50- TU HỌC PHẢI THEO THỨ LỚP
(00:01) Trưởng
lão: Hôm nay, Thầy về
để mà Thầy kiểm tra lại mấy con. Kiểm tra coi cái, thứ nhất là về cái tri kiến
của mấy con, để biết cái tri kiến về cái đạo đức, cái giới luật, mấy con xả tâm
đến cái mức độ nào?
Cái thứ hai
là kiểm tra cái nhiếp tâm và an trú tâm, để xem coi cái sự nhiếp tâm của mấy
con được bao nhiêu phút? Rồi từ đó mới phân ra cho mấy con biết được cái lớp của
mình học ở cái lớp nào. Chứ không khéo thì mấy con học chung chung đó, chẳng có
lợi ích gì hết!
Còn ở trong
cái lớp học, Thầy thấy còn ai nữa không con?
(00:49) Tu
sinh 1: Dạ, thưa đại chúng bây giờ có, thưa Thầy.
Trưởng
lão: Ừ, sẽ mời quý
sư, quý thầy đến cho đủ, để bữa nay là cái bữa Thầy kiểm. Bắt đầu coi như là kiểm,
không phải là nói suông, mà kiểm tra bắt mấy con phải ngồi trong cái khoảng thời
gian, thí dụ như 30 phút hay hoặc 1 giờ. Thì cái sức của mấy con ngồi đến cái mức
độ nào? Và cái sự nhiếp tâm của mấy con như thế nào? Thầy theo dõi cái sự nhiếp
tâm của mấy con, để rồi xác định được cái sự tu tập của mấy con. Chứ còn không
khéo thì không xác định cái sự tu tập của mấy con. Thì coi như mình tu cầm chừng,
mình giậm chân tại chỗ. Rồi mình tu như vầy có hình thức, nó không có tiến tới.
Bởi vì nó có
nhiều cái giai đoạn tu tập, thí dụ như đầu tiên, thì mấy con phải học những cái
giới luật đức hạnh, những cái oai nghi tế hạnh. Như Thầy lập cái giáo đoàn Chơn
Như. Thì trong cái giáo đoàn Chơn Như thì mấy con đã biết là có Tăng đoàn, Ni
đoàn, và Nam cư sĩ đoàn, Nữ cư sĩ đoàn.
(02:05) Hôm
nay Thầy kiểm bên Tăng trước, và Nam cư sĩ. Cho nên Thầy sẽ theo dõi từng chút,
từng người, để cho đúng cái đặc tướng, đúng cái phương pháp mấy con tu. Vì cái
phương pháp của đạo Phật, như mấy con đã từng nghe nói Tứ Chánh Cần. Vậy thì
cái người nào mà tu pháp Tứ Chánh Cần, mà cái người nào chưa được tu pháp Tứ
Chánh Cần? Mà nghe Tứ Niệm Xứ, thì cái người nào mà được tu pháp Tứ Niệm Xứ, mà
người nào chưa được tu pháp Tứ Niệm Xứ?
Do cái chỗ
nào mà mấy con sẽ, Thầy kiểm tra và Thầy định sắp lớp, và cái người nào mà tu Tứ
Thánh Định, tức là Bốn Thiền. Mà tu Thánh Định là tu cái pháp nào? Và tu Tứ Niệm
Xứ là tu pháp nào? Và tu Tứ Chánh Cần là tu cái pháp nào? Nó không phải tu
chung chung như cái người thọ Bát Quan Trai, phải không, các con phải hiểu!
(03:01) Cho
nên vì vậy đó, khi mà phân lớp ra rồi, cái người nào mà tu ở lớp nào, thì được
cái sự hướng dẫn cặn kẽ ở lớp đó. Và cái lớp học thì mấy con sinh hoạt bình thường,
mấy con học cái giới luật đức hạnh.
Bởi vì hầu hết
là cái giới luật của Phật mà từ xưa đến giờ thì nó đã có 5 giới, Thập Thiện, 10
giới Sa di, 250 giới Tỳ kheo, 348 giới Tỳ kheo Ni, thì giới luật nó như vậy.
Nhưng mà cái giới đức, thì hầu như người ta chưa có triển khai ra những cái đức
hạnh của giới.
Cho nên hôm
nay mấy con đã được học 5 cái giới, mà 5 cái giới đó là của người cư sĩ. Nhưng
mà trước khi thành tu sĩ, thì mấy con cũng phải là người cư sĩ chứ đâu phải khi
không mà mấy con vào mấy con làm tu sĩ liền được đâu. Cho nên cư sĩ thì mình phải
thông suốt 5 giới, mà 5 giới thì các con thấy nó đơn giản, nhưng mà nói về cái
đức giới thì nó quá nhiều.
(04:02) Nếu
mà mấy con áp dụng được 5 cái giới căn bản của người cư sĩ, thì mấy con đã được
giải thoát rồi. Bởi vì mấy con sống với Đức Hiếu Sinh, mà Đức Hiếu Sinh thì nó
mang theo với cái tâm của nó là cái tâm tha thứ. Cho nên mọi sự ác pháp, mọi sự
lỗi lầm của người khác, thì mấy con luôn luôn lúc nào cũng tha thứ và thương
yêu, không bao giờ ghét một người nào hết. Thì như vậy mấy con đã được giải
thoát rồi chứ gì?! Nhưng giải thoát bằng trí chứ không phải giải thoát bằng Thiền
Định.
(04:31) Còn
nói về Thiền Định thì mấy con là số không, mấy con đâu có biết. Nhưng mà Thiền
Định như thế nào? Trước khi muốn tu tập Thiền Định thì mấy con phải có sự tỉnh
thức hẳn hòi, hoàn toàn. Nếu không có tỉnh thức thì mấy con không bao giờ đạt
được. Mà muốn có tỉnh thức thì mấy con phải nhiếp tâm và an trú cho được. Mấy
con thấy phải đi từng bậc.
Bây giờ mấy
con nhiếp tâm được bao nhiêu phút? Có người nào mà nhiếp tâm được 1 giờ, 2 giờ
mà không niệm không? Bây giờ mà mấy con ngồi xuống Thầy kiểm tra, để xem coi mấy
con ngồi 1 giờ đồng hồ. Thứ nhất, về cái thân của mấy con coi mấy con có nhúc
nhích không? Bất động hay là nhúc nhích? Nhúc nhích thì cái thân mấy con nhúc
nhích, thì mấy con thân còn động. Mà còn động thì làm sao mà tâm mấy con bất động
được.
Cái thứ hai
thì tâm của mấy con phải bất động. Mà tâm bất động thì mấy con không có một niệm
khởi ở trong đó, chứ có niệm khởi thì nó là động.
(05:32) Vậy
thì mấy con căn cứ vào cái sự tu tập từ lâu tới giờ, mấy con đã tỉnh thức được
bao nhiêu phút, bao nhiêu giờ? Thì lúc bây giờ đó, thì từ cái chỗ đó mấy con
trình lại cho Thầy nghe: "Bây giờ con đã tu tập 30 phút không niệm
khởi". Tức là con nhiếp tâm được ở trong hơi thở hoặc nhiếp tâm ở
trong cái bước đi của con, phải không? Thì mấy con trình bày cho Thầy, xem coi
thử coi mấy con có đúng hay không? Rồi mấy con sẽ ngồi hay hoặc mấy con cứ đi
kinh hành, Thầy ngồi đây Thầy theo dõi.
Mấy con nói
bây giờ mấy con tu 30 phút không niệm khởi. Thì Thầy ngồi đây 30 phút, Thầy xem
cái bước đi kinh hành của mấy con, để Thầy xem coi thử coi 30 phút đó, mấy con
có niệm hay không? Đó là kiểm tra, kiểm tra để biết cái sức tu tập của mấy con ở
cái mức độ nào? Để giúp cho các con tu tập cao hơn, tiến hơn, chứ không phải là
tu cầm chừng.
(06:29) Hôm
nay thì mấy con cũng đủ biết rằng: khi mà tu tập, nó có từng cái lớp, chứ không
phải là tu chung chung như từ lâu tới giờ. Mà có cái lớp tu thì mới biết căn bản,
cái sức tu tập của mình ở cái lớp nào?
Đó, thì hôm
nay, là khi qua cái năm mới này, nó không phải còn như cái sự tu tập của năm cũ
nữa. Bởi vì chúng ta đã thành lập cái giáo đoàn của Tu viện Chơn Như rồi. Thì
cái giáo đoàn đó, thì nó phải đào luyện cho mấy con tu đến nơi đến chốn, tu phải
làm chủ sự sống chết, sanh tử luân hồi, chứ không phải tu mà cái kiểu mà lơ mơ.
