53- 30 PHÚT CÒN NIỆM THÌ
CHƯA TU TỨ NIỆM XỨ
(19:26) Trưởng
lão: Còn ai nữa không con?
Vậy thì chỉ
có một người 30 phút, hai người 10 phút, bốn người 5 phút, một người 1 phút và
một người 30 phút. Còn tất cả mọi người khác, thì Thầy sẽ trực tiếp hướng dẫn từng
cái bước đi lên căn bản, để thực hiện cho kỳ được những cái điều mà mình muốn
tu tập.
Bởi vì nhiếp
tâm và an trú nó không phải đơn giản. Phải căn bản lắm, chứ nếu mà không căn bản
thì mấy con sẽ chới với. Và từ đó mấy con sẽ không bao giờ đi vào định được. Buộc
lòng mà một người, mà muốn mà nhập Tứ Thánh Định, tức là muốn tu tập Tứ Thánh Định.
Không phải Bốn Thiền của Phật mà chúng ta nói rồi chúng ta sẽ vào ly dục ly ác
pháp nhập Sơ Thiền, hay hoặc là Diệt Tầm Tứ nhập Sơ Thiền, nhập Nhị Thiền.
Chúng ta nói cái tiếng nói của chúng ta chưa biết pháp nào chúng ta tu để nhập
Bốn Thiền.
(20:24) Và
hôm nay, nếu mà cái tâm của mấy con mà nó chưa có được an trú và nhiếp tâm ở
trên Tứ Niệm Xứ, khoảng 6 tiếng đồng hồ, thì đừng có mong mà mấy con đi vào Tứ
Thánh Định. Mà hôm nay, thì căn cứ vào 30 phút, mấy con chưa được một giờ, thì
thử hỏi làm sao mà tới 6 tiếng đồng hồ trên Tứ Niệm Xứ. Mấy con biết pháp Tứ Niệm
Xứ là pháp gì không? Trên thân quán thân, tự nhiếp phục tham ưu. Nghĩa là cái
người mà tu Tứ Niệm Xứ, là cái người không có một niệm khởi trong đầu, còn có
niệm khởi thì mấy con chưa được, chưa được rớ tới Tứ Niệm Xứ.
(21:03) Cho
nên hầu hết các lớp trường thiền của Miến Điện, người ta không căn cứ được vào
chỗ này. Cho nên người ta đặt ra trường thiền: nào quán tâm, nào quán thọ. Sự
thật ra họ chưa căn cứ được cái trạng thái nào mà để trên Tứ Niệm Xứ. Nghĩa là
mấy con ngồi lại mà mấy con còn niệm khởi như thế này, trong khoảng thời gian
30 phút như thế này. Thì mấy con chỉ có còn có tu Tứ Chánh Cần, chứ mấy con
chưa được rớ tới Tứ Niệm Xứ.
Nghĩa là 30
phút không niệm khởi thì mấy con còn tu Tứ Chánh Cần chứ chưa phải, chưa lên Tứ
Niệm Xứ. Bởi vì còn niệm, lên nữa thì mấy con còn niệm. Mà còn niệm tức là còn
thô. Mà còn thô thì phải ngăn ác diệt ác, sanh thiện tăng trưởng thiện, bằng
cái ý thức của mấy con, để mà quán xét tư duy từng tâm niệm của mình. Ngồi lại
tu tập tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Nhưng luôn luôn lúc nào cũng để
ý từng niệm của mình. Nhưng thiếu sức tỉnh thức, thì cái niệm nó sẽ lôi các con
mê mờ một khoảng thời gian mấy con mới nhớ được mình có niệm. Thì cái đó là mấy
con còn mê quá mê!
Còn cái niệm
vừa khởi thì thấy ngay liền. Khi mà ngay liền, thì chúng ta đem cái niệm đó ra
quán xét, tư duy: nếu thiện tăng trưởng, mà nếu ác thì ngăn và diệt tức khắc, không
để cái niệm đó trong tâm chúng ta. Tức là chúng ta đang tu Tứ Chánh Cần.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét