353- SỰ TỰ ĐIỀU KHIỂN CỦA TỨ NIỆM XỨ
(12:02) Tu sinh 3: Con thưa Thầy cái bài
làm của con.
Trưởng lão: Được
rồi con.
Tu sinh 3:
Dạ, bài làm con trình, con cũng xin phép Thầy hỏi thêm?
Trưởng lão:
Rồi, con hỏi Thầy đi con, hỏi đi! Còn cái bài làm để rồi Thầy coi, Thầy sẽ đọc
rồi Thầy sẽ duyệt lại cho.
Tu sinh 3:
Con xin kính bạch Thầy, Thầy phân cho con lớp nào? (…)
Trưởng lão:
Thầy sẽ phân cho con vào cái lớp Tứ Niệm Xứ, con sẽ tăng lên cái thời gian tu
tập của con. Bước vào Tứ Niệm Xứ rồi thì mới tăng, và bước vào Tứ Niệm Xứ thì
sẽ buông xả hết những cái pháp mà nhiếp và an trú tâm. Tất cả những cái pháp
này không còn có nữa, chỉ còn có giữ cái tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô
sự của con mà thôi. Nó rất nhẹ nhàng cho con. Để rồi Thầy sẽ, con khoan tăng
lên nhiều giờ, bởi vì tăng lên nhiều giờ nó sẽ bị lọt vào Tưởng con.
Bởi
vì những cái pháp kia mà tăng thì nó bị lọt, trừ ra có cái pháp Tứ Niệm Xứ nó
sẽ không rơi vào Tưởng. Mà pháp Tứ Niệm Xứ, thì khi mà lên tu thì Thầy kiểm tra
lại, rần rần rồi Thầy cho con vào tu. Mà nó nhẹ nhàng lắm, pháp Tứ Niệm Xứ chỉ
tác ý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự” rồi
ngồi lại. Cái mình nhắc vài câu gì đó cho nó hợp với cái đặc tướng của mình,
rồi bắt đầu cái thân tâm mình nó nhập vào liền cái trạng thái bất động đó, đó
con hiểu không?
Cho
nên nó ở trong cái trạng thái bất động của Tứ Niệm Xứ. Cho nên suốt, nó bắt đầu
bây giờ tự nó nó tăng lên, nó tăng lên đến cuối cùng cái tự nó, nó
ra. Nó ra rồi mình tập nữa, tập nữa thì nó tăng lên dài ra nữa rồi tự
động nó ra. Chứ nó không phải là mình còn định, nói ờ bây giờ tôi phải tu
một giờ, hai giờ, ba giờ như là trong khi mình nhiếp tâm và an trú nữa. Mà Tứ
Niệm Xứ thì cứ tu, nó an trú được ở trong Tứ Niệm Xứ thì nó kéo dài cái thời
gian ra, cho đến khi nó hết cái sức của nó thì nó sẽ trở lại cho mình.
Nó
trở lại cho mình mà nó không bị cái Tưởng nào hết. Do đó thì mình tập nữa, tập
nữa thì nó cứ tự động nó tăng lên, tức là nó quét hết cái tham, sân, si, cái vi
tế của nó. Nó khắc phục hết những cái tham ưu của nó, thì nó tăng lên. Tự nó nó
khắc phục rồi nó tăng, tăng cho đến khi sáu tiếng đồng hồ, bảy tiếng đồng hồ,
mà đức Phật nói bảy ngày đó. Nó tăng suốt bảy ngày mà con ngồi không hôn trầm,
thùy miên suốt bảy ngày thì đó là chứng đạo rồi.
(14:17) Con thấy có một pháp này tu mà nó giữ
cái tâm bất động, mà tự nó tăng chứ mình không có tăng. Nó tăng được bao nhiêu
thì để cho tự nó tăng lên, nó tăng đến khi cuối cùng là bảy ngày. Mà bảy ngày,
bảy đêm như vậy, mấy con biết người mà ngồi thiền, ngồi mà nhập định bảy ngày,
bảy đêm của Tứ Niệm Xứ thì mấy con thấy nó không có định, mà cái tâm nó tỉnh
táo vô cùng, mà nó ở trên một cái trạng thái bất động của nó. Con trình bày
Thầy biết rằng, con có biết được cái trạng thái của Tứ Niệm Xứ- trạng thái bất
động.
Còn
ở đây mọi người này chưa có biết, người nào chưa biết trạng thái bất động đó
đâu, phải không? Nó vô rõ ràng mà, tác ý cái nó vô. Nó vô bất động rồi thì coi
như thân tâm nó cứng ngắc à. Mà nó cứng ngắc, nó không phải là cứng như gốc
cây. Cảm giác của nó, không phải nó cảm giác cứng như vậy đâu. Nó thoải mái, nó
dễ chịu, nó an trú một cách rất kỳ lạ của nó, nó bất động rõ ràng, nhưng nó không
phải gộc cây mấy con. Cho nên vì vậy mà tác ý cái nó vô rồi thì con cứ để tự
động nó kéo dài cái thời gian, đến khi mà nó hết rồi thì nó ra. Nó ra thì mình
cứ tập. Tập cứ vậy mà nó dần nó tăng lên. Nó tăng lên cuối cùng nó thành tựu.
Con nhớ chưa?
Thầy
sẽ sắp xếp cái lớp của mấy con, cái lớp của mấy con riêng. Và đồng thời thì nó
cách biệt. Cách biệt là giữ gìn độc cư. Khi mà đến được mà Thầy kiểm tra thì
coi như chỉ riêng của cái lớp mấy con thôi, không có cái lớp khác ở trong này
nữa. Thì từ đó các con sẽ thấy cái lớp tu tập của mấy con nó có tầng thấp, tầng
cao rồi đó. Con ráng cố gắng! Thầy đang lưu ý con, mà vì sau khi mà cái trạng
thái thân tâm bất động của con khi mà con tác ý nó đã vào đó, thì Thầy lưu ý
con là Thầy sẽ chuẩn bị cho cái lớp của con. Còn nếu mà được hai, ba người nữa
thì tốt quá tốt. Rồi, con vào cái lớp đó đi tới.
Tu sinh:
Con kính bạch Thầy!
Khi
con tác ý thì thật sự (…) nó cảm thấy thanh thản, an lạc, thì tự nó (…)
(16:20) Trưởng lão: Được con, để rồi
Thầy sẽ hướng dẫn tiếp theo cái phần tu tập đó, sau này mấy con ở trên pháp Tứ
Niệm Xứ con.
Rồi,
còn ai hỏi Thầy gì nữa không con?
Thì
khi mấy con tu tập được như vậy thì mấy con ghi cho Thầy, khi mà an trú được
rồi đó. Liên Ngọc con cũng, nếu mà tu tập được thì mấy con ghi cho Thầy vào cái
lớp thứ ba của mấy con, vào cái lớp mà mấy con sẽ chuẩn bị cho mấy con vào Tứ
Niệm Xứ. Thì mấy con phải, rồi từ đó Thầy kiểm tra lại kỹ lưỡng Thầy mới hướng
dẫn cho mấy con tu theo pháp Tứ Niệm Xứ mấy con. Cho nó bảo đảm chắc để mà mấy
con lên cái lớp mấy con sẽ tu cho được kết quả. Chứ không khéo lên lớp rồi mấy
con lại rớt, rớt trở lại thì rất uổng, nó rớt uổng.
Còn
riêng Liễu Châu cũng vậy con, khi mà vào cái lớp Tứ Niệm Xứ rồi thì coi như là
cách ly hoàn toàn. Cái hoàn cảnh của gia đình, con cái đều cách ly, phải nỗ
lực. Bởi vì đó là cái giai đoạn mà đi tới cái chỗ mà rốt ráo của đạo Phật rồi!
Nó không có còn để cái tình cảm của mình đối với gia đình, con cái hay hoặc là
trong cái gia đình mình nữa, không có còn! Chỉ còn duy nhất có con đường đi tới
là hoàn toàn là ở cái trạng thái bất động của chân lý của đạo Phật. Cái chỗ đó
là chỗ giải thoát hoàn toàn, không còn cái ái kiết sử, không còn mọi cái nữa.
Cho
nên khi mà vào tu Tứ Niệm Xứ rồi thì hoàn toàn là phải tạo cái hoàn cảnh thuận
tiện để cho mình tu tập. Coi như là phải cách ly tất cả những cái duyên mà ái
kiết sử của gia đình mình bên ngoài hết. Mình không có tiếp duyên nữa, để cho
mình thực hiện cái Tứ Niệm Xứ, để đi vào cái Tứ Thánh Định. Bởi vì từ Tứ Niệm
Xứ đến Tứ Thánh Định nó chỉ còn có hai lớp nữa mà thôi. Mà thực hiện được cái
lớp Tứ Niệm Xứ thì bước qua lớp Chánh Định rất là dễ dàng, không còn khó khăn!
Cho
nên vì vậy mà tất cả những cái này là buông xuống hết, hoàn toàn là hoàn cảnh
đều buông xuống hết, không có còn được giữ nó nữa. Cho nên vì vậy mà để rồi con
sẽ ghi tên vào cái lớp Tứ Niệm Xứ. À, nhớ kỹ! Rồi Thầy sẽ hướng dẫn cho mấy
con. Rồi.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét