Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2023

356- HAI PHÁP TU CHO NGƯỜI CƯ SĨ TẠI GIA

 

356- HAI PHÁP TU CHO NGƯỜI CƯ SĨ TẠI GIA

(30:07) Thôi, bây giờ mấy con có hỏi Thầy gì không, để Thầy truyền đạt những cái pháp cho người cư sĩ. Nãy giờ nguyên là nói chuyện về người tu sĩ không, trường lớp hẳn hoi.

Còn bây giờ là cái phần của người cư sĩ mấy con.

Có một cái số các con theo dự học cái lớp hôm nay thì có một số ở Hà Nội vào đây, không biết là các cư sĩ có đủ mặt ở đây không mấy con? Đủ hết rồi phải không con?

Ở ngoài Hà Nội vô đây thì mấy con đến đây có cái thời gian, rồi mấy con còn về, chứ không thể ở lâu được. Nhưng mà cái pháp mà của mấy con để mà tu học đó, thì nó không phải là chuyên môn như các pháp của các tu sĩ này. Các cô tu sĩ này mà đang phân lớp để rèn luyện, đi sâu vào con đường làm chủ sinh, già, bệnh, chết.

Các cái pháp mà của mấy con mà cư sĩ đó, thì nó có hai pháp mấy con, có hai cái pháp để tu tập:

Cái pháp thứ nhất của mấy con đó: là giữ gìn cái “tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”.

Rồi có cái niệm nào mà khởi lên thì mấy con dùng cái tri kiến hiểu biết, rồi dùng cái pháp tác ý đuổi cái niệm đó đi. Rồi để cho cái tâm mình nó trở về với cái trạng thái bất động, thanh thản, an lạc, vô sự thôi. Đó là cái pháp Tứ Chánh Cần mà của các cái người Cư sĩ mấy con tu tập.

Chớ không phải Tứ Chánh Cần của người Tu sĩ mấy con. Đó, các con hiểu?

Cũng pháp Tứ Chánh Cần mà của người cư sĩ để họ giữ gìn cái tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Tức là cái trạng thái bất động của chân lý của đạo Phật. Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Rồi bắt đầu họ im lặng họ ngồi, rồi họ nhìn cái tâm của họ coi có cái niệm gì thì họ xả ra. Còn cái người mà tu Tứ Chánh Cần mà để xả tâm của họ, nó mà đi sâu vào để đi đến Tứ Niệm Xứ, thì họ phải nhận ra được cái trạng thái của Tứ Chánh Cần, họ phải đang ở trong cái trạng thái đó.

Còn các con cư sĩ thì cái trạng thái của các con là bình thường, như một cái người thường thôi, không có gì hết. Nó không phải là chuyên môn của cái người mà đi sâu, cho nên vì vậy nó ở trong cái trạng thái của một người bình thường.

(32:06) Ví dụ như con nói: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự” thì trong khi một cái người mà tu sĩ mà người ta đi Tứ Chánh Cần để người ta vào Tứ Niệm Xứ. Thì khi mà tác ý vậy đó, thì cái trạng thái bất động, thanh thản của họ thì nó hiện ra, lúc đó nó ở trong cái trạng thái đó.

Còn cái người cư sĩ thì nó lại không có hiện cái trạng thái đó ra mà nó ở trong cái trạng thái bình thường, bất động bình thường thôi.

Thì hầu như là cái người mà tu Tứ Chánh Cần là người ta đã nhận ra được cái trạng thái bất động là sau khi nó thuần thục ở trên cái phương pháp của người tu sĩ hiện đang tu. Nó thuần thục, cho nên vì vậy người ta tác ý cái nó hiện cái trạng thái đó ra.

Còn bây giờ mấy con tác ý thì nó không có hiện ra, nhưng mà nó vẫn ở trên cái chỗ bất động, thanh thản, an lạc, vô sự bình thường như một cái người chưa có bao giờ tu gì hết. Các con hiểu chưa?

Cho nên nó rất là an, nó rất là yên lặng đó, thì con thấy nó thanh thản, an lạc, vô sự. Cho nên cái niệm nó khởi ra thì con xả nó, quán xét rồi tư duy rồi xả nó, cứ vậy. Rồi, đó là cái pháp của người cư sĩ.

Các con nhớ! Khi mà Thầy nói rồi thì các con thu băng những cái lời mà Thầy nói dạy cho người cư sĩ. Các con khi mà về quê đó, về Hà Nội đó, là mình ghi lại những cái lời nói của Thầy hôm nay để gửi, biếu cho những bạn của mình người ta không có duyên mà người ta đến đây. Người ta nghe được cái lời của Thầy, người ta biết cách thức để mà người ta tu, để mà người ta được giải thoát cho cái người cư sĩ trong cái hoàn cảnh.

Bởi vì trong hoàn cảnh người ta, người cư sĩ rất nhiều cái duyên của họ rất nhiều. Cha mẹ, anh em, chị em, dòng họ, con cái, nó đủ chuyện mà để tạo cho họ những cái hoàn cảnh nó bị động tâm. Cho nên vì vậy lúc nào họ cũng tu, họ cũng nhắc cái câu: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”. Khi bị chồng con rầy, hay hoặc là bị cha mẹ nói này kia thì nhắc: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Các pháp đều vô thường, không có pháp nào là ta…​”.

Cho nên nó vẫn giữ được cái tâm mình bất động khi mà nghe những cái lời nói nó trái tai, nó không có thuận với cái ý của mình, nó làm cho mình dễ giận hờn phiền não, thì các con cứ sử dụng cái câu tác ý này: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Các pháp đều vô thường. Không có pháp nào là ta, là của ta, có gì mà lại buồn phiền, giận hờn”. Do đó thì mấy con sẽ giữ được cái tâm mấy con trong cái đối tượng, trong cái hoàn cảnh nào mà xảy đến cho mấy con thì mấy con được yên. Mấy con nhớ kỹ!

(34:25) Cho nên vì vậy mà những cái này đem về phổ biến cho bà con, cho những người thân của mình để người ta biết pháp, để bảo vệ được cái tâm bất động, được cái tâm an vui, được cái tâm yên ổn. Chứ không khéo, không biết pháp này thì coi như là đụng đâu giận đó, đụng đâu phiền não đó. Mấy con rất là khổ sở! Cho nên đây là cái pháp đầu tiên của mấy con nên tu.

Cái pháp thứ hai: là cái pháp đuổi bệnh, làm gì mấy con có thân mấy con không bệnh?!

Nó có hai pháp: Một cái pháp để giữ gìn tâm bất động, để làm cho tâm được an ổn. Các con nhớ kỹ! Đó là cái pháp thứ nhất mà Thầy vừa dạy rồi. Bây giờ tới cái pháp thứ hai là đuổi bệnh.

Thay vì cái người, chỉ có cái tín lực của mấy con thôi, chứ mấy con chưa có nhiếp tâm được, chưa có an trú được, thì mấy con đuổi bệnh bằng cái sức định tĩnh thì mấy con không có. Cho nên mấy con biết rằng pháp Phật là cái pháp Như Lý Tác Ý, thì Phật có dạy như thế này: “Tâm mà có lậu hoặc thì tác ý thì lậu hoặc nó sẽ hết”. Cái pháp tác ý.

Mà lậu hoặc là cái sự đau khổ, cái sự bệnh tật, cái sự nhức nhối trong thân của mình, đó là đều lậu hoặc. Cái tâm niệm phiền não, cái tâm niệm u phiền, giận hờn, đó là lậu hoặc. Cái thân đau nhức chỗ này chỗ kia đó là lậu hoặc.

Cho nên pháp Như Lý Tác Ý sẽ đẩy lui những cái lậu hoặc đó, sẽ làm cho chúng ta không còn lậu hoặc. Vì vậy các con chỉ có tin thôi, chứ bây giờ mấy con không cách nào khác hơn. Còn mấy con phải nhiếp tâm an trú để tâm mấy con ở trên Tứ Niệm Xứ thì mấy con tác ý mấy con đuổi bệnh.

Còn bây giờ mấy con đuổi bệnh bằng cái tín lực của mấy con, bằng cái tín lực của cái pháp đó sẽ làm cho cái lậu hoặc nó sẽ hết!

