Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2023

84- THÂN NGỒI PHẢI NGAY THẲNG BẤT ĐỘNG

 

84- THÂN NGỒI PHẢI NGAY THẲNG BẤT ĐỘNG

(08:10) Trưởng lão: Ngồi bất động được thì trong vòng ba mươi phút, ít nhất con tu cho Thầy trong vòng ba mươi phút. Về cái tâm thì kiểm tra coi con ngồi được ba mươi phút thì tu tập từng năm phút, một phút không niệm thì chúng ta mới có căn bản. Và đồng thời thời gian tu làm sao ngồi an ổn, và đồng thời như vậy thì cái người tu ngồi bất động được thì sẽ thu xếp cho cái lớp mà bất động. Cái thân mà nó còn động thì Thầy sẽ hướng dẫn xong rồi Thầy kiểm. Và cái tâm mà nó an trú cho được, nhiếp tâm được thì Thầy sẽ hướng dẫn cho mình nhiếp tâm được từ một phút đến ba mươi phút bằng cách dẫn tâm. Các con mà ngồi ba mươi phút mà để hướng cái tâm của mình hoàn toàn nó không niệm ba mươi phút bằng cách dẫn tâm thì con sẽ tiến bộ.

Vì các con phải biết dẫn nó đi ba mươi phút thôi hoặc hai mươi các con xả nghỉ, cứ ngồi hoài thì mỏi. Thở năm hơi, hít năm hơi. Ở đây thì cái phương pháp Thầy dạy là chúng ta dẫn tâm chúng ta vào cái chỗ nhiếp tâm, làm cho tâm chúng ta nhiếp được ba mươi phút hoặc một giờ, hai giờ không niệm.

Nhưng mà phải có phương pháp chứ không phải là cứ ngồi ức chế để cho nó cho hết vọng tưởng, mà ở đây dẫn nó không vọng tưởng, không có niệm khởi, ở đây không vọng tưởng bằng cái phương pháp dẫn, chứ không phải bằng cái ngồi ức chế. Trước khi mà để mà dẫn cái tâm của mình nó đi vào được cái chỗ mà bất động, nhiếp tâm được thì cái thân phải ngồi bất động, chứ còn nếu mà ngồi cứ nhúc nhích động hoài không được.

Do đó phải dẫn cái thân của mình nó bất động, thì thân bất động cái chỗ duyên hợp thì mình bị duyên, nó mà bị động thì cái tâm mình phải động theo, thì cái thân nó bất động thì cái tâm nó vẫn động chứ sao nó bất động được. Do đó mình giữ gìn mình từng chút, nên bây giờ Thầy triển khai cái tướng ngồi của mấy con.

(10:18) Hôm nay Thầy dặn cô Út phải tập cho mấy con ngồi, cái tướng ngồi của mình cho nó thẳng. Cái mặt của mình nhìn nó phải đúng cách chứ đừng ngửa quá cũng không phải cúi quá. Cái thân ngồi đừng có rung động, thì đừng có rung động thì mình có ngước lên ngước xuống thì cái thân nó động nó không có định tỉnh được. Cho nên phải tập một thời gian sau có cái người giúp đỡ mình thì sẽ không bị rung động nữa. Và đồng thời ngồi ngay thẳng thì nó rất tốt, cái tướng ngồi của một cái người ngồi thiền có cái tướng phước điền.

Mình ngồi nghiêng hay hoặc ngồi ngửa, hay cúi người gằm xuống như thế này thì nó không có đúng cái tướng của cái người ngồi thiền. Cho nên cần phải sửa lại, và cái tác động để cho nó thẳng thớm. Còn cái người nào mà nó đã ngồi thẳng thớm rồi thì mấy con cố gắng giữ cho nó tốt. Đó là cái phần thân. Cái phần dùng thân để cho càng lúc nó phải càng vững, nó vững vàng cho nó tốt hơn.

Thì khi không ngồi thôi, mặc dù là ngồi năm phút, hay là mười phút hay ba mươi phút đều là phải ngồi thẳng thớm, đàng hoàng, lưng thẳng, tập cho nó thành thói quen. Chứ không khéo nó sẽ cần phải, thói mình, cái thói quen mà mình ngồi thụng lưng, hoặc là ngồi nghiêng qua, nó thành ra cái thói quen.

