Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2023

83- CÓ NHIỀU PHƯƠNG PHÁP TU TẬP ĐỊNH TỈNH

 

83- CÓ NHIỀU PHƯƠNG PHÁP TU TẬP ĐỊNH TỈNH

(00:04) Trưởng lão: Còn cái thời gian một phút để cho có, người nào cũng phải tu đúng ba mươi phút hết. Chứ không phải là cái thời gian tu, có người thì tu năm phút, có người tu một phút, có người tu chừng một cánh tay đưa ra đưa vô thôi. Đó là cái căn bản của mấy con tập luyện để cho đạt được cái chất lượng. Còn cái thời gian mà mỗi người đều phải tu ba mươi phút hết.

Người nào cũng phải tu ba mươi phút, chứ không phải là cái người mà tu một phút thì chỉ có tu mười phút. Không phải, họ cứ tu đúng ba mươi phút. Mà cái người mà bây giờ ba mươi phút mà đạt được cái chất lượng không niệm, thì mấy con cũng tu ba mươi phút, chứ không được tăng lên một giờ.

Chừng nào mà Thầy cho tăng lên một giờ thì đồng đều lên một giờ, mà không thì mấy con sẽ tập. Và đồng thời Thầy thấy thí dụ như ba mươi phút mà không đạt được, Thầy sẽ cho con tăng lên như thế nào thì Thầy cho lên thôi. Còn mấy người này thì đang ở tu để mà đạt được cái chất (lượng) ba mươi phút thôi.

Còn riêng con mà ba mươi phút đạt được, Thầy sẽ nâng lên cho tới từ một giờ đến hai giờ, ba giờ rồi, cái đó là cái phần đặc tướng riêng của con rồi, nó khác rồi. Còn con thì không lấy, giờ tu về cánh tay con thấy nhiếp tâm không được thì con sẽ đi kinh hành. Mà đi kinh hành không được thì con chọn hơi thở. Mà hơi thở được thì con lấy hơi thở mà làm cái chuẩn để tu tập đó.

Được trong ba cái thân hành này thì cái hành động tay, hành động chân và hành động hơi thở, cái nào mà nó hợp trong cái thời điểm mà con đang tu tập. Cũng như buổi sáng con tu thì cánh tay thì nó tốt, trưa chiều vô đưa cánh tay ra vầy mà nó không có nhiếp được thì con thay đổi đi kinh hành.

Thay đổi đi kinh hành không tốt thì con ngồi lại hít thở, mà nó hít thở được thì con ngồi lại hít hơi thở, cũng như tu cánh tay đưa ra vô chứ không có gì. Đây là cái nhiếp tâm và an trú chứ nó không phải là thấy cánh tay khác, mà thấy đi kinh hành khác, mà cái hơi thở khác, không phải. Ba cái này nó thuộc về thân hành, thân hành con. Không có gì.

Cái tâm con không định tỉnh thì vọng tưởng nó sẽ vô. Chừng nào mà con ngồi trong ba mươi phút mà con ngồi con không tu gì hết mà tâm con bất động, thanh thản, an lạc, vô sự, nó không niệm vọng tưởng, thì đó là con đã đạt được ở trên Tứ Niệm Xứ rồi. Nó khác, cái Tứ Niệm Xứ nó như vậy.

Thì bắt đầu bây giờ đó, con phải tập nhiếp tâm và an trú, và cái phần này là cái phần định tỉnh. Con thiếu sức định tỉnh cho nên con ngồi như thế nào thì con cũng vẫn có vọng tưởng, không thể nào mà không vọng tưởng, phải không?

Bây giờ phải tập trở lại kỹ, để rồi Thầy sẽ kiểm tra. Rồi sau khi kiểm tra rồi, con khiếm khuyết cái phần nào đó, thì Thầy sẽ hướng dẫn cái phần đó cho con thêm. Tức là Thầy cũng có đến đây để Thầy sắp lớp. Và đồng thời cái đặc tướng của mấy con đều là có thể nó ngoại lệ trong cái sự nhiếp tâm mà Thầy dạy cái phương pháp khác.

(02:38) Do con bây giờ nhiếp tâm, nó sẽ bị ức chế cái thần kinh của mấy con thì nó bị rối loạn, nó sẽ hiện ra tiếng ù tai hay hoặc là nó nhức đầu. Thì bắt đầu con không có được tu cái nhiếp tâm này nữa, mà Thầy sẽ dạy cái phương pháp khác. Có nhiều phương pháp để mà giúp đỡ cho mấy con được cái sức định tỉnh, mà tùy theo cái đặc tướng của mọi người, con hiểu không? Chứ đâu có lý nào bây giờ dạy con nhiếp để mà con khùng nữa thì làm sao được.

Thôi, bây giờ ngồi xuống đi. Rồi, ra vô cũng giống như cái hơi thở, chứ bây giờ không phải là mấy con tập Định Niệm Hơi Thở đâu, rồi tu hơi thở. Nhưng mà có người bây giờ người ta nương vào hơi thở người ta tu được, thì cũng giống như là cái hơi thở, thở ra thở vô cũng giống như cánh tay đưa ra đưa vô, chứ không phải là hơi thở đâu, con hiểu không? Cho nên bây giờ con tu cánh tay đưa ra đưa vô cũng như là cái hơi thở của con vậy. Con không cần tu hơi thở, vì con đã nhiếp được ở trong cánh tay của con thì cứ ôm cánh tay mà nhiếp để cái sức định tỉnh ở đó, để mà con đi tới cái chỗ mà con tu Tứ Niệm Xứ, con hiểu không?

Để nhiếp tâm an trú, định tỉnh được cánh tay, hoặc là cánh tay không được thì bước đi kinh hành, mà bước đi kinh hành không được thì mới dụng hơi thở. Cái người mà dụng được hơi thở thì cái hơi thở người ta không bị rối loạn. Cái hơi thở nó là Thân Hành Nội, nó rất khó mấy con, chứ không phải dễ đâu. Lơ mơ thì nó bị ức chế, nó bị rối loạn hô hấp đó con. Cho nên Thầy dạy các con cánh tay đưa ra vô, hay hoặc đi kinh hành thôi. Nhưng mà cái người có duyên người ta vốn có với hơi thở, người ta dễ nhiếp tâm trong hơi thở. Thì cũng hướng dẫn người ta hơi thở được, nhưng mà cái hơi thở người ta không bị rối loạn, phải không?

Cho nên con cứ sử dụng cánh tay đưa ra đưa vô đi, nó hợp với con thì cái đó là tốt rồi. Ở đây Thầy dạy mấy con nhiều cái phương pháp để tập định tỉnh: cánh tay đưa ra đưa vô, và cái bước đi, và hơi thở. Người nào hợp, đặc tướng của mình hợp với cái hành động nào, Thân Hành Ngoại, Thân Hành Nội, đều là mấy con nhiếp tâm được là mấy con ôm cái đó mà mấy con tu tập, chứ không phải là tu cái khác đâu.

Còn chừng nào mà Thầy dạy mấy con tu tập cái nội lực thì buộc lòng mấy con phải tu tập Định Niệm Hơi Thở nữa, người nào cũng phải tu tập. Bây giờ con tu tập chưa được, nhưng mà sau khi mà sáu tiếng đồng hồ con bất động. Tâm con bất động, thanh thản, an lạc, vô sự, con ở trên Tứ Niệm Xứ, chừng đó con sẽ dùng hơi thở không có cái rối loạn gì cả.

Cũng như con sau này, khỏi cần lo điên nữa đi, bởi vì khi mà tâm cái gì cũng được hết. Bây giờ tâm thanh tịnh rồi thì nó dễ. “Không có thời gian, đến để mà thấy”. Thì tức là chúng ta không tu thôi, tu là phải có giải thoát. Chứ không có giải thoát mà nó không hợp với đặc tướng của mình thì phải thay đổi liền, chứ không phải để.

Cho nên ở đây có nhiều cái phương pháp lắm con. Để rồi Thầy sẽ kiểm tra lại kỹ coi mấy con, cái đặc tướng của mọi người như thế nào, ở trong cái phương pháp nào nó hợp với họ hay không hợp, để rồi từ đó mấy con tu nó mới có cái kết quả. Chứ không phải là tu chung chung, người nào cũng phải tu vậy hết, không phải đâu.

(05:22) Một cái người mà bị căng thần kinh thì tức là phải tu khác rồi. Một cái người mà tu về đi kinh hành thì nó khác rồi. Một cái người mà tu đưa cánh tay ra vô thì nó khác rồi. Tùy theo cái đặc tướng của người ta, nó hợp cái gì Thầy mới hướng dẫn để cho người ta đạt được cái chất lượng, mà đạt đến cái Tứ Niệm Xứ. Để thực hiện trên Tứ Niệm Xứ, để tâm bất động hoàn toàn, để đi vào cái chỗ giải thoát, để luyện thần lực. Cái đó để mới làm chủ được sinh, già, bệnh, chết.

Thì con hãy yên tâm, Thầy sẽ có những cái phương pháp Thầy dạy con tu tập. Chứ mà bây giờ con tu tập theo những cái điều kiện mà Thầy dạy chung cho những người này thì con tập chưa được, thì con chờ đợi, phải không? Bây giờ thì chưa, mà chưa phân lớp ra mà. Để rồi chừng mà phân lớp ra thì cái đặc tướng của mỗi người, thì cái người nào nó riêng có cái đặc tướng riêng biệt mà. Cái số đặc tướng như vậy là nó ít, có mấy người à, còn bao nhiêu thì nó chung chung nhau. Thì nó như vậy rõ ràng là Thầy lấy cái chung trước, để rồi lấy cái riêng nó phải sau chứ mấy con. Thì cái nào thì Thầy cũng dẫn dắt mấy con đi tới cái giải thoát của Đạo Phật thôi, chứ không bỏ người nào hết.

Một người tu tập khuyết tật, hai mắt không thấy hoặc là tay chân què quặt này kia đều là tu tập được khi mà Thầy dạy. Bởi vì giải thoát ở tâm của mình. Giải thoát làm chủ được cái thân tâm của mình, chứ không phải là cái gì khác đâu, cho nên mấy con yên tâm. Theo Đạo Phật là không có nghĩa là những người tàn tật thì không được xuất gia. Đối với Thầy thì người nào cũng được xuất gia, cũng là tu thành Phật hết. Những người nào cũng được giải thoát, không có gì hết. Bởi vì Đạo Phật là đạo an ủi cuộc sống của con người, để đem lại cái sự bình an cho con người, để đưa họ đi đến chỗ giải thoát hoàn toàn. Chứ không phải là người cho tu, mà người không cho tu, không phải vậy đâu.

Cái người điên khùng không cho tu, không phải đâu. Điên chừng nào lại cho tu điên chừng ấy cho nó hết điên. Con hiểu không? Cho nên vì vậy mà mấy con yên tâm, cố gắng mà tập luyện, phải không? Rồi bắt đầu bây giờ xong chưa?

Tu cái pháp để cho nó tăng cái thời gian đó lên, chứ không phải là tu đúng ba mươi phút đứng đó hoài, nó phải tăng lên tới sáu tiếng đồng hồ. Lúc đó Thầy sẽ trợ giúp thêm, chỉ cho cái pháp để cho tăng cho được. Chứ bây giờ con tăng lên thì nó bị vọng tưởng hay hoặc bị này kia, nó bất an. Con tăng chưa được là tại vì con chưa có biết pháp để tăng lên ở trên Tứ Niệm Xứ, để cho mình vượt qua những cái khó khăn của nó.

Thì sau này, bởi vì Thầy về đây là Thầy kiểm tra cho mấy con, Thầy giúp cho mấy con vượt qua những cái khó khăn để mấy con đi xa nữa chứ. Đứng cái chỗ đó rồi mấy con làm sao mà đi tới được. Các con yên tâm đi, Thầy có đủ cái đải để làm cho nó suôn sẻ mấy con đi cho được thôi. Để cho mấy con tu tập được thôi, không có gì mà khó khăn. Đối với Thầy thì không có người nào mà khó hết đâu. nghĩa là Thầy dạy sao mấy con tu tập được như vậy thì mấy con sẽ được giải thoát, cho nên yên tâm cố gắng thực hiện. Tất cả những cái gì mà cuộc đời mấy con nên bỏ, các pháp đều vô thường, không có pháp nào hết.

Tu sinh 1: Con kính thưa Thầy, vừa rồi con hỏi về giấy tờ ạ. …​


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...