Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2023

98-BÍ QUYẾT XẢ TÂM LÀ NHIỆT TÂM

 

98-BÍ QUYẾT XẢ TÂM LÀ NHIỆT TÂM

(00:01) Trưởng lão: Nãy giờ mấy con ngồi kiểu nhiếp tâm như vậy là mấy con không có pháp, mấy con không có pháp để mà làm chủ dẫn cái tâm của mình, thì như vậy mấy con làm sao mấy con tu được?! Còn người ta, pháp người ta đó như nãy Thầy nói: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”, đây là cái pháp dẫn nó vào cái chỗ nhiếp tâm trong hơi thở. Rồi bắt đầu bây giờ mình thấy bây giờ mình hít vô thở ra nè mình không tác ý, mình chỉ hít vô thở ra mà trong năm hơi thở hay là mười hơi thở lại có một niệm tự động nó phóng ra, thì rõ ràng là mình không đủ sức mình nhiếp nó rồi! Như vậy thì mình phải có pháp mình dẫn nó: “Hít, thở, hít, thở” từng hơi thở như vậy, từng hành động như vậy của cái hơi thở của mình làm sao mà nó vô được nếu chúng ta nhiệt tâm.

Còn bây giờ mấy con hít thở, hít thở nó quen rồi, cũng như là ông thầy ông tụng kinh, mà chớ ông gõ mõ tụng lung tung vậy đó, chứ mà ông nhớ đâu ngoài kia hết, cái gì ông cũng nhớ. Thì mấy con thấy mấy ông thầy ông tụng kinh như thế nào, ổng tụng rất lẹ: “Nam mô A di đa bà dạ, đa tha dà đa dạ, đa điệt dạ tha…​” mà cái đầu của ông nghĩ chuyện tùm lum ở ngoài kia, mà cái miệng thì ở đây là bà dạ, bà đa gì đủ thứ hết hà, có phải không?

(01:11) Còn ở đây chúng ta là nhiệt tâm, vì vậy chúng ta không phải niệm theo cái kiểu tụng kinh, niệm chú đâu, mà chúng ta từng cái tác ý như vậy là làm theo cái hành động hít vô thở ra một cách rất nhiệt tình, cho nên Đức Phật bảo mình phải nhiệt tâm. Nhiệt tâm xả tâm thì mấy con thấy khi mà người ta chửi mình, nhiệt tâm xả tâm thì không giận. Còn mình không nhiệt tâm thì: “Sao mà tôi cũng xả chứ mà sao nó cứ tức tức tôi hoài vậy?”. Đó là thiếu nhiệt tâm!

Cái bí quyết của pháp Xả tâm, đó là nhiệt tâm.

Cái bí quyết mà của tu tập Định Tĩnh thì đó là pháp Xả Tâm.

Còn thiền định thì bí quyết của nó là Độc cư.

Mấy con tu tập thiền định mà lát nữa mấy con ở trong thất mấy con luyện thần lực nè, lát nữa chạy ra nói chuyện với người này, người kia rồi, thì vô đây luyện thần lực làm sao có?! Cho nên nó phải khép mấy con sống ở trong thất một mình, không được đi ra ngoài, không được nói chuyện, không được nhìn cây, nhìn cỏ, ở đây phải luyện cái nội lực.

Còn cái này là cái phương pháp mà chúng ta đối với các pháp bên ngoài để xả tâm thì nó khác. Còn cái sức mà hiện giờ mấy con tu là Định Tĩnh để cho tâm mình nó hợp với cái tri kiến, ý thức giải thoát của mình để xả tâm, chứ đâu phải thiền định gì!

Muốn nhập các định đâu phải là muốn vô đó rồi nhập, hết vọng tưởng là nhập định được sao?! Người ta phải luyện cái nội lực, thần lực.

Cho nên nó có Tứ Thần Túc, có Bảy Năng Lực Giác Chi, mà không luyện những cái này thì mấy con làm sao mấy con nhập Tứ Thánh Định được?! Mấy con nghe cái danh từ nói: “Ly dục ly ác pháp, nhập Sơ thiền”, cái danh từ đó, cái câu tác ý đó chứ đâu phải là mấy con ly dục ly ác pháp mấy con nhập Sơ Thiền.

(02:59) Bây giờ mấy con ly dục ly ác pháp thì mấy con nhập vào Tứ Niệm Xứ, tức là trạng thái bất động thôi. Nếu mà con không ly dục ly ác pháp thì làm sao mấy con ở trong trạng thái thanh thản - an lạc - vô sự được?!

Cho nên Tứ Chánh Cần là cái phương pháp nó quét những cái thô, từng cái niệm ở trong đầu của mấy con khởi ra, nó mới tư duy quán xét để nó xả cái tâm nó.

Còn cái Tứ Niệm Xứ thì nó không niệm, nó bất động, nó thanh thản rồi. Do cái sức định tĩnh của nó, do cái sự xả tâm của Tứ Chánh Cần, do đó bây giờ nó không niệm. Nhưng mà ở trong tâm của mấy con còn tham sân si chứ chưa phải hết. Nghĩa là nó không lộ cái tướng nó ra, nhưng mà nó vẫn ôm ấp ở trong đó những cái vi tế ở trong tham sân si, trong tâm nó còn. Cho nên vì vậy Đức Phật mới nói: “trên thân quán thân để nhiếp phục tham ưu”. Mình trên thân mình quán thân tức là hơi thở nó ra vô mình biết ra vô, toàn thân mình cảm giác, cảm nhận toàn thân mình hết rồi. Nhưng mà tự nó nó quét cái tham ưu, tức là tham sân si nó ra hết, chứ đâu phải cần phải niệm. Mà sáu tiếng đồng hồ như vậy.

(04:10) Thầy cho khoảng sáu tiếng đồng hồ chứ sự thật Đức Phật đã xác định trên Tứ Niệm Xứ là bảy ngày, bảy tháng, bảy năm. Tức là mấy con phải kéo dài cái khoảng thời gian mà trên Tứ Niệm Xứ là bảy ngày mấy con chứng đạo. Nghĩa là bảy ngày thì mấy con sẽ kéo dài được sáu tiếng, mười hai tiếng đồng hồ thì mấy con sẽ thấy rằng, hoàn toàn là mấy con có thể kéo dài từ bảy ngày trên cái tâm trạng Bất Động này của Tứ Niệm Xứ, thì chứng đạo chứ đâu có cái gì khó khăn! Nhưng mà kéo dài được như vậy thì cần gì mà kéo dài cho nó mệt?!

Ở đây khi mà sáu tiếng đồng hồ được rồi, Thầy mới khép mấy con vào sống độc cư trọn vẹn, không có tiếp duyên ra ngoài nữa để luyện cái thần lực, luyện Tứ Thần Túc. Sau khi Tứ Thần Túc có rồi thì mấy con sẽ thực hiện nhập Tứ Thánh Định, nhập bốn thiền.

Nhập bốn thiền rồi thì mấy con mới thực hiện Tam Minh, thực hiện Tam Minh thì mấy con sẽ Lậu Tận Minh thì lậu hoặc của nhiều đời các con nó sẽ bị quét sạch ra hết rồi. Lậu Tận Minh, cái minh sáng suốt nó làm cho lậu hoặc không còn cái mầm mống nào nữa ở trong đó. Cho nên mấy con hoàn toàn là giải thoát, ở đây mấy con muốn sống, muốn chết hồi nào cũng được.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...