Khi mình ngồi nó nghiêng thì mình nhiếp tâm nó an, mà mình sửa nó ngay thì nó chướng ngại, nó làm cho mình bị khó chịu. Do đó mình cố gắng mình tập cho nó ngay ngắn về cái mình ngồi. Kể ra thì trong cái thời gian sắp tới đây, thì Thầy dặn cô Út cho mấy con, thì ít ra thì dành mỗi một cái buổi học cho được nửa tiếng đồng hồ ngồi. Ngồi lâu nó mới thấy được cái thân của mấy con rung động, ngồi năm, ba phút thì không thấy.

Thì do đó cái thân nó bị nhúc nhích, hay hoặc nó bị thụng, thì sẽ có cái sự sửa cho mấy con quen đi. Mình cố gắng hơn. Trong khi mình ngồi tập thể, mình sửa cho nó quen trong khoảng ba mươi phút. Ba mươi phút là cái tiêu chuẩn để mà nhiếp tâm cho nó được và đồng thời cũng ba mươi phút mà an trú cho được. Nhưng về cái phần tâm thì thật sự ra có người thì mình nhiếp được. Nhưng mà nhiếp được thời này thì thời khác nhiếp không được, chứ không phải là nó liên tục.

Nhưng ở đây cái phương pháp của Phật thì cách thức mình nhiếp tâm là bằng cái phương pháp, chứ không phải ngồi giữ cái tâm mình cho nó đừng có khởi niệm. Hoặc là mình tập trung trong cái tâm mình trong hơi thở cho nó đừng có khởi niệm, thì cái đó mình dùng phương pháp ức chế cái tâm của mình.

(13:02) Cái mục đích tu như vậy là từ xưa đến giờ đó, các nhà Đại thừa, các cái Thiền tông, hay là Yoga thì nó đều có cái sự tập trung như vậy. Mà thậm chí như ở bên Miến Điện thì những cái trường thiền mà người ta dạy cho mình quán thân, quán tâm, hay quán pháp, nó cũng đều dạy cho mình tập trung bằng cách đó.

Thì ở đây chúng ta không có tập như vậy, mà chúng ta tập theo cái phương pháp mà Phật đã dạy. Phật đã dạy chúng ta dẫn tâm vào đạo, tức là chúng ta dẫn nó vào cái điều kiện mà chúng ta muốn. Bây giờ muốn chúng ta nhiếp tâm ở trong cái hơi thở, cho nó biết thở ra thở vô thì chúng ta phải dẫn nó, chứ không thể nào mà để tự nó, nó ngồi nó im lặng để nó nhiếp trong hơi thở. Thì trong khi chúng ta ngồi im lặng mà nhiếp trong hơi thở thì đó là cách thức ức chế, chứ không phải dẫn tâm vào cái sự nhiếp tâm.

Còn cái này dẫn tâm vào sự nhiếp tâm nó có cái phương pháp. Phương pháp nó gọi là Như Lý Tác Ý. Mình lấy cái ý thức của mình tác ý để cho mình dẫn vào thì như vậy mình mới đạt được cái chất lượng, đạt được cái vào cái chất lượng của sự tu tập của mình mình dẫn. Thí dụ mình muốn dẫn mười phút là nó sẽ vào mười phút. Mà mình muốn dẫn tâm mình nó vào hai mươi phút thì nó sẽ đạt được hai mươi phút. Mà dẫn tâm mình vào ba mươi phút thì nó sẽ đạt được ba mươi phút, mình đi vào ba mươi phút.

Cũng như là mình dẫn thân tâm mình vào cái sự an trú an lạc, thì cái thân tâm mình nó sẽ vào cái sự an trú an lạc của nó. Chứ không phải là mình ngồi yên rồi thấy nó an lạc mà mình cho đó là mình sẽ an trú. Không phải. Tự nó là nó xúc tưởng hỷ lạc, nó xuất hiện ra thì do đó không phải là do cái sự dẫn dắt của mình.

Mà mình dẫn dắt nó để nó vào an trú thì ít ra thì mình phải có cái phương pháp mình dẫn nó vào. Nó an trú được bằng cái phương pháp của mình thì đó là chính cái mình đã làm chủ thân tâm. Cho nên muốn mà dẫn vào cái sự an trú thì các con phải tập. Phải tập chứ không tập thì không dẫn vào được.

