Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2023

353- SỰ TỰ ĐIỀU KHIỂN CỦA TỨ NIỆM XỨ

 

353- SỰ TỰ ĐIỀU KHIỂN CỦA TỨ NIỆM XỨ

(12:02) Tu sinh 3: Con thưa Thầy cái bài làm của con.

Trưởng lão: Được rồi con.

Tu sinh 3: Dạ, bài làm con trình, con cũng xin phép Thầy hỏi thêm?

Trưởng lão: Rồi, con hỏi Thầy đi con, hỏi đi! Còn cái bài làm để rồi Thầy coi, Thầy sẽ đọc rồi Thầy sẽ duyệt lại cho.

Tu sinh 3: Con xin kính bạch Thầy, Thầy phân cho con lớp nào? (…​)

Trưởng lão: Thầy sẽ phân cho con vào cái lớp Tứ Niệm Xứ, con sẽ tăng lên cái thời gian tu tập của con. Bước vào Tứ Niệm Xứ rồi thì mới tăng, và bước vào Tứ Niệm Xứ thì sẽ buông xả hết những cái pháp mà nhiếp và an trú tâm. Tất cả những cái pháp này không còn có nữa, chỉ còn có giữ cái tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự của con mà thôi. Nó rất nhẹ nhàng cho con. Để rồi Thầy sẽ, con khoan tăng lên nhiều giờ, bởi vì tăng lên nhiều giờ nó sẽ bị lọt vào Tưởng con.

Bởi vì những cái pháp kia mà tăng thì nó bị lọt, trừ ra có cái pháp Tứ Niệm Xứ nó sẽ không rơi vào Tưởng. Mà pháp Tứ Niệm Xứ, thì khi mà lên tu thì Thầy kiểm tra lại, rần rần rồi Thầy cho con vào tu. Mà nó nhẹ nhàng lắm, pháp Tứ Niệm Xứ chỉ tác ý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự” rồi ngồi lại. Cái mình nhắc vài câu gì đó cho nó hợp với cái đặc tướng của mình, rồi bắt đầu cái thân tâm mình nó nhập vào liền cái trạng thái bất động đó, đó con hiểu không?

Cho nên nó ở trong cái trạng thái bất động của Tứ Niệm Xứ. Cho nên suốt, nó bắt đầu bây giờ tự nó nó tăng lên, nó tăng lên đến cuối cùng cái tự nó, nó ra. Nó ra rồi mình tập nữa, tập nữa thì nó tăng lên dài ra nữa rồi tự động nó ra. Chứ nó không phải là mình còn định, nói ờ bây giờ tôi phải tu một giờ, hai giờ, ba giờ như là trong khi mình nhiếp tâm và an trú nữa. Mà Tứ Niệm Xứ thì cứ tu, nó an trú được ở trong Tứ Niệm Xứ thì nó kéo dài cái thời gian ra, cho đến khi nó hết cái sức của nó thì nó sẽ trở lại cho mình.

Nó trở lại cho mình mà nó không bị cái Tưởng nào hết. Do đó thì mình tập nữa, tập nữa thì nó cứ tự động nó tăng lên, tức là nó quét hết cái tham, sân, si, cái vi tế của nó. Nó khắc phục hết những cái tham ưu của nó, thì nó tăng lên. Tự nó nó khắc phục rồi nó tăng, tăng cho đến khi sáu tiếng đồng hồ, bảy tiếng đồng hồ, mà đức Phật nói bảy ngày đó. Nó tăng suốt bảy ngày mà con ngồi không hôn trầm, thùy miên suốt bảy ngày thì đó là chứng đạo rồi.

(14:17) Con thấy có một pháp này tu mà nó giữ cái tâm bất động, mà tự nó tăng chứ mình không có tăng. Nó tăng được bao nhiêu thì để cho tự nó tăng lên, nó tăng đến khi cuối cùng là bảy ngày. Mà bảy ngày, bảy đêm như vậy, mấy con biết người mà ngồi thiền, ngồi mà nhập định bảy ngày, bảy đêm của Tứ Niệm Xứ thì mấy con thấy nó không có định, mà cái tâm nó tỉnh táo vô cùng, mà nó ở trên một cái trạng thái bất động của nó. Con trình bày Thầy biết rằng, con có biết được cái trạng thái của Tứ Niệm Xứ- trạng thái bất động.

Còn ở đây mọi người này chưa có biết, người nào chưa biết trạng thái bất động đó đâu, phải không? Nó vô rõ ràng mà, tác ý cái nó vô. Nó vô bất động rồi thì coi như thân tâm nó cứng ngắc à. Mà nó cứng ngắc, nó không phải là cứng như gốc cây. Cảm giác của nó, không phải nó cảm giác cứng như vậy đâu. Nó thoải mái, nó dễ chịu, nó an trú một cách rất kỳ lạ của nó, nó bất động rõ ràng, nhưng nó không phải gộc cây mấy con. Cho nên vì vậy mà tác ý cái nó vô rồi thì con cứ để tự động nó kéo dài cái thời gian, đến khi mà nó hết rồi thì nó ra. Nó ra thì mình cứ tập. Tập cứ vậy mà nó dần nó tăng lên. Nó tăng lên cuối cùng nó thành tựu. Con nhớ chưa?

Thầy sẽ sắp xếp cái lớp của mấy con, cái lớp của mấy con riêng. Và đồng thời thì nó cách biệt. Cách biệt là giữ gìn độc cư. Khi mà đến được mà Thầy kiểm tra thì coi như chỉ riêng của cái lớp mấy con thôi, không có cái lớp khác ở trong này nữa. Thì từ đó các con sẽ thấy cái lớp tu tập của mấy con nó có tầng thấp, tầng cao rồi đó. Con ráng cố gắng! Thầy đang lưu ý con, mà vì sau khi mà cái trạng thái thân tâm bất động của con khi mà con tác ý nó đã vào đó, thì Thầy lưu ý con là Thầy sẽ chuẩn bị cho cái lớp của con. Còn nếu mà được hai, ba người nữa thì tốt quá tốt. Rồi, con vào cái lớp đó đi tới.

Tu sinh: Con kính bạch Thầy!

Khi con tác ý thì thật sự (…​) nó cảm thấy thanh thản, an lạc, thì tự nó (…​)

(16:20) Trưởng lão: Được con, để rồi Thầy sẽ hướng dẫn tiếp theo cái phần tu tập đó, sau này mấy con ở trên pháp Tứ Niệm Xứ con.

Rồi, còn ai hỏi Thầy gì nữa không con?

Thì khi mấy con tu tập được như vậy thì mấy con ghi cho Thầy, khi mà an trú được rồi đó. Liên Ngọc con cũng, nếu mà tu tập được thì mấy con ghi cho Thầy vào cái lớp thứ ba của mấy con, vào cái lớp mà mấy con sẽ chuẩn bị cho mấy con vào Tứ Niệm Xứ. Thì mấy con phải, rồi từ đó Thầy kiểm tra lại kỹ lưỡng Thầy mới hướng dẫn cho mấy con tu theo pháp Tứ Niệm Xứ mấy con. Cho nó bảo đảm chắc để mà mấy con lên cái lớp mấy con sẽ tu cho được kết quả. Chứ không khéo lên lớp rồi mấy con lại rớt, rớt trở lại thì rất uổng, nó rớt uổng.

Còn riêng Liễu Châu cũng vậy con, khi mà vào cái lớp Tứ Niệm Xứ rồi thì coi như là cách ly hoàn toàn. Cái hoàn cảnh của gia đình, con cái đều cách ly, phải nỗ lực. Bởi vì đó là cái giai đoạn mà đi tới cái chỗ mà rốt ráo của đạo Phật rồi! Nó không có còn để cái tình cảm của mình đối với gia đình, con cái hay hoặc là trong cái gia đình mình nữa, không có còn! Chỉ còn duy nhất có con đường đi tới là hoàn toàn là ở cái trạng thái bất động của chân lý của đạo Phật. Cái chỗ đó là chỗ giải thoát hoàn toàn, không còn cái ái kiết sử, không còn mọi cái nữa.

Cho nên khi mà vào tu Tứ Niệm Xứ rồi thì hoàn toàn là phải tạo cái hoàn cảnh thuận tiện để cho mình tu tập. Coi như là phải cách ly tất cả những cái duyên mà ái kiết sử của gia đình mình bên ngoài hết. Mình không có tiếp duyên nữa, để cho mình thực hiện cái Tứ Niệm Xứ, để đi vào cái Tứ Thánh Định. Bởi vì từ Tứ Niệm Xứ đến Tứ Thánh Định nó chỉ còn có hai lớp nữa mà thôi. Mà thực hiện được cái lớp Tứ Niệm Xứ thì bước qua lớp Chánh Định rất là dễ dàng, không còn khó khăn!

Cho nên vì vậy mà tất cả những cái này là buông xuống hết, hoàn toàn là hoàn cảnh đều buông xuống hết, không có còn được giữ nó nữa. Cho nên vì vậy mà để rồi con sẽ ghi tên vào cái lớp Tứ Niệm Xứ. À, nhớ kỹ! Rồi Thầy sẽ hướng dẫn cho mấy con. Rồi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...