được cái từ của cái đức
đó, dạ.
Trưởng
lão: Bởi vì khi
mình thấy, mình phải nhận. Nhất là mình phải văn phạm mình phải rành, đây là chủ
từ, đây là động từ, phải không? Đây là túc từ, phải không? Nguyên một cái cụm
là một cái câu nữa. Dó đó mình nhận qua cái văn phạm cái câu của cái đoạn của
nó, rồi mới xác định nó thuộc về hạnh. Cái đây là cái từ này nó nói về cái hạnh,
chứ nó không có nói về cái đức. Nhưng mà trong cái hạnh đó là nó đã mang cái đức,
thì nó ngầm mình đâu có thấy.
Nhưng mà
mình, khi mình nhận ra được cái hạnh thì mình biết cái đức ở trong đó.
Tu sinh
Kim Quang: Nhưng
còn cái tên… cái tên…
Trưởng
lão: Rồi đó cái
bắt đầu mình đặt ra cái tên. Thí dụ như bây giờ thấy chắp tay, cúi đầu người ta
chào nhau thì mình biết là Đức Cung Kính Tôn Trọng, phải hiểu cái danh từ đó. Nếu
mình không học thì mình đâu có biết đặt nó là cung kính tôn trọng đâu. Hay hoặc
là mình nói là Đức Lễ. Mình dùng danh từ gọn ngắn thì hai người mà chào nhau vậy
đó, thì đó là Đức Lễ. Mình không nói Đức Cung Kính Tôn Trọng, nhưng mà nói Đức
Lễ đủ rồi.
(09:36) Tu
sinh Kim Quang: Cái khó là mình đặt cái tên hả Thầy?
Trưởng lão: Đặt cái tên, thì đó bây giờ
mình đặt cái tên. Là mình thấy trên cái sự mà tôn trọng nhau thì mình đó là Đức
Lễ. Mà trên cái sự mà thí dụ như hai người, họ cũng trong cái Đức Lễ, mà họ tỏ
ra cái tình cảm họ hôn nhau. Hai người đàn ông họ ôm nhau, họ hôn nhau như hai
vị nguyên thủ thì nó, nó lại là nó Đức Hiếu Sinh ở trong đó rồi. Mà Đức Hiếu
Sinh là chỗ nào nó cũng có hết. Nhưng mà cái hành động mà hôn nhau đó là mình
phải nói là Đức Hiếu Sinh trước, Đức Hiếu Sinh nó mới Đức Lễ. Tức là Đức Hiếu
Sinh nó mới chào hỏi nhau bằng cái tình thật của nó. Thì trong khi mà cái thật
tình như vậy đó, thì nó cái chân thật của nó, thì nó có Đức Thành Thật nó ở
trong đó rồi.
Cho nên nói
cái cụm đó, khi đó mình đặt cái tên của nó thì mình thấy cái nào, cái nào, cái
nào. Nhưng mà mình phải xét thấy bây giờ Đức Cung Kính nè, Đức Lễ nè, Đức Cung
Kính Tôn Trọng là hai người chào nhau như vậy rồi, bây giờ hôn nhau là cái tình
cảm để gieo cái tình cảm với nhau thì đó là Đức Hiếu Sinh, đức thương yêu rồi.
Đó là mình thêm nữa, để cho mình thấy rằng cái sự tình thương yêu đó như thế
nào thì đó là Đức Xã Giao của người ta. Nếu mà giữa hai người, mình coi cái câu
chuyện trong đó, rồi mình biết nó đặt.
(10:53) Tu
sinh Kim Quang: Rồi coi cái nào mà trước mình đặt trước hết
Trưởng
lão: Ờ, cái nào
trước mình đặt trước, cái nào sau… Mà cái chính và cái phụ ở trong đó nữa con.
Tu sinh
Kim Quang: Dạ,
có nhiều cái đức thì cái nào chính thì để trước hả Thầy?
Trưởng
lão: Để trước,
cái nào sau để sau.
Tu sinh
Kim Quang: Cái
nào phụ để sau.
Trưởng
lão: Phụ để
sau.
Ví dụ như
bây giờ, cái tai nạn giao thông nó xảy ra, phải không? Thì mình, do mình biết
thiếu đức. Bởi vì cái đó nó xảy ra tai nạn thì nó là thiếu Đức Cẩn Thận rồi.
Nhưng mà thiếu đức, trong cái Đức Cẩn Thận đó nó mang cái Đức Hiếu Sinh, mà thiếu
Đức Hiếu Sinh thì cái lòng thương yêu của mình không có, cho nên Đức Cẩn Thận
là không có, phải không? Mà bây giờ nó thuộc về giao thông thì nó phải có chữ
giao thông rồi, chứ không thể nào thiếu chữ giao thông được. Cho nên vì vậy
mình đặt Đức Hiếu Sinh Cẩn Thận Giao Thông, phải không?
Tu sinh
Kim Quang: Nó
rõ ràng.
Trưởng
lão: Nó rõ ràng
lắm! Nó chỉ cái hành động đạo đức nó rõ ràng.
(11:46) Tu
sinh Kim Quang: Giống như cái bài này, cái bài “Đánh cắp chính mình”
đó Thầy. Có cái đoạn mà cái ông tác giả, ổng ca ngợi cái ông Becly với Niske là
người thông minh với lại tư chất cao. Thì cái đáp án của Thầy ghi là Đức Ái Ngữ
Ca Ngợi. Có nghĩa đây là một cái câu ái ngữ, nhưng mà thuộc về cái khía cạnh là
ca ngợi, nên Thầy đặt cái tên là coi ca ngợi phải không Thầy?
Trưởng
lão: Ca ngợi đó
con. Tại vì tác giả ca ngợi.
Tu sinh
Kim Quang: Nhưng
mà nguyên cái câu này là nguyên cái câu ái ngữ, ái ngữ là nguyên cái câu này
luôn.
Trưởng
lão: Đó nguyên
câu luôn, ái ngữ đó con.
Tu sinh
Kim Quang: Nếu
mà gạch dưới, nếu mà nói về Đức Ái Ngữ thì phải gạch là gạch dưới nguyên thân,
nguyên cái câu này luôn.
Trưởng
lão: Nguyên cái
câu luôn, nó ca ngợi, cái lời.
Tu sinh
Kim Quang: Nhưng
mà nếu mà nói về Đức Ca Ngợi, thì lúc đó là chỉ gạch những cái từ như thông
minh, tư chất cao.
Trưởng
lão: Đó đó đó
đó nó vậy, đó là khen ngợi, những cái từ đó là khen ngợi đó.
Bởi vậy Thầy
nói, học mà được cái này rồi thì nó dễ và tập riết nó thấm nhuần rồi nó đỡ.
Nhanh chóng, cái đầu óc của mình, cái ý thức của mình nó nhanh chóng, nó nhận
ra được cái đức, cái hạnh. Cho nên vì vậy mà nó luôn luôn, nó biết tiếp giao bằng
cái đức hạnh của nó, mình trở thành con người đạo đức, mà phải học thấm nhuần.
Cho nên Thầy có nhiều khi Thầy đưa nhiều bài lắm, nhưng mà có khi Thầy vắng. Vắng
là tại vì Thầy mắc làm công việc khác. Nhưng mà mấy con phải lần lượt mấy con tập,
chứ mấy con ào ạt, mấy con sợ nó không hết bài, coi như không phải. Cái vấn đề
mình làm sao cho chất lượng, con. Mình hướng dẫn nhau, mình phải có chất lượng.
Phải làm sao mà truyền đạt những cái điều kiện hiểu biết với nhau, để cho mình
ai cũng được như nhau hết là tốt nhất.
(13:30) Tu
sinh Kim Quang: Tại vì trong lớp mặc dù có mấy người, nhưng mà cái
trình độ nó cũng khác nhau đó Thầy.
Trưởng
lão: Ừm, khác
nhau.
Tu sinh
Kim Quang: Nhưng
mà con thì con nghĩ nếu mà mình, người mà có Đức Hiếu Sinh thì mình phải nâng
lên, từ những người thấp lên trên. Chứ mình đừng có chạy theo cái người cao. Phải
dìu dắt từng người một lên.
Trưởng
lão: Bởi vì
cái, khi mình có cái trách nhiệm, mình đứng lớp mình dạy rồi, thì mình nhắm cái
người thấp để nâng lên. Mà cái tình của một ông Thầy, Thầy thấy trong cái đời
mà đi học của Thầy, Thầy cũng thấy mấy ông giáo mà có cái tình với học trò. Là
xem thấy học trò dở là kêu về nhà dạy thêm, chứ không lấy tiền. Hồi Thầy học
cái lúc, lớp mà thi để mà lên Trung Học đó. Thì cái ông thầy, ổng dạy cái lớp
Nhất hồi đó Tiểu Học mà qua Trung Học để mà thi trường Pétrus Ký ở thành phố.