Dù hiện giờ mấy con có người thì một phút, nhiếp tâm một phút, từ một phút đó thì nó cũng nhiếp được. Thì có người năm phút, có người mười phút, có người hai mươi phút, có người ba mươi phút. Nhưng cái sự mà nhiếp như vậy đó, là cái phần đó là cái phần ức chế tâm, chứ không phải là do mình dùng pháp mà nhiếp tâm.

(15:17) Hôm nay Thầy dạy mấy con hãy lắng nghe kỹ để cho mấy con tập. Thì trong vòng chắc có lẽ là một tuần sau thì Thầy sẽ kiểm để mà sắp xếp cho mấy con. Cái lớp của mấy con người nào mà nhiếp cái trường hợp mà nhiếp cái tâm nó không có thời gian dài vẫn được. Còn cái người nào mà dẫn tâm mình mà nó chưa có kéo dài được cái thời gian, thì do đó Thầy sắp xếp một cái lớp cho mấy con thấp hơn.

Nhất là cái phần mà động thân. Nếu mà mấy con động thì buộc lòng mấy con phải ở cái lớp thấp. Mà cái thân mà mấy con không động, không nghiêng thì cho mấy con ở cái lớp cao hơn. Bởi vì nó vừa thân mà vừa tâm nữa. Cái thân mà nó ngồi ngay thẳng tốt mà cái thân nó động thì người ta dạy cách thức mình dẫn. Còn cái thân mà nó ngồi mà nó dao động, mà cái tâm nó nhiếp tốt mà cái thân nó dao động thì người ta sẽ cho mình sắp vào cái lớp mình thấp. Bởi vì cái thân mình chưa làm chủ được, cho nên nó bị dao động, nó bị nghiêng ngả, nó không thẳng.

Cho nên tất cả những cái này, nó phải thân tâm nó phải phù hợp, nó phải bất động. Chứ còn nó không bất động được thì buộc lòng người ta sẽ cho mình xuống vào cái lớp thấp, theo lớp thấp hơn. Và đồng thời thì trong cái giờ cách thức ngồi thì sau này thì cô Út sẽ, ở đây cô sẽ dành một cái thời gian ba mươi phút trong cái giờ học. Sau khi cái giờ học xong rồi, thì hay hoặc là trước khi học thì cô sẽ dành cho mấy con một cái ba mươi phút ngồi. Để rồi cô ấy sẽ xem xét cái người nào mà nghiêng qua ngả lại, ngửa mặt thì cô sẽ sửa lại cho mình ngồi cho thẳng thớm, cho đúng cái tư cách của một người ngồi thiền.

Chứ không khéo thì cái tướng của mình nó sẽ bị lệch đi. Mà nó lệch đi thì mấy con sẽ ngồi không lâu, và cũng nhiếp tâm cho nó đạt được cái chất lượng cao thì nó sẽ không đạt được. Nó phải cái sự thân tâm nó phải phối hợp một cái duy nhất là bất động. Thì bất động phải thẳng thớm, chứ không thể nào bất động trong cái sự cúi hay ngửa, hay hoặc là nghiêng qua nghiêng lại thì nó không được. Do đó thì cô Út sẽ nhận lãnh cái trách nhiệm để mà giúp đỡ cho mấy con ngồi ngay thẳng hẳn hoi, hoàn toàn. Kỳ sau mà Thầy đến kiểm thì người nào cũng ngồi ngay thẳng, không có còn xiên xẹo.

Và đồng thời thì các con cố gắng giữ gìn để cái thân mình đừng có bị nhúc nhích, hay hoặc bị thụng rồi ngước lên ngước xuống, thì như vậy là lúc nào cái thân của mình động thì cái tâm mình không thể nhiếp được. Mà các con lưu ý về cái phần này. Cho nên phải có người mà trợ giúp mình, để cho mình được ngồi thẳng và cách thức để cho giúp mình để cái thân nó đừng có dao động. Và đồng thời thì mới dạy các phương pháp, mấy con mới dẫn tâm mình vào cái chỗ mà nhiếp tâm. Khi mà nhiếp tâm được rồi thì lúc bấy giờ thì các con sẽ an trú tâm, chứ còn nhiếp tâm chưa được thì làm sao an trú tâm được. Cho nên khi mà nhiếp tâm được rồi thì an trú tâm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...