Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2023

380- KẾT QUẢ NÀO MỚI VÀO TỨ NIỆM XỨ

 


380- KẾT QUẢ NÀO MỚI VÀO TỨ NIỆM XỨ

(24:05) Vì vậy mà Thầy chuẩn bị cho mấy con để đi vào Tứ Niệm Xứ. Mà đi vào Tứ Niệm Xứ phải đạt được cái kết quả như thế nào?

Vọng tưởng phải hết. Các con thấy không? Hôn trầm, thùy miên phải sạch mới bước qua Tứ Niệm Xứ. Thì các con thấy từ cái Chánh Tinh Tấn của Đạo Phật ở trong Bát Chánh Đạo, thì Ngăn ác - Diệt ác - Ly dục - Ly ác pháp, thì cái Pháp Tứ Chánh Cần nó phải diệt cho sạch, thật sạch rồi thì nó mới đi vào cái Chánh Niệm, tức là Tứ Niệm Xứ mới được.

Còn ở đây Thầy dạy cho mấy con nhiếp tâm để an trú, để đạt được thì đâu phải là một cái chuyện dễ đâu, cho nên phải cẩn thận kiểm tra mấy con rất kỹ. Một khi mà còn một cái chút xíu, mà gục một chút xíu thôi, là không được. Còn một trạng thái Tưởng là không được, chớ đâu phải dễ đâu! Thầy kiểm tra rất kỹ!

Cho nên con về tập lại kỹ lưỡng, đàng hoàng, thì Thầy sẽ, sau khi mà được Thầy sẽ rút vào, lìa khỏi gia đình ngay tức khắc, như một tu sĩ đã xả bỏ hết cuộc đời, nếu muốn đi tới.

Còn nếu không thì nên sống đạo đức, sống đối với gia đình của mình, Đạo Đức Nhân Bản Nhân Quả, sống không làm khổ mình, khổ người, tới đó thôi. Không tu tới nữa được. Nghĩa là, coi như là con chỉ ở trên Tứ Chánh Cần, ngăn ác, diệt ác, sanh thiện, tăng trưởng thiện. Sống như mọi người bình thường, nhưng mà có ác pháp tác động vào thân tâm không được, là vì mình có tri kiến xả nó. Đó là cái giai đoạn của người cư sĩ.

Còn qua cái giai đoạn của người cư sĩ để đi đến cái giai đoạn của người tu sĩ, thì phải hoàn toàn, phải sống biệt lập hoàn toàn để bước vào Tứ Niệm Xứ. Các con có nghe pháp Tứ Niệm Xứ? Đức Phật nói phải chọn một khu yên tịnh, rồi phải ngồi thiền dựng thân mình, ngồi thẳng hẳn hòi, hoàn toàn. Còn bây giờ mấy con ngồi thiền mà tu Tứ Niệm Xứ, mà ngồi thiền dựng thân thẳng chút xíu nó gục tới, gục lui, rồi còn gì thẳng? Thì đó là làm sao mấy con tu được?

Cho nên ở đây Thầy kiểm tra rất kỹ, không có còn mà hôn trầm, thùy miên xen vào suốt trong ba mươi phút. Vậy mà khi mà đến, mà được ở gần bên Thầy, Thầy còn kiểm tra mấy con chặt chẻ hơn nữa. Đâu có để mấy con còn xen một niệm nhỏ mà xẹt, còn xen một cái niệm hôn trầm, thùy miên vào đó được. Thầy bắt đi kinh hành cho thật rốt ráo, hẳn hòi, hoàn toàn, cho thuần quen. Không còn một niệm hôn trầm, thùy miên thì Thầy mới cho qua ngồi tu Tứ.. Có bao giờ mà Tứ Niệm Xứ, mà bao giờ mà Đức Phật bảo mình đi không?

(26:23) Không! Ngồi thẳng xương sống, chỗ thanh vắng, yên tĩnh, hẳn hoi, hoàn toàn. Trong Kinh Tứ Niệm Xứ dạy rất rõ ràng cách thức để mà chọn lấy cái chỗ ngồi để tu. Cái nơi yên tĩnh hẳn hòi, không được động, đó thì vậy mới tu Tứ Niệm Xứ. Cho nên mấy con chuẩn bị hẳn hòi, mấy con mới được vào cái khu của Thầy.

Nơi đó là cơm nước từ đâu chớ không được từ chỗ đó mà nấu. Nghĩa là có một khu nấu cơm hẳn hòi, hoàn toàn, người ta lo cho đời sống của mấy con, Phật tử họ lo, tới giờ họ cho mấy con bữa cơm. Mấy con khất thực có bữa cơm thôi, không có gì nữa hết. Và khi mà vào tu tập trong giai đoạn này, Thầy xin nhắc lại cho mấy con thấy rằng: hoàn toàn là được kiểm tra y áo, hoàn toàn là ba y một bát. Không được thừa một cái vật gì, Thầy mới cho vô được trong cái khu đó.

Tu sĩ oai nghi tế hạnh hẳn hòi, các con buông xuống hết. Chỉ một đời sống như Đức Phật ngày xưa, như chúng Thánh Tăng ngày xưa, chứ không còn một cái chút gì mấy con thừa, nói cần để dành đó. Bây giờ không để dành gì hết! Chết là chết, mà sống là sống, chứ không có để dành gì nữa! Chỉ có giải thoát mà thôi! Thầy nói ở đây là nói thật, nói thẳng, chớ không thể!

Bây giờ chúng ta có Tăng Đoàn rồi, nhưng mà Tăng Đoàn chúng ta chưa nghiêm chỉnh đâu! Chứ không phải là nghiêm chỉnh đâu. Cho nên tới khi mà tới được Thầy điều tra trở thành một cái Tăng đoàn, mà thật sự đi vào Tứ Niệm Xứ rồi, thì hoàn toàn oai nghi tế hạnh phải đủ. Không có được. Ba y một bát, một cái túi bát đựng cái gì gì cần thiết đều được Thầy kiểm tra hết, người nào thừa là bỏ ra hết. Còn muốn những cái đồ này, thì chỉ trở về Tu Viện này, ở trong này tu tập từ từ. Chớ còn không có được vào cái khu của Thầy đâu!

(28:05) Coi như là lúc bây giờ mấy con đến với Thầy, dù chiếc áo cư sĩ như Minh Điền vẫn là một tu sĩ mấy con. Vẫn là một tu sĩ như mấy con, nghiêm chỉnh giới luật hẳn hoi, ba y một bát. Một cái áo tràng này với hai bộ đồ ngắn thôi, chớ không có mang theo ba, bốn bộ được, đủ tắm giặt, thay thôi. Thầy kiểm tra và một cái bình bát như tu sĩ. Và một cái túi như các con để đựng những vật dụng cần thiết cho cái đời sống của mình thôi, chứ không được thêm cái gì cả hết.

Đó là những cái Tăng đoàn của mấy con. Sau này mà được Thầy làm trưởng đoàn thì mấy con sẽ thấy, thay đổi toàn bộ. Vào trong đó rồi thì mấy con người nào cũng lo tu hết, chỉ có Thầy điều khiển mấy con mà thôi, chớ không có một cái người nào điều khiển. Bây giờ Minh Độ nó sẽ thay Thầy ở ngoài này nó điều khiển mấy con, để giúp cho mấy con, để sinh hoạt với nhau. Nhưng mà khi vào trong đó rồi thì nó cũng lo tu, chứ nó đâu có phải mà nó ở đó, nó đi lo cho mấy con, nó đi sinh hoạt chung với mấy con đâu. Chỉ có Thầy để điều khiển, để hướng dẫn mấy con tu tập. Cho nên vấn đề mà đời sống của mấy con đều là hoàn toàn do sự điều khiển của Thầy. Đó, nó như vậy.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...