Thì lúc bấy giờ đó, ổng kêu cái số học sinh dưới dở nâng lên hết để tới chừng
thi cho đậu luôn. Vì vậy mà Thầy này tốt thiệt. Bởi vậy chết, ổng chết học trò
đứa nào cũng khóc hết. Cái tình đó con, cái tình ông thầy thiệt, trao lại những
cái điều hiểu biết của ổng, bằng cách là ổng dạy thêm. Chứ ở trường đâu có đủ
thì giờ học, mà ông dạy thêm. Phải đến nhà ông học thêm mà không lấy tiền đồng
xu, đồng điếu nào hết.
Tu sinh
Kim Quang: Hay
vậy, tình Thầy.
(15:00) Trưởng
lão: Tình Thầy trò. Cho nên vì vậy cái tình nghĩa nó thấm thía lắm.
Tôn sư trọng đạo là cái chỗ do ông Thầy đó. Nâng cái người học dở nhất để cho
nó lên kịp. Hồi trong cái lớp học, hồi mà lớp Nhì cũng vậy, bởi vì lên ở Tiểu học
thì mỗi lớp là có một ông Thầy. Thí dụ như lớp Nhì rồi mới lên lớp Nhất con. Hồi
đó thì cái trường hợp của Thầy thì nó không phải là lớp Một, Hai, Ba, Bốn, Năm
đâu.
Tu sinh
Kim Quang: Bây
giờ nó như vậy.
Trưởng
lão: Bắt đầu nó
vô, nó không phải học lớp Một đâu. Nó vô nó học lớp Năm. Lớp Năm là cái lớp Một
ý, lớp chót đó, Tiểu học đó.
Lớp Năm rồi
lớp Tư, rồi lên lớp Ba, lớp Ba rồi mới lớp Nhì, lớp Nhất. Mà nó còn thêm bảy
năm học Tiểu học lận. Lớp Ba thì nó có 3A, 3B, mới vô đó thì 3B rồi lên tới 3A.
Rồi mới lên lớp Nhì, Nhì B rồi mới lên Nhì A, rồi mới lên lớp Nhất. Lớp Nhất mới
đi vô Trung học.
Tu sinh
Kim Quang: Đếm
ngược hả Thầy?
Trưởng
lão: Nó vậy, đếm
ngược. Nó đi từ từ, từ từ nó lên. Nó lên cho tới lớp Nhất nó mới vô Trung học
nó học. Mà Trung học thì phải thi tuyển, chứ không phải là được người nào mà học
sinh giỏi mà nó được rút vô đâu. Thi tuyển của Trung học nó mới vô trường
Pétrus Ký, tức là trường Chasseloup Laubat, trường Pháp hồi đó đó con.
Tu sinh
Kim Quang: Giờ
trường Lê Hồng Phong bây giờ.
Trưởng
lão: Lê Hồng
Phong bây giờ đó.
Tu sinh
Kim Quang: Thì
về cái phần này thì con hiểu sơ sơ.
Trưởng
lão: Rồi mình
hiểu rồi, mình mới truyền đạt lại con. Thầy bởi vậy Thầy, tuy rằng Thầy cố gắng,
Thầy diễn tả để cách thức để mà thực hiện. Trả lời cho mấy con hiểu đó, để mà
phân ra cho được, làm sao mà phân đoạn, rồi đáp án. Nhiều khi mình phân đoạn
sai nó cũng không được nữa con.
(16:50) Tu
sinh Kim Quang: Dạ, có nghĩa là mình, cái cách mà làm đó Thầy. Có
nghĩa là đầu tiên mình phải phân đoạn trước, rồi mình mới gạch dưới nó hả Thầy?
Trưởng
lão: Phân đoạn,
gạch dưới đó. Khi mà mình, khi mình đọc rồi đó cái thì mình, cái đoạn đó, cái
mình gạch đít hết những cái chữ, cái cụm từ đó xong rồi, cái thì mình thấy ờ
đây nó nằm ở trong cái cái đức gì đây? Nó có mấy từ này là có cái đức. Có nhiều
khi nó chừng một danh từ của nó thôi. Một danh từ của nó chỉ, thì nó là cái đoạn
của nó rồi. Nó không dính dấp gì đến tụi kia thì nó là đoạn của nó rồi.
Tu sinh
Kim Quang: Là một
cái đức.
Trưởng
lão: Một cái đức
của nó rồi thì nó riêng độc lập nó đó. Chứ không cần mà phải kéo hết một cái đoạn
mà dài vậy đâu. Chỉ một từ của nó là thấy có cái đức rồi, một từ cái đức nữa, một
từ cái đức…
Cho nên có
khi cái đoạn dài, có khi cái đoạn ngắn. Có khi nó hai, ba chữ, nó là một cái đức
của nó rồi con.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét