Thứ Tư, 22 tháng 3, 2023

54- CẦN PHẢI THÔNG SUỐT GIỚI LUẬT ĐỨC HẠNH

 

54- CẦN PHẢI THÔNG SUỐT GIỚI LUẬT ĐỨC HẠNH

(22:30) Nhưng các con phải thông suốt năm cái lớp đầu tiên của Bát Chánh Đạo. Từ Chánh Kiến cho đến Chánh Mạng phải thông suốt. Còn chưa thông suốt thì mấy con chưa được tu Tứ Chánh Cần. Bởi vì mình chưa thông suốt, mình lấy cái tri kiến nào để mình xả từng cái niệm đó, các con thấy chưa? Vậy cho nên mấy con, những người chưa thông suốt, thì mấy con còn phải học những giới luật đức hạnh. Mà giới luật đức hạnh thì mấy con thấy 5 giới, rồi bát giới tức là Bát Quan Trai, rồi Thập Giới Sa di, rồi Thập Thiện. Thập thiện nó là đạo đức nhân quả, mà mấy con chưa thông suốt Thập Thiện thì chưa thông suốt nhân quả. Rồi 250 giới Tỳ kheo, rồi 348 giới Tỳ kheo Ni.

Tất cả những cái này mấy con phải thông suốt, mà không thông suốt thì làm sao tu Tứ Chánh Cần? Bởi vì Tứ Chánh Cần ngăn ác diệt ác, mà không thông suốt thì lấy cái gì mà ngăn mà diệt nó? Chứ không lẽ mấy con ngắt ngang nó sao? Ờ, bây giờ nó có niệm, nói tôi ngắt ngang theo kiểu Đại thừa, theo kiểu Thiền tông, "biết vọng liền buông", hay hoặc “thấy các Pháp như huyễn, như giả"? Đó là cách thức tránh né, trốn chạy. Cho nên muôn đời làm sao hết cái tâm tham, sân, si mấy con?!

(23:53) Còn cái này, chúng tôi phải thông suốt, đức Phật nói những gì thông suốt cần phải thông suốt mà! Tôi thông suốt tất cả những cái giới luật đức hạnh. Cho nên vì vậy mà từng cái tâm niệm tôi khởi ra, tôi phải hiểu nó, nó nằm ở trong cái chỗ ác pháp nào? Do cái sự thông hiểu đó mà chúng tôi ngăn và diệt nó, bằng cái sự, bằng cái tri kiến, bằng cái tri kiến giải thoát của chúng tôi.

Cho nên hiện giờ nói về cái giới đức thì mấy con có thông suốt chưa? Chưa! Chưa thông suốt!

So sánh lại cái chỗ mà tu học của mình, thì như mình mất căn bản. Bởi vì vào đầu đức Phật đã dạy những gì thông suốt cần thông suốt; những gì cần tu tập, cần tu tập. Vậy thì chúng ta tu tập, cần tu tập, phải tu tập cái gì? Thì mấy con thấy: cần tu tập thì phải tu tập Tứ Chánh Cần chứ tu tập cái gì giờ? Những gì cần tu tập thì Tứ Niệm Xứ cần phải tu tập chứ gì? Nhưng mà Tứ Chánh Cần tu chưa xong thì lên Tứ Niệm Xứ được sao? Thì các con thấy trong Bát Chánh Đạo đó, đức Phật nói Chánh Tinh Tấn, chánh Tinh Tấn tức là cái lớp tu tập Tứ Chánh Cần. Mà nếu không qua được cái lớp Chánh Tinh Tấn thì làm sao đến cái lớp Chánh Niệm. Chánh Niệm tức là Tứ Niệm Xứ mấy con. Còn Chánh Định, thì Tứ Thánh Định, các con thấy rất rõ chứ?!

(25:18) Các con thấy Thầy có dạy mấy con đi sai vào cái Bát Chánh Đạo không? Không! Hoàn toàn là chúng ta tu theo đúng Bát Chánh Đạo, đó là đạo đế mà! Một cái chơn lý, một cái chương trình giáo dục đào tạo có từng lớp, 8 lớp rõ ràng. Ba cấp: cấp Giới, tức là năm cái lớp đầu tiên để chúng ta thông suốt. Khi thông suốt rồi thì chúng ta mới tu tập, những gì cần tu tập. Thì bắt đầu từ cái lớp Chánh Tinh Tấn, Chánh Niệm, Chánh Định, đó là những cái lớp tu tập. Còn năm cái lớp kia, là đó là năm cái lớp thông suốt giới luật đức hạnh, triển khai tri kiến chúng ta.

Các con thấy rõ ràng chưa? Chúng ta có tu cái gì mà sai của đạo Phật không?! Lớp lang hẳn hòi, học tu cái nào ra cái nấy, không có cái nào mà sai được hết.

(26:09) Như vậy bây giờ chúng ta là những người đang tu ở chỗ nào? Đang học tu ở cái chỗ nào? Mấy con xét thấy. 30 phút, một người mà ở trong này mà mấy con thấy, từ cái trình độ của các con nhiếp tâm và an trú 30 phút, thì không có vọng tưởng chỉ có một người, thì như vậy mấy con thấy được cái sức của mấy con như thế nào? Mà trong khi muốn vào định đó, muốn vào mà tu tập Bốn Thánh Định của Phật, thì đòi hỏi mấy con phải 6 tiếng đồng hồ không có niệm khởi trong đầu. Mà không có một cái pháp nào để mà các con nương vào, mà các con chỉ ngồi với tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự.

(26:46) Bởi vì trên Tứ Niệm Xứ mà, trên thân quán thân mà! Thì lúc bây giờ các con ngồi đây mà trên thân quán thân, đâu có nghĩa là các con cứ chăm chú nhìn trong thân các con đâu! Nhưng mà các con ngồi yên lặng với tâm bất động, thanh thản. Thì lúc bấy giờ cái tâm mấy con sẽ ở chỗ nào? Nó sẽ ở chỗ rung động của thân mấy con. Mà ở chỗ rung động của thân mấy con là cái gì? Là hơi thở, các con có tu tập hơi thở đâu?

Người ta tưởng rằng, người nào mà nhiếp tâm trong hơi thở gọi là Định Niệm Hơi Thở, Định Niệm Hơi Thở không phải là phương pháp để mấy con tu, mà Định Niệm Hơi Thở là cái phương pháp để luyện Thần lực. Cho nên nó có 19 cái đề mục của nó, mấy con cứ đọc lại ở trong cái bài Thân Hành Niệm. Đức Phật dạy có đủ Thần lực là do cái bài pháp Thân Hành Niệm. Mà Thân Hành Niệm tức là thân hành nội, hơi thở của chúng ta. Cho nên Định Niệm Hơi Thở không có nghĩa là đem ra để cho mấy con tu. Nhưng vì chúng ta có cái thân hành nội, cho nên chúng ta trên Tứ Niệm Xứ thì tâm phải định tĩnh trên Thân hành nội đó. Nó biết hơi thở ra vô, tức là nó quán trên thân nó chứ không có gì khác!

Cho nên trong cái đề mục của Định Niệm Hơi Thở, đức Phật có nói rất rõ ràng: "Cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở ra", có phải mình quán thân không? Có phải câu đó dạy chúng ta tu Tứ Niệm Xứ không?

Nhưng hiện giờ mấy con mà chưa có đủ cái sức định tỉnh, Chánh Niệm Tỉnh Giác, thì 30 phút mấy con còn niệm. Thì làm sao mấy con ở trên thân mấy con tu được? Cho nên mấy con tu Tứ Chánh Cần đến khi xả, đến cái mức độ nó sẽ bất động và nó không niệm, chừng đó người ta sẽ đưa mấy con vào. Nhưng mà vì cái sức mà quán để mà xả tâm của mấy con đó, nó không đủ lực. Buộc lòng người ta dạy mấy con phải nhiếp tâm và an trú, trên cái sự tỉnh thức của nó, để giúp cho mấy con tiến tới sự tu tập.

(28:51) Bây giờ Thầy nói rất rõ và đồng thời Thầy hỏi qua mấy con, thì mấy con thấy rằng: từ 30 phút, 10 phút, 5 phút, và 1 phút, 30 giây, đủ rồi. Cho nên bây giờ cuối cùng, thì cái người mà cuối cùng mà tập luyện, thì mấy con chỉ còn biết hít vô và thở ra, hoặc đưa cánh tay ra, đưa cánh tay vô, hoặc là bước thứ nhất và bước thứ hai thôi, qua bước thứ ba thì mấy con có niệm. Cho nên mấy con thấy cái sức mà nhiếp tâm và an trú mấy con chưa biết cách. Thầy sẽ dạy cho mấy con biết cách để cho mấy con tu từ bắt đầu 1 phút, chứ 30 giây thì còn ngắn lắm! Bắt đầu mấy con phải nhiếp như thế nào mà 30 phút, dễ dàng mà không có khó khăn? Còn bây giờ mấy con thấy khó!

(29:39) Đó thì hỏi sơ thì coi như là cái lớp của mấy con còn đang ở trên Tứ Chánh Cần. Nếu mà tu tập thì còn đang ở trên Tứ Chánh Cần. Còn nếu còn đang học giới luật đức hạnh, thì mấy con hiện giờ, cái giới luật mà năm giới, thì mấy con thấy mình chưa học cái đức giới chưa xong. Rồi làm sao mà tới Thập Thiện? Rồi làm sao mà tới Thập Giới Sa di? Rồi 250 giới Tỳ kheo? Rồi 348 giới Tỳ kheo Ni? Coi chúng ta phải thông suốt hết.

(30:15) Vậy thì cái chương trình học làm sao trong một năm mà làm sao học bao gồm hết? Có lẽ năm nay phải, gọi là mấy con phải học nhiều hơn, học nhiều hơn nữa, nghĩa là học rất nhiều. Vừa học ở lớp của mình, mà vừa phải về những cái điều kiện mà Thầy đưa ra, để mấy con học thêm giới. Những đức giới gì ở trong 250 giới, hay hoặc là 348 giới của Ni. Để giúp cho mấy con có một cái tri kiến, để mà xả tâm của mấy con cho nhanh chóng, để không mất cái thời gian, để không khéo suốt cái thời gian mấy con học hết những cái giới luật này ít ra thì cũng phải là từ 3, 4 năm.

Nghĩa là suốt ngày nào cũng phải học hết đó. Nghĩa là bây giờ mấy con thấy nè: tại sao chúng ta tu tập là bỏ hết cuộc đời? Bỏ hết cuộc đời, mà hôm nay chúng ta là vì cái lý do gì mà chúng ta vắng mặt? Thì chắc chắn là theo Thầy biết là mấy con về quê của mình để được cha mẹ chứng giấy cho mình, có phải không? Đó là cái điều kiện cần thiết cho một vị tu sĩ, còn cư sĩ thì mấy con có cần gì đâu?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...