Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2023

352- NHIẾP TÂM VÀ AN TRÚ

 

352- NHIẾP TÂM VÀ AN TRÚ

(08:23) Trưởng lão: Được rồi con, nếu mà ráng tu Thầy chỉ dạy cho tu, không sao đâu! Con từ lâu tới giờ con có tập ở trong cái hơi thở con chưa con? Hít vô, thở ra đồ đó, con biết không?

Tu sinh 2: Kính thưa Thầy (…​) nó ngồi tỉnh táo nó biết cái thân mình (…​)

Trưởng lão: Cái tâm mình nó biết hơi thở phải không?

Bây giờ thì Thầy dạy cho con dụng cái hơi thở, để coi thử coi cái hơi thở con nó có rối loạn hô hấp không? Nó như là tức ngực, hay hoặc là căng đầu thì con báo cho Thầy hén.

Con tập thử trong năm phút thôi: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”. Rồi con hít vô, thở ra con đếm một; hít vô, thở ra đếm hai; đếm ba; bốn; năm.

Rồi con tác ý trở lại: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”. Rồi hít vô, thở ra đếm một; hít vô, thở ra đếm hai; ba; bốn; năm. Tới năm thì con tác ý trở lại.

Con tu tập như vậy trong năm phút. Rồi con thấy con nương vào hơi thở mà con tu tập vậy, con thấy nó có tức ngực, nó có mệt hay hoặc có gì thì báo cho Thầy, rồi Thầy sẽ dạy tiếp theo, phải không? Có vậy thôi. Cứ về tập, tập rồi nghỉ, tập rồi nghỉ, tập rồi nghỉ cho nó thuần quen con. Chứ còn ngồi mà giữ cái tâm không không để cho nó đừng vọng tưởng thì khó lắm, không phải dễ. Có cái đối tượng, có cái phương pháp dẫn mà nó còn niệm này, niệm kia, nó không dễ. Mình có phương pháp hẳn hoi, hoàn toàn, đó là cái người mới tu tập mấy con.

Trưởng lão: Con lên trình Thầy đi.

Con nhớ về tập đi con rồi sẽ báo cáo lại cho Thầy, cho Thầy biết để mà Thầy giúp đỡ tu tập thêm tới nữa. Lớn tuổi rồi phải ráng tập!

Theo Thầy khuyên con đó, con nên nhớ tu tập đi kinh hành rất tốt. Nhưng mà lúc nào rất tỉnh, biết cái thời đó nó ít có bị hôn trầm, nó không có bị hôn trầm thì con ngồi tu được.

(10:12) Còn nó không thì con tập đi kinh hành, nhiếp tâm ở trong đi kinh hành không niệm. Và an trú ở trên đó hoàn toàn, coi như là mình nhắc một lần rồi mình cứ đi hoài, đi hoài mà không nhắc nữa, đó là an trú, cách thức đó là cách thức an trú.

Còn cái cách thức mình nhiếp tâm thì tức là mình dùng cái pháp tác ý, mình tác ý: "Tôi đi kinh hành tôi biết tôi đi kinh hành”Rồi một chút cái mình nhắc nữa, chút nhắc nữa, đó là mình đang nhiếp tâm. Đó, các con phân biệt được cái pháp nhiếp tâm với pháp an trú chứ gì?

Mà khi An trú mình nhắc một lần rồi mình an trú trên bước đi. Mình đi như vậy suốt như vậy để cho mình phá cho sạch cái hôn trầm, thùy miên không còn có nữa.

Ráng cố gắng tu tập, mà khi mà hết hôn trầm, thùy miên rồi, nó không còn có cái chướng đó rồi, thì lúc bây giờ sẽ tiến tới tu tập cái pháp Tứ Niệm Xứ. Là lúc bấy giờ ngồi, chứ không có đi nữa, ngồi mà không hôn trầm. Mấy con nỗ lực mấy con tu tập. Cho nên vì vậy mà Thầy đã phân lớp rồi, cái lớp của con là cái lớp mà an trú. Cái lớp của Ngọc Bình đó, là cái lớp mà an trú tâm trong ba mươi phút, cho nên mấy con nên tập đi kinh hành nhiều.

Cho nên cái lớp mà, ví dụ như cái lớp mà nhiếp tâm thì mấy con ngồi, mấy con nhiếp tâm, rồi mấy con tập đi kinh hành, rồi tập xả. Còn cái lớp mà an trú thì người ta chỉ chuyên người ta đi kinh hành không. Khi chuyên người ta nhiếp tâm người ta đi kinh hành, cái pháp tác ý của người ta nó thưa ra, nó không còn nhặt nữa. Đó, là cái lớp an trú. Mà khi người ta đạt được an trú là người ta phá sạch được hôn trầm, thùy miên. Thì do đó thì người ta sẽ tiến tới một cái lớp khác rồi. Người ta chuyển qua một cái lớp khác. Tức là người ta tốt nghiệp, người ta lên cái lớp khác mấy con. Nhớ như vậy, cố gắng! Thầy sẽ trợ giúp cho con tu tập cho tới nơi tới chốn con, không có còn mà kéo dài lê thê nữa, phải nỗ lực. Hôm nay mà Thầy phân lớp ra để cho mấy con tu tập là mục đích cho mấy con đi tới nơi tới chốn, chứ không phải là để cho mấy con dậm chân tại chỗ mãi đâu! Ráng cố gắng về tu tập đi con.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...