Thì mấy con thấy, ví dụ như Thầy đang nhức cái đầu, Thầy bảo: “Cái bệnh nhức đầu này phải theo hơi thở mà ra!” thì Thầy hít vô, Thầy thở ra, rồi Thầy tác ý nữa: "Cái bệnh nhức đầu này phải theo cái hơi thở mà ra!" Thầy đang bị nhức đầu. Phải không?

(36:14) Thầy bảo: “…​phải theo hơi thở này mà ra!” rồi Thầy lại hít vô, thở ra. Rồi Thầy lại hít vô, thở ra. Thầy đếm một, hai, ba, bốn, năm. Rồi Thầy lại tác ý: "Cái bệnh nhức đầu này phải theo hơi thở mà ra!", rồi Thầy lại hít vô, thở ra năm hơi thở nữa, rồi Thầy lại tác ý.

Cứ như vậy chừng nào cái đầu Thầy hết đau thì thôi! Mà không hết Thầy cứ làm hoài, làm hoài, làm hoài tháng này qua tháng khác, năm này qua năm khác chừng nào cái đầu hết đau thì thôi, khỏi cần uống thuốc mấy con. Chỉ có làm vậy, đâu có tốn tiền, phải không? Các con nhớ!

Về truyền lại, cái pháp này là do cái lòng tin của mình. Như Thầy đã nói, Phật dạy có lậu hoặc thì pháp Như Lý Tác Ý sẽ đẩy lui cái lậu hoặc đó, thì các con cứ bền chí. Thầy tin rằng mấy con đủ cái lòng tin của mấy con thì mấy con cứ bền chí tác ý.

Khi mà nhức cái đầu của mấy con thì mấy con tác ý, thì cái nhức đầu của mấy con chỉ trong vòng một giờ, hai giờ, ba giờ nó sẽ hết! Nó không có lâu đâu!

Nhưng mà đặt thành vấn đề cho nó kéo dài bốn tháng, mấy con cũng bền chí đuổi hoài. Chứ đừng nói: “Trời! tui tác ý hoài nó không hết, thôi tui nghỉ, để đi uống thuốc chắc ăn hơn”. Thì cái chuyện đó mấy con thua trận rồi. Cho nên mấy con bền chí! Mấy con biết là pháp Phật là thật, chứ không phải.

Cái khi mà tác ý mà nó hết bệnh nó sẽ hết luôn. Còn mấy con uống thuốc thì nó sẽ hết nhức đầu thì coi chừng nó lủng bao tử mấy con đó, bởi vì mấy con uống thuốc chua, mấy con uống thuốc cảm, mấy con uống thuốc giảm đau thì nó phải loét bao tử mấy con chứ sao?! Cho nên vì vậy nó ảnh hưởng đến cái chuyện khác. Cho nên thuốc nó có cái chất độc! Được trị cái bệnh này chứ nó gây cái bệnh khác trong cơ thể chúng ta, nó đâu bằng là chúng ta tác ý. Tác ý nó có gì độc đâu! Nó cái miệng mình nói, cái ý mình nghĩ thôi thì nó đâu có cái gì nó làm cho cái cơ thể mình nó sai đâu. Cho nên vì vậy mà cố gắng, cố gắng!

(38:03) Ờ, thay vì bây giờ ngồi không nó cứ thấy cái đau, nó cũng mệt mình chứ gì?! Tốt hơn là mình tác ý như vậy, mình cũng bớt thấy cái đau của mình chứ gì?! Ờ, tao có cái việc làm.

Cho nên mấy con thấy người ta nhức đầu, người ta này kia, đau chân, hay hoặc là đau bụng mà gan dạ đi ra dẫy cỏ hơi hết đau. Tại vì mình sợ đau cho nên mình nằm đó mình rên thì nó đau lung. Mà cái người mà khi đau đó mà đừng có sợ nó thì vác cái cuốc ra kia đào lỗ, đào hang, đào hầm, đào hố: “Mày đau tao chôn mày xuống đây”. Đau, đau nó hết.

Nó sợ mấy con. Đó là cách thức mình làm để cho nó quên chứ không gì. Mà bây giờ đó mình lại không có đi làm được, thì mình lại ngồi đây mà tác ý như vậy, đó là mình làm, có phải không? Và đồng thời cứ mình làm riết, mình làm một hơi sao nó nhớ cái tác ý hoài mà nó quên cái đau mất đi, rồi tới chừng nhớ lại sao mà đau mất rồi. Tại vì tôi ham tôi tác ý mà tôi quên cái đau chứ không gì, các con thấy không? Làm sao mà mấy con tác ý mà các con ham được tác ý, thì lúc bấy giờ cái đau gì nó cũng đi mất hết.

Thì hôm nay Thầy dạy cho mấy con, sắp sửa mấy con sẽ về Hà Nội, thì mấy con sẽ đem cái quà biếu này thì hơn là mấy con ra ngoài chợ kia mấy con mua một gói trà về biếu. Ăn rồi nó đau bụng, nó còn chết, có phải không? Còn cái này biếu, thật sự ra cái pháp này biếu rất là tuyệt vời mấy con!

À, về bà con mình ở Hà Nội không có người nào đau hết, người nào cũng siêng năng tác ý hết, thì do đó cái lợi ích rất lớn mấy con! À, nhớ không? Mấy con thu cuốn băng này về mấy con làm quà biếu. Sang một đoạn băng, Thầy dạy cái tâm nó được an ổn thì phải như vậy, mà cái thân nó được không bệnh đau thì phải làm như vậy.

Thì Thầy tin rằng mình cho người ta được cái này mà người ta đã đối trị được cái tâm phiền não và đối trị được cái thân đau khổ thì cái quà biếu này là hơn cho họ vàng bạc châu báu đó mấy con. Bởi vì vàng bạc châu báu mấy con có đổi được cái pháp này không? Nó có cái giá trị rất là cao tuyệt mấy con. Cho nên vì vậy mà hôm nay mấy con đến thăm Tu viện, và đến ở đây được một tháng trước khi về, Thầy làm món quà để mấy con gửi biếu cho bà con ở Hà Nội. Phải không? Mấy con nhớ kĩ! Đem về mà gửi biếu đó. Chứ không là tiếc lắm …​

(40:28) Như vậy là đã xong rồi phải không mấy con?

Cư sĩ: Dạ! Xong rồi.

Trưởng lão: Ừ, xong rồi. Vậy Thầy về.

Từ đây về sau sắp lớp cho đàng hoàng. Thầy vào lớp Thầy dạy đâu ra đó.

Mấy con ở Hà Nội có gì hỏi Thầy gì không? Đủ rồi phải không?

Yên tâm! Rồi trước khi về Thầy sẽ nói cô Út dẫn mấy con đi thăm quan cái khu vực mà Thầy đang triển khai để cái lớp tu thiền định, nhập Tứ Thánh Định. Mấy con sẽ đến mấy con thăm, nó sang vô cùng. Phải cho ở nhà tốt chứ! Nhưng mà nhà của Tu viện, chứ mình không có gì đâu mấy con, phải không?

Đó, thì mấy con nhớ ráng tu tập, rồi ngày mấy con sắp sửa về, Thầy sẽ nói Út sẽ đưa mấy con ra thăm coi chỗ ở của Thầy. Bây giờ chỗ ở của Thầy coi như là sang lắm, nhưng mà thật sự ra Thầy không có ở chỗ nào hết. Đã bỏ hết rồi. Tu viện Thầy cũng bỏ rồi. Ờ Thầy đi ra Thầy ở đậu nhà người khác, ở nhà của mấy con chứ gì? Mấy con bỏ tiền ra cất, chứ Thầy có cất sao? Thầy có bỏ đồng xu đồng điếu nào, cho nên cái nhà là của mấy con. Đến đây Thầy xin chấm dứt.

Phải không, thôi Thầy sửa soạn Thầy về. Xá Thầy thôi, xá Thầy thôi!

Ráng tu tập là không phụ ơn Thầy con. Rồi mấy con Thầy về mấy con.

Cả lớp: Dạ! Dạ! (41:50)

HẾT BĂNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...