Nghĩa là đã
bỏ hết cuộc đời đi tu rồi, thì mấy con đừng có nghĩ là mình tu còn danh còn lợi.
Ở đây không có danh lợi nữa. Mà chỉ tu làm sao mà mình chết hồi nào chết, mình
muốn sống hồi nào sống. Bốn cái sự đau khổ của kiếp người: sanh, già, bệnh, chết,
mấy con phải làm chủ hoàn toàn!
(07:32) Vậy
là cái lớp hôm nay đó, thì về Tăng, thì có lẽ là kiểm tra phải hai lần, chứ
không một lần thì không thể kiểm tra hết, vì đông quá. Còn cái lớp cư sĩ thì,
Nam cư sĩ thì Thầy sẽ kiểm tra một lần, vì cái số mấy con ít hơn bên Tăng. Còn
bên Tăng thì đông hơn, cho nên vì vậy sẽ kiểm tra hai lần. Vậy Thầy sẽ chịu
khó, coi như là bên cư sĩ và bên Tăng, thì chia làm hai phần để mà kiểm tra cho
nó cụ thể hơn.
Có một cái số
người vắng mặt, như vầy là cái số người đó thì, và cái số người mà mới đến dự
thính tu tập. Thì những cái người dự thính tu tập, thì không được xếp vào lớp.
Bởi vì không biết cái trình độ của họ, các con đã tu tập đến cái mức độ nào?
Thí dụ về giới luật đức hạnh, thì mấy con đã tham dự đến chỗ nào? Thì coi như
nó còn thiếu khuyết rất nhiều? Thí dụ như Đức Hiếu Sinh mấy con học chưa hết, rồi
Đức Ly Tham, Đức Chung Thủy.
(08:56) Hôm
nay thì chúng ta học tới cái lớp mà giới Đức Chung Thủy rồi. Thì Đức Thành Thật,
rồi Đức Minh Mẫn nó còn hai cái lớp nữa, Đức Thành Thật với Đức Minh Mẫn. Vậy
thì những cái người mà cũ, thì được kiểm tra, và đồng thời Thầy cũng sẽ kiểm
tra luôn cả những cái người mới. Nhưng mà người mới, thì sẽ ghi tên, mới cũ thì
Thầy sẽ ghi tên. Ở trong này thì có một cái số quý vị mới 5 tháng. Còn những
người cũ, thì cái số lượng mà người cũ thì ở đây thì có năm người bên Tăng. Thầy
sẽ đọc tên những người cũ, thì như:
- Giác Thường, giác Thường có
không con? Có, con ngồi xuống đi con!
- Chơn Thành, chơn Thành chắc
không có?
- Minh Nhân, minh Nhân có không
con? (Minh Nhân vắng mặt. )
Trưởng
lão: Minh Nhân vắng
mặt.
- Thanh Quang! Thanh Quang có?
- Chơn Giác, chơn Giác không có hả?
(Vắng mặt)
Coi như mấy
người cũ cũng vắng mặt mấy người. Mấy người mới mà trong 5 tháng, thì Thầy sẽ gọi
pháp danh thử coi còn có mặt hay không?
Gia Hạnh,
Gia Hạnh có không con?
Tu sinh
Gia Hạnh: Thưa Thầy
có.
Trưởng
lão: Gia Quang! Con
ngồi xuống con!
- Gia Khánh, Minh Đạo, Minh Đạo chắc
không có. (Minh Đạo vắng mặt )
- Thiện Hoa!
Tu sinh
Thiện Hoa: Dạ thưa
Thầy có.
Trưởng
lão: Thiện Tâm.
Tu sinh
Thiện Tâm: Thưa
Thầy có.
Trưởng
lão: Thanh Định! (Vắng
mặt.) Vắng mặt không có.
- Chơn Tánh con!
Tu sinh : Thưa Thầy, con bây giờ thì ở
đây… Giác Thức., Giác Thức 1 năm hơn rồi.
Trưởng
lão: Ai con?
Tu sinh 1: Dạ, Giác Thức.
Trưởng
lão: Giác Thức hả
con?
Tu sinh 1: Dạ.
Trưởng
lão: Giác Thức cũ
nè? Giác Thức có không con?
Tu sinh
Giác Thức: Giác Thức
dạ có.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét