54- CẦN PHẢI THÔNG SUỐT GIỚI
LUẬT ĐỨC HẠNH
(22:30) Nhưng
các con phải thông suốt năm cái lớp đầu tiên của Bát Chánh Đạo. Từ Chánh Kiến
cho đến Chánh Mạng phải thông suốt. Còn chưa thông suốt thì mấy con chưa được
tu Tứ Chánh Cần. Bởi vì mình chưa thông suốt, mình lấy cái tri kiến nào để mình
xả từng cái niệm đó, các con thấy chưa? Vậy cho nên mấy con, những người chưa
thông suốt, thì mấy con còn phải học những giới luật đức hạnh. Mà giới luật đức
hạnh thì mấy con thấy 5 giới, rồi bát giới tức là Bát Quan Trai, rồi Thập Giới
Sa di, rồi Thập Thiện. Thập thiện nó là đạo đức nhân quả, mà mấy con chưa thông
suốt Thập Thiện thì chưa thông suốt nhân quả. Rồi 250 giới Tỳ kheo, rồi 348 giới
Tỳ kheo Ni.
Tất cả những
cái này mấy con phải thông suốt, mà không thông suốt thì làm sao tu Tứ Chánh Cần?
Bởi vì Tứ Chánh Cần ngăn ác diệt ác, mà không thông suốt thì lấy cái gì mà ngăn
mà diệt nó? Chứ không lẽ mấy con ngắt ngang nó sao? Ờ, bây giờ nó có niệm, nói
tôi ngắt ngang theo kiểu Đại thừa, theo kiểu Thiền tông, "biết vọng
liền buông", hay hoặc “thấy các Pháp như huyễn, như giả"? Đó
là cách thức tránh né, trốn chạy. Cho nên muôn đời làm sao hết cái tâm tham,
sân, si mấy con?!
(23:53) Còn
cái này, chúng tôi phải thông suốt, đức Phật nói những gì thông suốt cần phải
thông suốt mà! Tôi thông suốt tất cả những cái giới luật đức hạnh. Cho nên vì vậy
mà từng cái tâm niệm tôi khởi ra, tôi phải hiểu nó, nó nằm ở trong cái chỗ ác
pháp nào? Do cái sự thông hiểu đó mà chúng tôi ngăn và diệt nó, bằng cái sự, bằng
cái tri kiến, bằng cái tri kiến giải thoát của chúng tôi.
Cho nên hiện
giờ nói về cái giới đức thì mấy con có thông suốt chưa? Chưa! Chưa thông suốt!
So sánh lại
cái chỗ mà tu học của mình, thì như mình mất căn bản. Bởi vì vào đầu đức Phật
đã dạy những gì thông suốt cần thông suốt; những gì cần tu tập, cần tu tập. Vậy
thì chúng ta tu tập, cần tu tập, phải tu tập cái gì? Thì mấy con thấy: cần tu tập
thì phải tu tập Tứ Chánh Cần chứ tu tập cái gì giờ? Những gì cần tu tập thì Tứ
Niệm Xứ cần phải tu tập chứ gì? Nhưng mà Tứ Chánh Cần tu chưa xong thì lên Tứ
Niệm Xứ được sao? Thì các con thấy trong Bát Chánh Đạo đó, đức Phật nói Chánh
Tinh Tấn, chánh Tinh Tấn tức là cái lớp tu tập Tứ Chánh Cần. Mà nếu không qua
được cái lớp Chánh Tinh Tấn thì làm sao đến cái lớp Chánh Niệm. Chánh Niệm tức
là Tứ Niệm Xứ mấy con. Còn Chánh Định, thì Tứ Thánh Định, các con thấy rất rõ
chứ?!
(25:18) Các
con thấy Thầy có dạy mấy con đi sai vào cái Bát Chánh Đạo không? Không! Hoàn
toàn là chúng ta tu theo đúng Bát Chánh Đạo, đó là đạo đế mà! Một cái chơn lý,
một cái chương trình giáo dục đào tạo có từng lớp, 8 lớp rõ ràng. Ba cấp: cấp
Giới, tức là năm cái lớp đầu tiên để chúng ta thông suốt. Khi thông suốt rồi
thì chúng ta mới tu tập, những gì cần tu tập. Thì bắt đầu từ cái lớp Chánh Tinh
Tấn, Chánh Niệm, Chánh Định, đó là những cái lớp tu tập. Còn năm cái lớp kia,
là đó là năm cái lớp thông suốt giới luật đức hạnh, triển khai tri kiến chúng
ta.
Các con thấy
rõ ràng chưa? Chúng ta có tu cái gì mà sai của đạo Phật không?! Lớp lang hẳn
hòi, học tu cái nào ra cái nấy, không có cái nào mà sai được hết.
(26:09) Như
vậy bây giờ chúng ta là những người đang tu ở chỗ nào? Đang học tu ở cái chỗ
nào? Mấy con xét thấy. 30 phút, một người mà ở trong này mà mấy con thấy, từ
cái trình độ của các con nhiếp tâm và an trú 30 phút, thì không có vọng tưởng
chỉ có một người, thì như vậy mấy con thấy được cái sức của mấy con như thế
nào? Mà trong khi muốn vào định đó, muốn vào mà tu tập Bốn Thánh Định của Phật,
thì đòi hỏi mấy con phải 6 tiếng đồng hồ không có niệm khởi trong đầu. Mà không
có một cái pháp nào để mà các con nương vào, mà các con chỉ ngồi với tâm bất động,
thanh thản, an lạc, vô sự.
(26:46) Bởi
vì trên Tứ Niệm Xứ mà, trên thân quán thân mà! Thì lúc bây giờ các con ngồi đây
mà trên thân quán thân, đâu có nghĩa là các con cứ chăm chú nhìn trong thân các
con đâu! Nhưng mà các con ngồi yên lặng với tâm bất động, thanh thản. Thì lúc bấy
giờ cái tâm mấy con sẽ ở chỗ nào? Nó sẽ ở chỗ rung động của thân mấy con. Mà ở
chỗ rung động của thân mấy con là cái gì? Là hơi thở, các con có tu tập hơi thở
đâu?
Người ta tưởng
rằng, người nào mà nhiếp tâm trong hơi thở gọi là Định Niệm Hơi Thở, Định Niệm
Hơi Thở không phải là phương pháp để mấy con tu, mà Định Niệm Hơi Thở
là cái phương pháp để luyện Thần lực. Cho nên nó có 19 cái đề mục của nó, mấy
con cứ đọc lại ở trong cái bài Thân Hành Niệm. Đức Phật dạy có đủ Thần lực là
do cái bài pháp Thân Hành Niệm. Mà Thân Hành Niệm tức là thân hành nội, hơi thở
của chúng ta. Cho nên Định Niệm Hơi Thở không có nghĩa là đem ra để cho mấy con
tu. Nhưng vì chúng ta có cái thân hành nội, cho nên chúng ta trên Tứ Niệm Xứ
thì tâm phải định tĩnh trên Thân hành nội đó. Nó biết hơi thở ra vô, tức là nó
quán trên thân nó chứ không có gì khác!
Cho nên
trong cái đề mục của Định Niệm Hơi Thở, đức Phật có nói rất rõ ràng: "Cảm
giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở
ra", có phải mình quán thân không? Có phải câu đó dạy chúng ta tu Tứ
Niệm Xứ không?
Nhưng hiện giờ
mấy con mà chưa có đủ cái sức định tỉnh, Chánh Niệm Tỉnh Giác, thì 30 phút mấy
con còn niệm. Thì làm sao mấy con ở trên thân mấy con tu được? Cho nên mấy con
tu Tứ Chánh Cần đến khi xả, đến cái mức độ nó sẽ bất động và nó không niệm, chừng
đó người ta sẽ đưa mấy con vào. Nhưng mà vì cái sức mà quán để mà xả tâm của mấy
con đó, nó không đủ lực. Buộc lòng người ta dạy mấy con phải nhiếp tâm và an
trú, trên cái sự tỉnh thức của nó, để giúp cho mấy con tiến tới sự tu tập.
(28:51) Bây
giờ Thầy nói rất rõ và đồng thời Thầy hỏi qua mấy con, thì mấy con thấy rằng: từ
30 phút, 10 phút, 5 phút, và 1 phút, 30 giây, đủ rồi. Cho nên bây giờ cuối
cùng, thì cái người mà cuối cùng mà tập luyện, thì mấy con chỉ còn biết hít vô
và thở ra, hoặc đưa cánh tay ra, đưa cánh tay vô, hoặc là bước thứ nhất và bước
thứ hai thôi, qua bước thứ ba thì mấy con có niệm. Cho nên mấy con thấy cái sức
mà nhiếp tâm và an trú mấy con chưa biết cách. Thầy sẽ dạy cho mấy con biết
cách để cho mấy con tu từ bắt đầu 1 phút, chứ 30 giây thì còn ngắn lắm! Bắt đầu
mấy con phải nhiếp như thế nào mà 30 phút, dễ dàng mà không có khó khăn? Còn
bây giờ mấy con thấy khó!
(29:39) Đó
thì hỏi sơ thì coi như là cái lớp của mấy con còn đang ở trên Tứ Chánh Cần. Nếu
mà tu tập thì còn đang ở trên Tứ Chánh Cần. Còn nếu còn đang học giới luật đức
hạnh, thì mấy con hiện giờ, cái giới luật mà năm giới, thì mấy con thấy mình
chưa học cái đức giới chưa xong. Rồi làm sao mà tới Thập Thiện? Rồi làm sao mà
tới Thập Giới Sa di? Rồi 250 giới Tỳ kheo? Rồi 348 giới Tỳ kheo Ni? Coi chúng
ta phải thông suốt hết.
(30:15) Vậy
thì cái chương trình học làm sao trong một năm mà làm sao học bao gồm hết? Có lẽ
năm nay phải, gọi là mấy con phải học nhiều hơn, học nhiều hơn nữa, nghĩa là học
rất nhiều. Vừa học ở lớp của mình, mà vừa phải về những cái điều kiện mà Thầy
đưa ra, để mấy con học thêm giới. Những đức giới gì ở trong 250 giới, hay hoặc
là 348 giới của Ni. Để giúp cho mấy con có một cái tri kiến, để mà xả tâm của mấy
con cho nhanh chóng, để không mất cái thời gian, để không khéo suốt cái thời
gian mấy con học hết những cái giới luật này ít ra thì cũng phải là từ 3, 4
năm.
Nghĩa là suốt
ngày nào cũng phải học hết đó. Nghĩa là bây giờ mấy con thấy nè: tại sao chúng
ta tu tập là bỏ hết cuộc đời? Bỏ hết cuộc đời, mà hôm nay chúng ta là vì cái lý
do gì mà chúng ta vắng mặt? Thì chắc chắn là theo Thầy biết là mấy con về quê của
mình để được cha mẹ chứng giấy cho mình, có phải không? Đó là cái điều kiện cần
thiết cho một vị tu sĩ, còn cư sĩ thì mấy con có cần gì đâu?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét