51- THÔNG SUỐT NHỮNG GÌ CẦN
THÔNG SUỐT
(11:05) Thầy
xin tiếp tục, để cho mấy con lưu ý về cái phần tu tập của mình thêm. Bởi vì
trong cái chương trình mà tu tập của đạo Phật, nó phải có đi từ thấp đến cao,
chứ không phải tu chung chung. Cho nên nó phải có từng cái lớp. Thí dụ như nói:
Thầy nói chúng ta thấy rõ ràng là vào cái Bát Chánh Đạo, thì chúng ta thấy nó
là có tám lớp. Mà trong tám lớp, thì chúng ta thấy như từ cái lớp Chánh Kiến mà
cho đến Chánh Mạng. Thì như mấy con biết rằng Chánh Kiến, Chánh Mạng thì nó thuộc
về cái lớp giới luật đức hạnh, nó chưa phải là cái pháp tu. Nhưng mà nó là cái
pháp xả, chứ chưa phải là cái pháp mà tu.
Cho nên đức
Phật dạy những gì cần thông suốt thì phải thông suốt. Thì thông suốt
từ cái lớp Chánh Kiến mà cho đến Chánh Mạng, nó là những cái lớp để mà sử dụng
cái tri kiến của chúng ta, cái ý thức của chúng ta phải triển khai, để chúng ta
có cái hiểu biết thông suốt. Thông suốt những cái điều cần thiết cho cái đời sống
của chúng ta. Tức là chúng ta thông suốt những cái giới luật đức hạnh, những
cái oai nghi tế hạnh, để mà chúng ta tập sống trong những cái oai nghi đó. Tập
sống trong cái đó, những cái giới luật đức hạnh đó, để mà chúng ta, cái mục
đích là xả tâm, xả tâm chúng ta. Phải làm cho tâm chúng ta nó không còn tham,
sân, si.
(12:25) Đạo
Phật dạy chúng ta đó là từ bỏ, buông xả cái tâm tham, sân, si, chứ không phải
buông xả cái cuộc đời của chúng ta; hay buông xả các ác pháp xung quanh chúng
ta, mà buông xả cái tâm tham, sân, si. Vì chính tham, sân, si nó mới có ác pháp
xung quanh chúng ta.
Một người mà
chửi mắng chúng ta. Mà cái tâm tham, sân, si chúng ta xả thì cái người chửi mắng
vô nghĩa đối với chúng ta, không có cái nghĩa tác động vào tâm chúng ta được.
Chỉ vì chúng ta còn tâm tham, sân, si. Cho nên vì vậy, cái người đó chửi mắng
mà chúng ta mới tức giận.
Cho nên mục
đích của đạo Phật là xả, từ bỏ, hay hoặc xả là xả cái tâm tham, sân, si. Chứ
không phải xả cái người xung quanh chúng ta. Cho nên chúng ta không phải là người
tránh né, trốn chạy. Mà chúng ta đứng trước các đối tượng của chúng ta, tâm
chúng ta bất động; là do cái tâm không tham, sân, si chúng ta. Cho nên phải hiểu
xả là xả tham, sân, si.
Vậy xả tâm
tham, sân, si thì chúng ta phải thông suốt cái giới luật đức hạnh. Vì có cái
tri kiến mà thông suốt giới luật đức hạnh đó, thì cái tâm tham, sân, si chúng
ta mới không có, đó mấy con thấy không? Còn không thông suốt thì mấy con thấy
tâm tham, sân, si mấy con có.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét