Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2023

355- BUÔNG XẢ SẠCH MỚI ĐƯỢC TU TỨ NIỆM XỨ

 

355- BUÔNG XẢ SẠCH MỚI ĐƯỢC TU TỨ NIỆM XỨ

(21:40) Trưởng lão: Rồi hoàn cảnh gia đình sao đây? Có ổn định không? Còn mà nếu không ổn định thì không được!

Nó còn, bởi vì mấy con, đâu phải như mấy tu sĩ này họ đã bỏ hết rồi, còn ba y một bát. Còn con thì còn cư sĩ thì nó phải còn gia duyên. Mà gia duyên thì ổn định được thì mới tu tập được. Chứ không ổn định được thì vô tu rồi, bắt đầu tu Tứ Niệm Xứ rồi bây giờ: “Mẹ ơi, mẹ bỏ con” thì không được!

Thì do đó vô Tứ Niệm Xứ không nổi, biết không? Cho nên khi đó thì phải gia duyên nó phải sắp xếp đâu đó đàng hoàng, để nó xứng đáng là một người tu theo đạo Phật, nó có đạo đức. Rồi báo cáo lại tình hình cho Thầy hay, rồi chừng đó thì Thầy sẽ sắp lớp cho tu.

Cũng như bây giờ Mỹ Châu đó, muốn vào Tứ Niệm Xứ, thì Thầy bảo rằng phải cắt hết ba cái dây này, mà dây ái kiết sử. Mà bây giờ con hay hoặc chồng nói: “Không được, bà đi vậy tôi không cho”.Đó thôi, thì chịu rồi đó, bây giờ phải chờ, chứ không vô Tứ Niệm Xứ đâu! Mà bây giờ chỉ còn ở Tứ Chánh Cần để mà xả thôi, chứ không Tứ Niệm Xứ được. Bởi vì đó là cái nghiệp duyên rồi, không có thể nào mà vào được mấy con, đâu phải dễ!

Đối với Thầy thì thuận duyên chứ nghịch duyên thì không được. Bởi vì đạo đức mà, Thầy là con người dạy đạo đức, chứ không thể làm cho người khác, bởi vì mình đi tu mình làm cho người khác khổ đâu được, các con! Thầy không chấp nhận. Mấy con hiểu chưa?

Cho nên với chiếc áo cư sĩ của mấy con Thầy rất lo, chứ tu sĩ Thầy không lo. Cái đầu tròn mà mặc y áo như thế này Thầy không lo, bởi vì họ đã được gia đình chấp nhận rồi. Bởi vì giấy như Thầy làm đây mà, gia đình ký tên đàng hoàng mà, chấp nhận cho bây giờ mà nói ngược nói ngạo đâu được với Thầy, có phải không?

(23:15) Còn con là chưa có ai chấp nhận mà, họ đến đây nói Thầy làm sao giờ đây, phải không? Đó, chứ còn tu sĩ đó, như các cô mà đã trở thành những người mà tu sĩ như vậy rồi đó, thì gia đình đều ký tên, chính quyền cho phép đàng hoàng, hẳn hoi đàng hoàng.

Đó, Thầy còn đưa cho Giáo hội ký tên nữa thì mấy con có giấy tờ, đi đâu không ai mà trần trình mấy con hết. Đây là những tu sĩ của Phật giáo hẳn hoi mà, có Giáo hội chứng đàng hoàng mà. Nhà nước cấp cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam, thì tất cả tu sĩ của Việt Nam là phải chấp nhận, không được làm khó dễ họ. Các con hiểu chưa?

Cho nên Thầy lo làm giấy tờ. Cho nên các tu sĩ này bây giờ đưa tới Tứ Niệm Xứ tu chỗ nào Thầy không lo hết, không ai cản trở họ được. Cản trở sao được? Còn trái lại người khác không được.

Còn riêng cư sĩ mấy con, Thầy chuẩn bị cho mấy con phải dọn dẹp sạch sẽ rồi mới đi lên cái lớp Tứ Niệm Xứ tu mới được. Còn không thì cho mấy con trở về Tứ Chánh Cần. Cứ ở cái lớp đó mà ngăn ác, diệt ác thôi, để cho tâm mình bất động, sống đời đạo đức, không làm khổ mình, khổ người là cũng đủ được sống giải thoát rồi. Nhưng mà giải thoát đó mới bước đầu thôi, mới cái tâm thôi, chứ còn giải thoát cái thân của mấy con chưa có được. Nhiều khi bệnh đau mấy con đi nhà thương, chứ không thể nào mà hơn được.

Còn người ta giải thoát, người ta làm chủ được bệnh, là phải người ta đi tới. Từ cái Tứ Niệm Xứ đó, mới nhiếp tâm an trú nó sẽ đẩy lui được bệnh. Chứ còn mấy con mà chưa vô Tứ Niệm Xứ thì coi như là đuổi được bệnh mà lui ra được, đó là cái Tín lực mà thôi. Chứ còn không phải là cái chỗ mà nhiếp tâm, an trú để mà đẩy lui bệnh được. Mà chỉ có lòng tin của mấy con quá tin, cho nên cái niềm tin đó mà nó đẩy cái bệnh mấy con ra. Chứ còn sự thật ra thì mấy con chưa có đủ sức định tĩnh mà đẩy lui bệnh. Người mà tu Tứ Niệm Xứ rồi thì họ có đủ sức mà đẩy lui bệnh họ được.

(25:02) Con bây giờ về sắp xếp đi, rồi về thử coi trình bày lại Thầy, rồi coi con ở nằm cái lớp nào? Rồi bắt đầu mới tu tập tiến tới. Và Thầy nhắc nhở là gia đình phải ổn định đàng hoàng thì mới được. Mặc dù mấy con mặc chiếc áo cư sĩ, nhưng mà gia đình chấp nhận cho con đi tu đàng hoàng, con cái được bảo đảm cho nó yên ổn hoàn toàn thì Thầy sẽ cho mấy con đi tới. Chứ mà gia đình mà không chấp nhận, con cái mà còn nhỏ chút xíu vậy đó mà bỏ đi tu, Thầy không chấp nhận.

Ờ, bây giờ có chồng con, ví dụ như viết một cái thư gửi cho Thầy, có tu sinh bảo đảm là: “Hoàn toàn trách nhiệm làm cha, tôi sẽ nuôi thay mẹ nó. Tôi sẽ nuôi mấy đứa con này cho đến lớn khôn, còn để cho mẹ nó đi tu hoàn toàn”. Là viết bức thư vậy được rồi, Thầy sẽ giúp đỡ con tới nơi tới chốn. Sau khi tu xong rồi về dẫn mấy đứa con mình đi tu hết. Chứ đời khổ mà, để cho nó có vợ, có con chi nó khổ chứ sao, có phải không? Thì mình đã tu giải thoát rồi thì con mình mình phải độ chứ, làm sao bỏ được con?!

Nhớ đi, bây giờ cứ hẳn hoi, muốn mà đi cho vào Tứ Niệm Xứ thì gửi thư về gia đình, thì hoàn toàn mà có sự bảo lãnh đàng hoàng rồi thì Thầy sẽ dẫn dắt tới nơi tới chốn. Còn không thì phải trở về nuôi con đàng hoàng. Ở đâu Thầy dạy đàng hoàng mấy con, không ai mà bắt lỗi Thầy được hết. Thầy làm đâu là có hẳn hoi, hoàn toàn mà.

Tu sinh 5: Kính thưa Thầy (…​)

(27:04) Trưởng lão: Rồi, được rồi con. Như vậy là mới được. Bởi vì đi con đường còn xa, chứ không phải là ngắn, không phải là tu sơ sơ mà tu chơi được, mà đây là tu thật mà. Làm thật, tu thật để đem được cái sự giải thoát cho thân tâm của mình, cho lợi ích thiết thực cho bản thân mình và gia đình mình sau này.

Con về con thuyết phục được gia đình, chứ đừng có về mà làm khổ gia đình, nằm vạ đó thì không được. Nói cho, nói: “Bây giờ không cho tui đi tu viện, tui nhất định không ăn cơm”. Làm gia đình hoảng sợ cho đi thì không được. Làm người ta quá sợ!

Do đó thì con về con khéo léo nói. Bởi vì con đường sanh ra làm người mà được gặp chánh pháp, mà tu được giải thoát như vậy, thì gia đình cảm thông, con sẽ đi. Trước tôi sẽ làm hết cái trách nhiệm, đây cũng là cái trách nhiệm của gia đình chứ không phải là. Tui nỗ lực tôi tu được là đem lại cái hạnh phúc cho gia đình chứ không phải. Tôi không bỏ, không bao giờ mà người mẹ bỏ con, bỏ gia đình, bỏ chồng con. Mà phải đem hết cái sức lực của mình tu tập để đem lại cái sự hạnh phúc cho gia đình của mình. Mọi người đều sống an vui thì đó là cái hạnh phúc.

Chứ bây giờ tui được an vui mà trong gia đình con cái, hay chồng con đang đau bệnh thế này thế khác, đang rên rỉ trên cái sự sống này thì tui thật sự có yên không? Không có yên. Bởi vì đó là cái chùm nhân quả của mình rồi, không thể bỏ được. Đó, con hiểu chưa? Cho nên về làm hoàn toàn cho Thầy đi, rồi Thầy sẽ hướng dẫn tới nơi tới chốn. Chứ còn bây giờ mà chưa có gì hết, Thầy không dám đâu! Mai mốt ông vô ông kiện Thầy đó, mới chết.

Mới đây mà gần chín giờ rồi mấy con, thời gian nó đi mau quá.

Đúng vậy, phải chuẩn bị sửa lại thôi. Coi như là tập tu như thế nào để phá cho sạch hôn trầm. Cũng như con nhiếp tâm như thế nào để không còn niệm vọng tưởng nữa. Hai cái này luôn luôn là, nó là quan trọng cho cái bước đường mà mấy con đi sâu vào Tứ Niệm Xứ. Mà nếu nó còn có hôn trầm thì vào Tứ Niệm Xứ không được, mà còn có niệm vọng tưởng thì con đi vào không được.

(28:58) Cho nên phải tập, qua cái sự mà rèn luyện tu tập thì kết quả tới đâu thì mấy con trình cho Thầy tới đó để Thầy biết Thầy hướng dẫn cho mấy con lần lượt đi vào từng cái lớp. Bởi vì Thầy phân các cái lớp của mấy con rồi, nó thành ra cái lớp của Thầy dạy nó ít, nó vừa với cái sức của Thầy để mà Thầy kiểm tra nó chặt chịa hơn. Ví dụ như lớp ba người hay năm người thì coi như là đồng học một pháp, thì như vậy nó dễ cho Thầy. Cho nên hôm nay thì mấy con ráng cố gắng!

Con nói đi con!

Tu sinh 6: Con thưa Thầy, như hôm qua là con vô con tập nửa tiếng, thì coi như là con có tu tập nửa tiếng thì khi mà con (…​)

Trưởng lão: Đúng rồi! Phải cho nó thật sạch đó con. Thật sạch!

Tu sinh 6: (…​)

Trưởng lão: Rồi, rồi, được rồi. Như vậy là tốt đó con. Đó, căn bản nhất!

Tu tập như vậy nó mới có kết quả đó mấy con, chứ còn tu tập mà lơ mơ thì nó không kết quả đâu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...