375- TÁC Ý DẪN TÂM NHẸ NHÀNG KHÔNG BỊ VỌNG
TƯỞNG
(00:00) Chúng con kính chào Thầy!
Trưởng
lão: Mấy con có gửi cho Thầy mấy cái bức thơ, trình cho Thầy sự
tu tập, hiện nay Thầy trả lại, Thầy có ghi trong đó mấy cái chữ.
Minh Điền
thì con tiếp tục tu tập cho tâm thuần thục, nhu nhuyễn rồi Thầy sẽ dạy thêm, về
phần Minh Điền.
Còn Kim
Quang, ngồi bị vô ký thì con nên đi kinh hành. Chân cứng là bị trạng thái Xúc
Tưởng Khổ Thọ, phải đi kinh hành nhiếp tâm, không nên ngồi.
Còn về
vấn đề trà hoặc là cái loại La-hán quả, A-ti-xô, có thì mấy con uống mà không
có thì thôi, chứ đừng có để cho nó nghiền. Có thì uống được, nhưng mà đừng để
nghiền. Bột dinh dưỡng là phần nhiều là cái loại bột bắp nó không có sữa, nó có
sữa thảo mộc của nó, không có sữa bò ở trong đó, cho nên có thể mấy con uống
được. Bởi vì sữa bò là thấy cái kỹ nghệ bây giờ họ vắt sữa bò thì thấy con bò
nó tội nghiệp. Chứ sữa bò thì nó cũng là loại cỏ mà nó thành ra, chứ nó không
có phải là thịt cá gì trong đó. Cho nên chúng ta thương con bò mà họ vắt sữa,
rồi họ làm ra sữa thì rất tội con bò. Cho nên chúng ta không uống là vì chúng
ta có cái tình thương của chúng ta đối với các loài động vật. Thì theo sữa bò
thì chúng ta không uống là tốt, mà bột dinh dưỡng thì chúng ta uống được không
sao. Bột dinh dưỡng nó làm bằng thảo mộc, như bắp, đậu, hay là các cái loại
đậu, hoặc là nó lấy cái chất gạo nó làm, thành ra nó tốt chứ không có sao.
(02:00) Đó là cái phần của Kim Quang hỏi Thầy.
Phải nhớ đi kinh hành là mọi thứ cái trạng thái Tưởng đều thì xả ra, đều xả
dùng Pháp Như Lý Tác Ý mà xả ra.
Còn về
phần Giác Thức! Nhiếp tâm là còn dụng công con. Còn dụng công thì nó phải có
nhiều cái trạng thái, có thể nó bị hôn trầm thùy miên nhiều. Nhưng nó còn vọng
tưởng là tại vì mình nhiếp tâm không đúng pháp. Không đúng pháp tức là không
khéo léo đó.
Khi mà
nhiếp tâm mà nó không vọng tưởng là do chúng ta không biết cách. Chớ không phải
là mình ngồi để tự nhiên nó hết, hoặc là mình cố gắng tập trung nhiều. Là vì
dùng cái Pháp Như Lý Tác Ý mình dẫn tâm, cho nên nó cũng dễ dàng chớ không khó,
nhưng phải thường xuyên dùng Pháp Như Lý Tác Ý. Dùng thường xuyên nó thì nó sẽ
không có niệm, không có vọng tưởng.
Khi mà
tập cho nó nhuần nhuyễn, cho nó nhu nhuyễn, cho nhuần nhuyễn về cái Pháp Nhiếp
Tâm, đừng có sợ mất công. Bởi vì dùng cái Pháp Nhiếp Tâm là cái pháp dụng công
rất nhiều. Dụng công đây là dụng cái sự dẫn tâm, chớ không phải dụng công bằng
cách tập trung. Mình tập trung nhiều coi chừng bị ức chế. Cho nên mình dụng công
bằng cách hướng tâm, dẫn: “Hít
vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”, rồi hít
vô, thở ra. Nhờ cái câu tác ý dẫn nó, rồi mình hít vô, thở ra. Chớ không phải
mình hít vô, thở ra bằng cách tập trung sức căng đối với cái hơi thở của mình.
Cái đó
hai cái cách thức tu tập, nó phải biết cách.
Chứ còn
không biết cách thì mình bị tập trung ức chế quá độ, để cho cái vọng tưởng nó
không có. Ở đây mình nhờ cái câu tác ý, cái câu pháp hướng, mình tác ý: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi
biết tôi thở ra”. Khi mình tác ý như vậy rồi, thì mình lại hít
vô, thở ra là mình đã có cái sự ý thức ở trên cái đó, cho nên mình không có
dụng công nhiều.
Còn mình
không tác ý, mình biết hơi thở ra, biết hơi thở vô là mình phải tập trung tại
nhân trung. Và mắt phải nhìn chóp mũi, mà sức tập trung của mình nó gom lại chỗ
này.
Còn cái
này thì không cần dùng cái sức tập trung như vậy, mà chỉ cần cái pháp Tác Ý mà
thôi: “Hít vô tôi biết
tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”. Rồi hít vô, thở ra.
Rồi tác ý nữa, rồi hít vô, thở ra, cho nên nó nhẹ nhàng hơn. Nhưng mà nhờ cái
câu tác ý đó mà nó nhiếp tâm được, mà cái sức nhiếp tâm của mình nó có thời
hạn, thời gian. Cái sức của mình thì mình nhiếp ở trong đó nó khoảng độ, Thầy
nói cái sức của mình một phút thì mình nhiếp một phút. Rồi mình xả nghỉ, rồi
mình nhiếp một phút khác, mình dẫn mình nhiếp một phút khác.
Và cứ như
vậy lần lượt nó nhuần nhuyễn, đừng vội vàng. Nó nhuần nhuyễn rồi mình lại tăng
lên hai phút, thì nó nhuần nhuyễn mình lại tăng lên ba phút. Và cứ tiếp tục như
vậy cho đến khi mà ba mươi phút, nó đã đạt được cái kết quả dẫn tâm. Mình tập
thì nó thành một cái thói quen, chớ không phải cố gắng tập trung cho hết vọng
tưởng, cho mau để rồi mình đi vào cái An Trú. Thì mình an trú bằng cách Xúc
Tưởng, Xúc Tưởng Hỷ Lạc thì nó cũng không phải là tốt, nó sai pháp.
Cho nên
mình đi sâu hơn nữa, mình vô Tứ Niệm Xứ thì mình tu không nổi. Bởi vì mấy con
nói một khi mấy con nhiếp tâm và an trú, mấy con nhiếp tâm mà bị hôn trầm thùy
miên nhiều là dụng công nhiều, tập trung nhiều, cho nên nó phí sức mấy con.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét