76- MUỐN TÂM AN CẦN PHƯƠNG PHÁP DẪN DẮT
(21:31) Đây là cái phần thân đầu tiên. Còn cái
phần tâm, nhưng mà phần tâm thì coi như là đây cũng là kiểm tra cái lần đầu
tiên. Cho nên vì vậy mà cái sự nhiếp tâm của mấy con nó chưa có ổn đâu. Mấy con
sẽ cố gắng tập luyện cho nó ổn, làm sao buổi sáng con tập nhiếp cũng làm chủ,
buổi chiều cũng làm chủ. Muốn được vậy, thấy cái tâm mình mình nhiếp mà chưa
làm chủ, thì cái pháp Như Lý Tác Ý con kèm theo. Dẫn tâm vào đạo mà, như Thầy
đã nói, mình phải nhắc, thí dụ như: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra
tôi biết tôi thở ra”. Rồi mấy con sẽ hít vô, thở ra. Hít, thở, hít, thở,
hít, …
Tức là mình sẽ dẫn nó
thì nó sẽ không niệm mà các con, chứ không có ai mà tài hết. Người ta dẫn, thí
dụ như cái thời này, thường thường là buổi sáng mình tu tốt, thì buổi chiều
mình tu không tốt thì buổi chiều mình dẫn dắt nó. Mình dẫn dắt cho sau đó nó
quen rồi lúc nào, thời nào nó cũng tốt được hết. Mình nhớ mình dặn, chứ đừng có
buông thõng nó, mình buông thõng để cho mình, buông thõng cũng là một cái cách
thức để tập lười biếng nữa mấy con.
Mình cứ nhắc nó tới
lui vậy nó không có an được, không phải! Mình lại mình phải chịu khó mình dẫn
dắt cái tâm của mình, thì mình đâu có cần cái an. Còn khi nào mình dẫn dắt cho
nó quen rồi, thì bắt đầu nó an thì mình phải có cái điều kiện mình dẫn nó vào
cái an, chứ không phải để tự nó an. Còn mấy con nhiếp, mấy con thở ra, thở vô,
thở ra, thở vô, mà cố gắng tập trung và biết thở ra, thở vô, cái bắt đầu nghe
nó an trú được thì mấy con cho nó là nó cái an, không phải đâu, cái đó là xúc
tưởng hỷ lạc. Khi mà cái ý thức của chúng ta nó không có niệm nữa thì nó có cái
trạng thái an ổn thân. Nhưng mà cái đó là cái trạng thái tưởng. Chúng ta chưa
dẫn nó mà nó đã có, thì đó là tưởng, xúc tưởng hỷ lạc.
(23:13) Cho nên cái đó chúng ta đừng chấp nhận
mấy con. Khi nào mà chúng ta nhiếp phục được, nó có an mặc kệ nó, nhưng mà
chúng ta phải cảnh giác, cái sự an đó nó sẽ đưa đi đến chúng ta hành tưởng,
rung động thân. Hoặc là nó đưa đi đến chúng ta những cái trạng thái, nó mười
tám cái loại hỷ tưởng lận mà, nó sẽ đưa chúng ta đi lạc vào cái loại tưởng đó.
Cho nên khi đó chúng
ta giữ sức tỉnh thức ở trên hơi thở ra vô thôi, chứ còn trạng thái an thì mình
không chấp. Khi nào mà chúng ta dẫn tâm mình vào an thì chúng ta mới chấp nhận.
Các con nhắc: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành
tôi biết tôi thở ra”. Các con nhắc rồi các con hít thở, hít thở, năm
ba hơi thở nó có an thì các con chấp nhận, tại vì con dẫn nó vào.
Rồi một lúc sau thì
mấy con lại nhắc nó thêm để cho cái sự an trú đó nó kéo dài ra. Chứ không nó
cũng an trú một chút rồi nó mất. Nó mất thì cái tâm của con nó sẽ bị dao động,
sẽ bị phóng niệm. Đó, mấy con nhớ vấn đề dẫn cái tâm của mình, bởi vì muốn dắt
nó an thì thí dụ như: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh
thân hành tôi biết tôi thở ra”. Rồi mấy con hít vô, thở ra mấy con sẽ
an, nó có cái trạng thái an nó hiện ra liền. Còn nó không hiện ra liền thì mấy
con tiếp tục nhắc, nhắc chừng nào mà nó an.
Thí dụ như bây giờ mấy
con tiếp tục mấy con nhắc, nhắc rồi mấy con thở, thở mấy con nhiếp tâm rất kỹ
để mà thở, rồi bắt đầu kia thấy nó an thì các con lại nhắc: “An tịnh
thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành…”. Rồi các con tiếp
tục các con thở, thở một hơi các con lại nhắc lần nữa, và nó an rồi thì mấy con
thấy đây là có cái trạng thái nó an rồi, thì một chút mấy con lại tiếp tục mấy
con nhắc lần nữa, rồi mấy con lại để cho nó an, để nó kéo dài ra, rồi tiếp tục
nhắc nó nữa để cho nó kéo dài cái trạng thái. Cho nên tới cuối cùng nó không có
bung trở ra được, nó không phá được cái trạng thái an của mình do mình dắt nó
rồi, cái thân của mình nó an. Mình nhớ kỹ trên cái vấn đề này! Nếu mà tập chưa
quen thì, hoặc là tập chưa đạt được, cái gì nó chưa có được thì phải hỏi Thầy
để mà Thầy dẫn dắt các con từng bước, để mà các con tập dẫn dắt, dẫn nó vào an,
cũng như dẫn nó vào hơi thở, thì nó sẽ đạt được cái hơi thở, nhiếp tâm được
trên hơi thở.
(25:23) Đó là những cái phương pháp mà cần phải
tu tập chứ không phải là mấy con muốn ngồi yên là nó yên vậy đâu, không phải
yên vậy đâu nó bung ra. Mà mấy con thấy đi xa nữa thì các con đi không được,
nghĩa là cái kéo dài cái thời gian dài ra thì không được bởi vì các con không
có pháp. Còn ở đây, Thầy dạy mấy con có cái phương pháp muốn kéo dài nó bao lâu
thì mấy con dùng pháp để mấy con dẫn nó đi. Nó một, hai giờ, ba giờ, sáu giờ,
hay là cái thời gian dài bao lâu thì mấy con phải có phương pháp, không có
phương pháp thì mấy con dẫn nó… Cho nên có nhiều người ngồi tu tập thiền định
cả một, hai năm rồi mà không biết cái phương pháp dắt nó, cho nên do đó chỉ
trong vòng một tiếng, hai tiếng là hết sức rồi không còn kéo dài ra được. Không
có biết phương pháp dắt.
Đến đây thì coi như là
Thầy đã dạy cho mấy con xong rồi. Vậy thì mấy con trở về để mà lo tập tu.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét