Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2023

370- ĐƯỢC THÂN NGƯỜI LÀ KHÓ

 


370- ĐƯỢC THÂN NGƯỜI LÀ KHÓ

(22:52) Tu sinh Gia Khánh: Dạ, con cũng xin kính hỏi, thưa Thầy, một việc. Trong bài học ‘Phải biết quý trọng những gì đã có’, cái chàng Ơ Bít gì đó, trong hai mươi mốt ngày sống ngoài biển như vậy, con thấy cũng là cái năng lực của con người nó phi thường, nhưng mà con cũng có suy nghĩ, Thầy biết là con cũng có cái suy tư: nếu mà ở ngoài biển, con người mà hai mươi mốt ngày như vậy thì nó có một cái năng lực rồi, nhưng cũng phải cộng thêm cái gì, cũng có ăn cái gì, uống cái gì? Thí dụ như nước biển thì nó cũng có cái chất để mà nuôi dưỡng cơ thể phải không Thầy? Dạ, thì có thể là, con suy nghĩ là cái ông này có thể là dùng nước biển trong hai mươi mốt ngày đó mà sống sót, nhân quả của ông, có đúng không Thầy?

Trưởng lão: Đúng chứ con, cái gì nó cũng có cái duyên của nó con. Cho nên mình bây giờ có nước ngọt rồi mình chê nước biển. Chứ còn không có nước ngọt thì nước biển cũng uống được, đâu có sao, miễn là sống con. Lúc bây giờ cần sống thôi, chứ không có cần cái gì khác hơn hết. Cái mạng, cái sự sống của người ta quý lắm mấy con, quý lắm. Nhưng mà mình biết sử dụng cái sự sống, mình lại càng quý hơn. Nhiều khi cái sự sống quý mà họ lại không có quý trọng cái sự sống họ, họ đem cái sự sống họ làm những cái điều ác. Họ đem cái sự sống họ để cướp đoạt cái sự sống của người khác con.

Cho nên vì vậy mà con nói đúng. Bởi vì cái nghị lực của con người nó phi thường lắm, cái sự sống nó bảo vệ, nó phi thường vô cùng lận. Cho nên vì vậy mà mình là người biết tu, là mình biết sống đó, mình biết đem cái sự sống của mình đúng cách đó. Còn cái người mà không biết tu là họ đem cái sự sống họ không đúng cách. Không đúng cách, cho nên họ thọ khổ nhiều lắm con. Còn mình biết tu là đem cái sự sống của mình đúng cách. Cho nên mình thấy có cái sự an ổn, có cái sự bình an cho thân tâm của mình, đó là cách thức của mình.

(24:53) Hôm nay thì các con thấy trong cái vấn đề mà tu học của chúng ta, chúng ta là những người biết sống. Học qua những cái bài học mà đạo đức, đó là cách thức biết sống, chứ không có cái gì khác. Biết sống luôn luôn lúc nào chúng ta cũng Bất Động Thanh Thản An Lạc Vô Sự . Cho nên đó là cái lối học biết sống, sống làm con người đúng là con người, chứ không có cái gì khác hơn hết! Bởi vì đó là cái chơn lý của loài người mà, đạo Phật là chơn lý của loài người. Cho nên Ngài dạy chúng ta cách thức sống thôi, chứ có cái gì đâu!

Hôm nay thì các con thấy cách thức sống của chúng ta đâu. Bây giờ chúng ta chưa làm chủ được cái sự sống chết của chúng ta, cho nên chúng ta phải học tu như thế nào để làm chủ được. Đó là cách thức sống. Bởi vì nó còn cái mà mình chưa có làm chủ được mình, thì cái đó là còn cái đau khổ, con hiểu không? Còn mình làm chủ hoàn toàn rồi thì nó hết có cái sự đau khổ. Cũng như thí dụ bây giờ các con muốn chết hồi nào chết, muốn sống hồi nào sống, chưa được. Cho nên lúc mà nó ngặt nghèo, mấy con sắp chết mà muốn sống không được thì mấy con thấy khổ, phải không?

Còn Thầy thì không được: “Bây giờ muốn sống thì mày phải mạnh khỏe sống, chứ không có được!” Đó là Thầy làm chủ rồi, cho nên Thầy an ổn rồi, Thầy thấy không còn lo lắng nữa. Còn các con còn lo. Còn lo thì phải còn tu tập để cho mình hoàn toàn làm chủ. Và đồng thời Thầy hướng dẫn cách thức để mấy con làm chủ được nó, làm chủ được cuộc sống của mình thôi. Đó, thành ra cái làm chủ được cái sống là mình đã biết sống. Mà biết sống cho mình lại là làm gương hạnh cái sống cho người khác, bởi vì người khác cũng có cách sống của họ.

Cho nên phải ráng tu tập mấy con. Mà nghe lời Thầy tu cho kỹ, chứ còn không khéo mấy con tu trật rồi, rốt cuộc rồi nó không tới, nó không đạt được, nó mất thì giờ các con vô ích. Có nhiều người tu đến tu, có nhiều ông bây giờ bảy, tám chục tuổi sắp chết rồi, mà cũng chưa biết làm chủ làm sao hết. Nó có cái uy, có cái danh thôi, chứ còn sự thật ra không có cách thức mà làm chủ được cái sự sống chết của chúng ta.

Có nhiều người, có nhiều vị Hòa thượng hiện giờ, từ nhỏ chí lớn cũng ở trong chùa tu học. Bây giờ lần chuỗi rồi, ngày nào cũng lần xâu chuỗi hết, niệm Phật liên tục. Nhưng mà làm chủ cái thân không làm chủ được, không làm chủ được cái bệnh nữa, vấn đề rất là đáng thương! Cho nên bây giờ các con theo Thầy là các con có cái duyên. Cho nên mấy con ráng tu tập đúng như lời Thầy đã dạy.

(27:19) Còn tất cả những cái việc mà ăn uống, người ta cho mình ăn gì, ăn để sống thôi, không quan trọng vấn đề đó đâu! Nhưng mà thấy có con vật gì ở trong cái tô canh mà có con vật rồi, có con sâu trong đó là nhất định không ăn. Đó là một cái tâm Từ của mình mà, nhất định tôi không ăn thịt chúng sanh. Mà cái duyên của nó, cái nhân quả của nó, nó khiến như vậy, nó chết trong tô canh của chúng ta.

Còn bây giờ trong cái tô rau, mà mình thấy có con sâu nhất định là không ăn, không có ăn. Cho nên ăn coi kỹ lưỡng lắm. Vì vậy mà trong rau luộc mà thấy có con sâu chết trong đó, nhất định là không ăn cái đĩa rau luộc, bởi vì như là mình ăn thịt chúng sanh. Còn rau sống, rau cải, thấy chỗ nào có sâu là nhất định chỗ đó không ăn. Còn cái chỗ nào có con sâu thì để cho con sâu đó ăn những cái lá cải đó, cái rau đó đi, chứ mình không ăn.

Người tu thực hiện cái tâm, cái Đức Hiếu Sinh của mình, cái lòng thương yêu mấy con thực hiện. Mà tất cả những cái đạo đức nào mà trên đời này đều không lìa cái Đức Hiếu Sinh. Bây giờ các con bố thí mà không có cái Đức Hiếu Sinh, thì bố thí đó là bố thí danh lợi. Bởi vì có cái lòng thương yêu, các con mới thấy cái người đó đói khổ, các con mới giúp. Cái lòng thương yêu của các con, các con thấy cái người đó xách cái, xách nặng quá, tội nghiệp, các con xách giùm. Cái đó nó phải có cái lòng thương. Chứ còn không có lòng thương các con xách như vậy là: “Phải trả tôi hai đồng”. Như vậy là đâu có lòng thương. Xách cho người ta rồi đòi tiền thì coi như đòi tiền công thì như vậy là đâu có. Cho nên nó thực hiện ở cái Đức Hiếu Sinh mấy con. Cho nên cái đức nào nó cũng hoàn toàn, dù cái Đức Dũng Cảm chúng ta nhào trong lửa, nhảy xuống sông để cứu người, đều là hoàn toàn ở trong Đức Hiếu Sinh. Cái lòng thương của chúng ta, chúng ta dám làm điều đó là vì lòng thương của chúng ta.

Cho nên cách thức mà chúng ta Tỉnh Giác mà chúng ta đi, mà Thầy dạy ở trong cái pháp Tứ Niệm Xứ đó, mình đi mà mình chú ý mình không đạp lên chúng sanh, đó là thực hiện cái lòng Từ, cái Đức Hiếu Sinh của mình. Mà không ngờ mình thực hiện cái Đức Hiếu Sinh lại nó giúp mình cái sức Tỉnh Giác. Bây giờ các con thực hiện nhiếp tâm, an trú là các con thực hiện cái lòng Từ của mấy con, cái lòng thương của các con. Thương mình vì mình còn có một cái khổ là mình chưa làm chủ được cái sự sống chết của cái thân. Khi nó đau, nó bệnh, nó chết, nó sẽ rã rời, nó khổ sở, mà mình không có làm chủ được. Cho nên mình thực hiện cái Đức Hiếu Sinh thương mình mấy con. Cho nên mình phải chịu khổ cực hết sức để cho mình tập luyện, để cho mình thực hiện cái lòng thương của mình đối với mình. Đó là những cái điều kiện các con hoàn toàn là không có lìa cái Đức Hiếu Sinh. Cái Đức Hiếu Sinh nó nằm ở trong cái giới Không Sát Hại Chúng Sanh, không làm đau khổ chúng sanh, các con thấy không?

(30:05) Cho nên trong cái vấn đề tu tập của chúng ta là cái vấn đề thực tế đó mấy con, cái Đức Hiếu Sinh. Mà Thầy mong rằng các con luôn luôn lúc nào cái Đức Hiếu Sinh của các con như trời như đất. Tại sao Thầy nói như trời? Có bao giờ mà con kêu ông Trời, con chửi ông Trời, ông có giận con bao giờ không? Cho nên cái Đức Hiếu Sinh là nó nằm ở chỗ đó: Ai làm gì làm, không phiền trách ai hết! Mà như đất, ai có đổ đồ dơ, đồ bẩn trên đất, đất có phiền không? Không có bao giờ mà đất phiền hết, nó dung nạp tất cả hết mấy con.

Cho nên tâm chúng ta nó bất động là nó do cái chỗ ly dục, ly ác pháp, cái chỗ mà nó dung nạp hết tất cả mọi cái. Ăn chén chè này mà thấy sâu mà nghe cái tâm nó đau khổ như vậy tức là con đã tự làm khổ mình, chứ không thấy nhân quả. Cho nên từ đây về sau con thấy đây là nhân quả. Rất tội. Tội cho người mà làm mà không tỉnh giác để gây cái đau khổ cho chúng sanh. Tội cho chúng sanh vì nhân quả phải trả cái nghiệp để người ta nấu thành chén chè. Đó, mình tội cho chúng sanh, mình phải thấy cái nhân quả con.

Bởi vì Thầy dạy các con nhân quả, các pháp đều vô thường, đều là do nhân quả, đều vô thường, không có pháp nào là ta, là của ta hết. Chỉ có Tâm Bất Động, Thanh Thản, An Lạc, Vô Sự mới chính là mình. Các con học đạo là như vậy. Cho nên vì vậy mà luôn luôn sống với tâm Bất Động Thanh Thản An Lạc Vô Sự cho Thầy thôi. Nhưng mà muốn đạt được cái đó thì phải nhiếp tâm, phải an trú, rồi nó mới sống được. Còn không thì phải trên Tứ Chánh Cần mà ngăn ác diệt ác hàng ngày cho đến một, hai năm. Nó hết ác pháp rồi thì nó mới Bất Động Thanh Thản An Lạc Vô Sự, có đúng không mấy con? Cái pháp nó như vậy, chứ mấy con bảo mau, mau sao được? “Trời đất ơi, hồi nào tới giờ tôi làm bao nhiêu chuyện ác, mà bây giờ bảo nó mau một lần đâu có được đâu, đâu có được!” Cho nên phải tập từ từ. Rồi con về ráng tập đi con.

Minh Phước đâu con?

(Tu sinh Kim Quang: Thầy có gặp sư Phước Tồn không? Một lát? Trưởng lão: Thôi cái này để bữa khác, bữa khác, để rồi Thầy còn về làm công việc nữa.)

Con trình cho Thầy đi con, con trình coi tu tập được không?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...